View Full Version : THƠ - Tác Giả : Suma Ching Hai
Nhím Hoàng Kim
06-13-2009, 08:32 AM
Vô Thượng Sư
Nguyên tác Việt ngữ
Khi người hát cho em nghe
Điệu ca tình sử từ ngày khai thiên
Em biết em là Tiên
Là người yêu dấu của nghìn vì sao !
Khi người rực rỡ nuông chào
Là em sáng lạn ngạt ngào hương hoa
Em biết , em là Hằng Nga
Là người tình của hà sa tinh cầu !
Người là Cha của Em và Ta
Của vũ trụ nhiệm mầu .
Về đi thôi về mau
Ta với Em về Cố Quán
Về đi thôi về mau
Về đi nhé ! Về mau
Khi người cho em tình sâu
Không bao giờ nhạt theo màu thời gian
Em biết em là Nữ Hoàng
Trang nghiêm uy ngự trên ngàn Thiên Cung !
Em và Ta là con của Đấng Vô Cùng
Em phải biết chính em là Vô Thượng !
Em phải biết chính em là Vô Thượng !
Vô Thượng Sư là Ta !
Ghi chú : Bài thơ trên đã được chính tác giả phổ nhạc và trình bày .
.GreenRose
06-13-2009, 12:31 PM
Vô Thượng Sư
Nguyên tác Việt ngữ
Khi người hát cho em nghe
Điệu ca tình sử từ ngày khai thiên
Em biết em là Tiên
Là người yêu dấu của nghìn vì sao !
Khi người rực rỡ nuông chào
Là em sáng lạn ngạt ngào hương hoa
Em biết , em là Hằng Nga
Là người tình của hà sa tinh cầu !
Người là Cha của Em và Ta
Của vũ trụ nhiệm mầu .
Về đi thôi về mau
Ta với Em về Cố Quán
Về đi thôi về mau
Về đi nhé ! Về mau
Khi người cho em tình sâu
Không bao giờ nhạt theo màu thời gian
Em biết em là Nữ Hoàng
Trang nghiêm uy ngự trên ngàn Thiên Cung !
Em và Ta là con của Đấng Vô Cùng
Em phải biết chính em là Vô Thượng !
Em phải biết chính em là Vô Thượng !
Vô Thượng Sư là Ta !
Ghi chú : Bài thơ trên đã được chính tác giả phổ nhạc và trình bày .
Em chưa nghe bài nhạc này !!
Hình như thread thơ này là NHK "độc quyền" trên mạng đó hén! ^^
Cảm ơn chị đã share ^^
Lâu ko 888 dzới chị nên em qua đây hỏi thăm! :)
Chúc chị cuối tuần vui, khoẻ! ^o^
:om:
Nhím Hoàng Kim
06-25-2009, 03:46 PM
Em chưa nghe bài nhạc này !!
Hình như thread thơ này là NHK "độc quyền" trên mạng đó hén! ^^
Cảm ơn chị đã share ^^
Lâu ko 888 dzới chị nên em qua đây hỏi thăm! :)
Chúc chị cuối tuần vui, khoẻ! ^o^
:om:
Cám ơn em ghé qua thăm :biggrin:
Chị chúc em cưng luôn an lạc :om:
Nhím Hoàng Kim
06-25-2009, 04:00 PM
Mãi Mãi Yêu Thương
Nguyên tác Anh ngữ :
"I Will Forever Love You"
Ban biên tập dịch
Ta sẽ mãi mãi yêu em
Qua bao nghìn thế giới
Qua những người tình
Qua những gì đẹp xinh
Mà em hằng tha thiết .
Em sẽ mãi mãi đi tìm
Một Tình Thương diễm tuyệt ,
Một Tình Thương trong người ,
Một Tình Thương trong Ta
Mà em hằng thiết tha !
Một tình yêu vĩnh cửu
Em chỉ có bên Ta .
Khi cuối đoạn đường đời ,
Ta đưa em về cung trời
Trong Tình Thương mầu nhiệm
Và vô lượng Hào Quang .
Ta mãi mãi yêu em
Qua những lòng mẹ hiền
Qua muôn nghìn thế giới
Qua những gì đẹp xinh
Mà em hằng mong đợi .
Một tình yêu vĩnh cửu
Em chỉ có bên Ta
Khi cuối đoạn đường đời ,
Ta đưa em về cung trời
Trong Tình Thương mầu nhiệm
Và vô lượng Hào Quang .
Em sẽ mãi mãi kiếm tìm
Một Tình Thương chưa thấy
Một Tình Thương trong tim
Một Tình Thương trong Ta
Mà em hằng thiết tha ...
Nhím Hoàng Kim
07-24-2009, 10:52 AM
Hãy Yêu Ta
Nguyên tác Anh ngữ :
"Love Me" ,
Ban biên tập dịch
Hãy yêu Ta
Như chưa bao giờ yêu ai !
Hãy yêu Ta
Và yêu chỉ mình Ta , em nhé !
Hãy yêu Ta
Như chưa bao giờ yêu ai !
Hãy yêu Ta
Em sẽ thoát buộc ràng
Xiềng xích của trần gian .
Chúng ta sẽ bên nhau mãi mãi
Thôi ưu phiền , sợ hãy .
Vĩnh viễn và vĩnh viễn
Khỏi biên giới tam thiên .
Hãy theo Ta !
Đến vùng đất Hài Hòa
Hãy theo Ta !
Và theo chỉ mình Ta !
Hãy yêu Ta !
Hơn cả cuộc đời em !
Hãy yêu Ta !
Ta là đời vĩnh cửu .
Chúng ta sẽ bên nhau
Và bên nhau mãi mãi .
Thôi ưu phiền , sợ hãi .
Vĩnh viễn và vĩnh viễn
Khỏi biên giới tam thiên .
Hãy theo Ta !
Đến vùng đất Hài Hòa
Hãy theo Ta !
Và theo chỉ mình Ta .
Hãy yêu Ta !
Hơn cả mọi huy hoàng
Hãy yêu Ta !
Ta là cả huy hoàng ... của em !
Theo Ta ! Yêu Ta ! Theo Ta ...
Nhím Hoàng Kim
09-21-2009, 06:47 PM
http://img268.imageshack.us/img268/7342/456p.jpg
Thanh Hải Vô Thượng Sư : Thơ Tình Và Thơ Phật
Thu Phong
Vài nét về Thanh Hải Vô Thượng Sư : Thanh Hải Vô Thượng Sư sinh quán tại Âu Lạc từ thuở thiếu thời đã có thiên phú về thơ văn , và đã ghi lại những nét thanh tao của cuộc đời , những nổi trôi của đất nước , những hệ lụy trần gian , những trầm luân trong cuộc sống , những hy vọng mong manh , những bờ mê bến giác qua những vần thơ thanh nhẹ .
Khi trưởng thành người xuất ngoại du học , và lập gia đình với một bác sĩ người Đức . Đời sống lứa đôi rất hạnh phúc , nhưng không là bức tường ngăn được lòng quyết tâm và ước ao đi tìm chân lý , Thanh Hải Vô Thượng Sư đã rời bỏ giầu sang phú quý du hành qua nhiều quốc gia , và nhiều địa danh nổi tiếng để tầm thầy học đạo . Cuối cùng khi bế quan tại Hy Mã Lạp Sơn người đã chứng ngộ đạo quả . Hiện nay người vẫn tiếp tục du hành qua nhiều quốc gia để giúp đỡ nhân loại và truyền bá chân lý .
Sau đây vài cảm nghĩ của Thu Phong về thơ Suma :
Trong thi ca Việt Nam nếu người ta có thể đọc được khá nhiều thơ Phật hay thơ Chúa của một số vị tu hành , thì ngược lại hầu như chưa bao giờ người ta được đọc thơ tình của họ . Nếu có đọc được đôi chút thì đó chỉ là năm ba dòng thơ nói ẩn dụ tới những mẩu chuyện tình cảm mà phần lớn các tôn giáo đều cấm kỵ .
Thanh Hải Vô Thượng Sư đã phá thông lệ này . Mới đây vào mùa hè 1996 bà đã chính thức cho ngâm diễn , in và phổ biến hơn 60 bài thơ gồm cả thơ tình lẫn thơ Phật mà bà đã sáng tác trước và sau khi đi tu . Thơ nằm trong năm tuyển tập kèm theo CD : Vô Tử I & II , Những Vết Tiền Thân I , II , và III .
Đối với tô i, nếu đọc thơ Phật của một tăng ni là một chuyện bình thường thì trái lại việc đọc thơ tình của một nữ tu là một phát giác đầy thích thú . Đó là một thứ cảm giác tò mò vừa mang tính phàm tục , vừa mang tính chất tôn giáo ngạt ngào hương khói . Chính vì vậy mà tôi đã gắng đi vào cõi thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư một cách hết sức vô tư và trang trọng . Tôi e ngại nếu không bước nhẹ , tôi có thể làm tan biến cái không khí lâng lâng dàn trải khắp trong mỗi dòng thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư , kể cả những dòng thơ tình ướt át .
Như bất cứ một người thế tục nào khi chưa xuất gia , Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đi qua đủ vòng hỉ , nộ , ái , ố của tình yêu , đã đốt mình trong lửa dục và đã sống một cuộc hôn nhân với đầy đủ yêu đương mộng mị . Cuối cùng thất vọng , Thanh Hải Vô Thượng Sư đã từ bỏ mọi trái ngọt lẫn trái đắng trần gian để tìm vào đất Phật . Thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư chính là sự hòa trộn những hỉ nộ ái ố của một cuộc tình thế tục với cái Phật tâm thanh khiết của đời sống tu hành .
Tình Yêu Và Mộng Ảo
Thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư chứa đựng đầy đủ những tình tự yêu đương thường thấy trong bất cứ một tình yêu lứa đôi nào . Cũng những nỗi cô đơn hờn tủi , những đêm vô vọng đợi chờ , và luôn cả những ngày ái ân nồng cháy ... nhưng có điều khác biệt là tất cả cuộc tình này , Thanh Hải Vô Thượng Sư đã tiếp nhận dưới điều mà bà gọi là "ánh sáng đạo vàng." Ta hãy nghe Thanh Hải Vô Thượng Sư mô tả nỗi cô đơn khi chờ đợi người tình :
Cô đơn như chưa bao giờ cô đơn ,
Buồn như chưa bao giờ buồn ...
Đêm nay chỉ còn nàng thơ và tôi ,
Ngày mai thì xa và đêm rất dài ,
Ta nằm dấu hồn trong vùng tóc xõa
Nghe cả cuộc đời rụng xuống bờ vai ...
* Đêm Đơn (Vô Tử I)
Khi biết người tình không tới , người thơ trơ trọi nằm nghe mưa rơi lá đổ mơ về kỷ niệm xa xôi :
...Nhìn trước mặt chỉ thấy toàn quá khứ ,
Nghe mưa rơi cũng ngỡ bước chân người .
Từng cánh lá tiễn mùa thu biền biệt ,
Từng ngón buồn góp nhặt chút tình rơi ...
* Tình Lẻ (Những Vết Tiền Thân II)
Mộng ảo qua đi , cuộc tình gẫy đổ Thanh Hải Vô Thượng Sư chỉ còn biết thở than :
... Anh hứa đưa tôi từ đông sang hạ ,
Biến luân hồi thành cực lạc trần gian ,
Bày vẽ cho tôi đam mê thú lạ ,
Mười ngón tay son dựng lại thiên đàng ...
* Người Dựng Địa Đàng
(Những Vết Tiền Thân II)
Dù có ánh đạo vàng soi sáng , người thơ cũng vẫn không quên nổi những ngày ân ái mặn nồng :
... Đưa nhau lên cõi bờ miên viễn
Trăm vạn lời ngưng giữa cánh môi .
Vòng tay rực rỡ niềm âu yếm ,
Hơi ấm nồng thơm ngát cõi đời ...
* Buổi Không Ngờ
(Những Vết Tiền Thân II)
Tuy biết trước những dòng thơ lãng mạn này chỉ là "Những Vết Tiền Thân" của một nhà tu trước khi xuất gia , tôi vẫn không tránh nổi cái cảm giác xốn xang ngỡ ngàng . Khi đọc tới những đoạn thơ mô tả như trên . Có điều khác lạ trong tôi là thay vì thỏa mãn cái tò mò phàm tục , tôi lại cảm thấy bùi ngùi cảm động , xót thương cho người thơ . Tôi chân quý như được nghe lời của một người bạn tâm sự nói về cuộc tình lỡ dở của mình .
Giằng Co Giữa Trời và Đất
Đây có lẽ là lần đầu tiên , những nhà nghiên cứu văn học Việt được chứng kiến cái phá chấp của một nữ tu qua loại thơ tình của bà . Cuộc hành trình từ Đời vào Đạo mà người thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư trải qua đã nói lên cái xót xa và cái bi hùng trong kiếp sống của một phụ nữ cổ truyền Á Đông , vừa muốn say đắm trong yêu đương , vừa muốn hiến trọn đời mình cho Phật , vừa gắng vượt tới bờ bến Giác , vừa bị đam mê dục vọng kéo xuống cõi ta-bà :
... Muốn tín hành sao vẫn quá xa xôi ,
Muôn đạo hạnh mà vẫn hoài tội lỗi ...
* Như Áng Mây Cao (Vô Tử II)
Tôi đã rất thích thú khi được đọc rạch ròi từng góc cạnh thầm kín nhất của người nữ tu , trong tình yêu cũng như trong tình dục , trong cô đơn cũng như trong hạnh phúc , trong lúc trí lực vùng lên cũng như khi tâm não chìm vào lửa dục . Tôi cũng cầm được cái bi hùng bất tận của kiếp người trong những cuộc xung đột nội tâm giữa cái mê và cái tỉnh , giữa cái thiện đi lên và cái ác đi xuống .
Tôi không còn thấy cái mẫu người tu hành khổ hạnh khô cằn vì diệt dục . Ngược lại tôi nhận ra rõ ràng một phong cách nhà tu hoàn toàn mới lạ : rạng rỡ , hồn nhiên , lắng động . Đề cập tới những điều cấm kỵ mà dáng điệu vẫn ung dung , nhắc tới người yêu xưa mà tâm vẫn thanh thản , nói tới tình dục mà lòng vẫn trong veo , nghĩ tới chuyện buồn mà con tim không sầu não , kể chuyện đổ vỡ mà tâm vẫn tràn đầy hy vọng . Thái độ tích cực này , sự thần nhiên tự tại này chỉ có được khi nhà tu hành đã đạt được tột đỉnh của an vi giác ngộ.
Khó có người đọc nào tránh được cái cảm xúc bùi ngùi khi đọc được nỗi run sợ , yếu nhược của người thơ trong lúc phân vân nửa muốn ở lại với chồng , nửa muốn quy y :
... Ta ở lại với người
Vì ngoài kia gió lạnh
Biết đi về nơi đâu
Đường đời dài hiu quạnh .
... Chót sinh làm kiếp người
Như chim cần có đôi
Như thú cần chỗ tựa ,
Ta cũng vậy mà thôi ...
*Chấp Nhận (Những Vết Tiền Thân II)
Đã có nhiều lúc người thơ muốn buông xuôi vì cảm thấy tục lụy trần gian như trói chặt mình vào thế tục :
Đời sống như lao tù ,
Áo cơm như mối nợ ,
Chiếu giường như thuốc mê ,
Ta như người ngái ngủ ...
* Bất Lực (Những Vết Tiền Thân III)
Đôi khi người thơ đã tưởng thênh thang tiến về bến giác , nhưng hành trình vào đất Phật không dễ dàng gì bởi vì nhiều lần Thanh Hải Vô Thượng Sư đã chứng nghiệm :
Bước một bước là trở về nguyên thủy ,
Lùi một ly là trở lại trần ai !...
* Sắc Không (Vô Tử I)
Người thơ tự thú với chính mình : lý do chính của sự sa ngã vẫn chỉ là chuyện yêu đương hay chuyện cơm áo :
... Tình ái dăng tơ , cơm áo buộc ràng
Càng vùng vẫy thân lại càng vướng víu ...
* Như Áng Mây Cao (Vô Tử II)
Những hệ lụy trần gian nhiều khi đã làm người thơ chán nản đến cùng cực và gần như làm tan vỡ mộng quy y :
... Có những buổi mặt trời không thức dậy ,
Ta đợi hoài mà chẳng thấy tương lai"..
*Không Đề (Những Vết Tiền Thân I)
Bỏ Cõi Ta Bà Vô Đất Phật
Nhưng cuối cùng , điều ân sủng đã tới . Nhờ ánh sáng đạo vàng dẫn dắt , người thơ cởi được mọi trói buộc nơi cõi ta-bà , bước được vào nước Phật . Lời thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư càng về sau càng trở nên hào sảng và lôi cuốn :
... Đừng nghĩ , đừng van , đừng chối bỏ ,
Những góc cô đơn của cuộc đời ,
Trời đất vần xoay mưa nắng mãi ,
Ta nhìn dâu bể một trò chơi ...
*Vẫn Dài Lâu (Những Vết Tiền Thân II)
Ngày xuất gia , mặc cho đất trời nhỏ lệ , chính là ngày lòng người nữ tu mở hội :
... Ngày ta cắt tóc quy y ,
Trời thương nhỏ lệ , đất thề chở che ,
Lòng ta mở hội bồ-đề ,
Thỉnh mười phương Phật xin về chứng tri ,
Từ đây cắt đứt đam mê ,
Tóc xanh rụng xuống , A Tì nở hoạ ..
* Xuất Gia (Vô Tử I)
Trong thực tế , tâm hồn người quy y đâu có dễ dàng thanh thản . Cái làm người đọc cảm động , chính là cái chất nhân bản , cái chất "người" trong thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư . Ta hãy đọc những dòng thơ mô tả những xao xuyến , những nhớ thương và ngay cả niềm hối hận khi Thanh Hải Vô Thượng Sư từ bỏ người chồng yêu thương , hiến dâng cuộc đời cho Phật :
... Người ơi xin bớt ưu phiền ,
Cho ta cũng nhẹ đôi niềm ăn năn .
Người đi nương ánh đạo vàng ,
Người về chiếc bóng trần gian một mình ...
* Gửi Người Ở Lại (Vô Tử)
Cái chất "người" này , những xao xuyến nhớ nhung này vẫn còn thấy ngay khi người nữ tu đã tu luyện xong và hạ sơn , khởi đầu một cuộc hành trình hành đạo mới :
... Lòng ta như lá mùa thu ,
Nửa còn lưu luyến , nửa chờ chia tay ,
Giã chùa , giã bạn , giã thầy ,
Giã am thiền với bao ngày hân hoan .
Bước chân ngần ngại về trần ,
Lòng sao lòng vẫn lâng lâng cõi thiền ...
* Hạ Sơn (Vô Tử I)
Vài Nét Chấm Phá Trong Thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư
Cái chất nhân bản và "rất người" này hầu như bàng bạc trong mỗi bài thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư . Chính cái lỗi diễn tả "rất người", rất chân thành , đơn sơ và giản dị này đã làm nền cho cái phong cách thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư .
Thật vậy , Thanh Hải Vô Thượng Sư làm thơ như người ta viết nhật ký . Nghĩ sao viết vậy , lời và ý đến cùng một lúc , không cần gọt dũa , vần điệu , niêm luật đôi khi chỉ là phụ . Thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư tràn chảy một cách tự nhiên , thoải mái , không ẩn dụ , không che dấu . Những vần lục bát của Thanh Hải Vô Thượng Sư nhẹ nhàng giản dị như lục bát Nguyễn Bính , nhưng mang tính thành thị hơn , và thường dùng nhiều ngôn từ , hình ảnh Phật giáo .
Bài thơ Lầu Hoang sau đây viết tại thành phố Rappallo , Ý Đại Lợi cho ta thấy nét đặc thù của lục bát Thanh Hải Vô Thượng Sư :
"Qua đây lầu gác âm thầm
Nhện giăng cửa mục , dế ngâm cổng hờ !
Phòng không gió trổi vi vu
Ngỡ hồn thiên cổ luân lưu muộn phiền ...
* Lầu Hoang (Vô Tử II)
So với Phạm Thiên Thư , một nhà thơ tu sĩ với những bài thơ tình ẩn dụ được sáng tác cách đây khoảng hơn ba chục năm , Thanh Hải Vô Thượng Sư có lối viết thơ tình hoàn toàn trái ngược . Phạm Thiên Thư chỉ dám dùng hình tượng để mô tả người tình :
... Tóc em rừng ngát hương say
Tay em dài nụ hoa lay dáng ngà ...
Thanh Hải Vô Thượng Sư , khác hẳn , mô tả người tình một cách hết sức hiện thực :
... Anh còn nhớ những gì anh đã nói
Hỡi môi hồng đỏ như máu tim tôi .
Hỡi mắt xanh như mây biết ven trời .
Hỡi tóc đẹp như tơ vàng vô giá ...
* Người Dựng Địa Đàng
(Những Vết Tiền Thân I)
Ngoài những bài thơ đa tình đơn sơ giản dị , Thanh Hải Vô Thượng Sư thỉnh thoảng cũng viết một đôi bài mang âm hưởng của cái không khí thần linh mộ địa kiểu Đinh Hùng . Hai đoạn trích từ bài "Người Yêu Truyền Kiếp" sau đây vẽ ra một dạng thơ khác của Thanh Hải Vô Thượng Sư :
... Em đã về đâu , muôn nẻo mê ,
Có nhớ tiền thân , tiếng gọi về ?
Sát na một tưởng nghìn duyên khởi ,
Nhục thể vùi chôn những nguyện thề ...
... Ta đến rồi đây em biết không ?
Bên ta còn mã đóa sen hồng .
Chờ em mấy kiếp hồn chưa mỏi ,
Em hứa quay về , em nhớ không ?...
Cái hào sảng , kiêu xa kiểu Vũ Hoàng Chương cũng được đọc thấy trong một vài đoạn thơ của Thanh Hải Vô Thượng Sư :
... Trăm năm cõi hí trường vô bổ
Ngửa mặt cười vang giữa cuộc tình
Thiên địa tuần hoàn thôi cũng mặc
Xá gì đêm tối với bình minh ...
Vài bài thơ như trên , được tô điểm bằng một số hình ảnh hoa mỹ trừu tượng , thực sự không có nhiều trong toàn bộ năm tập thơ CD của Thanh Hải Vô Thượng Sư . Phần lớn số thơ còn lại đều giữ nguyên phong cách thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư nguyên thủy với những nét đặc thù là hồn nhiên , nhân bản , giản dị và hiện thực .
Về phương diện thuần túy văn học , nếu người thưởng ngoạn cảm thông được với tác giả và thấy thích thú thì điều này có thể coi là thành công . Nhưng đây là xét theo khía cạnh thế tục . Còn việc phê phán xem một tu sĩ Phật giáo có nên phơi bày đời sống tình cảm riêng tư của mình cho đệ tử và quần chúng biết hay không là quan điểm riêng của mỗi người , mỗi Phật tử và mỗi tăng ni .
Trong thế giới Phật giáo , đã có nhiều cuộc tranh luận về cái phá chấp của Thanh Hải Vô Thượng Sư trong lề lối tu hành và lề lối truyền pháp . Nay nếu phá lệ làm thơ và phổ biến cả thơ tình lẫn thơ đạo thì Thanh Hải Vô Thượng Sư có lẽ cũng chỉ làm một việc phá lệ nhỏ trong cái phá chấp lớn trong việc tu hành mà thôi .
Nhím Hoàng Kim
09-26-2009, 03:02 PM
http://img268.imageshack.us/img268/7342/456p.jpg
Cảm Tưởng Của Nhạc Sĩ Phạm Duy Về
Thơ Của Thanh Hải Vô Thượng Sư
Phạm Duy là một nhạc sĩ nổi tiếng nhất mà hiếm hoi trong thế giới âm nhạc Âu Lạc . Là một trong những vị khách đặc biệt của "Đêm Thơ Nhạc - Những Vết Tiền Thân và Tình Ca Quê Hương", ông đã bày tỏ quan niệm của ông về thơ của Thanh Hải Vô Thượng Sư . Đồng thời ông đã giới thiệu hai nhạc phẩm do ông phổ nhạc từ hai bài thơ của Thanh Hải Vô Thượng Sư : Đêm Đơn (mà ông đã đổi thành "Cô Đơn" và "Sắc Không". Sau đêm thơ nhạc này , ông đã được đài phát thanh Văn Nghệ Việt Nam phỏng vấn về hai nhạc phẩm mới này của ông .
Tiếp theo đây là phần giới thiệu của ông về thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư và hai bản nhạc tại "Đêm Thơ Nhạc". Từ khi có Tân Nhạc nghĩa là từ hơn nửa thế kỷ qua , ở trong nước hay ở ngoài nước , người Việt Nam có rất nhiều Nhạc Hội . Trước hết là Nhạc Hội Nhạc Tình để chúng ta xưng tụng tình yêu lãng mạn , trữ tình hay tình yêu cảm tính , nhục tính . Rồi tới Nhạc Hội Nhạc Hùng để chúng ta biểu lộ lòng yêu nước , yêu quê hương , yêu dân tộc . Có Nhạc Hội Lịch Sử trang trọng thì cũng có Nhạc Hội Hài Hước . Quả rằng chúng ta đã biết dùng âm nhạc để nuôi dưỡng con người trần tục với tất cả hỉ , nộ , ái , ố ...
Thế nhưng , cho tới bây giờ , chúng ta ít có những buổi nhạc hội với phần quan trọng là Nhạc Tâm Linh , như buổi nhạc hội hôm nay . Là một người đã nhiều phen chủ trương soạn nhạc tâm linh bên cạnh nhạc tình cảm và nhạc xã hội , tôi xin trân trọng cảm ơn ban tổ chức đã cho tôi tham gia buổi ca diễn này để nói lên đôi ba lời về hành trình của những người dắt chúng ta đi tìm cõi vô thường ...
Và hôm nay thi tôi được hân hạnh đi vào cõi thơ của Thanh Hải Vô Thượng Sư ... Tôi sẽ không nhắc lại những điều mà anh bạn Trần Văn Ân đã soi sáng : Thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư là thơ nói lên sự hòa trộn của cuộc tình thế tục và sự thanh khiết của đời sống tu hành . Còn theo tôi , thơ của bà không những là thơ phá chấp của một nữ tu , đó còn là thơ của những chuyến đi tâm tưởng . Chuyến đi của đời người trên dòng sống tư duy . Hành lý là con tim mở rộng , chốn đến là tự thức an nhiên . Là một quay lưng không bận bịu . Là một trở về rất vô tư . Là những bài thơ "nghiêng tai nghe lại cuộc đời"...
Tôi cũng tin rằng những bài thơ rất đời và rất đạo của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư như : TA THƯƠNG NGƯỜI , NHƯ ÁNG MÂY CAO , QUA NHÀ AI , NGƯỜI DỰNG ĐỊA ĐÀNG v.v... đã được những bạn đồng nghiệp của tôi là các nhạc sĩ Lê Dinh , Nhật Ngân , Phượng Vũ minh họa rất công phu , và những bài thơ phổ nhạc này sẽ được trình bày trước quý vị hôm nay qua những giọng hát tuyệt vời của Khánh Ly , Mai Hương , Lệ Thu , Duy Khánh ...
Riêng về phần tôi , trong xu hướng NHẠC TÂM LINH và với chủ đề NHỮNG VẾT TIỀN THÂN , tôi chọn bài thơ CÔ ĐƠN của Thanh Hải Vô Thượng Sư để phổ nhạc .
Cô đơn cô đơn như chưa bao giờ cô đơn
Buồn thật là buồn như chưa bao giờ thật buồn ...
Chúng ta , những con người đã hơn hai mươi năm xa xứ , chúng ta là những "con chim" hai lần "lạc lối giữa bầu trời mênh mông", bởi vì không những cô đơn trong cái cô đơn nghiệp dĩ của con người , mà còn rất cô đơn trong đời sống tha hương của người Việt Nam . Và Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đưa ra vòng tay rộng mở , tôi thật tình không ngạc nhiên khi thấy bà có đệ tử ở khắp nơi trên thế giới . Quả rằng trong buổi "hẹn hò" như đêm nay , trong buổi nhạc hội này , chưa cần phải thuyết pháp , bà đã cùng chúng ta "du hành về vùng thơ ấu , về vùng thần thoại" như trong lời thơ vậy .
Quý vị đã nghe Kiều Loan ngâm bài thơ này theo lối ngâm cổ truyền một cách rất đặc sắc . Bây giờ quý vị sẽ nghe Duy Quang trình bày bài thơ CÔ ĐƠN này . Tân Nhạc có cái lợi hơn Cổ Nhạc ở chỗ giai điệu mới có thể uyển chuyển hơn là điều ngâm cố định . Tân Nhạc còn có thể chuyển điệu từ nỗi cô đơn giữa bầu trời mênh mông tới niềm vui của sự nối tay nhau trong đêm dài một cách dễ dàng hơn .
Thưa quý vị , vào lúc tận cùng của một năm cũ và trong khung cảnh ấm cúng của Đêm Nhạc Hội Tâm Linh này , tôi trân trọng kính mời quý vị nghe bài CÔ ĐƠN , thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư , Phạm Duy phổ nhạc , qua phần trình diễn của Duy Quang . Đây Duy Quang !
Tôi vẫn thường cho rằng đời người là một hành trình bất tận . Nhưng cuộc ra đi nào cũng cần có lúc trở về . Với Thanh Hải Vô Thượng Sư , cõi Niết Bàn không phải là nơi ẩn náu , với Lưu Nguyễn , chốn Thiên Thai không làm quên đường về , do đó :
Bước một bước là trở về nguyên thủy
Lui một ly là trở lại trần ai ...
Đối với tôi , Thanh Hải Vô Thượng Sư luôn luôn là một quay lưng không bận bịu và cũng luôn luôn là một trở về rất vô tự . Cũng trong ý hướng điều hợp xã hội cả con người , tôi đã phổ nhạc bài thơ SẮC KHÔNG của Thanh Hải Vô Thượng Sư . Thưa quý vị , một lần nữa : Duy Quang .
Nhạc : Sắc Không (Duy Quang) (http://tructiepcauthongthuongde.org/audio/2006/Feb18A.2_Nhac-SacKhong-DuyQuangtrinhbay.mp3)
78
Nhím Hoàng Kim
09-28-2009, 08:19 PM
http://img268.imageshack.us/img268/7342/456p.jpg
Buổi phỏng vấn của Đài Văn Nghệ
Việt Nam với Nhạc Sĩ Phạm Duy
Ngày 7 tháng Giêng năm 1997
Vấn : Thụy Trinh và Khánh Hoàng xin kính chào nhạc sĩ
PD : Xin chào anh chị .
Vấn : Thưa nhạc sĩ , gần đây Thụy Trinh và Khánh Hoàng cũng như một số đông khán thính giả đã thấy nhạc sĩ Phạm Duy xuất hiện trong những buổi diện kiến với thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư . Thụy Trinh có nghe nói là nhạc sĩ gần đây đã dùng thơ của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư để phổ nhạc , xin nhạc sĩ cho biết xu hướng sáng tác của nhạc sĩ gần đây có khuynh hướng chuyển sang nhạc thiền , có đúng không ạ ?
PD : Nhạc tâm linh thì đúng hơn , hiểu theo cái nghĩa là tôi xuất thân soạn nhạc xã hội , những bản nhạc cho đất nước Việt Nam lúc đấu tranh cho tự do và độc lập , sau đó tôi đã chuyển sang nhạc tình , soạn những bài hát cho những người yêu nhau , tình yêu ; và lẽ dĩ nhiên , vào lứa tuổi đã lớn rồi , tôi đã xoay về nhạc tâm linh , đó không phải là những bản nhạc nói đến xã hội con người , tình nhân này nọ nữa , và nói đến con người trong tâm hồn , nên gọi là nhạc tâm linh ; và trên con đường đi tìm những bài thơ để soạn nên những bài hát như chị nói đó , tôi gặp thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư .
Vấn : À , đó là một sự tình cờ hay ...
PD : Không , không tình cờ đâu . Tôi đã tìm hiểu , tôi muốn tìm xem những người đang cùng đi trên con đường tâm linh như tôi đó , có những bài thơ , bức tranh hay bản nhạc nào mà tôi nghĩ có thể là đồng hội đồng thuyền .
Vấn : Thưa như vậy phải chăng thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư là người đầu tiên mà nhạc sĩ đã dùng thơ của bà để phổ thành nhạc ?
PD : Không phải là người đầu tiên . Nếu nói về những bài thơ thiền thì nó đã có từ thể kỷ thứ 11 , rồi trải qua biết bao thời gian . Nguyên trong thế kỷ thứ 21 , 20 thì đúng hơn , cũng có rất nhiều nhà thơ làm những bài thơ tâm linh , nhưng vì chúng ta luôn luôn sống trong một trạng thái , nước Việt Nam luôn luôn sống trong ly loạn thành ra không ai có thì giờ nào để phóng con mắt ra tới những bài thơ mà tôi nghĩ là những bài thơ của ông Phạm Thiên Thư . "Đưa em tìm động hoa vàng" hay là mười bài thơ tôi phổ thành 10 bài đạo ca . Đến ngay cả bây giờ những người trong nước , các nghệ sĩ , nhà văn , nhà thơ , đã một thời mệt mỏi vì cuộc chiến , bây giờ cũng xoay sang nhạc thiền . Tôi muốn nói kể cả những đảng viên đảng Cộng Sản , cũng có những bài thơ về thiền . Như anh Trầm Mạnh Hào , chẳng hạn ; hay là nhà thơ miền nam mà chúng ta gọi là anh Nguyễn Đức Sơn , lấy biệt hiệu là Sao Trên Rừng , cũng nhiều những bài thơ về thiền hay lắm . Rồi ở ngoài nước cũng có khá nhiều . Riêng gần đây tôi theo dõi hoạt đồng của một tổ chức có rất đông đệ tử là bà Thanh Hải Vô Thượng Sư . Bà ấy có rất nhiều bức tranh mà tôi rất thích . Tôi đã nhìn thấy cái đẹp tâm linh trong những bức tranh của bà ấy . Và lẽ dĩ nhiên tôi có đọc một tập thơ , và những bài thơ ấy như là cũng được phổ biến dưới dạng CD , cassette .
Vấn : Như vậy cảm tưởng của nhạc sĩ có thể cho quý thính giả được biết khi nhạc sĩ phổ thơ của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư sang nhạc thiền như thế nào không ạ ?
PD : Tôi cũng phải cần nhấn mạnh thêm rằng tôi không phải là người độc nhất phổ thơ của Thanh Hải Vô Thượng Sư . Những người bạn đồng nghiệp của tôi như ông Nhật Ngân , ông Phượng Vũ , đều có phổ thơ của bà .
Vấn : Thụy Trinh đọc báo thấy còn có cả nhạc sĩ Thu Hồ nữa .
PD : Vâng , đó là chưa kể Lê Dinh nữa . Riêng tôi thì tôi phổ được hai bản .
Vấn : Dạ thưa đó là hai bản tên gì ạ ?
PD : Đó là bài Đêm Đơn mà tôi xin lỗi đã đổi ra thành Cô Đơn . Bài thứ hai là bài Sắc Không . Hay chị Trinh mời quý vị nghe bài Đêm Đơn . Bài này do Duy Quang , con trai tôi hát , do tôi phổ nhạc . Có hai bài , có thể là bài Sắc Không và có thể là bài Đêm Đơn hay Cô Đơn . Hãy nghe thử một bài đi .
Vấn : Xin mời quý thính giả thưởng thức nhạc thiền do nhạc sĩ Phạm Duy phổ thành nhạc theo thơ của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư .
Cô đơn cô đơn như chưa bao giờ cô đơn
Buồn thật là buồn như chưa bao giờ thật buồn
Như cánh chim giữa đường lạc lối
Như cánh chim trong trời mênh mông
Như cánh chim tìm về tổ ấm chim ơi
Cô đơn cô đôn như chưa bao giờ cô đơn
Buồn thật là buồn như chưa bao giờ thật buồn
Như cánh chim giữa trời mênh mông
Như cánh chim giữa trời mênh mông
Như cánh chim bay về tổ ấm chim ơi
Ngưòi ơi người , xin đến bên tôi
Người ơi người , xin đến bên tôi
Nối tay nhau cho đêm không dài
Thắp hồn tôi bằng đôi mắt lạ
Cho đời thôi âm u ngày mai
Người ơi người , Xin đến bên tôi
Người ơi người , xin hãy ru tôi .
Ca dao hồng hoang tuổi ngọc ngà .
Cho ta du hành vùng thần thoại
Cho trái sầu rụng xuống sông mưa .
Đêm nay chỉ có nàng thơ và tôi
Cùng với nàng thơ
Ngày mai thì xa và đêm rất dài
Ta nằm dấu hồn ở vùng tóc ấm
Nghe cả cuộc đời rụng xuống bờ vai
Vấn : Vừa rồi quý thính giả đã thưởng thức bản Cô Đơn , qua giòng thơ của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư do nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc . Bây giờ xin trở lại với nhạc sĩ Phạm Duy . Thưa nhạc sĩ , nhạc sĩ có thể cho quý thính giả được biết nhạc sĩ có khuynh hướng sáng tác nhạc thiền là bắt đầu từ bây giờ trở đi , phải không ạ ?
PD : Vâng , tôi nghĩ là một ông già như tôi thì không nên soạn những bản nhạc về tình yêu nữa . Thứ hai nữa là với nhạc xã hội thì tôi thấy mình cũng bất lực trước hoàn cảnh hiện nay , về chính trị thì tôi cũng không dám làm những bài có tính chất chính trị nữa , dành cho tuổi tác , những người hùng của thời đại .
Vấn : Như vậy là những nhạc thiền chỉ dành riêng cho những người lớn tuổi hay những người theo đạo thôi hay sao ?
PD : Tôi thấy không cứ gì phải cho những người lớn tuổi . Ngay những người trẻ tuổi họ cũng nhìn thấy được cái đẹp của cõi tâm linh , những người trẻ , thí dụ vào thời đại tôi chẳng hạn bị giòng đời lôi cuốn đi , nếu không đi kháng chiến thì tuổi trẻ không có lý tưởng . Tuổi trẻ bây giờ đang sống vào cái thời tạm gọi là hòa bình . Trong một xã hội vật chất như xã hội Mỹ này , cũng có nhiều người trẻ tuổi , các cô cũng muốn đi tìm những cái gì đẹp hơn , ngoài xã hội của đồng tiền Dollar , thì tôi nghĩ không cứ gì phải cho người già . Tôi nói là người già là tôi thôi .
Vấn : Dạ không , ý Thụy Trinh muốn nói là nghe qua một bài hát rất là hay , nhưng cũng hơi khó hiểu . Rồi như bài thứ hai mà nhạc sĩ giới thiệu là Sắc Không mà thực ra con không hiểu Sắc Không nghĩa là gì ? Không biết là nhạc sĩ có thì giờ để giới thiệu về bản nhạc này không ạ ?
PD : Ý nghĩa của bài này nếu tôi giới thiệu thì cũng là thừa , mình nghe nhạc thì sẽ thấy . Nhưng tôi muốn nói thêm về những bài thơ của bà Thanh Hải Vô Thượng Sư mà tôi phổ nhạc , thì tôi thấy rõ rệt là ... ví dụ như bài thơ chỉ nói đến cuộc đời trước mắt chúng tôi thôi . Nhưng mà thi sĩ lại nhìn một cách rất thiền là chúng ta chỉ cần bước một bước hay chỉ cần lùi lại một ly thôi , thì cuộc đời sẽ thay đổi . Bây giờ chúng ta hãy nghe bài đó rồi tôi sẽ giải thích sau , về phương diện âm nhạc thôi , chứ không dám nói về phương diện tâm linh đâu .
Vấn : Vâng , trước khi nghe bản thứ hai , Thụy Trinh xin phép được hỏi nhạc sĩ thêm một câu nữa là nhạc sĩ nhận định về thơ thiền tại hải ngoại này so với những năm trước , 1975 .
PD : Thiền thì có thể nói là bất di bất dịch . Những bản nhạc thiền làm từ thế kỷ thứ 9 , thứ 10 hay 19 , 20 gì cũng như nhau thôi . Những bài thơ thiền vào thời đó có được người ta hát hay không hay là chỉ đọc thôi . Ví dụ trong bài thơ Sắc Không của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư , tôi thấy vẫn là những tư tưởng của những người làm thơ từ cách đây 5 ,7 thế kỷ trước ; thành ra cái bài Sắc Không mà quý vị , các anh các chị nghe sau đây , nếu nghe rồi mà trong lòng không có rung động gì tức là tôi đã thành công ; nghe nhạc , nhất là nhạc Việt Nam rồi buồn , hoặc là tức tối , cho nên mới phải "thề phanh thây uống máu quân thù" chứ ; hay là phải yêu nhau , yêu nhau da diết . Nhưng nghe nhạc thiền do tôi phổ từ những bài thơ mà có tính chất thiền thì quý vị sẽ không còn gợi lên một sự cảm nhớ , nó hoàn toàn đưa chúng ta vào một trạng thái sắc sắc không không , không không sắc sắc . Đấy , giải thích thiền là phải như vậy .
Vấn : Có nghĩa là không , không nghĩa là có .
PD : Đại khái như là thế , thành thử ra không thể đem lý trí để giải thích được ; cũng như không thể đem con người xã hội để nghe nhạc tâm linh được . Thì bây giờ , xin mời quý vị cứ nghe đi . Sau đây là bài Sắc Không .
Vấn : Theo nhận định của nhạc sĩ thì giòng sáng tác của những người ở hải ngoại là như thế nào ?
PD : Theo tôi thì chắc chắn là không cứ gì trong nước hay ngoài nước , tân nhạc đã có tới hơn 50 năm để thành hình và phát triển rồi , ở những nhạc sĩ khác cũng tiềm tàng ba xu hướng mà tôi vừa nói ; còn những người khác có soạn nhạc tâm linh hay không thì tôi không được biết nhiều lắm bởi vì tôi cũng ít khi có thì giờ để sưu tập , có đi thì cũng chỉ để biểu diễn thôi , không có tin tức gì về những sáng tác đó .
Vấn : Thưa vâng , sau đây mời quý thính giả thưởng thức nhạc phẩm Sắc Không , giòng thơ của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư , do nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc. (Bài Sắc Không được Duy Quang trình bày.)
Qua đây thấy cảnh nhớ người
Giăng giăng tuyết rũ tang trời đìu hiu
Trăm năm khép lại một chiều
Kẻ còn người mất buồn thiu mộng đời
Bước một bước là trở về nguyên thủy
Lui một ly là trở lại trần ai
Thì vẫn vậy năm qua và tháng lại
Khác gì đâu thế tục với liên đài
Ta vẫn ngỡ Niết Bàn là thế thế
Nào ngờ đâu lầm lạc đã bao ngày
Phút khai ngộ ngỡ ngàng đâu tứ đại
Hề càn khôn Hề càn một giấc mơ dài
Mới rõ Phật bốn mươi năm lặng lẽ
Tổ Đạt Ma cũng chẳng thốt một lời
Rồi mai đây về đâu mà giải thoát
Chúng sinh đâu mà độ khỏi luân hồi .
Vấn : Vừa rồi quý vị đã nghe qua tiếng hát của nam ca sĩ Duy Quang , trong nhạc phẩm Sắc Không , với giòng thơ của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư do nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc . Xin trở lại với nhạc sĩ Phạm Duy . Xin nhạc sĩ có thể cho biết hai bản nhạc mà nhạc sĩ vừa cho nghe là bài Sắc Không và bài Cô Đơn , đã được phát hành ra CD hay cassette chưa ạ ?
PD : Hai bài đó đã được thu thành nhạc cùng với một số những bản nhạc khác của một số nhạc sĩ khác cũng phổ nhạc từ thơ của Thanh Hải Vô Thượng Sư . Tôi chắc khoảng một tháng nữa thì 10 bài hát đó , 10 bài tâm linh đó sẽ được phát hành .
Vấn : Như vậy là trong tương lai xu hướng của nhạc sĩ Phạm Duy là chuyển sang những bài thơ thiền sang thành nhạc thiền , như vậy chúng ta sẽ được tiếp tục nghe những bài thơ và những bản nhạc thiền dưới dạng sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy . Cám ơn nhạc sĩ đã đến chia sẻ cho chúng ta được biết thêm về những giòng thơ của thi sĩ Thanh Hải Vô Thượng Sư cũng như là những giòng nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy . Xin thay mặt cho đài , kính chúc nhạc sĩ lúc nào cũng , trước nhất là sức khỏe dồi dào , sống vui sống khỏe với con cháu , và sau đó là tiếp tục sáng tác những bài bản hay , luôn được giữ mãi trong lãnh vực âm nhạc .
PD : Vâng , cám ơn chị Thụy Trinh , cám ơn quý đài và cám ơn quý vị thính giả .
78
Nhím Hoàng Kim
10-23-2009, 07:35 PM
http://img440.imageshack.us/img440/9789/423d.jpg
Lời Gà Mái
Thơ : Thanh Hải Vô Thượng Sư (written in late 20th)
Sáng hôm nay ra đồng
Vươn vai chào núi sông
Cùng đàn con bé dại
Ta tắm hồ bơi sông.
Lúc túc theo sau mẹ
Lông tơ vừa đớm màu,
Hai mắt như hạt đậu,
Phụng phịnh xinh làm sao!
Ngô thóc nhờ ơn người
Ngày ngày vui thảnh thơi.
Nước nguồn và cây mát
Cỏ xanh và gió lay.
Trời mây nước thênh thênh
Đời như chuyện thần tiên.
Cám ơn Ngài Tạo Hóa
Cho bao ngày bình́ yên.
Nhưng bỗng đâu tai nàn
Màng lưới vùng sa ngang
Một lưỡi dao chớp loáng
Tiếng thét chì́m máu loang!
Ôi con thơ ở lại
Hồn mẹ đà nát tan!
Ai..thương..giùm..con..tôi…
Đừng..giết..chúng!..Con!..Ơi!..
Xem video ngâm thơ và ca nhạc bài Lời Gà Mái ở đây :
YouTube - WORDS OF A HEN (http://www.youtube.com/watch?v=V4tvnL_2RDs&feature=related)
Ngâm thơ : Hải Hòa
Phổ nhạc : Vũ Đức Sao Biển
Trình bày : Ca sĩ Trung Hậu
Nhím Hoàng Kim
10-23-2009, 07:40 PM
http://img440.imageshack.us/img440/9789/423d.jpg
Lời lợn con
Thanh Hải Vô Thượng Sư
Sáng tác vào lứa tuổi 20 , nguyên văn tiếng Âu Lạc
Ngày tôi vừa quen người
Là lúc vừa ra đời
Hồng hào, tròn núc ních,
Tôi cùng mẹ vui chơi.
Người nhìn tôi ưu ái
Khen tròn trĩnh xinh ơi!
Mỗi ngày người qua thăm
Đem nước mát rau thơm .
Mẹ con tôi cảm kích
Hàm ân trọng nghìn vàng .
Tôi sống đời êm đẹp
Trong che chở của người
Thân mình càng nung núc
Ăn nghỉ,và rong chơi...
Hôm nay bình minh đẹp .
Mây bay lơ lửng trời,
Mẹ con đang âu yếm
Hay đâu hoạ xuống đời!
Hai chàng trai lực lưỡng
Vạm vỡ như hùm voi ,
Dồn bẹp thân bé nhỏ
Vào giỏ ép rụng rời
Không phương gì trăn trở!
Ôi địa ngục nào đây?
Tôi hãi hùng rên xiết .
Mẹ ơi mẹ cứu con!
Chủ ơi, mau bảo vệ!
Chút đời tôi non bé !
Mẹ tôi kêu não nùng
Mắt đẫm tràn thê lương
Trời cao không chứa hết
Nổi đau đớn đoạn trường!
Chủ tôi thì quay lưng
Tay còn khoe gập tiền
Tôi lăn lóc sàn xe ,
Nghe đau lòng hơn thân!
Hai chàng trai cười cợt
"Chú lợn này vừa ngon
Ngày mai ta giết thịt
Mừng vợ vừa sinh con !"
Ôi đời sao oái oăm.
Tôi tê nát cả lòng .
Lệ nào tuôn trong tim
Như máu chảy ròng ròng.
Rằng ngở người thương tưởng ,
Nuôi nấng tôi lớn khôn.
Nào hay đâu giả tạm
Chỉ toàn là bán buôn!
Mai này thân tan nát,
Thit xương tôi cực hình
Cho người vui hê hả
Trong tiệc rượu linh đình.
Con người và con ai ,
Tôi chúc đời họ dài
Cho gia đình sum hợp
Khỏi đau đớn như tôi...
Chúc cả nhà tu phước
Kiếp kiếp được làm người
Cho đừng sang làm lơn,
Nhân quả trả vay hoài!
Thôi vĩnh biệt cuộc đời
Thương mẹ hiền tím ruột
Con khóc chẳng nên lời
Mẹ,mẹ ơi... mẹ ơi ...
LỜI LỢN CON (WORDS OF A PIGLET)
Xem video nghệ sĩ lão thành Ngọc Quang ngâm ở đây:
1. YouTube - Words of A Piglet - Lời Lợn Con Part - 1 (http://www.youtube.com/watch?v=i3LKZn8beqY)
Phổ nhạc: Nhạc sĩ Trần Quang Lộc
Ca sĩ: Thanh Thúy trình bày
2. YouTube - Words of A Piglet - Lời Lợn Con Part - 2 (http://www.youtube.com/watch?v=A0EZZYpRt0M)
Nhím Hoàng Kim
10-23-2009, 07:40 PM
THƠ & NHẠC
Lời Chú Vện , Bài Hát Ru (http://www.suprememastertv.com/au/bbs/board.php?bo_table=mp_au&wr_id=45&goto_url=&page=2&url=link2_0#v)
Nhím Hoàng Kim
01-16-2010, 08:06 PM
http://img12.imageshack.us/img12/83/poemsandsong.jpg
Hãy Bừng Tỉnh !
Lời thơ do Thanh Hải Vô Thượng Sư sáng tác và diễn ngâm
Này thế giới em hãy bừng tỉnh dậy
Nhìn ra kia sông núi ngổn ngang sầu
Rừng nung cháy và non mòn suối cạn
Chút linh hồn rồi cũng sẽ về đâu ?
Này Đại địa xin bớt cơn quằn quại
Cho lệ này cũng cạn với đêm thâu
Này biển hồ hãy đừng vơi sóng nhạc
Cho con người còn hi vọng ngày sau …
Này sinh linh hãy ngậm cười chín suối
Dù không lời trăn trối lúc chia ly
Cho tim ta máu giảm phần nức nở
Chờ nhân gian sám hối kịp châu kỳ .
Này rừng thẳm hãy gắng gìn bản thể
Chở che cho nhân loại phút mê lầm
Hãy nhận này trong ta nghìn giọt lệ
Để vun bồi cây lá rễ hùng lâm .
Này tim hỡi thôi hãy ngừng thổn thức
Cho hồn ta an nghỉ những đêm dài
Lệ như khô và lòng không tiếng nói
Khóc nhân loài thương muôn vật lất lây !
Này đêm tối xin hãy bừng mạch sáng
Soi hồn bao nhân thế chốn u-trầm
Ngừng trăn trở cho hồn ta bất động
Vào hư vô cùng diệu pháp thiền âm .
Này bạch nhật chớ bàng hoàng sôi động
Cho bình yên ngủ giữa trái tim người
Để nhân loại bớt quay cuồng kiếp sống
Bình minh về rực diện mục bản lai .
Này tim ta thôi hãy ngừng rên rỉ
Như côn trùng quặn thắt giữa hàn đông
Hãy bình lặng chờ tương lai hoàn mỹ
Và một ngày thế giới biến đào nguyên .
Ôi ta khóc , ta van ta cầu đảo
Ôi hằng sa Phật Bồ Tát , thiên thần
Hãy cứu rỗi những linh hồn lạc đạo
Mãi đi về quanh quất nẻo trầm luân .
Bừng tỉnh dậy anh ơi bừng tỉnh dậy
Bước hiên ngang trên biển cả sông dài
Hãy nhìn thẳng vào mặt trời hực lửa
Nguyền hi sinh mà cứu tử muôn loài .
Bừng tỉnh dậy em ơi bừng tỉnh dậy
Hãy vươn vai trên những nẻo hoang-tàn
Hãy cùng ta xây lại Hành tinh mới
Để muôn loài ca nhạc khúc phùng hoan .
Để muôn loài ca nhạc khúc phùng hoan .
Hãy Dừng Lại !
Lời thơ do Thanh Hải Vô Thượng Sư sáng tác và diễn ngâm
Đừng đi anh ! Bỏ mẹ già em dại
Thù hận đâu chỉ người với con người
Nơi chiến trường súng gươm và sát phạt
Còn nơi đây mái ấm với tay mời
Đừng đi anh ! Gây tang điền thương hải
Thù hận đâu , chỉ là bá với quyền
Vạn cốt khô xây nên lầu đế nghiệp
Còn nơi này là thương mến bình yên
Đừng đi anh bỏ cha hiền con thảo
Thù hận đâu , chỉ là những mưu đồ
Tan nát giang sơn để dăm ngài vênh váo
Còn nơi này diều thanh thản vi vu
Dừng bước lại anh ơi dừng bước lại
Đi về đâu nẻo quỷ réo ma thù
Chiến sĩ hề nát thân ngoài tha địa
Hồn lạc loài trong gió bụi âm-u !
Dừng chân lại , anh ơi dừng chân lại
Cầm tay em đây người vợ thương chồng
Thương gia tộc , thương cơ đồ , thương thế giới
Sao nỡ đành gieo tang tóc lầm than
Dừng tay lạ i, anh ơi dừng tay lại
Đừng vung gươm thề sắt máu lên đời
Hãy nhìn lại những "kẻ thù vạn đại"
Phải chăng anh cũng là những con người ?!
Ngồi bên em cho tâm thần lắng dịu
Nghe hồn hoang từ thiên kiếp đi về
Trong gió hú mưa gào lời thống thiết
Kêu than gì oan-nghiệp chiến trường xưa !
Hoặc ta chết hay là người sẽ chết
Đời tương lai vụt tắt giữa xuân thì .
Bao nhiêu tình thươn g, gia đình bè bạn
Theo tim thù và máu hận loang đi .
Một kiếp người đầy nhiệt tình mạch sống
Mộng ước thanh niên lấp bể vá trời
Ôi một giây phí theo giòng máu nóng
Gió sa trường lành lạnh , bụi vàng rơi !
Ở lại với em , ta tôn sùng sự sống
Bên xóm làng và quyến thuộc mẹ cha
Hiền lúa ngoan khoai sông tình biển mộng
Con đê dài mườn mượt những đồng hoa
Bao thư hùng bao cổ kim hảo hán
Cứu muôn loài khỏi máu đổ đầu rơi
Xây hòa bình ấm no và thịnh vượng :
Thay đao binh bằng chân lý diệu vời .
Tạo sát nghiệp sẽ luân hoàn sát nghiệp
Vui sao đành gây tử biệt sinh ly
Chỉ có tình thương bao la miên viễn
Làm cho ta vĩ đại giữa muôn loài ...
THƠ & NHẠC
Thơ Nhạc : Lời kêu gọi chân thành cùng thế giới - Thi phẩm mới nhất của Thanh Hải Vô Thượng Sư và sáng tác phổ nhạc : Hãy Dừng Lại & Hãy Bừng Tỉnh (http://www.suprememastertv.com/au/bbs/board.php?bo_table=mp_au&wr_id=124&url=link2_0#v)
Nhím Hoàng Kim
01-24-2011, 09:39 PM
Hãy Ðến Thăm Vườn Thơ của
Thanh Hải Vô Thượng Sư
Từ thuở nhỏ , Sư Phụ Thanh Hải đã viết rất nhiều áng thơ tràn đầy tình thương gây rung động sâu xa trong lòng người đọc . Những sáng tác này đã được thâu thập thành nhiều thi tập . Trong số các thi tập có hai quyển đã xuất bản , đó là "Kỷ Niệm Vào Quên" và "Giấc Mơ Của Bướm" (tiếng Âu Lạc).
"Kỷ Niệm Vào Quên" là một tập thơ Vô Thượng Sư Thanh Hải viết trước khi Ngài rời nhà ra đi tìm Chân Lý , và "Giấc Mơ Của Bướm" gồm các bài thơ Ngài viết trước và sau khi đắc đạo . Những quyển thơ này đã ghi lại dấu vết tình yêu và những giây phút vui buồn của Ngài trong đời sống ; từ đó người đọc có thể nhận thấy Ngài cũng đã trải qua những thăng trầm của thân phận con người , giống như tất cả chúng ta . Tuy nhiên , qua những vần thơ nhẹ nhàng mộng mị , ta cũng không khỏi bồi hồi nghĩ tới ý nghĩa thật sự của cuộc đời , và rồi hy vọng một ngày nào đó sẽ tìm được Bản Lai Diện Mục của chính mình đang ẩn tàng trong thể xác , con tim , cũng giống như Ngài đã tìm thấy qua sự thành tâm , tinh tấn tu hanh chăm chỉ .
Nhím Hoàng Kim
01-24-2011, 09:55 PM
Thơ Vô Tử
Minh Sư và Ta
Tác giả : Thanh Hải Vô Thượng Sư
(Nguyên văn Anh Ngữ)
Người y sĩ được la trong đau khổ ,
Nhưng Minh Sư không được khóc khi buồn .
Phải thế chăng hỡi thế giới vô thường ?
Bao lý lẽ đóng Ngài trên thập giá .
Người tự quyền gây Ngài muôn nghiệt ngã ,
Rồi kỳ mong Ngài nhẫn chịu cưu mang .
Trái tim kia trong ngực Thánh nhịp nhàng ,
Cũng bình dị như tim người thường đập .
Mỗi tế bào , từng đường da thớ thịt ,
Không khác gì trong tất cả chúng ta .
Minh Sư chỉ làm những điều cần thiết ,
Vì tình yêu và hạnh phúc của người .
Nhưng đau thương vây phủ bốn phương trời ,
Trong khi đó chúng ta ngồi hưởng thụ .
Chúa Giê Su chết trên ngôi thập tự ,
Cho môn đồ hằng sống cõi vinh quang ,
Lại đem Ngài xiên xẻo thấu tim gan ,
Gây đau đớn đầm đìa trong máu đỏ .
Ôi con người một giống loài man rợ ,
Giết muôn loài bằng đủ cớ đủ duyên .
Con của Ngài , một đức thánh vô biên ,
Ðã chết thảm trong tay người vô đạo .
Hỡi con người có bao giờ hối lỗi ?
Người vẫn thế trong một thời đại mới ,
Mang Minh Sư đâm chém thấu tim Ngài ,
Bằng những lời mai mỉa bọc chông gai ,
Rồi đổ tội cho Ngài điều mình khuyết .
Người trách gương sao mình không diễm tuyệt ,
Nào ngờ đâu bóng ấy chính là ngươi ,
Còn hân hoan đàm tiếu để nhạo cười ,
Hãy dừng lại và nghĩ suy cặn kẽ .
Ngươi và Ngài song bào thai một mẹ ,
Nếu Ngài đau ngươi cũng sẽ đau theo ,
Trong linh hồn tận tâm khảm thâm sâu ,
Ngươi và Ngài chính thật đồng một thể !
Hãy cẩn trọng ngẫm cho sâu người nhé ,
Ðể tìm về Chân Lý vốn khát khao ,
Một mai kia tâm thức ngỏ lời chào ,
Ngươi sẽ khóc ăn năn đầy tủi hổ .
Lòng sám hối xót xa như muối đổ ,
Nơi thiên đường không gánh nổi niềm đau ,
Nhưng không sao duyên số vẫn đậm màu ,
Người và ta vẫn vĩnh hằng sống mãi ,
Minh Sư khổ vì chúng sinh muôn loại ,
Dù ngươi xem ở dưới góc cạnh nào !
Như chú ếch ngồi kia nơi lòng giếng ,
Nhìn trời cao ngỡ tưởng chiếc mâm con ,
Hãy dừng mau giương ánh mắt cho tròn ,
Minh Sư giống nhưng Ngài không hẳn thế .
Ðừng vội đoán khi mắt còn đẫm lệ ,
Cõi nhân gian sao biết nổi tâm Ngài ,
Vật sinh ra không phải chỉ bề ngoài ,
Dù ảo giác , thương đau Ngài vẫn gánh .
Hãy cẩn trọng lòng không nên hung hãn ,
Vì Minh Sư tâm mẫn cảm hơn người ,
Ngài nhẫn cam vì thân phận muôn loài ,
Nếu không nhớ , cũng xin đừng trách mắng ,
Vì Minh Sư là nguồn thân son sắc .
Khi trang cuối của cuộc đời đã hết ,
Ðích thân Ngài sẽ đến đón chào ngươi ,
Ðưa ta qua chuyển tiếp bến cuộc đời ,
Trở về lại nơi cội nguồn chân thật .
Chớ phỉ báng vì mai nầy đối mặt ,
Trước thánh dung muôn sự rõ thực hư ,
Nếu nghĩ Chúa chết trên ngôi thập tự ,
Ngươi đã lầm Ngài vẫn sống muôn đời .
Con Thượng Ðế dù đớn đau cùng cực ,
Xương thịt Ngài như thân xác thế nhân ,
Nhưng quê Ngài là vũ trụ vô ngần ,
Minh Sư là vì Vua cao cả nhất .
Nếu ngươi biết yêu thương Ngài tha thiết ,
Cuộc đời ngươi thu gặt vạn điều hay ,
Còn ghét Ngài không một chút nương tay ,
Chính ngươi sẽ là người mang đau xót .
Hãy hướng nội tìm ra chân kiến thức ,
Quay vào trong để giải thoát buộc ràng ,
Chớ nhìn người bằng ánh mắt bàng quang ,
Rồi chỉ trích Minh Sư hay ai khác .
Ðừng uổng phí thì giờ chê khiếm tật
Căn nhà người không như ý mình mong
Căn nhà mình hãy sớm sửa cho xong
Ðừng dụ dự trước khi giờ đã trễ !
Ngươi không biết chính đời ngươi thân thế ,
Có thể nào biết được mệnh Minh Sư ,
Thế giới này nào phải chỗ Ngài cư ,
Một lữ quán qua đêm nằm trải mộng .
Ðừng Quên Nhau
Tác giả : Thanh Hải Vô Thượng Sư
(Nguyên văn Anh Ngữ)
Người yêu ơi , có hay ?
Một loài hoa mơ say
Mang danh xưng diễm tuyệt
Hoa xanh màu thiên thanh ,
Của chốn địa đàng ,
Thiên hà mênh mang ,
Hoa màu tình ái .
Biết chăng ai ,
Ðừng Quên Nhau .
Ghi Chú
Tác giả : Thanh Hải Vô Thượng Sư
(Nguyên văn Anh Ngữ : Memo)
Kính Thượng Ðế ,
Nếu không phiền xin gửi :
*Một bờ vai tựa khóc
Lúc đau thương .
*Ðôi chân mềm xoa dịu
Mỗi khi cần
(Nhất là trong canh khuya)
Cho đêm thêm yên giấc .
*Một bạn đường chơn chất
Thật lòng yêu ,
Thâm hiểu , bao dung ...
*Và ai đến với Ta ,
Rất mong sao
Họ dịu ngọt thủy chung ;
Còn nếu không ,
Xin đừng thêm bận lòng .
Ngài đừng gửi thêm quà
(Nếu lại màu xanh đượm buồn).
*Ðừng đẩy đưa Ta phục vụ Ngài
Và con Ngài ,
Cho đời Ta lận đận tàn phai ,
Và tình riêng nổi trôi dâu bể !
Với những lời cãi vã , trái oan .
Nghĩ đã tận lực
Mười năm tủi cực .
Xin một lần thân phận đổi thay ;
Cho đời ngào ngạt hương say ;
Ôi Ngài có hay ?
Ta không thích lọc lừa .
Không ưa ép uổng .
Chắc Ngài bảo rằng ta ngang bướng ,
Biết đâu chừng chẳng trật mảy may .
Nhưng Ta vẫn là người ưu tú nhất đến nay .
Nhận hay không , tùy Ngài định đoạt .
Anh Có Biết ?
Tác giả : Thanh Hải Vô Thượng Sư
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc)
Anh có biết rằng em yêu anh ,
Khi mùa Xuân đơm nụ muôn cành !
Khi gió thơm lùa hương trong tóc ,
Khi chim hồng bay đầy trời xanh .
Anh có biết rằng em yêu anh ,
Khi Hạ vàng reo trên mây thanh ,
Khi sen nở rộ trong hồ ngự ,
Khi phượng đỏ tường đông rơi nhanh !
Anh có biết rằng em yêu anh ,
Khi Thu về lá rụng bên mành ,
Khi sáo vi vu bên sông vắng ,
Ngoài vườn lành lạnh sương mong manh .
Anh có biết rằng em yêu anh ,
Dù sang Ðông buốt giá quanh mình .
Dù mây mù giăng giăng hiện tại ,
Ta bay về tương lai đẹp xinh .
Xin hãy nhớ rằng ta yêu nhau ,
Dù bao nhiêu giông tố ban đầu .
Hương tình yêu muôn đời thơm ngát ,
Hoa tình yêu bao giờ phai đâu !
Vì ... ta yêu nhau .
Nhím Hoàng Kim
02-06-2011, 09:42 PM
Suy Tưởng Về Thơ Văn Sư Phụ
http://img202.imageshack.us/img202/6452/bt117tho.png
Người viết : Đồng tu H.M.H. Indiana.
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc)
Một đêm , vào năm 1996 , bên Tây Hồ , Formosa , Sư Phụ đã ngâm những bài thơ của Ngài (CD Những Vết Tiền Thân I , II & III). Và Ngài làm rung động tim tôi , một người chưa bao giờ thích văn chương thi phú . Hồn thơ trong tôi trở dậy , và giọng ngâm của Ngài đã đưa hồn tôi lên cao tít tầng mây ! Tôi cảm thấy tình thương nồng nàn đang đượm trên từng chữ , từng câu . Lời thơ đơn thuần , dìu dặt ; âm hưởng ngọt ngào , thắm thiết theo nhịp điệu từng con tim của hàng ngàn đệ tử đang có mặt . Giọng ngâm Sư Phụ vang vọng tình yêu thánh thiện , hồn nhiên , cao cả , như tiếng mẹ hiền ru con ngủ , như nước cam lồ chảy vào tim làm tiêu tan mọi vết thương lòng . Đêm hôm đó , ve sầu và côn trùng dường như cũng lắng tiếng nghe . Vạn chúng sinh như một !
Khi đọc , nếu bạn chăm chú đi theo những lời thơ của Sư Phụ , bỏ quên tất cả sự việc chung quanh , hoàn toàn bước vô thế giới của tác giả lúc bấy giờ , thì bạn sẽ bước vào một thế giới mới lạ , một thế giới hoàn toàn khác hẳn mà khi đi ra lòng ta sẽ xao xuyến ngất ngây ! Tâm hồn bạn sẽ tràn đầy tình yêu ... yêu người , yêu thơ ...!
Thơ của Sư Phụ khác với thơ của những thi sĩ bình thường , không những nó đẹp cả lời lẫn ý , mà hơn nữa , người đọc còn cảm nhận được một từ trường thanh khiết , chan chứa tình người , một sức gia trì thiêng liêng ngọt ngào rót vào tâm khảm . Qua thơ văn , Sư Phụ còn cho chúng ta thấy Ngài đã từng là một đứa trẻ thơ ngây yếu đuối , một cô gái đa tình mộng mị , một công dân yêu chuộng hòa bình , xót cảnh lầm than , với những cảm xúc hỷ nộ ái ố của một con người rất tầm thường giống như chúng ta vậy . Cho nên Sư Phụ đã nói : "Quý vị đừng nghĩ rằng mình tu không được ..." !
Nghệ Thuật Làm Thơ Của Sư Phụ
Thơ của Sư Phụ rất thật , mới lạ , không bắt chước từ các thi sĩ khác ; biểu lộ một cách chính xác rõ ràng tâm khảm của Ngài lúc ấy . Ngài nghĩ sao viết vậy . Cộng thêm bản tính hiền lành , nhân ái , thơ Sư Phụ trở nên tuyệt đẹp một cách tự nhiên ; không thể nào hay hơn được ! Trong thơ chúng ta cũng có thể thấy một tâm hồn đơn thuần , mềm mại , yêu thiên nhiên của Ngài .
Khi tả cảnh , Ngài dùng những câu đơn giản , nhưng tượng hình , tượng sắc , tượng thanh , và đôi khi có cả chiều sâu nữa !
"Trên các lò bánh chưng ,
Nước sôi sùng sục ,
Lửa đỏ hừng !"
(Đêm Xuân , trong Kỷ Niệm Vàng Thau)
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc)
Những ai lớn lên trong thời chiến tại Âu Lạc , không khỏi bùi ngùi ướt lệ khi đọc một số bài trong quyển "Kỷ Niệm Vàng Thau", nhớ lại những ngày tháng chạy đạn , tránh bom , trải qua những khổ đau của chiến tranh tang tóc :
"Bỗng một sớm đông buồn mây ủ rũ ,
Được tin thầy đã lìa bỏ trần gian !
Vết đạn nào đà xuyên thấu tim gan .
Dòng máu thắm vô tình tuôn đẫm cỏ !"
(Khóc Thầy Bính , trong Kỷ Niệm Vàng Thau)
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc)
Ngài hay dùng những cảnh trí thiên nhiên để tả tình cảm trong lòng , khiến các câu thơ thay vì khô khan , giới hạn , trở thành nhẹ nhàng, phong phú :
"Sợ lòng gió biển , tình mây núi"
(Làm Sao Quên , trong Những Vết Tiền Thân)
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc)
"Có những lúc mùa xuân không muốn viếng
Ta đợi hoài mà chẳng thấy hoa mai."
(Không Đề 1 , trong Giấc Mơ Của Bướm)
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc)
Những khi Sư Phụ vui thì
"lá hoa rộn rã";
khi buồn thì
"sỏi đá lặng thinh"
(Chờ Ai , trong Những Vết Tiền Thân)
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc & tiếng Anh)
Khi được yêu thì :
"Trời đất say bừng , tinh tú ngất ngây !"
(Đam Mê, trong Kỷ Niệm Vàng Thau)
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc)
Nhưng khi người yêu đi rồi thì :
"Mặt trời không muốn dậy ,
Trăng sao mờ trong mây"
(Về Bên Nhau , trong Kỷ Niệm Vàng Thau)
(Nguyên văn tiếng Âu Lạc)
Với tài nghệ làm thơ của Sư Phụ , người đọc có thể vui , buồn , xót xa , rung cảm , biết yêu ... theo với người trong cuộc . Những áng thơ phong phú , đẹp một cách thanh cao có thể làm sống dậy bản tính nghệ sĩ tiềm ẩn bên trong của mỗi người , cũng là một lối Sư Phụ giúp chúng ta khai ngộ .
Xin cám ơn Sư Phụ đã ban cho chúng con những thi phẩm , kho tàng nghệ thuật vô giá của Ngài , cũng như dạy dỗ chúng con một cách gián tiếp qua những vần thơ . Sư Phụ đã cho chúng con tất cả ... làm cho chúng con hết những gì mà Ngài có thể làm được , ngay cả việc phơi trần những cảm tình riêng tư nhất trong đời ... cũng chỉ vì chúng con . Sư Phụ kính yêu , với tất cả tình thương và tấm lòng biết ơn sâu đậm , con xin dâng Ngài mấy câu thơ diễn tả tấm tình con khi đọc thi tập của Ngài :
Thơ của Người
Mềm như cỏ non ,
Đẹp như trăng rằm ,
Tươi như hoa mới nở ,
Nồng nàn như tình yêu đôi lứa ,
Sưởi ấm lòng ai những giây phút cô đơn .
Thơ của Người
Khi vui như giọt rượu nồng .
Một số thi tập của Sư Phụ vừa được xuất bản :
Giấc Mơ Của Bướm , Kỷ Niệm Vào Quên , và Kỷ Niệm Vàng Thau . Tất cả bằng tiếng Âu Lạc .
Chúng tôi tin rằng những thi tập này sẽ là kho tàng quý báu trong tủ sách gia đình quý bạn !
http://img209.imageshack.us/img209/5166/bt117thoknvt.png
Kỷ Niệm Vàng Thau
Nhím Hoàng Kim
07-24-2011, 05:32 PM
Đi Đi Đi !
Nguyên tác Anh ngữ
"Go ! Go ! Go !"
Ban biên tập dịch
Đi đi đi , đi mau đến Tương Lai .
Đi đi đi , đi về đất Địa Đàng .
Đi đi đi , đi về mau với Mẹ
Đi đi đi , vượt muôn vạn sao trăng .
Huy hoàng thay ! Hòa Bình , An Lạc
Lộng lẫy thay ! Ngọc Như Ý Muni
Vẻ vang thay ! Đấng Trí Huệ , Từ Bi
Rạng rỡ thay ! Niết Bàn Cực Lạc .
Vạn tuế ! những Anh Hùng .
Hoan hô ! Thiên Thần , Bồ Tát .
Đi đi đi , đi về với Cha Lành
Đi đi đi , đi về vùng Vô Thượng
Đi đi đi , đi về với Anh Em
Đi đi đi , cùng nhau về Cố Quận .
Nhím Hoàng Kim
09-21-2014, 04:26 PM
http://www.smradio.net/
http://tructiepcauthongthuongde.org/
Nhím Hoàng Kim
09-21-2014, 04:52 PM
Talking to a stone BUDDHA
CHING HAI ' PICTURES
lCmzDVKuAiU
Powered by vBulletin® Version 4.2.0 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.