Soạn dịch: Thích Nguyên Tạng
Tu Viện Quảng ?ức, Melbourne, Úc Châu
CHẾT, TRUNG ẤM THÂN
VÀ T?I SINH
1. CHẾT :
Qua sự huân tập và ảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu. Khi con ngư?i chết, nếu có những khuynh hướng như thế sẽ tiếp tục đầu thai trong vòng sanh tử luân hồi với thân và tâm được thừa hưởng từ sự tích lũy nghiệp thiện và ác ở kiếp sống vừa qua.
Một số ngư?i chết vì kiệt sức hoàn toàn, một số khác chết do hao mòn phước đức, chết không đúng th?i điểm hay còn g?i là bất đắc kỳ tử.
Một ngư?i chết trong ba trạng thái tâm : Thiện, Bất thiện hay Vô ký. Trong trư?ng hợp thứ nhất, ngư?i hấp hối có thể quán tưởng v? Tam Bảo hay một vị thầy đức hạnh của mình, bằng cách đó tâm của vị ấy mới phát sinh tín tâm. Hoặc ngư?i hấp hối có thể nuôi dưỡng ni?m hỷ lạc vô biên để thoát kh?i sự ràng buộc của những phi?n não tham dục, luyến ái, thay vào đó bằng cách quán niệm Tánh không và Tâm từ bi. ?i?u này có thể tự ngư?i hấp hối làm hoặc qua sự trợ niệm của ngư?i khác. Nếu những yếu tố trên được nuôi dưỡng trong th?i điểm hấp hối, một ngư?i chết với tâm thanh tịnh như thế thì việc tái sinh của h? sẽ được cải thiện. ?ây là cách tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết.
Mặt khác, ta nên tránh đánh thức, quấy nhiễu ngư?i đang hấp hối, đi?u đó chỉ khiến cho h? nổi giận thôi. ?ôi khi ngư?i thân và bạn bè tập trung quanh tử sàng bày t? ni?m tiếc thương và khóc lóc bi thảm, sẽ làm cho ngư?i hấp hối khởi tâm tham ái và quyến luyến. Nếu ngư?i chết với tâm niệm bất thiện như thế, sẽ đẩy h? đầu thai vào cõi xấu, đi?u này rất nguy hiểm.
Trong bất cứ trư?ng hợp nào, trạng thái tâm của ngư?i hấp hối bao gi? cũng quan tr?ng trước khi chết. Bởi vì ngay cả một ngư?i tu luyện tâm linh mà bị quấy rầy vào th?i điểm ấy cũng làm cho phi?n não phát khởi, chính trạng thái tâm này sẽ tạo ra ác nghiệp và đó là động cơ chính dẫn dắt ngư?i ấy tái sinh vào một cõi bất lợi như tam đồ ác đạo : ?ịa ngục, Ngạ quỷ và Súc sanh. Vì thế, đi?u tối quan tr?ng cho cả ngư?i hấp hối lẫn ngư?i sống là tránh tạo ra những tình huống gây bất lợi cho tâm thức của ngư?i chết. Chúng ta cần biết đi?u này.
Những ngư?i chết trong trạng thái tâm thiện đ?u có cảm giác mình thoát ra ánh sáng từ trong bóng tối, loại b? sự khổ đau và đạt được hạnh phúc. Có nhi?u trư?ng hợp ngư?i bệnh rất nặng, đến lúc gần chết đã nói ra những đi?u tốt đẹp thoải mái thay vì nói đến căn bệnh của h?. Còn đối với ngư?i bệnh tuy nhẹ nhưng nỗi sợ hãi quá lớn, giai đoạn cuối cùng này tâm h? luôn hoảng hốt, nên có cảm giác mình từ nơi ánh sáng đi vào trong bóng tối và từ nơi hạnh phúc bị rơi vào cảnh khổ đau.
Một số ngư?i, thân thể ấm áp của h? đã bị suy yếu qua cơn bệnh nên h? trở nên khao khát muốn được hơi nóng, bằng cách này củng cố thêm cho khuynh hướng tái sinh của h? vào nơi như địa ngục nóng hoặc một nơi có khí hậu nóng. Những ngư?i khác thích cái mát lạnh, thích uống nước lạnh và khiến cho khuynh hướng tái sinh của h? vào nơI như địa ngục hàn băng chẳng hạn. Vì thế đi?u này rất quan tr?ng là tránh khởi những ý niệm tham ái trong lúc chết và trực tiếp hướng tâm đến những đi?u thiện.
2. THÂN TRUNG ẤM :
Thân trung ấm (bardo/intermediate state) nên hiểu nôm na là sự sống sau khi chết trước khi thần thức ngư?i ấy đi tái sinh vào một trong sáu cõi nào đó (Tr?i, Ngư?i, A tu la, ?ịa ngục, Ngạ quỷ va Súc sinh). Thân trung ấm là thân không có xác thịt mà là lấy tư tưởng làm thân. Sau khi ngư?i ấy chết, thần thức thoát ra kh?i xác thì trụ lại ở thế giới trung gian này từ một đến bảy tuần lễ, rồi sau đó tìm kiếm một nơi thích hợp với nghiệp lực của mình mà đi tái sinh. Nếu trong th?i gian này, thân trung ấm chưa tìm thấy một nơi tương ứng với mình để tái sinh thì nó lại chết đi sau mỗi bảy ngày, sau đó thần thức lại chuyển qua một thân trung ấm khác, chu kỳ sinh diệt này cứ lập lại cho đến khi thần thức đi tái sinh.
Trong th?i gian ở lại với cõi trung ấm này, vào những ngày đầu, vong linh không nhận ra mình đã chết, h? quay lại gia đình để gặp những ngư?i thân nhưng không ai biết, h? h?i thăm từng ngư?i nhưng không ai trả l?i, h? cố gắng sinh hoạt trở lại bình thư?ng như lúc còn sống nhưng không thể được, cho đến khi h? tự phát hiện ra bóng hình không in lên đất, không phản chiếu trên gương, h? mới biết là mình đã chết. Từ đây, h? lần lượt nhớ lại những thiện và ác nghiệp mà h? đã tạo ra trong đ?i sống vừa qua. Tất cả những cảnh tượng hạnh phúc hay khổ đau đ?u hiện ra trước h? như một cuộn phim suốt cuộc đ?i h?. Nếu vong linh là ngư?i từng tạo phước, tu tập tâm linh, thì luôn có những cảm giác yên bình, thanh thản và dễ dàng để tìm đư?ng tái sinh vào cõi lành. Còn nếu những ngư?i từng tạo ra ác nghiệp, có đ?i sống tiêu cực thì luôn đối mặt với những cảnh tượng khổ đau, kinh hoàng, sợ hãi, thất v?ng và chán chư?ng. H? lang thang một cách tuyệt v?ng trong cõi trung ấm và muốn tìm một thân xác để tái sinh tương xứng với nghiệp lực của h?. Nếu thân trung ấm có tu tập và làm chủ được thần thức của mình, thì ngư?i ấy ch?n lựa cho mình một cảnh giới tốt để tái sinh, ngõ hầu tiếp tục tu luyện hoặc vì hạnh nguyện cứu độ chúng sinh. Trái lại thì không có sự lựa ch?n nào, mà thần thức ngư?i ấy bị buộc phải th? sinh vào một cảnh giới nào đó khế hợp với nghiệp lực của mình, cho dù ngư?i ấy có muốn đi hay không.
3. T?I SINH :
Nếu được tái sinh trở lại cõi ngư?i, thần thức của ngư?i ấy thấy cha mẹ tương lai của mình đang nằm với nhau. Nếu ngư?i ấy tái sinh thành ngư?i nam thì phát khởi tâm muốn chiếm hữu ngư?i mẹ mà rất ghét ngư?i cha. Nếu tái sinh trở thành ngư?i nữ thì ngược lại, thần thức ngư?i khởi tâm muốn giao hợp với ngư?i kia, nhưng lúc ấy h? chỉ thấy bộ phận sinh dục của ngư?i kia (nam hay nữ) mà không thể thực hiện được, do đó h? nổi giận, chính cơn giận này đã làm chấm dứt thân trung ấm của h? và thần thức của h? được chuyển qua đ?i sống kế tiếp, bằng cách nhập vào bào thai của ngư?i mẹ và bắt đầu với hình dáng của một con ngư?i. Khi ấy tinh cha và huyết mẹ được kết hợp với thần thức của ngư?i ấy, h? tự nhiên và dần dần phát triển thành một con ngư?i.
Như đã nói ở trên, khi gần đến ngày tái sinh, thần thức của ngư?i ấy bị lôi kéo v? nơi tái sinh tương lai, thậm chí nơi ấy là địa ngục. Ví dụ, một ngư?i đồ tể nhìn thấy một con cừu, anh ta muốn đuổi bắt và giết chết nó, nhưng lập tức anh ta thấy bóng m? xuất hiện, nên anh ta giận dữ, cơn giận đã làm kết liễu thân trung ấm của y và thần thức của y rơi vào địa ngục hay súc sinh.
Sự chuyển tiếp sự sống từ đ?i này sang đ?i khác là nghiệp lực. Nghiệp (karma) có một năng lực cá biệt và đóng một vai trò rất quan tr?ng trong việc cấu tạo tâm tánh của con ngư?i. Nghiệp được hình thành dưới sự tập hợp của tam độc tham, sân, si hay vô minh và ái dục. Chính vô minh (ignorance) và ái dục (desire) là cội rễ của m?i ác nghiệp. Do ác nghiệp này mà khiến cho con ngư?i trôi lăn trong vòng sinh tử luân hồi. ?ể thoát kh?i vòng luân hồi sinh tử khổ đau này con ngư?i phải nổ lực tu tập đoạn diệt cho bằng được cội rễ của vô minh. Khi vô minh bị tận diệt thì ái dục cũng bị tận diệt, ái dục diệt thì sinh, lão, bệnh, tử sầu bi khổ ưu não cũng không còn, và lúc ấy con ngư?i mới thật sự thoát kh?i vòng vây của sinh tử luân hồi.