Results 1 to 3 of 3

Thread: Diễn viên điện ảnh trẻ TP HCM thiếu 'đất sống'

  1. #1
    Junior Member
    Join Date
    May 2005
    Posts
    24

    Default Diễn viên điện ảnh trẻ TP HCM thiếu 'đất sống'

    Diễn viên điện ảnh trẻ TP HCM thiếu 'đất sống'

    Trong các phim gần đây tại khu vực phía Nam, ca sĩ, ngư?i mẫu, diễn viên kịch... luôn được m?i vào vai chính. Trong khi đó, lực lượng diễn viên được đào tạo chính quy v? điện ảnh lại đang "khát" những vai diễn dài hơi.

    Từ năm 1986 đến 1995, trung bình số lượng sinh viên trong một khoá h?c điện ảnh của trư?ng Cao đẳng Sân khấu - ?iện ảnh TP HCM là 20. Sau 3 năm h?c, con số này thư?ng còn lại 1/2 hoặc thậm chí 1/3 và số ngư?i sống được với ngh? sau khi ra trư?ng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Th?i kỳ năm 1996 đến 2005, số h?c viên tăng gấp ba, trong mỗi lớp h?c có đến 70 sinh viên. Thế nhưng thực trạng b? dở nửa chừng và không sống được với ngh? vẫn không thay đổi. "Hiện nay, mỗi năm trư?ng cung cấp từ 20 đến 30 diễn viên nhưng thực tế chỉ có 1/10 tiếp tục làm được ngh?, đa số h? nằm trong tình trạng khủng hoảng thừa v? diễn viên điện ảnh của TP HCM", giảng viên của trư?ng, đạo diễn - diễn viên Công Ninh, phát biểu.

    Trong khi đó, một lượng lớn ca sĩ, ngư?i mẫu, diễn viên kịch, diễn viên cải lương lần lượt được m?i đến với điện ảnh. Sau thành công ban đầu của Bằng Lăng với Gái nhảy phần 1, Anh Thư, Hồ Ng?c Hà, Hứa Vĩ Văn, Bình Minh, Nguyên Vũ, Lam Trư?ng, Quang Dũng, Nguyễn Phi Hùng, Hi?n Thục, Thuý Nga... bắt đầu thử sức.

    Trong số h?, có ngư?i chỉ dừng lại ở một phim, có ngư?i đang "xây nhà" trên đất điện ảnh. Với giải Mai vàng cho vai Thủy trong Những cô gái chân dài, Anh Thư chứng t? mình không chỉ là một ngư?i mẫu đóng phim. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thì gặt ngay giải diễn viên triển v?ng của Hội điện ảnh Việt Nam trong bộ phim đầu tiên tham gia - Hải Âu.

    "Ngư?i mẫu hay ca sĩ, đẹp và chỉ cần biết diễn là có thể hợp với phim của tôi", đạo diễn Lê Hoàng khẳng định với VnExpress. Ngư?i đã đưa các ca sĩ Quang Dũng, Lam Trư?ng, ngư?i mẫu Bằng Lăng vào những bộ phim của mình còn cho biết thêm, m?i những ngư?i "ngoại đạo" tham gia điện ảnh là một việc hết sức bình thư?ng khi nhu cầu được tiếp cận với cái đẹp của khán giả tăng lên. Anh cho rằng đa số diễn viên được đào tạo chính quy có khả năng diễn xuất tốt, nhưng lại rất kém v? chi?u cao, ngoại hình - đi?u đang trở thành tâm điểm chú ý của số đông khán giả trẻ.

  2. #2
    Junior Member
    Join Date
    May 2005
    Posts
    24

    Default

    ?ạo diễn, diễn viên Công Ninh cũng nhận định, nguyên nhân chính yếu của thực trạng cầu diễn viên đẹp trên phim lên cao là yếu tố kịch bản. Anh nói: "Kịch bản phim Việt Nam hiện nay thiên v? thị hiếu khán giả, hay sa đà khai thác những nhân vật đẹp v? hình thức mà thiếu những kịch bản có góc cạnh cho diễn viên phát triển khả năng diễn xuất".

    Diễn viên điện ảnh Thiệu ?nh Dương, sinh viên khóa 1 của trư?ng ?iện ảnh TP HCM, một ngư?i đã xuất hiện khá nhi?u trên phim những năm 1990, nay đã tạm th?i rút lui để mở một văn phòng luật, thì lại trăn trở v? những cái nôi đào tạo diễn viên. Anh nhận định, những nơi này luôn rất yếu v? công tác tiếp thị, giới thiệu diễn viên gi?i với đạo diễn - một việc làm được coi là rất phổ biến ở các trư?ng đào tạo điện ảnh trên thế giới. "Diễn viên được đào tạo từ trư?ng lớp ra giống như đang ở trên một ốc đảo, trư?ng h?c sẽ là nơi chèo thuy?n để đưa các bạn đến với đạo diễn và khán giả", anh nói.

    Nhưng có một thực tế: "Ngư?i mẫu rất có lợi thế v? ngoại hình và cả... ngoại giao. H? làm việc, đóng phim cho các công ty quảng cáo, thư?ng xuyên tiếp xúc với những ngư?i trong giới điện ảnh và có nhi?u cơ hội để giới thiệu mình nên việc được m?i vào vai cũng dễ dàng hơn", Thiệu ?nh Dương bày t?. Theo anh, giới chân dài chỉ cần ký hợp đồng là có một vai diễn, trong khi với th?i gian 3-4 năm "tu nghiệp" tại Cao đẳng Sân khấu - ?iện ảnh hoặc 1 năm trong khoá huấn luyện diễn xuất của Nhà văn hóa ?iện ảnh thì một diễn viên có thể đủ v? khả năng diễn, nhưng cơ hội sẽ vẫn là số không. "Diễn viên trẻ thư?ng phải bắt đầu từ những vai quần chúng", Trương Minh Quốc Thái - diễn viên được đào tạo từ Nhà văn hoá ?iện ảnh, đã giành giải nhất trong cuộc thi triển v?ng điện ảnh 1997 - nhấn mạnh.

    Công Ninh tiếp l?i: "Hiện nay, chỉ một số ít diễn viên là được tạo đi?u kiện thuận lợi ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trư?ng như: Thanh Thúy, Mai Mai, Tiết Cương... Số còn lại, nếu yêu ngh? các bạn phải phấn đấu dữ dội lắm, không thì cũng sẽ sớm nói l?i giã từ với điện ảnh thôi".

    Thày giáo của lớp diễn viên Cao đẳng Sân khấu ?iện ảnh còn bày t?: "?ẹp có thể rất tốt nhưng một gương mặt có duyên với điện ảnh vẫn cần hơn. Tôi thấy gu của Hàn Quốc là diễn viên đẹp nhưng gần đây xem Chuyện tình Paris, diễn viên có đẹp đâu mà vẫn hút khán giả, h? hút bằng diễn xuất và cái tình của câu chuyện".

    Thiệu ?nh Dương cũng t? ra đồng tình với quan điểm này, anh nói một cách đầy hình tượng: "Nghệ thuật là một vư?n hoa, trong đó phải có hoa c? và cả hoa hồng. Nếu chỉ ch?n hoa hồng để gửi đến ngư?i xem thì nó thật không đúng với chất của điện ảnh là cần sát với đ?i thực".

  3. #3
    Senior Member
    Join Date
    May 2005
    Posts
    123

    Default

    Vậy chẳng lẽ những ngư?i được đào tạo chính quy ( nên nhớ là h? phải thi đậu kì thi năng khiếu và có sự xem xet ngoại hình) được g?i là " hoa c? " ạ. Còn những diễn viên như Yến Vy nổi tiếng là " hoa hồng " à?????

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts