Page 2 of 14 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Results 21 to 40 of 271

Thread: VẤN ĐÁP CHỌN LỌC

  1. #21
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Đức Mẹ Đồng Trinh

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Vọng Các , Thái Lan
    Ngày 30 tháng 12 , 1999 (Nguyên văn tiếng Anh)



    V : Đức Mẹ Đồng Trinh có hiện hữu không ? Tôi đến từ Ái Nhĩ Lan , một quốc gia được xem là rất sùng đạo . Đức Mẹ đáng lẽ đã hiện ra ở Ái Nhĩ Lan và Lourdes . Rất nhiều người tin rằng Ngài hiện hữu và đang có lực lượng . Không biết ý kiến của Sư Phụ như thế nào ?


    Đ : Người ta thấy xuất hiện bởi vì họ đang ở trong một quốc gia theo Thiên Chúa Giáo hay Cơ Đốc Giáo , nên họ cho rằng đó là Đức Mẹ Đồng Trinh . Tuy nhiên , Ngài cũng có thể hiện hữu chứ , sao lại không ? Đức Mẹ Đồng Trinh thật ra không bắt buộc phải là một người . Đó là lực lượng của Vũ Trụ , hoặc Thiên Thần cũng có thể hiện ra làm Đức Mẹ để gia trì cho mọi người . Có lẽ mấy đứa trẻ đó hay những người thấy Đức Mẹ hiện ra đó có tâm đơn thuần và họ cầu nguyện với tấm lòng thành cho nên Thiên Thần , Sư Phụ bên trong , hay bất kỳ ai đó thấy họ tội nghiệp nên hiện ra để an ủi , đem niềm vui đến , hay gia trì cho họ . Giống như khi thiền , có lúc quý vị thấy Chúa Giê Su , thấy Đức Phật này nọ .

    Chuyện đó có xảy ra , nhưng vấn đề là nó rất hiếm . Quý vị có thể thấy nó hiếm hoi như thế nào trong thế giới tôn giáo , khi chỉ có một hay hai người thấy được Đức Mẹ Đồng Trinh chỗ này chỗ kia . Chúng ta thấy chuyện đó rất nhiều trong nhóm của mình , nhưng bởi vì những đứa trẻ hay bất cứ ai thể nghiệm , trông thấy ở chỗ đó , nên họ tưởng Đức Mẹ hiện ra ở đó , nhưng điều nầy không đúng . Chúng ta có thể thấy Đức Mẹ ở bất kỳ nơi nào - thậm chí ngay trong nhà của mình . Một số đồng tu chúng ta thấy được Đức Mẹ , Đức Chúa hay Đức Phật , nhưng điều đó không có nghĩa là các Ngài hiện ra ở đó , mà là quý vị đi vào một cảnh giới khác và thấy họ . Nhưng dĩ nhiên là những đứa trẻ không thể nào giải thích được điều đó , hoặc người nào thấy chuyện đó không có nhiều kinh nghiệm về tu hành . Họ chỉ được gia trì với hình ảnh đó một hay hai lần .

    Vì quý vị đến trường học của tôi , nên tôi giải thích khi thấy như vậy thì quý vị sẽ biết nó ra làm sao . Thậm chí quý vị có thể thấy lại được hình ảnh đó vì quý vị biết cách . Thấy nó hiếm hoi như thế nào chưa ? Một người theo Cơ Đốc Giáo thấy Đức Mẹ hiện ra ở Lourdes khiến mọi người trên toàn thế giới đổ xô về nơi đó vì ít khi người theo Đạo Cơ Đốc thấy được Đức Mẹ , hay ít khi Ngài hiện ra ở Ái Nhĩ Lan hay những nơi nào khác . Từ trước đến giờ tôi nghe nói Đức Mẹ chỉ hiện ra tại ba hay bốn nơi trên toàn thế giới . Quý vị biết có bao nhiêu triệu người theo Đạo Cơ Đốc trên tinh cầu này không ? Mà chỉ có một vài , ba hay bốn người thấy Ngài . Hiếm như vậy đó . Còn ở đây thấy được Đức Chúa Giê Su thường xuyên , không có gì quan trọng ! Đây cũng là một bằng chứng bởi vì chuyện đó rất là hiếm .



  2. #22
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Giáo Dục Trẻ Em



    V : Thưa Sư Phụ , làm cách nào để giúp trẻ em học sinh trung học đệ nhất cấp và đệ nhị cấp hiền lành , hòa nhã hơn và hiểu lòng cha mẹ không một sự nghi ngờ ?


    SP : Cũng còn tùy vào nghiệp chướng của cha mẹ và con cái . Trẻ em vốn đã có lòng tốt , nhưng bị tiếp xúc với những ảnh hưởng ngoài xã hội . Ngày nay , môi trường sống trong xã hội không được tốt cho trẻ em bởi phim ảnh bạo lực , đồi trụy chỗ nào cũng có , làm ảnh hưởng tới con em của chúng ta . Hiện giờ những lớp học về đạo đức không được bao gồm trong chương trình học nhà trường . Tương lai có thể sẽ đổi ; có thể chính phủ sẽ cho thêm những lớp này vào hệ thống giáo dục . Cho trẻ đọc những chuyện cao thượng hoặc ngồi thiền mỗi ngày nửa tiếng . Như vậy trẻ em sẽ khá ra .

    Ấn Độ họ đã có những lớp này trong hệ thống giáo dục . Bây giờ hình như một vài trường đại học Tây Phương cũng cộng thêm môn này . Học sinh của họ ngồi thiền ngày nửa tiếng . Họ khám phá ra rằng những sinh viên này trở nên thông minh hơn , tâm tính vững vàng hơn , có thái độ tốt hơn đối với thầy cô . Cho nên , nếu muốn cải biến trẻ em chúng ta phải sửa chúng từ bên trong , chứ không phải bên ngoài . Tất cả mọi người trong xã hội nên hợp tác với nhau và mọi người nên chăm sóc tính nết của mình . Phụ huynh cũng có trách nhiệm trong đó . Không thể chỉ có bảo con cái thay đổi thôi , mà chính họ cũng phải thay đổi nữa .

    Một vị thầy đã quá cố . Ngài cũng tu Pháp Quán Âm , có một người con trai . Người con trai này kể cho thầy của ông vài mẫu chuyện trong đời . Ông nói rằng từ hồi ông còn rất nhỏ , khoảng 3 , 4 tuổi gì đó , ông thấy cha mẹ ông mỗi ngày dậy rất sớm ngồi thiền . Mặc dù lúc đó chưa biết thiền , nhưng ông vẫn ngồi bên cạnh . Thành ra ông được học thiền ngay từ khi rất nhỏ , mỗi ngày dậy rất sớm ngồi thiền với cha mẹ . Ông cũng thấy nhiều người đạo hạnh tới thăm cha mẹ và nhiều người tu hành đến thiền chung . Cha mẹ ông chăm sóc cho những người đến cộng tu một cách thương yêu . Mỗi tối hay mỗi Chúa Nhật , cha mẹ ông đọc một ít kinh điển , một cái gì đó về đạo đức , vài mẫu chuyện hay cho cả nhà nghe . Có khi họ nghe băng trước khi thiền với nhau . Ông đã lớn khôn trong môi trường đó . Thảo nào về sau ông trở nên một minh sư nổi tiếng bên Ấn Độ . Bây giờ vẫn còn nổi tiếng thế giới .

    Thành ra , đừng trách trẻ em , vì chính người lớn nhiều khi cũng lầm lỗi . Thí dụ như , quần áo chúng ta mặc không đàng hoàng lắm , tính nết chúng ta có thể là không đủ cao cả , đạo đức của chúng ta chưa đủ thâm sâu . Chúng ta giáo dục con em từ trong gia đình , không phải từ trường học , vì cha mẹ là thầy cô vĩ đại nhất , căn bản nhất và quan trọng nhất . Quý vị nghĩ sao ? (Vỗ tay)



  3. #23
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Hãy Gìn Giữ Môi Sinh Đúng Mực
    Bài Đặc Biệt Về Việc Bảo Vệ Môi Sinh

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị Sidney , Úc Châu
    Ngày 16 tháng 3 , 1993 (Nguyên văn tiếng Anh)



    V : Nếu Thánh A-la , Đức Phật hay Chúa Giê Su bây giờ còn tại thế , họ có sẽ là người quan tâm tới môi trường sống hay không ?


    SP : Một phần nào đó , có thể là như vậy . Chúng ta nên bảo vệ cây cối của địa cầu càng nhiều càng tốt vì lợi ích cho mình . Nhưng không nên thờ phụng thiên nhiên bởi cây quan trọng hơn người . Cây là cho loài người . Nên nếu cần cây thì chúng ta phải gìn giữ chúng càng nhiều càng tốt tùy theo không gian , thời gian và số người cho phép .

    Trong trường hợp đó , có lẽ Chúa Giê Su , Đức A-la hay bất kỳ vị nào cũng sẽ tán thành . Tôi cũng là người gìn giữ thiên nhiên , và tất cả đồng tu chúng ta không được chặt cây một cách không cần thiết . Nhưng nếu cần thì mình chặt -- để xây cất chỗ đó thành một chỗ tốt hơn cho người khác . Thành thử không thể lúc nào cũng gìn giữ thiên nhiên mà không nghĩ tới sự tiện nghi , dễ chịu của con người . Chúng ta nên nhìn vào hoàn cảnh : Nên giữ chỗ nào , khi nào và bao nhiêu .


  4. #24
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Hỷ Xả - Nới Rộng Tình Thương
    Tới Những Bạn Thú Của Chúng Ta


    Lời của Thanh Hải Vô Thượng Sư , Helsinki , Phần Lan , ngày 30
    tháng 5 năm 1995 (Nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 663



    V : Nhiều người coi thường thú vật , họ chỉ hành hạ , bóc lột , lợi dụng , coi thú vật kém giá trị hơn mình rồi đánh đập chúng . Con rất thương thú vật , mong rằng Sư Phụ nói một vài lời nào đó về giá trị của loài thú , nếu có thể .


    SP : Ừ , bởi vậy tôi mới khuyên mọi người ăn chay . Chúng ta làm như vậy là để nới rộng tình thương tới những anh chị em nhỏ bé , những kẻ không có khả năng tự vệ , yếu đuối hơn mình . Trong Kinh Thánh , Thượng Đế có nói : "Ta sinh ra muôn loài là để cho các con làm bạn , để giúp đỡ các con ." Ngài đâu có bảo mình ăn chúng .


    V : Con có thể nào vẫn hạnh phúc với Thượng Đế , mặc dù không ăn chay ?


    SP : Quý vị biết câu trả lời mà . Gieo nhân nào thì gặt quả đó . Nếu chúng ta gây khổ đau cho bất cứ chúng sinh nào dưới hình thức nào , trực tiếp hay gián tiếp , chúng ta không bao giờ có thể hoàn toàn cảm thấy rằng mình vô tội , và do đó chúng ta không thể hoàn toàn hạnh phúc . Chỉ hạnh phúc tới một mức độ nào đó mà thôi .



  5. #25
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Khai Mở Mắt Huệ Để Hiểu Thế Giới

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Thiền Ngũ Quốc Tế ,
    Long Beach , California , Mỹ Quốc , Ngày 29 tháng 12 , 1996
    (Nguyên văn tiếng Anh)



    Vấn : Những điều tôi đọc đều thấy nói rằng chúng ta đang đi vào một kỷ nguyên an lạc , thái bình và thịnh vượng .


    Đáp : Vâng .


    Vấn : Chúng ta có thể khích lệ người khác về tin mừng sắp đến này không ? Ngay cả những thứ không tốt đã xảy ra cũng có thể coi như là những cơ hội để trưởng thành ?


    Đáp : Mỗi cơ hội đều là một dịp để trưởng thành . Mỗi kỷ nguyên đều là một thời đại hoàng kim . Tùy theo cảm tưởng của chúng ta bên trong và cái nhìn của chúng ta về thế giới bên ngoài . Khi mắt trí huệ khai mở , chúng ta sẽ thấy khác . Thời đại nào cũng là thời đại hoàng kim . Nếu không , chúng ta không được phát triển về tâm linh , thì thời đại nào cũng là thời đại đen tối . Không thành vấn đề . Đối với chúng ta , thời đại hoàng kim đã đến rồi .



  6. #26
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Làm Cách Nào Để
    Phát Triển Mắt Thứ Ba


    V : Làm sao để phát triển con mắt thứ ba ?


    SP : Mắt thứ ba không phát triển . Nó đã có ở đó rồi . Chúng ta không thể nào phát triển những cái không phải là vật chất . Mắt thứ ba chỉ là một cách nói mà thôi ; không có con mắt nào cả ! Chỉ có nghĩa là bình thường chúng ta có hai mắt và nhìn thấy được đồ vật trong một phạm vi giới hạn . Nhưng nếu có con mắt kia , mắt thứ ba , chúng ta có thể thấy được những gì trong toàn vũ trụ . Cho nên mới gọi là con mắt thứ ba . Thật sự , linh hồn không cần mắt để nhìn , không cần tai để nghe , không cần bất cứ giác quan nào để nhận thức . Đó là Sự Thật tối cao , đó là sự nhận thức tối thượng , không phải dùng một dụng cụ xác thịt nào . Đó là lực lượng của linh hồn , vị Vô Thượng Sư bên trong chúng ta biết được tất cả , nghe được tất cả , trong mọi cách , mọi nơi .

    Đó là cái mà mình phải tìm cho ra . Bởi vì chúng ta là Vô Thượng Sư của toàn thể vũ trụ . Quý vị có thể tưởng tượng quý vị vĩ đại như thế nào không mà bây giờ phải sống như thế này ? (Sư Phụ thở dài) Thành thử tôi rất tội nghiệp cho quý vị . Quý vị tới đây nghe tôi nói , nhưng lẽ ra là không cần phải làm như vậy ! Chúng ta là bình đẳng , giống y như nhau , có cùng một lực lượng . Thậm chí quý vị cũng không phải kính trọng tôi . Chuyện đó thật đáng buồn . Quý vị sẽ biết như vậy , nếu nhận thức những gì tôi nói , quý vị sẽ biết những gì tôi biết , những gì Chúa biết , những gì Phật biết .



  7. #27
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Làm Sao Để Tận Diệt
    Lòng Tham Và Sự Ham Muốn



    Hỏi : Mục đích thực tiễn trong việc hành thiền hàng ngày của chúng ta là gì ? Minh Sư sẽ hướng dẫn chúng ta về đâu ?


    Sư Phụ : Vì chúng ta không sử dụng trí huệ tột cùng của mình , nên chúng ta có rất nhiều lo lắng , và chúng ta làm việc đôi lúc không được đúng đường lối . Đôi khi chúng ta rất buồn khổ , cảm thấy rất nhiều áp lực từ bên ngoài , và cũng hãi sợ trong nhiều hoàn cảnh . Do đó , chúng ta đôi lúc cảm thấy không được an tâm và bình thản , không cần biết chúng ta có địa vị tốt xấu hay tiền bạc ít nhiều . Vì thế nếu chúng ta tìm được nguồn trí huệ vĩ đại ở bên trong , chúng ta có thể làm việc một cách rõ ràng , tốt đẹp hơn , và sẽ hạnh phúc , bình thản và an tâm hơn . Như vậy đã rất tốt cho đời sống hàng ngày rồi . Chúng ta cũng sẽ thương yêu người khác trong tinh thần vô điều kiện . Tất cả những hận thù và ganh ghét sẽ biến mất .


    (Sư Phụ giảng tại Mễ Tây cơ ngày 30 tháng 3 , 1993 , bằng tiếng Anh)


    Hỏi : Ngài nghĩ sao về nghiệp chướng trong hôn nhân ?


    Sư Phụ : Nếu vợ chồng hòa thuận với nhau , đó là họ có nhân quả tốt . Còn nếu mỗi ngày họ đều gây hấn với nhau , thì quý vị đã biết đó là nghiệp chướng gì rồi . Thật dễ hiểu , có phải không ? Nếu hòa thuận được , thì nên vui mừng . Còn không hòa thuận thì ráng sửa đổi và khoan dung , hầu tránh kỳ sau luân hồi trở lại làm cặp vợ chồng có nghiệp chướng xấu hơn nữa .

    Đại văn hào Tolstoy có bà vợ hết sức khủng khiếp . Quý vị có biết Leo Tolstoy không , người viết quyển "Chiến Tranh Và Hòa Bình" đó ? Người ta kể là ông có bà vợ thật khủng khiếp . Ngày nào bà ấy cũng kỳ nhèo , chửi ông , la mắng ông , và đôi lúc còn đánh rồi đuổi ông ra ngoài đường nữa . Một ngày kia , người bạn của ông không thể chịu đựng được nữa , bèn bảo ông ta rằng : "Tại sao ông không đuổi con quỷ đó ra khỏi nhà , để chúng ta được yên ổn ?" Tolstoy trả lời "Shhhh... Suỵt . Đừng nói lớn quá . Đời trước , tôi đã làm như vậy rồi . Cho nên , đời này bị tệ hơn . Tôi không dám làm như vậy nữa ."

    Quý vị có hiểu không ? Quý vị càng vùng vẫy , tình hình lại càng tệ hại . Do đó hãy chấp nhận những gì Thượng Đế an bày và ráng sức sống qua khó khăn , tự huấn luyện chính mình . Kiên trì , nhẫn nhục và yêu thương kẻ thù của mình . Ngay cả một người khôn ngoan như ông Tolstoy cũng không biết cách đối xử với bà vợ khủng khiếp của ông ta , những người bình thường như chúng ta tốt hơn là nên giữ im lặng .


    (Sư Phụ giảng ở Ba Tây ngày 18 tháng 6 , 1989 bằng tiếng Anh)


    Hỏi : Làm thế nào để tận diệt lòng tham ? và không còn ham muốn nữa ?


    Sư Phụ : Không phải dễ dàng đâu . Chỉ khi nào quý vị nhìn thấy sự đẹp đẽ và huy hoàng của Thiên Quốc , thì khi ấy quý vị sẽ không màng đến lòng ham muốn thành công ở trên thế giới này . Vì vậy tôi ban cho quý vị pháp Quán Âm , để quý vị có thể thấy được sự vinh quang của Thượng Đế , của thiên đàng , rồi sau đó quý vị sẽ mất đi lòng ham muốn vật chất và danh vọng . Cũng giống như em bé sơ sanh , nếu quý vị cho em bé sữa thì em sẽ không ngậm núm cao su nữa .


    (Sư Phụ giảng ở Ba Tây ngày 18 , tháng 6 , 1989 bằng tiếng Anh)


    Hỏi : Chúng ta nghĩ rằng chúng ta quan trọng , nhưng thật ra chúng ta không quan trọng . Tôi bị dày vò bởi tư tưởng tự kiêu . Tôi muốn biết làm sao để vượt qua được cảm giác tự kiêu tự đại ?


    Sư Phụ : Ồ ! Biết rằng mình tự kiêu là điều rất tốt . Bệnh của quý vị đã khỏi một nửa rồi . Được , có một phương pháp rất hay để vượt qua tánh ngã mạn , tự kiêu . Quý vị hãy nghĩ đến sự vĩ đại của vũ trụ và tất cả những điều mà quý vị không thể hiểu được , thì quý vị sẽ thấy mình không biết gì cả về vũ trụ , về luật của Tạo Hóa , tất nhiên quý vị sẽ thấy mình thật nhỏ nhoi , kém cỏi . Tất cả những kiến thức mình đạt được ở thế giới này đều nhỏ mọn hết . Tất cả những công việc buôn bán làm ăn gì mà chúng ta có , đều là vô thường . Rồi khi chúng ta chết , chúng ta không có gì cả . Do đó , tốt nhất là nên khai ngộ . Chúng ta càng khai ngộ , sẽ càng khiêm nhường , bởi vì chúng ta sẽ thấy mình biết quá ít , và vũ trụ thì quá vĩ đại .

    Dần dần chúng ta sẽ càng ngày càng khiêm nhường , rất khiêm nhường , cho đến khi chúng ta trở nên người khiêm nhường nhất . Vì thế mà Lão Tử đã nói : "Người khôn giống như là người ngu ". Và Chúa Giê-Su cũng nói : "Ta làm việc , nhưng không phải ta làm . Mà chính là Cha ta ở trong ta làm đó ." Chúa Giê-Su thật là vĩ đại nhưng Ngài biết rằng Ngài không thể làm được điều gì nếu không có Thượng Đế , Ngài biết là Ngài không thể làm được gì , cho nên Ngài làm được tất cả .

    (Sư Phụ giảng ở Ba Tây ngày 18, tháng 6, bằng tiếng Anh)



  8. #28
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Làm Thế Nào Để Có
    Động Lực Vô Ngã


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Thiền Tứ Quốc Tế , Luân Đôn ,
    Anh Quốc , Ngày 25 tháng 8 , 1997 (Nguyên văn tiếng Anh)



    Vấn :Làm sao biết được động lực thúc đẩy những hành động của chúng ta ? Biết chúng ta làm một việc gì đó vì muốn phục vụ , muốn cải tiến con người mình , hay chỉ làm vì cái ngã ?


    Đáp : Chúng ta biết mình đang làm gì , phải không ? Quý vị biết tại sao mình làm chuyện đó . Quý vị có thể cảm nhận được ngay . Dù lúc đầu không nhận thấy , nhưng sau này kiểm lại , quý vị biết tại sao mình làm như thế này , tại sao làm thế kia . Và nếu làm vì cái ngã , thì hãy kiểm thảo lại chính mình , để rồi bớt ích kỷ hơn . Nhiều khi lúc đầu , có lẽ chúng ta không biết tại sao mình làm cái này , tại sao lại làm cái kia . Có thể chúng ta đã làm việc , phụng sự với một thái độ có vẻ tranh giành . Nhưng một khi nhận thấy mình đang cạnh tranh , chúng ta phải quay trở ra ngay và nói rằng : "Ồ , không được ! Mình không nên nghĩ thế này , không nên cảm thấy thế kia . Mình phải nhận lãnh vinh dự này , cơ hội này để phụng sự người khác một cách vô vị kỷ ."

    Như vậy cao cả hơn . Chúng ta nhận thấy rằng trong lúc đó hành động , ý định của mình không được cao cả lắm , thì kiểm thảo lại . Kiểm lại chính mình rồi sửa đổi . Thay đổi thái độ . Sự phục vụ vẫn giống như vậy , chỉ có thái độ là nên sửa . Dù lúc đầu chúng ta không có ý định cao thượng , nhưng vẫn có thể đổi được lúc ở giữa đàng .

    Đôi khi cũng khó vì chúng ta cũng tự dối mình . Đầu óc lừa bịp , bảo rằng : "Ồ ! Ta muốn phụng sự nhân loại này nọ ." Nhưng đôi khi chúng ta lại phụng sự chính mình nhiều hơn . Sau khi kiểm thảo chính mình một thời gian lâu , chúng ta sẽ trở nên thận trọng hơn về thái độ , về ý nghĩ, về động lực thúc đẩy của mình . Sau đó nó sẽ trở thành vô vị kỷ một cách tự nhiên . Mặc dù chúng ta đôi lúc làm vì cái ngã , cũng không sao , hãy tha thứ cho mình . ít nhất cũng có người nào đó được sự phục vụ , người nào đó được lợi ích qua hành động của quý vị . Điều đó không sao . Nhưng nếu biết rằng ý định của chúng ta cao thượng , như vậy sẽ tốt hơn cho chúng ta ; biết rằng chúng ta đang trên đường để trở thành một con người khá hơn , tiến bộ hơn .



  9. #29
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Làm Thế Nào Để Nhận Biết
    Một Vị Minh Sư Chân Chánh


    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng bằng tiếng Anh tại trường
    đại học Georgetown , Washington , ngày 14 tháng 4 , 1993



    Vấn :Làm thế nào để phân biệt Minh Sư thật với Minh Sư giả ?


    Đáp : Điều này Sư Phụ không biết . Sư Phụ chưa gặp Minh Sư nào giả hết . Sư Phụ chỉ gặp Minh Sư thật thôi . Thật hay giả còn tùy nơi quý vị . Có nhiều cách để nhận biết một vị Minh Sư thật . Khi một người được gọi là Minh Sư chỉ bám víu vào một phần của Chân Lý , quên những phần còn lại , rồi chỉ dạy đệ tử một phần đó của Chân Lý , thì chúng ta gọi đó là Minh Sư giả . Nhưng thật ra gọi vậy không đúng lắm . Có lẽ đó là một loại "Minh Sư nửa chừng", ngắn hạn , Minh Sư ngắn hạn chứ không phải giả .

    Khi một vị thầy dạy quý vị toàn bộ Chân Lý có sẵn trong quý vị và đánh thức những gì sẵn có trong quý vị thì người đó là Minh Sư thật , bởi vì người ấy đánh thức được vị Chân Sư bên trong quý vị . Đó là Minh Sư thật .

    Chân tánh của quý vị là gì ? Ông thầy thật sự ở trong quý vị là ai ? Đó là Thượng Đế ! Đó là đức thánh linh ngự trị trong ngôi giáo đường của quý vị , ngôi chùa của quý vị . Và khi Thượng Đế xuất hiện , chúng ta nghe được những giáo điều của Ngài qua âm nhạc thiên đàng , chúng ta có thể thấy Ngài , qua hình ảnh , qua nhiều hào quang rực rỡ , có khi sáng như hàng ngàn mặt trời hợp lại . Đó chính là chân tánh của chúng ta khi được thức tỉnh .

    Cho nên , nếu bất cứ một vị thầy nào có thể đánh thức được trí huệ , âm thanh và ánh sáng thiên đàng này ở trong quý vị , con người thật của quý vị , chủ nhân của quý vị , thì người đó là chân sư . Chỉ có Minh Sư mới biết được Minh Sư .


    Vấn : Làm thế nào để bảo vệ cho chúng ta khỏi bạo lực của thiên nhiên và của con người ?


    Đáp : Chúng ta không cần phải bảo vệ cho mình . Chúng ta đâu có gì mà phải bảo vệ ? Trước khi sinh ra quý vị có gì ? Sau khi chết quý vị mang theo được gì ? Có gì quý giá đến nỗi chúng ta phải bảo vệ ? Bỏ hết đi . Mặc kệ nó ! Chuyện gì đến thì sẽ đến . Nếu quý vị chết đi , thân xác bị hủy diệt , thì còn hàng ngàn hàng tỷ thân xác khác . Đừng lo gì hết . Nếu quyền sở hữu là thuộc về quý vị , thì quý vị sẽ không sao bỏ được . Nếu cô gái đó là hôn thê của quý vị , thì không ai có thể lấy được . Nếu việc làm đó là của quý vị , thì không ai thay thế được . Đừng có lo , cứ yên tâm . Khai ngộ trước đã (mọi người vỗ tay). Những sự lo sợ này làm đời sống hiện tại của chúng ta không được vui vẻ .

    Quý vị thấy đó , cho nên những tội lỗi , xung đột , giả nhân nghĩa , tất cả đều phát xuất ra từ sự sợ hãi của cái ta , của ngã chấp . Nghĩ rằng ta có cái này , có cái kia . Ta có danh tiếng , có thể diện , ta không thể mất mặt . Ta không thể làm như vậy vì ta ở địa vị này . Ta không thể la mắng người vì ta là Minh Sư , ta cần phải duyên dáng , mềm mỏng , nói chuyện nhẹ nhàng v.v...

    Hãy vứt bỏ hết đi và sống trong hiện tại . Những gì cần phải làm lúc đó thì cứ làm hết mình , với lòng tin nơi Thượng Đế và kế hoạch an bài của vũ trụ .


    Vấn :Khi một người trở thành Minh Sư thì có còn sợ hãi , còn nghi ngờ , hay giận dữ không ? Chúng ta gọi Chúa Giê Sư là Minh Sư , nhưng theo Kinh Thánh thì đêm hôm trước khi bị đóng đinh Ngài rất sợ hãi . Và trước khi chết , Chúa Giê Su đã khóc : "Tại sao Thượng Đế lại bỏ rơi con ?" Xin Sư Phụ giải thích , nếu Chúa Giê Su cũng sợ hãi và có lòng nghi ngờ , thì làm sao chúng con lại không có ?


    Đáp : Đúng vậy , có lẽ Ngài sợ và nghi ngờ . Nhưng sự sợ hãi và nghi ngờ đó không sâu đậm như chúng ta . Nếu Chúa Giê Su không sợ bị đóng đinh thì sự hy sinh của Ngài không còn vĩ đại nữa . Ngài sợ nhưng Ngài chấp nhận , trong khi chúng ta sợ và chúng ta bỏ chạy . Chúng ta đổ thừa cho kẻ khác , hoặc chúng ta chạy trốn . Chúng ta ráng đẩy cây thánh giá đó sang người khác . Khác nhau là ở chỗ đó .

    Chúng ta có sự lo sợ , có cảm xúc , nhưng chúng ta vẫn có thể rút nó lại bất cứ lúc nào , hoặc chúng ta dùng sự lo sợ hay cảm xúc đó vào chuyện lợi ích cho chúng sanh . Sau khi khai ngộ , tất cả những cảm giác , những tình cảm đó vẫn còn , bởi vì chúng ta được tạo ra như vậy để thông cảm với những anh chị em khác . Nếu quý vị không có cảm giác , không xúc động , thì làm sao có thể hiểu được con người , làm sao giúp họ được ?

    Nhưng những cái sợ của Minh Sư thì khác . Cái sợ của Minh Sư đôi khi bị ảnh hưởng bởi cái sợ của đệ tử . Ngài lấy đi sự sợ hãi của đệ tử để đệ tử không còn sợ nữa . Những vị Minh Sư đó sẽ chịu một phần nào cái sợ đó . Những nỗi sợ đó rất cạn , không sâu đậm , mà chỉ là ảo tưởng thôi . Minh sư một bên có nỗi sợ , nhưng một bên hoàn toàn không có . Ngài biết rằng Ngài phải có sự sợ hãi , nhưng Ngài không sợ sự sợ hãi đó .



  10. #30
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Làm Thế Nào Để
    Sửa Đổi Ý Niệm Tà Dâm



    Vấn : Lúc ngồi thiền tạp niệm rất nhiều , tâm không định , phải làm sao?


    Đáp : Vì cả ngày quý vị làm việc bận rộn , đầu óc không thể trong giây lát tịnh ngay được . Ráng ngồi một thời gian thì sẽ thấy tịnh hơn . Bình thường , lúc nào cũng nhớ mật niệm năm câu , có tạp niệm cố gắng vượt qua là tốt nhất . Trước khi ngồi thiền nên đọc sách , nghe băng ghi âm hoặc xem phim của Sư Phụ ; lúc ngồi thiền có thể mở nhỏ tiếng băng ghi âm của Sư Phụ , sẽ được sức gia trì rất lớn ; nhưng sự chú ý vẫn phải tập trung ở mắt trí huệ và chuyên tâm tọa thiền .


    Vấn : Lúc tọa thiền chân bị tê làm sao sửa đổi ?


    Đáp : Thử thay đổi độ cao của tư thế ngồi . Tê mà không đau thì nên cố gắng vượt qua , không nên cứ mãi thay đổi tư thế , mới dễ nhập định . Lúc mới tu , chưa quen ngồi thiền , từ từ sẽ thích ứng . Khi ngồi thiền không nhất định phải xếp bằng , có thể ngồi trong tư thế thích hợp nhất , hoặc ngồi trên ghế , nhưng cần nhất lưng phải thẳng .


    Vấn : Tại sao lúc tọa thiền không thấy được hóa thân của Sư Phụ ?


    Đáp : Hóa thân của Sư Phụ lúc nào cũng có . Không phải lúc nào thấy Ngài là mới được câu thông với Ngài . Chúng ta thành tâm tưởng tới Ngài là đã được câu thông với Ngài rồi . Nhưng vì lúc chúng ta tọa thiền không chuyên tâm , không tưởng tới Ngài , và vì bối cảnh tu hành ở tiền kiếp cho nên chúng ta không cảm nhận được . Khi đẳng cấp cao rồi sẽ thấy Sư Phụ ở bên trong . Tần số chấn động của Ngài vô cùng vi tế , nếu tu hành không tốt , thân khẩu ý không sạch , chấn động lực thô tạp , đương nhiên không sao thấy được hóa thân của Sư Phụ .


    Vấn : Lúc tọa thiền thấy chúng sanh vô hình quấy nhiễu thì phải làm sao ?


    Đáp : Bởi vì chúng ta có quan hệ với chúng sanh vô hình ; bây giờ chúng ta tu Pháp Môn Quán Âm là vì muốn một đời giải thoát , cho nên phải trả cho xong định nghiệp của cuộc đời này . Cũng như chúng ta mượn của người nào một món đồ , phải hoàn trả thì chúng ta mới có thể thảnh thơi ra đi . Hơn nữa , có những nhân quả mà trong cuộc sống hàng ngày chúng ta không thể chịu đựng nổi , cho nên Sư Phụ ở trong giấc mơ hóa giải cho chúng ta . Nếu chúng ta không giữ giới rõ ràng , thân khẩu ý không trong sạch , tham cầu cảnh giới , thì ma sẽ có cơ hội tiến vào . Cho nên chúng ta tu hành cần phải có tấm lòng đơn thuần , không nên quá tham cầu cảnh giới , mới không bị những chướng ngại ấy .

    Bình thường lúc nào cũng nhớ niệm năm câu , tập trung vào mắt trí huệ , mới không vị quấy nhiễu . Khi gặp khó khăn , phải lập tức niệm năm câu và cầu Sư Phụ bên trong giúp đỡ . Khi biết chắc rằng không có những người chưa thọ Tâm Ấn ở xung quanh , có thể niệm năm câu lớn tiếng trong một tiếng đồng hồ . Lúc nào cũng nói tốt , làm tốt , nghĩ tốt , nghe tốt để mình có một tư tưởng quang minh chánh đại , tự nhiên sẽ hấp dẫn được bầu không khí tốt đẹp đến bên cạnh chúng ta .



  11. #31
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Làm Thế Nào Để Dẹp Bỏ Tính Ích Kỷ

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Ba Tây ,
    Ngày 16 tháng 6 , 1989 (Nguyên văn tiếng Anh)



    V : Làm thế nào dẹp bỏ được tính ích kỷ trong tâm ?


    SP : Từ từ và qua sự tu tập Pháp Môn Quán Âm . Tu Pháp Quán Âm có nghĩa là chúng ta câu thông với lực lượng của Thượng Đế , và chỉ có lực lượng của Thưọng Đế mới có thể giúp chúng ta trong mọi trường hợp . Lực lượng Thượng Đế sẽ cho tất cả những gì chúng ta cần , cho chúng ta lòng khoan dung , cho chúng ta tính vô vị kỷ , và cho chúng ta trí huệ , tình thương . Chúng ta ích kỷ bởi vì chúng ta không có đủ tình thương . Chúng ta khao khát tình thương , cảm thấy không có ai thương mình -- không đủ , nên phải vội vàng thương chính mình hơn nữa . Chúng ta nghĩ mình phải bù đắp cho mình bằng cách này . Chỉ vậy thôi . Tu Pháp Môn này , chúng ta sống trong sự hiện hữu của Thượng Đế , cảm thấy được yêu thương , được Sư Phụ thương , được đồng tu thương , Thượng Đế thương ; cảm thấy rất là an ổn . Không cần ích kỷ nữa . Nó sẽ tự động bỏ chúng ta , bỏ một cách tự nhiên . Có thể nó sẽ không xảy ra trong một ngày , nhưng ít lâu sau .

    Ích kỷ là một hình thức của tình thương , yêu thương chính mình . Ít ra quý vị cũng thương mình . Phải bắt đầu tập từ chỗ đó . Nếu biết thương chính mình , sau này chúng ta sẽ biết thương người khác . Nếu không biết chăm sóc cho chính mình , nếu không thể tập làm cho thoải mái , làm cho chính mình thoải mái , thì làm sao biết được cách cống hiến tình thương đó cho người khác ? Cho nên đây chỉ là một bài học rất lợi ích về sau , khi tình thương của chúng ta mới sang cho người khác .



  12. #32
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Lập Gia Đình Hay Không
    Lập Gia Đình , Hãy Để Tự Nhiên !


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Thiền Tam Cape Town , Nam Phi
    Ngày 28-30 tháng 11 , 1999 - (Nguyên văn tiếng Anh)
    Băng thâu hình số 673



    V : Thưa Sư Phụ , con muốn biết cái gì đã ngăn ngừa những người có tâm đạo không là những phần tử lập gia đình , bởi vì đa số người tâm đạo là độc thân , theo con thấy , chẳng hạn như các linh mục và nhiều người khác .


    SP : Ồ , mấy ông linh mục có tâm đạo hả ? Chắc vậy không ?


    V : Có thể nói là họ theo đạo .


    SP : Okay , quý vị muốn độc thân cũng được , muốn lấy chồng lấy vợ cũng được . Không khác nhau . Nhưng có khác ở chỗ là cách quý vị dùng nó . Hôn nhân không có nghĩa là quý vị không thể tìm được Thượng Đế . Nếu không , Thượng Đế đã không sinh ra đàn ông , đàn bà , mà chỉ sinh ra toàn đàn ông hoặc toàn đàn bà . Đó là điều thứ nhất .

    Thứ hai , thật ra sau khi lập gia đình quý vị sẽ quen với cuộc sống đó , thậm chí sau một thời gian quý vị còn tập trung dễ hơn về phương diện tu hành . Bởi vì quý vị biết nó là cái gì rồi và không còn thèm nữa . Sau khi ở với vợ một thời gian , hai người thành bạn . Phần đông là như vậy . Thành ra , độc thân hoặc có gia đình tới cuối cũng gần giống như nhau . Nhưng đa số người , sau khi lấy nhau rồi họ tập trung quá nhiều vào đối tượng của họ , và rất khó mà tập trung vào Thượng Đế . Vấn đề có thể là như vậy . Nhưng nếu biết cách sử dụng năng lực giữa hai người , nó sẽ giúp quý vị nhiều hơn về phương diện tâm linh , bởi vì quý vị vui về thể chất và tinh thần cũng vui . Khi có người thương mình , quý vị sung sướng thể xác lẫn tâm hồn . Thành thử đời sống tu hành của quý vị sẽ thăng tiến . Thượng Đế không tạo ra tình yêu mà không có lý do . Nó là như vậy . Tình thương vật chất hay tình thương trong hôn nhân là một phần của tình thương Thượng Đế ; nó là bản sao của tình thương Thượng Đế , giúp quý vị tìm thấy một tình yêu vĩ đại hơn . Đừng có kỵ hôn nhân . Cứ việc tự nhiên . Nếu quý vị muốn lập gia đình thì lập gia đình , muốn độc thân thì ở độc thân .



  13. #33
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Lợi Ích Của Việc Cộng Tu


    Thanh Hải Vô Thượng Sư giải đáp tại Thiền Tam Quốc Tế , Los Angeles , Hoa Kỳ , Ngày 17 tháng 12 năm 1998 (Nguyên văn tiếng Anh) (Băng thâu hình số 641)



    V : Con là đồng tu mới được một tuần , và con không hiểu rõ một điều về vấn đề cộng tu . Tham thiền là chuyện riêng giữa mình và Thượng Đế , như vậy giá trị hoặc lợi ích của sự cộng tu thật tình là như thế nào ?


    SP: Bởi vì cùng một năng lực hỗ trợ cho nhau . Đôi khi nó cũng có lợi về phương diện vật chất . Thí dụ như , nếu ngồi ở nhà một mình , quý vị hay có khuynh hướng lười biếng , đi qua đi lại , hoặc nằm xuống mỗi khi thân thể bảo . Nhưng lúc cộng tu , vì người nào cũng ngồi , quý vị cảm thấy nằm xuống hơi khó chịu . Nó đỡ chỗ đó . Đôi khi quý vị thiếu cố gắng . Nhưng trong cộng tu cảm thấy được nâng đỡ nhiều hơn . Giống như đánh banh hay chơi bất cứ cái gì . Làm một đấu thủ giỏi là chuyện riêng của quý vị . Quý vị phải tự huấn luyện , tự mình cố gắng . Nhưng trong một nhóm , quý vị sẽ tập giỏi hơn . Cái gì cũng vậy . Chúng ta phải có một môi trường nâng đỡ , ủng hộ để thành công ; vậy thôi . Nếu không , chúng ta đã là Thượng Đế rồi ! Cần gì phải thiền tìm Thượng Đế ? Nhưng đó là cách cho chúng ta chơi , nên mình cứ làm , vậy thôi .



    Sự Quan Trọng Của Việc Cộng Tu

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giải đáp tại Florida, Hoa Kỳ ,Ngày 26 tháng 9 năm 1999 (Nguyên văn tiếng Anh) (Băng thâu hình số 670)


    V : Thưa Sư Phụ , con muốn biết sự quan trọng của việc cộng tu . Bởi vì có những người không muốn tới Trung Tâm cộng tu . Họ nói không quan trọng , và họ thiền ở nhà .


    SP : Nó rất là quan trọng . Nếu đi cộng tu được thì tốt hơn cho quý vị . Chúng ta nói điều nầy hoài . Khi ngồi cùng với những người khác , quý vị mạnh hơn . Ngồi với nhiều người thì vui hơn , thứ nhất . Thứ hai , cộng lực sẽ có lợi cho quý vị . Nhà băng , lấy ví dụ , họ cũng làm việc như vậy , nói về phương diện kinh tế và thực tế . Mọi người chung tiền vào nhà băng , và họ giàu có . Một xu , một đồng , hai đồng , một trăm , hai trăm , một ngàn -- ai cũng chung tiền vào và nhà băng trở thành giàu mạnh . Nhưng những người góp phần vào nhà băng cũng được lợi . Nếu một người giữ tiền riêng mình họ sẽ không có tiền lời . Nhưng nếu nhiều người cùng nhau chung tiền vào nhà băng , nhà băng sẽ được lợi rất nhiều . Những người khác cũng được lợi , họ được tiền lời . Thành ra , việc tu hành cũng giống như làm ăn ở thế giới này . Nó rất hợp lý . Một người có thể không nhấc nổi cái ghế này hoặc không nhấc nổi sân khấu , nhưng nhiều người hợp lại với nhau thì được . Chuyện rất giản dị .


    V : Con đi làm mỗi ngày , và cũng là mục sư nhà thờ . Con làm đám tang và đi thăm người bệnh . (Sư Phụ : ừ , quý vị phải làm bổn phận của mình.) Cho nên không thể đi cộng tu vào giờ giấc của người ta được . Con biết sự quan trọng của việc tụ họp giáo đoàn , biết rằng điều đó tốt cho con . Con muốn hỏi Sư Phụ về việc này bởi vì con quan tâm tới trách nhiệm của mình đối với nhóm . Nhưng con cũng có trách nhiệm đối với nhà thờ .


    SP : Cố gắng hết sức mình tọa thiền là được . Khi nào có thời giờ thì đi cộng tu . Không cần phải mỗi tuần . Nếu không đi được thì có thể thỉnh thoảng đi một lần , như là mỗi tháng một lần -- bất cứ lúc nào làm được . Đôi khi giờ giấc cũng không thuận tiện cho người khác . Thí dụ như nếu quý vị cộng tu được vào thứ bảy nhưng người khác lại làm việc vào thứ bảy , hoặc là con cái nghỉ ngày thứ bảy , hoặc cha mẹ quý vị hay tới thăm vào thứ bảy , đại khái như vậy . Dĩ nhiên , cái gì có ích cho mình thì cố mà lợi dụng . Nhưng nếu không làm được thì đó không phải là cái tội . Không thành vấn đề cho ai cả , chỉ cho mình quý vị mà thôi . Nhưng chịu khó tới đây tức là quý vị đã cố gắng hết mình . Và Thượng Đế biết , như vậy là được rồi . Có điều quý vị sẽ tiến bộ ít hơn người khác . Vậy thôi ; quý vị đi chậm hơn .



  14. #34
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Luật Chia Xẻ Trong Vũ Trụ

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Los Angeles , Ca , U.S.A .
    Ngày 20 tháng 7 , 1997 (Nguyên văn tiếng Anh)



    V : Tôi xin hỏi về các chiều . Trong vật lý học có định luật nói rằng năng lực , chấn động thấp luôn luôn đi lên chấn động cao . Cho nên tôi thắc mắc rằng đôi khi chúng ta trà trộn với những người không Tâm Ấn , sự thiền định của chúng ta bị ảnh hưởng . Không biết luật này còn đúng không , là chấn động thấp đi lên chấn động cao ?


    Đ : Không , không . Chấn động cao đi xuống chấn động thấp . Cái thấp không thể đi lên , chỉ có cái cao đi xuống được thôi . Chấn động quý vị đi xuống . Quý vị thắc mắc gì ? Nó đi lên hay đi xuống hả ?


    V : Thưa không . Tôi thắc mắc về sự hiện diện của chúng ta , vì chúng ta thiền và được truyền Tâm Ấn , như vậy có giúp người khác đi lên hay là nó cũng làm chúng ta tuột xuống ?


    Đ : Có , cả hai chiều . Muốn giúp họ lên , quý vị trước hết phải xuống .


    V : Tôi biết đôi khi nó ảnh hưởng tôi trong lúc thiền , nhưng tôi thắc mắc nó có thực sự đem đẳng cấp của tôi xuống hay chỉ là sự trao đổi nghiệp quả một cách tự nhiên với những người chúng ta trà trộn ?


    Đ : Nếu nói theo kiểu buôn bán thì quý vị có mất . Nhưng sẽ được hoàn lại nếu quý vị đủ mạnh . Đôi khi , nếu không mạnh đủ , chúng ta sẽ bị người khác kéo xuống thật là lâu . Cho nên hãy ráng sao cho nhà kho của quý vị có nhiều lực gia trì , vì thế quý vị mới phải tọa thiền mỗi ngày . Nếu không , quý vị đã thành Phật rồi , hoặc nhớ ra mình là Phật rồi . Đâu cần đến đây , đâu cần gặp tôi . Quý vị sẽ cảm thấy không còn cần bất cứ điều gì , không phải cho người khác bất cứ cái gì .

    Vì thế chúng ta mới ở đây . Chúng ta không thể tới thế giới này , lấy rất nhiều thực phẩm , ăn uống , làm đủ mọi thứ , lớn lên , rồi gặp Minh Sư dạy dỗ quý vị gì đó , rồi nói : "Ô kê , xong rồi bà con !" Quý vị phải làm gì đó một cách tự động . Cũng như tiền điện , hay tiền nước tự nhiên hiện đến trong trương mục của quý vị , vì quý vị dùng nó . Thật ra , những thứ chúng ta xài trong thế giới này là vật chất . Nhưng bây giờ chúng ta chỉ có thể trả lại bằng tâm linh . Như vậy cũng được . Chúng ta là anh em với nhau . Chúng ta cho , không sao .


    V : Khi nào nếu chúng ta cảm thấy hơi bị kéo xuống thì chỉ cần thiền thêm , hy vọng sẽ trở lên lại ?


    Đ : Phải . Dĩ nhiên . Thiền thêm hoặc mặc nó . Kệ nó . Đây là hệ thống tốt nhất , người có nên cho người không có . Bất kể đó là vật chất hay tâm linh . Mỗi thế giới phải nên như vậy . Thế giới chúng ta quá kiệt quệ , lụn bại , quá nhiều đau khổ , vì con người không cho , vì người có không cho người không có , ngay cả về vật chất . Vì thế chúng ta mới khổ như vầy . Cho nên chúng ta nên thay đổi . Có lẽ chúng ta không thể thay đổi cả thế giới , nhưng ít nhất cũng thay đổi chính mình , môi trường sinh sống , anh em chúng ta . Chúng ta sống ở thiên đường , thiên đường bên trong biết chúng ta tốt , biết chúng ta làm những việc nên làm .

    Khi nào thế giới trở thành giống như chúng ta bây giờ , chỉ nói về vật chất thôi , lúc đó thế giới sẽ không bao giờ bị đói , chiến tranh , hay thiên tai nữa . Dù có thiên tai , chúng ta nên lẹ lẹ giúp nhau . Trong thế giới không ai phải đói nếu chúng ta theo hệ thống tự động này , như chúng ta đang làm đối với món tài sản tâm linh của chúng ta .

    Chúng ta có sự gia trì bên trong mà không nghĩ tới . Chúng ta cho người khác một cách tự động . Như đôi khi quý vị đến nhà thương hay chỗ nào , để thăm người nào đó , chỉ ngồi đó không làm gì cả , họ cũng thấy bớt . Vì quý vị mang theo sự gia trì và họ lấy đi . Đó là hệ thống trong vũ trụ , người có phải cho người không .

    Đó là cách duy nhất chúng ta có thể làm Thượng Đế . Thượng Đế chỉ như vậy thôi , vì đó là tình thương . Trong vũ trụ , không có gì khác ngoài tình thương vô điều kiện . Đó là điều quan trọng nhất . Nếu chúng ta không thể học bài học đó , chúng ta sẽ không bao giờ đi tới đâu cả . Chúng ta sẽ phải trở lại nữa , lần nữa , rồi lần nữa , và cảm thấy hối hận , cảm thấy buồn , cho tới khi nào chúng ta quả thật làm những gì chúng ta phải làm mới thôi . Nếu không biết , không sao . Nhưng nếu biết mà không làm , chúng ta sẽ cảm thấy rất buồn . Quý vị biết mà .


    V : Khi tôi ở cạnh đồng tu , dù biết hay không biết nói chuyện với họ , dù họ là người Trung Hoa hay Âu Lạc , tôi cũng cảm thấy dễ chịu , như ở nhà , và đó là gia đình . Tôi cảm thấy pháp hỷ tràn đầy . Cho nên , bằng trực giác , tôi tự nhiên cảm thấy ở cạnh đồng tu tâm linh tôi được nâng cao . Và khi ở cạnh những người không Tâm Ấn , nhiều khi tôi cảm thấy tiêu hao kiệt quệ . Cho nên tôi thắc mắc là như vậy có hại cho sự tu hành không nếu tôi gần gũi với những người không Tâm Ấn , hay đó là chỉ là một sự kiện đương nhiên xảy ra mà tôi nên làm trong lúc tu hành ở đây ?


    Đ : Ồ , cứ kệ nó . Quý vị không thể nào tránh người khác . Hơn nữa , không phải chúng ta tu hành để tích trữ tất cả gia trì cho riêng mình . Cho nên , cứ việc ở gần với họ (mọi người cười). Đi chơi với người nào quý vị phải đi . Hãy nên sung sướng rằng quý vị không phải chỉ có những người không đồng tu trong thế giới này , mà cũng có đồng tu . Phải nhìn như vậy . Quý vị cũng được họp mặt , an ủi nhau , giúp đỡ lẫn nhau , rồi đi ra ngoài ban bố cho thế giới , bị đấm , bị đá , rồi trở lại .

    Chúng ta may mắn lắm . Có một đại gia đình , có người cho chúng ta chia sẻ cùng lý tưởng , cùng ý thích , hiểu chúng ta , giúp và nâng đỡ chúng ta , những người thành thật , có lòng thành đối với chúng ta . Đó là niềm an ủi rất lớn . Những người ngoài kia không được như vậy . Hãy đi ra ngoài nhiều hơn . Cho họ biết quý vị là người tốt như thế nào . Cho họ thấy vẫn còn có những người đáng tin tưởng . Quý vị làm tấm gương , họ theo hay không theo quý vị , đó là vấn đề của họ . Sao phải trốn ? Không sao ! Cứ việc đi chơi . Tôi đi khắp nơi (mọi người cười và vỗ tay). Không phải chỉ quanh quẩn nơi đây thôi .

    Tôi rất sung sướng gặp quý vị , nhưng tôi cũng đi khắp nơi . Quý vị nghĩ sao ? Tôi ở khách sạn , ăn nhà hàng Denny's , đi uống cà phê bình dân , có khi đi MacDonald's ăn khoai chiên và bánh táo . Thật ra , tôi đi khắp mọi nơi . Thậm chí tôi không nghĩ là tới chỗ này sẽ bị rắc rối . Cũng không nghĩ như vậy nữa . Cứ đi thôi . Nơi đâu cũng là của Thượng Đế . Nơi đâu cũng là nhà của quý vị .



  15. #35
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Lực Lượng của Thạch Anh và
    Sự Tu Hành


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Thiền Tam Quốc Tế ,
    Los Angeles , Hoa Kỳ , Ngày 16-18 tháng 12 năm 1998
    (Nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình 639



    V : Kính chào Sư Phụ . Trong mấy ngày vừa qua con được gặp gỡ nhiều người rất tốt , dễ thương . Một người biết nhiều về thạch anh (pha lê) và lực lượng của thạch anh . Con cũng đeo thạch anh , nhưng không thú nhận là con có khả năng gì về những cái này . Nhưng người này biết chút đỉnh về cách dùng năng lực của thạch anh . Con nghĩ rằng trong tờ đơn nhỏ xin Tâm Ấn có nói không nên dùng lực lượng gì đó . Con nghĩ anh ấy hiểu rằng có lẽ anh không nên theo đuổi việc này , nếu anh đang tu pháp Quán Âm . Con thấy hơi khó chấp nhận điều này . Nếu anh ấy có nhiều tình thương , muốn giúp người khác thì tại sao làm như vậy là xấu ? Có xấu không ? Anh ta không nên làm chuyện đó hả ?


    SP : Thử đi .


    V : Cái đó không xấu hả ?


    SP : Không .


    V : Tốt lắm . Con không nghĩ rằng nó xấu . Con chỉ muốn biết rõ hơn , để anh ta cũng đừng nghĩ như vậy .


    SP : Nhưng thạch anh là thạch anh , nó không phải là lực lượng Thượng Đế . Có thể nó chỉ là tạm thời , như thuốc tây , dược thảo . Nó có thể phụ thêm vào , nhưng không phải là năng lực tối cao , vậy thôi . Nếu con người bám víu quá nhiều vào những đồ vật bên ngoài thì không tốt . Bởi vì chúng ta đã bám víu , nương dựa quá nhiều vào những thứ bên ngoài -- như dựa vào bác sĩ , vào thuốc men , dựa vào thạch anh , dựa vào thần thông , v..v... Cho nên , bây giờ quý vị đến đây , tôi nói : "Tới giờ rồi . Vô đây . Quý vị sẽ được viên thạch anh lớn hơn . Hãy dùng nó ; nó là vĩnh cửu , mãi mãi trường tồn và không tốn tiền gì cả . Quý vị không phải đeo vào người , không phải đánh bóng nó , và không lo bị mất ."

    Thành thử , tùy ý quý vị muốn loại bớt những đồ chơi nhỏ ấy đi không . Nhưng vẫn đeo được , nếu quý vị cảm thấy nó có lợi , đối với tôi không sao . Nhưng đừng bám víu vào đó , vậy thôi . Cũng đừng dạy dỗ người khác rằng thạch anh có thể làm khỏi bệnh này nọ . Bởi vì có một năng lực vĩ đại hơn cả thạch anh . Hãy rán nhắc nhở người khác như vậy . Nó tồn tại lâu hơn và chữa bịnh tốt hơn .



  16. #36
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Quý Vị Là Minh Sư

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Thiền Tam Quốc Tế ,
    Los Angeles , Hoa Kỳ , Ngày 16-18 tháng 12 năm 1998
    (Nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình 639



    V : Khi chúng ta đang tiến vào thời đại Hoàng Kim , như vậy có nghĩa là rất nhiều đồng tu sẽ "nhảy lên" đẳng cấp thứ năm và trở thành minh sư phải không ? Nếu đúng như vậy thì con xin được đem lên đẳng cấp thứ năm , bởi vì con ngán ở dưới này rồi .


    SP : Quý vị muốn cao thế nào thì sẽ được thế đó . Quý vị chỉ cần muốn được như vậy . Mọi người đều ngán . Nhưng tôi nghĩ quý vị là minh sư rồi . Nếu đợi đến thời đại Hoàng Kim mới nhảy lên và trở thành minh sư hơn thì không biết tôi sẽ đi đâu . Quý vị là minh sư của mình rồi , nếu nói về vận mệnh ; quý vị đã có mọi thứ mà quý vị muốn . Không cần đánh số "năm" hay số "bốn" gì nữa cả . Đó là mấy cái của Phật . Chúng ta không cần biết .

    Chúng ta phải vui , phải tự tin và khẳng định . Hãy bỏ tư tưởng đó đi mỗi lần nghĩ mình đẳng cấp thấp . Hãy bỏ tư tưởng đó đi mỗi khi cảm thấy buồn bã , bị vùi dập ! Việc nầy khó , nhưng đó là cách để đánh đuổi phiền não . Đó là cách quý vị trở thành cao hơn . Quý vị không thể muốn ở đẳng cấp thứ năm cùng lúc nghĩ rằng mình thấp kém , bị nghiệp chướng đánh đập và bi quan . Tôi không thể giúp được . Quý vị là người quyết định quý vị muốn ở đẳng cấp nào , không phải tôi . Tôi không thể gia trì cho quý vị ; quý vị gia trì cho quý vị . Giả sử tôi nói : "Được , hãy lên đẳng cấp thứ năm ; tôi gia trì cho quý vị ." Nhưng đầu óc quý vị vẫn quen thói nghĩ phủ định , buồn bã , bi quan . Quý vị phải huấn luyện đầu óc của mình . Nói nó rằng quý vị là chủ , bảo nó nghĩ cái gì , làm cái gì , cảm thấy như thế nào , và ra lệnh ở đẳng cấp nào . Khi làm được như vậy thì quý vị biết mình là chủ , là minh sư . Quý vị là minh sư rồi , có điều chưa thuyết phục nổi chính mình mà thôi . Quý vị phải làm việc với chính mình .



  17. #37
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Ánh Sáng và Âm Thanh Là
    Bản Chất của Chúng Ta


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Thiền Tam Quốc Tế ,
    Los Angeles , Hoa Kỳ , Ngày 16-18 tháng 12 năm 1998
    (Nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình 639


    V : Con muốn biết tại sao tu Ánh Sáng , Âm Thanh là phương pháp tốt nhất để được khai ngộ ?


    SP : Vì nó tốt nhất . Không cần phải giải thích .


    V : Sư Phụ không giải thích một chút nữa được sao ?


    SP : Càng giải thích , tôi càng thấy nó như rác rến . Thật tình , làm sao giải thích được mặt trời ? Nó chỉ như vậy thôi ! Bởi vì đó là chúng ta ; Ánh Sáng và Âm Thanh là bản chất của chúng ta . Quý vị trở về với chính mình . Nếu được là chính mình thì còn gì có thể làm quý vị vui sướng hơn ? Còn gì có thể làm cho con cá sung sướng hơn nếu nó được ở trong nước ? Tại sao nó vui hơn trong nước ? Bởi vì nó là cá . Bảo tôi giải thích thì tôi không biết .

    Nếu thấy vui sướng là quý vị biết rồi . Nếu không thấy vui sướng thì đi tìm chỗ khác , rồi sau đó trở lại . Nó tốt nhất , tôi chỉ biết vậy thôi . Nếu quý vị muốn có chứng nhận thì chúng ta có thể tìm thấy trong Kinh Thánh , như Thánh John nghe thấy tiếng kèn , và Thượng Đế đến với giọng nói như sấm . "Khởi đầu là Ngôi Lời ; chúng ta từ Ngôi Lời đó mà ra". Đó là Âm Thanh . Thành thử sống trong môi trường của mình chắc chắn là tốt nhất ; nó là như vậy . Kinh điển Phật giáo cũng nói như vậy . Kinh Koran luôn luôn nhắc tới Ánh Sáng và Âm Thanh , nói rằng đây là bản chất của chúng ta . Bây giờ quý vị biết , nói về phương diện khoa học thì chúng ta là Ánh Sáng và Âm Thanh ; chúng ta là năng lực . Thành thử còn gì khác có thể làm cho chúng ta vui sướng nhất , nếu đó không phải là chính chúng ta ? Trở lại môi trường của mình và nhận thức được chính mình -- đó là tốt nhất . Chỉ có vậy thôi .

    V : Như vậy là nhìn thấy Ánh Sáng của mình và nghe thấy Âm Thanh của mình ?


    SP : Không phải là nhìn thấy Ánh Sáng của mình , mà quý vị là Ánh Sáng . Không phải nghe thấy Âm Thanh của mình , mà quý vị là Âm Thanh . Quý vị là chấn động lực tạo nên toàn cõi vũ trụ . Quý vị là cái đó . Quý vị là Chỉ Huy Trưởng của vũ trụ . Càng ngộ ra mình như vậy , quý vị càng nhiều lực lượng và càng tự do hơn . Thay vì thấy mình là thân xác này , là móng tay này , là cái này , cái nọ , quý vị thấy rằng : "Không , không , không . Ta là Tạo Hóa . Ta là Ánh Sáng . Ta là Âm Thanh . Ta là cái tuyệt đối đó".



  18. #38
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Tạo Nên Một Từ Trường
    Khẳng Định Bao Quanh


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Thiền Tam Quốc Tế ,
    Los Angeles , Hoa Kỳ , Ngày 16-18 tháng 12 năm 1998
    (Nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình 639


    V : Có thể nào khi Quán Quang xong (thiền Ánh Sáng), ngày hôm sau trở lại nhà , vô phòng mà mình đã Quán Quang hôm trước , mình nghe thấy Âm Thanh , chấn động ?


    SP : Có chứ , dĩ nhiên ! Ngay cả bức tường cũng có chấn động , trần nhà cũng chấn động . Đúng ra là phải như vậy , quý vị ngồi thiền chỗ nào , năng lực ở lại chỗ đó .

    Bởi vậy phải luôn luôn làm việc tốt để quý vị được bao bọc trong năng lực tốt . Thậm chí nói chuyện về hành thiền , nói chuyện về Thượng Đế , về lực lượng Minh Sư , và về những điều hay , lẽ đẹp -- cũng sinh ra năng lực tốt . Cho nên khi ngồi thiền , dĩ nhiên quý vị tạo nên năng lực tốt , và nó ở lại chỗ đó . Càng ngồi thiền chỗ đó nhiều bao nhiêu , năng lực càng dày . Càng nói chuyện về điều tốt bao nhiêu , bức tường năng lực bao quanh quý vị càng dày . Sau đó đồng khí thì tương cầu , quý vị sẽ hút năng lực tốt từ những phương hướng khác nhau . Cho nên , đi đâu quý vị cũng mang theo cái kêu bằng "bọc" năng lực , từ trường tốt bao quanh . Và càng mang theo nhiều năng lực tốt bao nhiêu , quý vị càng cảm thấy dễ chịu . Càng cảm thấy dễ chịu , quý vị càng nói về những điều tốt , những điều khẳng định . Càng nói về những điều tốt , khẳng định và càng làm những điều tốt , quý vị càng tạo nên nhiều năng lực tốt . Càng tạo nên năng lực tốt , quý vị càng cảm thấy dễ chịu , và càng làm những điều tốt hơn , và không bao giờ dứt .

    Cho nên đừng bao giờ rơi vào cái vòng phủ định . Hãy ở trong khẳng định . Tôi biết điều đó khó lắm , bởi vì đôi khi người ta kéo mình xuống . Nhưng phải cẩn thận , coi chừng . Luôn luôn ở về phía khẳng định . Nói điều tốt , làm điều khẳng định càng nhiều càng tốt , bảo vệ cho mình , quý vị sẽ tạo nên một căn nhà tuyệt vời , một cái nhà lưu động , để mỗi lần đi đâu , quý vị mang theo ánh Sáng , chấn động lực tốt , từ trường tốt . Và càng mang theo nhiều cái đó , quý vị càng lôi cuốn ; và càng lôi cuốn , quý vị càng mạnh và càng khẳng định .



  19. #39
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Lương Tâm là
    Chứng Nhân Tối Thượng


    Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị , Mã-Lai-á , ngày 24 tháng 2 , 1992
    (Nguyên văn Anh ngữ) - Băng thâu hình số 216


    V : Sư Phụ , Ngài có nói rằng chúng ta tự trừng phạt chính mình (SP : Phải ! Chúng ta tự trừng phạt chính mình). Nhưng ở thế giới này , chúng ta không hề thấy con cái tự trừng phạt minh khi chúng làm sai ; mà do cha mẹ trừng phạt . Cũng như lúc phạm luật giao thông , chúng ta không tự mình đến trạm cảnh sát và nói : "Ô ! Tôi đã phóng xe quá tốc lực !" Cảnh sát là người bắt và phạt chúng ta . Cho nên dường như có một chứng nhân cao hơn , chứng kiến những nghiệp quả tốt xấu và thưởng phạt tùy theo hành động của chúng ta . Thật khó mà nghĩ rằng chúng ta tự thưởng phạt chính mình .


    SP : Luật pháp của thế giới này và luật pháp bên trong khác nhau . Chúng ta tự mình có ý thức . Bất cứ hành động gì chúng ta làm trong thế gian này đều thuộc về phạm vi vật chất . Chúng ta cần mắt trân để nhìn , tay phàm để bắt , và luật lệ trần gian để kiểm soát những hành động thuộc về phương diện vật chất . Nhưng có những điều sâu xa hơn bình diện vật chất : khi chúng ta cố ý đả thương kẻ khác , hoặc cướp bóc tài sản của họ mà biết rằng mình không nên làm . Thậm chí cảnh sát có thể không bắt chúng ta ; nhưng chính chúng ta sẽ là nhân chứng , bất cứ lúc nào , 24 tiếng một ngày . Chúng ta không thể trốn khỏi lương tâm của chính mình .

    Do đó , đôi khi chúng ta làm những việc sai trong thế gian này và không bị bắt , nhưng chúng ta luôn luôn biết rằng mình đã làm sai . Và cảm giác tội lỗi sẽ tiếp tục theo đuổi chúng ta . Bất cứ điều gì chúng ta làm , ý tưởng gì chúng ta phát khởi , đều tạo ra một loại năng lực bao quanh và dính vào linh thể của chúng ta . Và đó là điều chúng ta phải chịu đựng khi rời bỏ thế giới vật chất và cuộc sống ta bà này ; bởi vì một số tội ác vượt quá sự trừng phạt . Thí dụ như , nếu chúng ta giết ai , cảnh sát sẽ bắt và bỏ tù chúng ta . Có thể chúng ta sẽ ở tù khoảng 10 hay 20 năm hoặc trọn đời . Nhưng điều này không xóa bỏ được trong lương tâm chúng ta . Bởi vì trong thời gian ở tù , người bị giết không thể sống lại được , không bao giờ ! Chúng ta biết rằng họ đã chết . Con cái , vợ chồng và người thân của họ sẽ than khóc , thương nhớ và đau khổ . Sự oán hận và đau khổ của họ cũng tạo nên một loại năng lực hướng về chúng ta ; và chúng ta không thể trốn chạy được . Tư tưởng có hình thể và năng lực . Đó là vì sao người ta có thể thực hành thuật thôi miên . Do đó tư tưởng , lòng uất hận của kẻ bị giết , và sự oán hận của thân nhân họ sẽ tiếp tục làm hại và theo đuổi chúng ta . Lương tâm mình cũng tiếp tục tạo nên một loại năng lực ăn năn và làm trở ngại cho mình . Ngay cả một hạn tù cũng không thể xóa bỏ được .

    Cho nên chúng ta -- là Thượng Đế , là năng lực , là trí huệ và thánh linh , là lực lượng -- không thể chịu đựng được sự sai trái từ những lỗi lầm của mình . Thành thử chúng ta phải tìm cách san bằng chúng , để lương tâm được thanh thản . Đó là vì sao chúng ta rơi vào một đẳng cấp ý thức vô cùng đen tối , không ánh sáng và rất đau khổ . Đó gọi là địa ngục . Nếu không , địa ngục thật ra không hiện hữu . Ngoài lương tâm ra , ngoài ý thức của những kẻ làm lỗi ra , không có địa ngục . Ở trình độ vật chất khác với ở trình độ tâm linh . Về mặt tâm linh , chúng ta biết rằng mình đã làm sai , dù rằng người khác không biết .

    Có rất nhiều điều mà người khác không biết đến . Thí dụ như , có nhiều người độc ác nguyền rủa kẻ khác khiến họ lâm bệnh . Về phương diện vật chất , cảnh sát không có bằng chứng gì để bắt họ . Nhưng về mặt tâm linh hay tinh thần , những kẻ độc ác đó luôn luôn biết .

    Chúng ta là chứng nhân cao nhất cho những tội ác hay những hành vi tốt đẹp của chính mình . Bởi vậy tôi mới nói rằng chúng ta tự trừng phạt , hoặc tự ban thưởng Thiên Đàng cho chính mình . Quý vị có thể nói rằng đây là giai cấp tối thượng . Đây là Bản Ngã tối cao , ý Thức tối cao , hoặc Tòa án tối cao của chúng ta đã phán quyết bản án này cho chính mình . Đó là Bản Lai , Chân Ngã của chúng ta .



  20. #40
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC


    Ý Tự Do và Ý Trời

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị Thiền Tam Quốc Tế ,
    Los Angeles , California , Hoa Kỳ , Ngày 18 tháng 12 , 1998
    (Nguyên văn tiếng Anh)-Băng thâu hình số 642


    V : Vì Thượng Đế cho chúng ta ý chí tự do , và chúng ta có thể làm bất cứ cái gì -- thậm chí thay đổi định mệnh của mình -- vậy thì làm sao ý của mình có thể đồng được với ý của trời và làm sao biết được chúng ta đang làm theo thiên ý ?


    SP : Hai việc quý vị có thể làm : Theo ý mình hay theo thiên ý . Theo ý mình tức là như vầy : Nếu không thích cái này hay không thích cái kia thì đổi . Quý vị có quyền chiều lòng mình .

    Theo thiên ý nghĩa là : "Thôi , ta không cần . Chuyện gì tới thì ta làm." Thượng Đế sẽ lo phần còn lại . Nếu đủ mạnh thì quý vị chỉ làm thế thôi . Chuyện gì đến với quý vị thì quý vị lo hết sức mình . Phần còn lại tùy Ngài . Nhưng nếu quý vị chưa đủ mạnh thì cứ theo ý của mình . Cái gì không thích thì đổi , hy vọng Thượng Đế hợp tác ; Ngài luôn luôn hợp tác .


    V : Nhưng cái ngã có thể xen vô ý muốn của mình không ?


    SP : Không . Nếu không còn cái ngã , thậm chí quý vị không thèm nghĩ tới ý tự do làm gì . Cho nên , nếu không có cái ngã , không có ý muốn của mình , lúc đó chỉ còn thiên ý mà thôi . Nhưng dầu sao chúng ta cũng đi từng bước một . Không cần nhảy ngay vô thiên ý nếu quý vị chưa sẵn sàng . Ngài rất kiên nhẫn ; những gì quý vị muốn là những gì Ngài muốn . Nhưng những gì Ngài muốn không phải lúc nào cũng là những gì quý vị muốn . Thành thử , có ý chí tự do và có ý chí Thượng Đế . Cho nên quý vị cứ chọn .


    V : Làm sao ý của con được giống với ý của Thượng Đế và hàng thuận theo ý của Thượng Đế ? Vì con biết thiên ý là tốt nhất cho con .


    SP : Thì đừng làm gì hết . Như vậy được không ? Quý vị không làm gì có được không ?


    V : Tự tại thôi hả ?


    SP : Ừ ! Tôi không muốn nói là quý vị ngồi một chỗ suốt ngày , mà hãy làm những gì đến với mình . Nếu đang trong công việc này thì làm công việc này . Nếu có người nào nhờ quý vị làm việc kia thì làm việc kia . Nếu người ta không bảo quý vị làm gì cả thì không làm gì cả . Chỉ làm những gì quý vị biết là sẽ đến với mình . Thiên ý là như vậy đó . Nếu làm như vậy mà quý vị thấy hài lòng thì tốt . Nếu không , quý vị có thể thay đổi .


    V : Cám ơn Sư Phụ đơn giản quá . Sư Phụ rất đơn thuần .


    SP : Ừ , đó là những gì tôi đã học hỏi . (Mọi người vỗ tay) Bởi vậy hôm qua tôi đã nói với một số anh em đồng tu là "Đừng làm gì cả." Không cần phải ngồi đó tưởng tượng gửi gấm tình thương lòng từ bi của Thượng Đế đến mọi nơi , tưởng tượng cái này , tưởng tượng cái kia . Chỉ ngồi đó thôi , rồi Thượng Đế sẽ gửi tới cho quý vị . Nhưng Ngài cũng nói rằng : "Gõ thì sẽ được ban cho." Đó là ý chí tự do . Thậm chí tôi không muốn gõ nữa . Nếu Ngài không cho , tôi nói : "Được , cho Ông giữ." (Sư Phụ và mọi người cười) Tôi không thèm hỏi . Nếu Ngài không cho thì tôi nói rằng : "Thôi được ! Chắc tôi không cần." Như vậy giản dị hơn .

    Quý vị chỉ cần chăm sóc cho cái thân thể này , làm việc đủ sống hoặc đầu tư hay bất cứ việc gì . Cứ làm những gì quý vị làm . Đỡ phải vật lộn , và hòa bình hơn . Ông Emerson , một triết gia Mỹ , nói rằng : "Gánh nặng rơi xuống đôi vai nếu ta để Thượng Đế điều hành vũ trụ." Tôi sống theo quan niệm đó . (Mọi người vỗ tay)



Page 2 of 14 FirstFirst 12345612 ... LastLast

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts