Tại Sao Minh Sư
Cần Phải Thọ Tâm Ấn ?
Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Los Angeles , California ,
Mỹ Quốc , Ngày 14 tháng 12 , 1997 (Nguyên văn tiếng Anh)
V : Khi một vị sinh ra đã là Minh Sư , xuống hành tinh này , tại sao họ cần phải thọ Tâm Ấn ? Tại sao họ cần phải có một vị thầy ?
Đ : Họ không cần , thật vậy ! Nhưng nhớ không , Chúa Giê Su cũng vậy , Ngài nói rằng : "Hãy làm theo luật lệ." Ngài được John The Baptist làm lễ rửa tội , và người ta cũng hỏi Ngài câu đó . Ngài trả lời : "Hãy làm theo lệ." Hãy theo luật lệ , luật lệ trong vũ trụ vật chất này . Giả sử tôi đến nước Mỹ , và tôi là công dân nước Anh . Tôi phải tuân theo luật lệ quốc gia này , dù nó có hơi khác với nước Anh một chút . Nếu không tôi sẽ gặp rắc rối . Tôi phải lái xe bên phải giống những người khác , không được lái bên trái như ở Anh , nếu không sẽ gặp phiền phức , cũng y như mọi người .
Và tại sao không ? Có thầy không có gì quan trọng ! Hơn nữa , nếu có thầy , những người khác cũng sẽ làm giống vậy . Họ cho là chuyện bình thường . Bởi nếu việc gì cũng thần kỳ quá , người ta sẽ sợ . Giả sử tôi từ thiên đàng rớt xuống rồi nói rằng : "Ta đã tới rồi , ta là Vô Thượng Sư đây , v.v..." chắc người ta không thích lắm . Họ nghĩ đó là một thuật thôi miên , họ nghĩ đó là lừa bịp , hoặc công việc của ma quỷ . Không thể làm như vậy được . Minh sư vào nhục thể này , hay bất cứ hình dáng thân thể nào , cũng đã khổ lắm rồi , vì nhiều người hay chấp vào hình tướng đó , nghĩ rằng : "Ồ , đây là hình dáng Minh Sư , bất cứ hình dáng nào khác cũng không tốt."
Cho nên , Thượng Đế không phải lúc nào cũng có thể xuất hiện ngay tại đây , trước mặt chúng ta , trong một hình dáng nào đó . Giả sử họ ở trong dạng Chúa Giê Su , thì tất cả những Phật tử sẽ nói rằng : "Không , không , không phải cho tôi." Và giả sử họ xuất hiện trong hình dáng của đức Phật , như nhiều người muốn thấy , thì những người đạo Thiên Chúa sẽ nói rằng : "Không , không , đó là dị giáo", chẳng hạn vậy . Khó lắm . Cho nên chúng ta phải tìm Chân Lý từ bên trong , bất luận vị Minh Sư đó có thầy hay không có thầy . Họ xuống đây , họ phải ăn , phải được sinh ra , phải lớn lên về thể xác , phải đi học , tất cả đều giống . Thọ Tâm Ấn cũng vậy .
Hơn nữa , khiêm nhượng cũng tốt , ngồi dưới chân người nào đó , tập làm đệ tử trước . Minh Sư không cảm thấy là vấn đề . Họ có thể là bất cứ cái gì , sao không thể là đệ tử được ? Đúng không ? Ngoài ra , một điều nữa tôi muốn nói với quý vị , đó là bất cứ vị Minh Sư nào xuống thế giới này vào trong một thân thể , thì tất cả trí nhớ , tất cả sự vinh quang , và tất cả lực lượng đều bị xóa nhòa , có thể là sau bốn tuổi hay gì đó . Sau đó họ không nhớ gì nữa hết , như tất cả những người khác . Họ phải học lại hết . Cho nên họ phải lấy lại chìa khóa , chìa khóa từ một vị Minh Sư tại thế , vị này sẽ đưa chìa khóa cho họ .
V : Có những Minh Sư , khi thọ Tâm Ấn , họ liễu ngộ rất nhanh , trong vòng sáu tháng tới một năm , có người cần nhiều năm , cả 20, 25 năm rồi mới đắc đạo , mặc dù họ sinh ra là Minh Sư . Tại sao lâu vậy ?
Đ : Ồ , không thành vấn đề . Đó chỉ là ý muốn của họ mà thôi , để cho nhiều người khác thấy rằng : không sao , các ngươi không cần phải lẹ . Ngay cả tôi cũng vậy , tôi mất 25 năm , cho nên quý vị đừng lo lắng về sự tiến bộ chậm chạp của mình . Minh sư muốn cho người ta thấy điều đó , khuyến khích họ , thí dụ vậy . Giả sử tôi khai ngộ , đại đắc đạo trong vòng sáu tháng , và rất nhiều người thích như vậy . Những người thích điều đó , sự lẹ làng này , đến với tôi và nói rằng : "Ồ , nếu bà ấy được trong vòng sáu tháng , thì ta có thể được trong sáu ngày" (Cười). Có người nếu phải mất quá lâu , họ bị tự ti mặc cảm . Cho nên nếu họ nhìn những Minh Sư trong quá khứ hay hiện tại và nói rằng : "À , vị đó phải mất 25 năm mới thành Phật, như vậy ta không sao , mặc dù bây giờ ta không tiến bộ nhanh gì cho lắm , hãy nhìn vị Minh Sư kia . Ngài ra đời vốn là Minh Sư , mà vẫn phải mất lâu như vậy." Thành ra không quan trọng cho lắm . Đó là một điều .
Một điều khác nữa là , có hai loại Minh Sư . Một loại Minh Sư được "đào tạo", còn một loại Minh Sư được "sinh ra". Vị Minh Sư "sinh ra" thì thành đạo nhanh . Và vị Minh Sư được "đào tạo" thì giống như chúng ta đây , đã và đang lang thang qua nhiều thế kỷ và hàng ngàn kiếp ở thế giới này rồi . Đây là lần đầu tiên họ được khai ngộ và cố gắng trở thành Minh Sư . Đó có thể là duyên số người đó , là vận mệnh của họ . Số của họ được định trước như vậy . Còn vị Minh Sư kia , số mệnh sinh ra vốn là Minh Sư , sinh ra đã mang theo những huy hoàng của một đấng Minh Sư , tất cả quyền năng trong quá khứ , hiện tại và tương lai xuống thế giới này để làm công việc . Cho nên nhanh . Giữa nhanh và chậm không có gì khác nhau , bởi tất cả chúng ta dầu sao cũng đã là Minh Sư trong quá khứ rồi . Chỉ là có người đã thành đạo lâu rồi , sinh trở lại làm Minh Sư . Có người mới thành đạo ở đây .
V : Có một số Minh Sư hoàn mỹ , rất vững vàng , đôi khi họ không ra khỏi hang động trên rặng Hy Mã Lạp Sơn . Họ cứ ở đó , và chỉ một số ít người là được lợi ích .
Đ : Ồ , đó là công việc của Minh Sư . Chúng ta là ai mà dám bảo họ làm điều gì ? Mỗi vị Minh Sư có một định mệnh hay sứ mệnh riêng của họ . Ngồi trong rặng Hy Mã cũng tốt như đi thuyết pháp vậy . Có Minh Sư thích ra ngoài san sẻ niềm vui với người khác . Có Minh Sư chỉ ngồi đó , làm lợi ích người khác bằng hào quang của họ , bằng sự hiện diện của họ tại thế . Như vậy cũng tốt . Có những vị bác sĩ trở thành giáo sư dạy đại học . Có người chỉ làm việc trong nhà thương . Có bác sĩ về hưu , không làm việc . (Cười và vỗ tay) Chúng ta được lợi ích từ Minh Sư không những qua sự hiện diện về thể xác của họ , mà còn từ những ý muốn tốt lành và hào quang phát ra từ Minh Sư khi họ ngồi thiền trong rặng Hy Mã hay bất cứ nơi nào . Nhưng dĩ nhiên những ai có duyên với Minh Sư thì được lợi ích trực tiếp hơn , khai ngộ nhanh hơn khi tiếp xúc với nhục thể của vị Minh Sư này . Và những vị Minh Sư kia , đôi khi họ ngồi trong rặng Hy Mã để giúp đỡ những vị Minh Sư đang làm việc , hỗ trợ về tinh thần hoặc tâm linh . Mỗi người đều có công việc của họ ; điều đó không thành vấn đề .