Biệt Tặng Các Hồn Nhỏ
của Tình Yêu Nhân Hậu Chúa Giêsu
CƠN KHÁT NÚI SỌ
Chỉ khi nào con người cảm nghiệm được
Lòng Thương Xót Chúa,
bấy giờ họ mới có thể thực sự hiệp thông với nhau.
Thánh nhân và tội nhân đều gặp nhau nơi
Lòng Thương Xót Chúa.
MỤC LỤC
- Thánh Tâm Chúa Giêsu - Ân Tình Thánh Tuyệt Vời
- Xa Cha Phung Phá - Gần Cha Hoang Đàng……
- Chúa Giêsu đã Viết Những Gì Trên Đất?
- Giakêu, Người Thu Thuế lên Đền Thờ Cầu Nguyện
- Satan và Ngụy Thần cũng Tin Có Thiên Chúa
- Hai Lời Tuyên Tín với Đấng Tử Nạn Phục Sinh
- Cho Đến Tận Cùng Yêu Thương…….
- Cốt Lõi Yêu Thương - Tột Đỉnh Trọn Lành
- Thiên Chúa Trừng Phạt là Người Cha Tội Nghiệp
- Bàn Tay Kẻ Thù - Cỏ Lùng Trong Ruộng
- Hỏa Ngục Chỉ Lượm Được Cặn Bã Thế Gian
- Ánh Mắt Giêsu – Con Tim Maria
- Đụn Cát Lún của Một Bãi Bùn Lầy
- Ngươi Đang Ở Đâu?
- Khiết Tâm Maria: Nơi Nương Náu - Đường Đến Chúa
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Chương 9
Thiên Chúa Trừng Phạt
chỉ là một Người Cha Tội Nghiệp
Một trong những vấn đề làm nhiều người không thể hay chưa thể chấp nhận Thiên Chúa, hay thậm chí v́ Ngài mà mất đức tin, hoặc bị rối đạo (như phong trào Thần Học Giải Phóng ở Nam Mỹ Châu trong thập niên 1970), đó là vấn đề rất thực tế liên quan nhân sinh, tức vấn đề tại sao sự dữ xẩy ra, nhất là xẩy ra cho những người vô tội, như thành phần thai nhi bị sát hại ngay trong bụng mẹ của ḿnh. Điển h́nh nhất và hiển nhiên nhất trước mắt toàn thế giới qua phương tiện truyền thông xă hội tân tiến, là biến cố nhân tai 11/9/2001, khi đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ bị khủng bố tấn công ngay giữa thanh thiên bạch nhật tại chính những địa điểm trọng yếu nhất của ḿnh là trung tâm về kinh tế Tháp Đôi Thương Vụ Thế Giới cũng như về quân sự là Ngũ Giác Đài của ḿnh, một biến cố sát hại 3 ngàn người trong ṿng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, và biến cố thiên tai biển động đại sóng thần (tsunami) ở Nam Á Châu ngày 26/12/2004, một thiên tai đă sát hại trên 150 ngàn người trong ṿng một tuần lễ.
Trước những biến cố về nhân tai và thiên tai như thế, thành phần con người c̣n sống sót, nhất là thành phần thân nhân ruột thịt của nạn nhân trong cuộc tự nhiên cảm thấy có một cái ǵ đó không ổn nơi niềm tin của ḿnh: Nếu quả thực có Đấng Tối Cao, tại sao lại có sự dữ, và nếu Đấng Tối Cao toàn năng cũng không thể chế ngự được sự dữ th́ phải chăng sự dữ cũng là Đấng Tối Cao, theo chiều hướng của Nhị Nguyên Thuyết vốn được chung dân gian đa thần ngày xưa quan niệm, một quan niệm được chủ trương một cách rơ ràng bởi các triết thuyết Manichaeism, Zoroastrianiam, Gnosticism, Taoist v.v.? Tại sao, thành phần theo Thiên Chúa giáo như Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo cũng có thể đặt vấn đề, Thiên Chúa quan pḥng toàn thiện lại có thể để xẩy ra những điều quá dữ tợn như thế? Theo tâm lư b́nh thường thiên về thuyết nhân quả, ác quả ác báo, gây gió gặt băo v.v., cũng như theo niềm tin vào việc thưởng phạt công minh của Thiên Chúa, con người ta sẽ nghĩ rằng, những con người nạn nhân có làm ǵ nên tội t́nh ǵ hay chăng mà Ngài lại ra tay quá mạnh như vậy?
Nếu triết lư thuần túy bị khựng lại ở vấn đề nguồn gốc hiện hữu của mọi hữu thể, nếu khoa học thuần túy (nhất là vật lư học và sinh vật học) bí tắc trước vấn đề nguồn gốc của sự sống, và nếu thần học Kitô giáo vẫn đang t́m câu giải đáp thỏa đáng cho vấn đề nguồn gốc của tội lỗi (tội lỗi từ đâu mà có?), th́ khoa luân lư thuần túy cũng vẫn cứ luẩn quẩn trước vấn đề nguồn gốc của sự dữ (tai họa thiên nhiên và nhân tạo) như vậy.
Theo niềm tin Kitô giáo, một niềm tin được dựa vào mạc khải Thần Linh, cả Thánh Kinh Cựu Ước lẫn Tân Ước, th́:
1) Thiên Chúa là Đấng Toàn Thiện không dựng nên sự dữ và không thể nào tạo nên sự dữ (sự dữ đây được hiểu là tội lỗi về luân lư, đau khổ về cả tâm lư lẫn thể lư và chết chóc về thể lư);
2) Sự dữ phát xuất từ tội lỗi của con người, bắt nguồn từ nguyên tội, từ việc con người có tự do đă tự ư chấp nhận sự dữ;
3) Thiên Chúa vô cùng Toàn Thiện và Toàn Năng đă biến sự dữ của con người thành sự lành cho con người, tức đă sử dụng chính sự dữ phát xuất từ con người ấy, một sự dữ được biểu hiệu nơi cây thập tự giá, để cứu độ con người khỏi tội lỗi và sự chết, như Ngài vẫn làm trong Lịch Sử Cứu Độ của dân Do Thái thời Cựu Ước, nhất là qua Biến Cố Vượt Qua (Tử Giá và Phục Sinh) của Đấng Thiên Sai là Đức Giêsu Kitô;
4) Nếu nơi Mầu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa Làm Người, nhân tính của con người đă được thần linh hóa thế nào, th́ nơi Mầu Nhiệm Vượt Qua của Vị Thiên Chúa Làm Người này, sự dữ (là tội lỗi và sự chết gồm tóm tất cả mọi khổ đau của con người) cũng đă được chế ngự như thế;
5) Cho dù sự dữ đă bị chế ngự bởi Biến Cố Vượt Qua của Lời Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô, nhưng vẫn được Thiên Chúa sử dụng (x Rev 20:1-3) như quyền năng cứu độ (x 1Cor 1:18) để hoàn thành công cuộc cứu độ của Ngài nơi lịch sử loài người, khi Chúa Kitô tái giáng trao trả mọi sự về cho Ngài để Ngài là tất cả trong mọi sự (x 1Cor 15:28).
Áp dụng những điều xác tín này vào những tai họa vừa xẩy ra cho nhân loại, điển h́nh là cuộc khủng bố taná công Hoa Kỳ 11/9/2001 và cuộc biển động sóng thần Nam Á ngày 26/12/2004, chúng ta cần phải cảm nhận như sau:
Về nguyên tắc, Thiên Chúa thực sự chủ động muốn sử dụng sự dữ để làm ích cho nhân loại. Thần học Kitô giáo rất cẩn thận về điểm này. Ở chỗ, thường sử dụng chữ “để”, “để sự dữ xẩy ra”, nghĩa là thái độ “mần ngơ” thụ động, chứ không chủ động nhúng tay vào, chủ động sử dụng chính sự dữ, nên tránh cả việc sử dụng chữ “gửi”, “gửi sự dữ đến cho”. Thật ra, như những xác tín đầu tiên trên đây cũng công nhận rằng “Thiên Chúa là Đấng Toàn Thiện không dựng nên sự dữ và không thể nào tạo nên sự dữ”, và “sự dữ phát xuất từ tội lỗi của con người, bắt nguồn từ nguyên tội, từ việc con người có tự do đă tự ư chấp nhận sự dữ”. Tuy nhiên, một khi sự dữ đă xuất hiện như cỏ lùng do kẻ thù của Ngài gây ra (x Mt 13:25,28), Thiên Chúa phải chủ động và tích cực ra tay diệt trừ nó cho con người, bằng cách, nơi Chúa Giêsu Kitô Con Ḿnh, Ngài đă trở thành tội lỗi (x 2Cor 5:21), thành một thứ đồ bị nguyền rủa (x Gal 3:13). Và, chỉ trở thành sự dữ như thế Vị Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan và toàn năng mới làm cho con người thấy được sự chết nơi họ và của họ đă được sự sống của Ngài và nơi Ngài nuốt đi (x 1Cor 15:54).
Việc Thiên Chúa chủ động muốn sử dụng sự dữ để làm ích cho chung nhân loại là những ǵ rất hiển nhiên trong Thánh Kinh. Trước hết là câu Ngài tuyên bố qua miệng Tiên Tri Isaia: “Ta làm nên ánh sáng và tạo ra bóng tối, Ta làm nên phúc hạnh và gây ra khốn nạn” (45:7). Sau nữa, việc Ngài muốn (bằng cách ra lệnh cho) tổ phụ Abraham sát tế đứa con duy nhất của ḿnh là Isaac (x Gen 22:2), trước con mắt của Dân Ngoại, không phải là một điều quái ác hay sao, không phải là một hành động của một vị ác thần, một vị thần linh ăn thịt người hay sao, t́m vinh danh nơi khổ ải và chết chóc của tạo vật? Cả trong việc Ngài lệnh cho vua Saolê bắt buộc phải sát hại tất cả người lẫn vật của Amalek v́ đă cản đường đi của Dân Chúa cũng không quá tàn ác hay sao (x 1Sam 15:2-3,18-19; Ex 17:8)? Thật ra, Chúa ra tay dữ dằn với các Dân Ngoại, như dân Ai Cập, Amalek hay các dân vốn ở Đất Hứa là để cho cả Dân Ngài lẫn Dân Ngoại nhận biết Ngài qua những việc Ngài làm theo quyền năng và phép công bằng của Ngài. Trong trận lụt Đại Hồng Thủy, Thiên Chúa Hóa Công “để” cho thiên tai vô tiền khoáng hậu này xẩy ra, hay Ngài cố ư muốn gây ra biến cố ấy để thanh tẩy loài người đă quá băng hoại làm ô uế cả mặt đất (x Gen 6:5-7)?? Nếu bảo rằng Thiên Chúa được quyền dùng tai ương để trừng phạt con người tội lỗi th́ phải nói làm sao khi Ngài cố t́nh bắt chính Người Con vô tội vô cùng thánh thiện của Ngài phải uống cạn chén đắng khổ đau (x Mt 26:39 và Rm 8:32), chứ không phải chỉ “để” thập giá xẩy ra cho Người.
Tuy nhiên, việc Thiên Chúa thực sự chủ động sử dụng sự dữ để làm ích cho nhân loại đây, điển h́nh là trường hợp tử nạn của Chúa Giêsu Kitô, không phải là Ngài chủ động xui bẩy kẻ dữ làm bậy hay phạm tội. Không. Hoàn toàn không phải là như thế. Ở chỗ này đúng là Ngài “để” cho kẻ dữ làm bậy hay phạm tội tùy theo tự do của họ. Sở dĩ Ngài “để” xẩy ra như thế, trước hết, là v́ tự do của con người, thành phần chịu trách nhiệm về hành vi cử chỉ của họ; sau nữa, là v́ Ngài thấy rằng Ngài có thể lợi dụng sự dữ do họ gây ra để tạo nên một thiện ích lớn hơn; bằng không, sau hết, nếu sự dữ do con người gây ra không mang lại hay chưa tới lúc mang lại lợi ích hơn ít là cho chính đương sự, th́ Đấng làm chủ lịch sử con người như Ngài không để cho những sự dữ ấy xẩy ra, như nơi những vụ tự tử không thành hay những vụ thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.
Trong trường hợp tử nạn của Chúa Kitô, thành phần cố t́nh nhúng tay vào việc giết Con Thiên Chúa, như hầu hết Hội Đồng Do Thái bấy giờ, cũng như thành phần trực tiếp ra tay sát hại Người, như thẩm quyền đế quốc Rôma qua Tổng Trấn Philatô và lực lượng quân đội của họ, đă được Thiên Chúa “để” cho họ phạm đến Con của Ngài, hay cho phép họ thi hành được hành động phạm thượng đáng lẽ họ không làm được (về quyền năng thể lư) và không được làm (về quyền hạn luân lư), bằng cách “để” cho “họ lầm không biết việc ḿnh làm” (Lk 23:34; x Acts 3:17), nhờ đó, chính họ, cũng có thể nhờ chính việc xấu họ làm, nhận ra Chân Lư (x Lk 23:47-48), bằng không, nếu họ biết được mầu nhiệm của Thiên Chúa, họ sẽ không dám làm như họ đă làm (x 1Cor 2:8). Đó là lư do Chúa Kitô đă minh nhiên tuyên bố: “Khi nào Tôi được treo lên khỏi mặt đất, Tôi sẽ kéo tất cả mọi người lên cùng Tôi” (Jn 12:32). Ôi, Thiên Chúa vô cùng khôn ngoan và thượng trí là dường nào! Ôi, Ngài toàn thiện và toàn năng biết bao!!
Phải, chỉ có một ḿnh Thiên Chúa mới là Đấng duy nhất, về phương diện luân lư, chẳng những có quyền hạn (right/authority) được làm, mà c̣n có cả quyền năng (power/ability) làm được, trong việc sử dụng phương tiện biện minh cho mục đích, tức trong việc sử dụng ngay chính sự dữ để mang lại sự lành thôi. Nếu thấy nhà của ḿnh bị hư hại không thể ở được nữa, chẳng lẽ chúng ta không có quyền phá nó đi để xây lại ngôi nhà mới. Cũng thế, việc Thiên Chúa “phá” con người cũ của nhân loại đă bị băng hoại, như ở thời Noe, bằng những sự dữ, như trận đại hồng thủy bấy giờ, dù là việc dữ hay sự dữ Ngài vẫn muốn làm và cần làm cho họ, để nhờ đó, họ mới được nên tốt hơn, mới được tái sinh bởi trời (x Jn 3:3).
Ngoài ra, bất cứ ai muốn nên ngang hàng với Thiên Chúa hay nên bằng Thiên Chúa (x Gen 3:3-5), trong việc tự ḿnh quyết định lành dữ (như việc hợp thức hóa vấn đề hôn nhân đồng tính chẳng hạn), cũng như trong việc tự động biến sự dữ thành sự lành (như trong việc triệt sinh an tử hay tạo sinh sao bản trị liệu chẳng hạn), họ sẽ thấy rằng những ǵ họ làm chỉ khiến cho chính họ nói riêng và xă hội của họ nói chung dần dần đi đến chỗ hỗn loạn và diệt vong mà thôi, như hiện trạng thế giới văn minh về vật chất (khoa học và kỹ thuật) cũng như về nhân bản (văn hóa và quyền lợi) ngày nay thê thảm cho thấy.
Chính vì con người văn minh càng ngày càng tội lỗi và băng hoại mà Thiên Chúa đă phải sử dụng đến nhiều sự dữ khủng khiếp, không phải để trừng phạt con người cho bằng để lay tỉnh con người đang quay cuồng say men tự do thái quá của ḿnh, hay nói một cách dung ḥa hơn, để trừng phạt con người cho con người có thể bừng tỉnh. Đó là lư do, trong phần Bí Mật Fatima thứ hai, Mẹ Maria cũng đă nói đến vấn đề tai ương liên quan đến việc trừng phạt của Thiên Chúa để cứu độ con người như sau:
“Các con vừa thấy hỏa ngục, nơi tội nhân khốn nạn rơi xuống. Để cứu họ, Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới. Nếu những điều Mẹ dạy được thi hành th́ nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh. Chiến tranh sắp chấm dứt, nhưng nếu người ta không thôi xúc phạm đến Thiên Chúa, một cuộc chiến khốc liệt hơn sẽ bùng nổ trong đời Đức Piô XI. Khi các con thấy ánh sáng lạ lùng chiếu giữa ban đêm, thì các con hăy biết rằng đó là điềm lạ vĩ đại Thiên Chúa muốn cho các con hay Ngài sắp sửa trừng phạt thế giới tội lỗi, bằng chiến tranh, đói khát và việc bắt bớ Giáo Hội cùng Đức Thánh Cha. Để ngăn ngừa điều này, Mẹ sẽ đến để xin dâng hiến Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và xin rước lễ đền tạ các ngày Thứ Bảy Đầu Tháng. Nếu người ta nghe lời Mẹ yêu cầu, Nước Nga sẽ trở lại và sẽ có ḥa b́nh. Bằng không, Nước Nga sẽ truyền bá lầm lạc khắp thế giới, gây chiến tranh và bách hại Giáo Hội. Nhiều người lành bị giết, Đức Thánh Cha sẽ khổ; nhiều nước sẽ biến mất, nhưng cuối cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ dâng hiến Nước Nga cho Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại, và thế giới sẽ được hưởng một thời gian hòa bình”.
Như thế, con người nạn nhân gặp tai ương hoạn nạn về thiên tai hay nhân tai có thể là v́ chính tội lỗi của họ, như trường hợp thành Sôđôma và Gômôra trong Cựu Ước (x Gen 18:20-21, 19:4-11,24-25), cũng có thể là vật hy sinh cho việc Thiên Chúa tỏ hiện như trường hợp người mù từ lúc mới sinh (x Jn 9:3).
Chính Chúa Giêsu đă xác nhận tính cách lưỡng đôi của sự dữ gây ra cho cả người vô tội lẫn có tội, khi Người trả lời cho những kẻ báo tin về vụ một số người Galilêa đă bị Tổng Trấn Philatô lấy máu của họ ḥa với các lễ tế của họ, như sau: “Quí vị có nghĩ rằng những người Galilê này tội lỗi nhất ở Galilê v́ họ phải chịu như thế hay chăng? Không phải đâu! Nhưng Tôi nói cho quí vị nghe là nếu không xám hối tất cả quí vị cũng sẽ phải chịu y như thế thôi. Hay vụ 18 người bị thác Siloe đè chết. Quí vị cho rằng họ là những người tội lỗi hơn các người ở Giêrusalem hay chăng? Chắc chắn không! Thế nhưng, tôi nói cho quí vị hay, nếu quí vị không hoán cải, tất cả quí vị cũng chịu y như thế thôi” (Lk 13:1-5).
Qua câu huấn đáp này, Chúa Giêsu muốn nói rằng, thành phần nạn nhân của vụ nhân tai bị Philatô đổ máu hay của vụ thiên tai bị tháp Siloe đè chết là những người vô tội, nhưng cũng có thể là h́nh phạt cho ai có tội, cho ai không biết ăn năn hối cải. Qua câu huấn đáp này, Chúa Giêsu c̣n có ư muốn nói rằng, sự dữ nhân tai hay thiên tai là những ǵ được Thiên Chúa dùng để cảnh giác con người về đời sống luân lư của họ, nhất là thành phần nghĩ ḿnh công chính hơn người, không có tội nên không bị tai ương hoạn nạn như thành phần tội lỗi xấu số.
Những nạn nhân của thiên tai và nhân tai, nếu là thành phần vô tội th́ là vật hy sinh được Chúa dùng để cảnh giác phần rỗi nơi anh chị em đồng loại của họ, (tất nhiên sự hy sinh của họ sẽ được Ngài đền bù cân xứng như trường hợp các Thánh Anh Hài chết thay cho Người được Phúc Âm Thánh Mathêu thuật lại ở đoạn 2 câu 16, chẳng hạn nhờ sự hy sinh vô tội của họ mà nhiều người c̣n sống sợ chết nghĩ lại sống tốt lành hơn), và nếu nạn nhân may mắn c̣n sống là thành phần thực sự có tội th́ tai ương họ trải qua chính là một thứ h́nh phạt được Thiên Chúa dùng để cứu độ họ, nếu họ biết nh́n ra dấu chỉ thời đại mà giác ngộ trở về với Ngài.
Từ những suy tư được căn cứ vào Mạc Khải Thần Linh trên đây, chúng ta cảm nhận được rằng: Qua biến cố nhân tai khủng bố tấn công ngày 11/9/2001 ở Hoa Kỳ, và thiên tai biển động sóng thần ở Nam Á ngày 26/12/2004, Thiên Chúa muốn lay tỉnh loài người càng ngày càng duy vật vô thần hiện đại nhớ rằng: Ngài vẫn c̣n hiện diện trong lịch sử loài người đấy, chứ chưa có chết như họ tưởng bở đâu, và Ngài là Đấng rất công thẳng, nếu không biết ăn năn thống hối, Ngài sẽ làm hết sức, kể cả bằng các thứ sự dữ do chính con người gây ra, như khủng bố và chiến tranh, để cho họ nhận biết Ngài mới thôi, chỉ v́ Ngài yêu thương họ, muốn họ nhận biết chân lư để được cứu độ.
Tóm lại, vì phần rỗi của loài người, và chính v́ phần rỗi của loài người là vấn đề hệ trọng trên hết mọi sự trên thế gian này mà Thiên Chúa toàn thiện và toàn năng vô cùng khôn ngoan làm mọi cách, thậm chí sử dụng cả sự dữ, để cứu độ con người yếu đuối và mù tối vô cùng đáng thương. Đó là lư do, trong Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu gửi Các Hồn Nhỏ, Chúa Giêsu đă tâm sự với người nữ sứ giả giáo dân biệt danh Magarita ở Bỉ của ḿnh vào ngày 19/12/1973 như sau:
• “Một Thiên Chúa báo oán chỉ là một người Cha tội nghiệp, khi phải trừng phạt con cái ḿnh để buộc chúng phải hồi tâm nghĩ lại”.
Chương 10
Bàn Tay Kẻ Thù - Cỏ Lùng Trong Ruộng
Chân Tướng Trần Thế của Satan
Nếu Aleister Crowley (1875-1947) là ông tổ của Satanism ở Anh Quốc th́ Anton LaVey là ông tổ của Satanism ở Hoa Kỳ. Cả hai đều tin tưởng là ḿnh có sứ mệnh phải tiêu diệt Kitô giáo. Ngay từ khi c̣n niên thiếu, Aleister Crowley đă cho ḿnh là một "con mănh thú" trong sách Khải Huyền và chủ trương "tất cả lề luật là làm điều ḿnh muốn". C̣n LaVey th́ lập "giáo hội Satan" năm 1966 và phổ biến cuốn "kinh thánh Satan" năm 1969 qua nhà xuất bản New York: Avon Books. Cuốn "kinh thánh Satan", ở trang 25 và 88-90, đă diễn tả rất xác thực về chân tướng của Satan cũng như về chủ trương của Satan như sau:
1. Satan tiêu biểu cho thỏa măn chứ không phải cho cầm hăm!
2. Satan tiêu biểu cho hiện sinh chứ không phải cho những mơ mộng hăo huyền siêu linh!
3. Satan tiêu biểu cho khôn ngoan nguyên tuyền chứ không phải cho giả h́nh lường gạt ḿnh!
4. Satan tiêu biểu cho từ ái đối với những ai tương xứng với niềm từ ái này, chứ không phải cho yêu thương phung phí đối với những kẻ vong ân!
5. Satan tiêu biểu cho báo oán hận thù chứ không phải cho việc ch́a cả má kia nữa!
6. Satan tiêu biểu cho trách nhiệm đối với kẻ hữu trách chứ không phải cho quan tâm đối với những chờn vờn ám ảnh!
7. Satan tiêu biểu cho con người giống hệt như thú vật khác, đôi khi khá hơn, mà thường là tệ hơn những con vật đi bằng cả bốn chân, con người mà, bởi "phát triển tri thức cũng như tinh thần linh thiêng của ḿnh", đă trở nên một con thú man rợ nhất loài vật!
8. Satan tiêu biểu cho tất cả những ǵ gọi là tội lỗi đem lại thỏa măn về thể chất, tâm thần hay cảm xúc!
9. Satan vẫn là người bạn thân nhất chưa từng có của Giáo Hội, v́ Satan đă giữ t́nh bằng hữu này qua mọi tháng năm quen biết!
Satan Chủ Trương
1. Tiếp tục cuộc phản loạn ma quái chống lại Thiên Chúa và bất cứ những ǵ là thần linh,
2. Con người như là một con cờ thí trong trận chiến linh thiêng,
3. Chối bỏ cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Kitô, Thiên Chúa nhập thể, biến cố đă làm lúng túng dự án Satan, để trả đũa Thiên Chúa, bằng cách lôi kéo loài người xuống Hỏa Ngục dành cho Satan và các thần của hắn,
4. Trong tất cả những ǵ Satan đă chọn lựa để loại trừ th́ trên hết phải là mọi ảnh hưởng của Thiên Chúa hiện diện nơi bất cứ một nơi chốn hay khiá cạnh nào.
Thành Phần Thiên Thần Sa Đọa
Ngay ở đoạn mở đầu bộ sách mang tựa đề “Đời Sống của Chúa Giêsu Kitô và Các Mạc Khải Thánh Kinh”, một bộ sách mà trong đó có những chi tiết đă được sử dụng để tŕnh chiếu cuốn phim long danh “Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô” vào Mùa Chay 2004, Chân Phước Anne Catherine Emmerich đă thị kiến thấy sự kiện thành phần thần trời sa đọa và diễn thuật lại như sau:
“Tôi thấy trải ra trước mắt một khoảng không gian rực rỡ vô tận, mà ở phía trên có một qủa cầu bằng ánh sáng nổi lềnh bềnh, chiếu tỏa như mặt trời. Tôi cảm thấy Đó là Sự Duy Nhất của Chúa Ba Ngôi. Trong tâm trí của ḿnh, tôi gọi Đó là NHẤT THANH, và tôi thấy lan ra từ Đó những hiệu năng. Phía dưới qủa cầu bằng ánh sáng nổi lên những ṿng tṛn đồng tâm của những triều thần ca sáng láng, rạng ngời, hùng mạnh và mỹ lệ diệu vợi. Cái thế giới ánh sáng thứ hai này trôi nổi như một mặt trời ở bên dưới Vầng Dương cao hơn.
“Những triều thần ca này phát xuất từ Vầng Dương, như thể được sinh ra bởi t́nh yêu thương. Đột nhiên, tôi thấy có một số trong họ dừng lại, ngất ngây chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ḿnh. Họ cảm thấy tự măn, họ t́m kiếm vẻ đẹp nhất nơi bản thân ḿnh, họ chỉ nghĩ về ḿnh, họ chỉ biết có một ḿnh họ.
“Đầu tiên th́ tất cả đều ngất ngây chiêm ngưỡng bản thân ḿnh, thế nhưng chẳng bao lâu có một số trong họ dừng lại nơi ḿnh. Vào lúc đó, tôi thấy phần triều thần ca nhấp nhánh này bị nhào xuống, vẻ đẹp của họ bị ch́m vào tăm tối, trong lúc cả đám những thần khác mau mắn qui tụ lại để lấp đầy chỗ trống của họ. Và này những thần lành chiếm được một khoảng không gian hẹp hơn. Tôi không thấy các ngài rời bỏ chỗ của ḿnh để săn đuổi và chiến đấu với những triều thần ca sa đọa. Những thần dữ dừng lại nơi bản thân ḿnh nên đă hư đi, trong khi các thần khác không theo gương của họ tiến chiếm những chỗ trống của họ. Tất cả những điều này xẩy ra trong chớp nhoáng.
“Đoạn từ bên dưới tôi thấy nổi lên một ṿng đĩa đen, chốn cư ngụ dành cho những thần sa đọa. Tôi thấy họ miễn cưỡng chiếm lấy chỗ ấy mà ở. So với chỗ mà họ đă bị rời bỏ th́ nhỏ hơn nhiều, và theo tôi thấy th́ họ ở có vẻ chen chúc nhau.
“Tôi được thấy Cuộc Sa Đọa của các thiên thần vào thời thơ bé, để rồi sau đó, ngày cũng như đêm, tôi sợ bị ảnh hưởng của họ. Tôi nghĩ rằng họ phải làm hại rất nhiều cho thế gian, v́ họ luôn luôn vây quanh nó. Cũng may mà họ không có thân thể, bằng không th́ họ đă làm mờ đi cả ánh sáng của mặt trời. Chúng ta phải thấy rằng họ chờn vờn chung quanh chúng ta như những bóng tối tăm.
“Ngay sau Cuộc Sa Đọa của các thần dữ, tôi thấy những thần ở trong những ṿng sáng láng cúi ḿnh cung kính trước nhan Thiên Chúa. Các ngài tôn thờ Thiên Chúa bù lại lầm lỗi của những thần sa đọa.
“Lúc ấy, tôi thấy có một sự vận chuyển nơi vùng sáng mà Thiên Chúa ngự. Cho đến lúc ấy nó vẫn bất động, như tôi thấy, để chờ đợi lời cầu nguyện này.
“Về phần các triều thần ca, sau tác động này, tôi cảm thấy chắn chắn là các ngài sẽ vững chăi để không bao giờ bị hư đi. Tôi được biết rằng, theo phán quyết của Ngài, trong bản án đời đời tuyên phạt các thần phản loạn, Thiên Chúa đă ấn định một triều đại đấu tranh cho đến khi những chỗ trống của họ được lấp đầy. Thế nhưng, để lấp đầy những ngai ṭa này, theo tôi, có vẻ hầu như không thể nào thực hiện được, v́ sẽ phải kéo dài lâu lắm. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh sẽ diễn ra trên mặt đất này. Sẽ không có cuộc đấu tranh ở bên trên, v́ Thiên Chúa đă định như vậy.
“Sau khi tôi đă nhận được điều đoan chắc này, tôi không c̣n cảm t́nh ǵ với Luxipher nữa, v́ tôi thấy rằng hắn đă tự đâm đầu xuống bằng ư muốn tự do song gian ác của hắn. Tôi cũng không thể nào giận được ông Adong. Ngược lại, tôi cảm thấy càng thông cảm với ông, v́ tôi nghĩ rằng: Điều này đă được ấn định như vậy rồi”.
Âm Mưu Satan tấn công Giáo Hội
để Phá Hủy Công Ơn Cứu Chuộc của Chúa.
Trong Cuốn Thần Đô Huyền Nhiệm, một lưu bút đă được giáo quyền cho phép phổ biến của Nữ Tu Đáng Kính Maria D’Agreda về những ǵ Mẹ Maria đă mạc khải tư cho biết về cuộc đời của chính bản thân Mẹ cũng như của Chúa Kitô, người ta c̣n đọc thấy những ǵ được viết ra từ thế kỷ 17 song đă hoàn toàn trở thành sự thật, qua t́nh trạng khủng hoảng đức tin, hiện tượng hết sức khô đạo (indifference) được Phúc Âm Thánh Mathêu nói đến vào lúc cuối thời (24:12), một hiện tượng có thể nói bắt đầu hiện nguyên h́nh tượng của nó từ cuộc Cách Mạng Tôn Giáo ở thế kỷ 16 (Thệ Phản ở Đức và Anh Giáo ở Anh), rồi tăng phát nhanh chóng bởi Cách Mạng Kỹ Nghệ (ở Anh) vào đầu thế kỷ 18 và Cách Mạng Chính Trị (ở Pháp) vào cuối thế kỷ 18, và vẫn c̣n là những ǵ hiện đang xẩy ra mỗi ngày một quái dị hơn ở ngay trong thời đại văn minh vật chất hầu như tuyệt đỉnh nhưng sặc mùi duy nhân bản của văn hóa sự chết từ sau Thế Chiến Thứ Hai tới nay. Những ǵ được trích dẫn dưới đây là các đoạn nói về việc Hội Đồng Quỉ, sau khi Chúa Kitô tử giá để hoàn tất ơn cứu chuộc loài người, đă giành trọn gần cả một năm trời để bày ra những âm mưu tàn phá công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô một cách gián tiếp, bằng cách tấn công chung Giáo Hội và riêng thành phần Kitô hữu. Sau đây là những ǵ được nữ tu thụ khải viết lại và phổ biến.
“Luxiphe và bọn qủi của hắn vừa thấy Chúa vác Thập Giá trên đôi vai thánh của Người th́ muốn tẩu thoát và gieo ḿnh xuống hỏa ngục' v́ lúc bấy giờ chúng bắt đầu cảm thấy những công việc của quyền năng thần linh có tác dụng mạnh hơn. Qua cực h́nh mới này, chúng linh cảm thấy rằng, Cái Chết của Con Người vô tội kia bị chúng âm mưu sát hại không thể nào là một con người b́nh thường, dám gây ra đại họa làm cho chúng bị sụp đổ. Bởi thế, chúng muốn rút lui và thôi xúi bẩy các người Do Thái cũng như bọn hành h́nh, như chúng đă làm cho tới lúc bấy giờ. Thế nhưng, bằng uy lực thần linh, Mẹ Maria khiến chúng phải ở lại, trói buộc chúng như trói buộc những con rồng hung dữ nhất, bắt chúng phải hộ giá Chúa Kitô lên Canvê. Những đầu mối của sợi giây xích nhiệm mầu buộc chúng lại này được đặt cả trong đôi bàn tay của Mẹ Maria, vị Đại Nữ Vương, Đấng dùng quyền lực của Người Con Thần Linh để làm cho cả bọn chúng phải ép ḿnh lụy phục. Mặc dầu nhiều lần chúng t́m cách thoát thân và không cầm được giận dữ phải lồng lên, chúng cũng không thể nào vượt thoát nổi quyền lực của Đức Bà cao cả. Người bắt chúng phải đến Canvê, tụ họp chung quanh Thập Giá, ở đó, Người lệnh cho chúng phải bất động đứng yên mà chứng kiến màn kết thúc của những mầu nhiệm cao cả được diễn xuất cho phần rỗi của con người cũng như cho cuộc hủy diệt của chúng”. (số 703)
“Luxiphe và bọn lâu la hoả ngục quá sức là quằn quại đớn đau trước sự hiện diện của Chúa và Thánh Mẫu, cững như trước nỗi sợ hăi bị hủy diệt đang treo lơ lửng trên đầu, làm cho chúng cảm thấy giá chúng mà được nhào xuống hỏa ngục tăm tối c̣n nhẹ ḿnh hơn nhiều. V́ không được phép làm như thế, do đó, chúng nhào đến ẩu đả nhau kịch liệt như những con ong ṿ vẽ bị vỡ tổ, hay như đàn cáo lộn xộn chạy t́m một chỗ trú ngụ tối tăm nào đó. Thế nhưng, cuộc bùng nổ dữ dội của chúng không phải như những con vật đó, mà là như những con qủi c̣n rùng rợn hơn cả những con rồng nữa. Thế rồi cái ngạo mạn ngất trời của Luxiphe hoàn toàn bị khống chế, và tất cả những tư tưởng kiêu căng của hắn trong việc đặt ngai ṭa của ḿnh trên các tinh tú trên trời cũng như trong việc uống cạn những gịng nước sông Dược-Đăng đều bị hổ ngươi bẽ bàng (Is.14:13'Job.40:18)...” (số 704)
“Chúa bắt đầu phán 7 lời trên Thập Gia, đồng thời Người cũng làm cho Luxiphe và bọn qủi của hắn hiểu được những huyền nhiệm chất chứa trong đó. V́ nhờ việc hé lộ này của ḿnh, Chúa muốn chiến thắng chúng, chiến thắng tội lỗi và sự chết, và tước đoạt quyền năng của chúng độc chế loài người. Bấy giờ Chúa Cứu Thế phát ngôn lời thứ nhất: 'Cha ơi, xin tha thứ cho họ, v́ họ không biết việc họ làm!' (Lc.23:34). Nghe thấy những lời này, các hoàng vương của tối tăm hoàn toàn nhận thức được rằng: Đức Kitô là Chúa của chúng ta đang nói cùng Chúa Cha hằng sống, rằng: Người là Con Thật của Chúa Cha cũng là Thiên Chúa Thật cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Linh, rằng: Người cho phép cái chết xẩy ra nơi nhân tính rất thánh và toàn vẹn của Người, được hiệp nhất nên một với Thần Tính, cho phần rỗi của cả loài người' rằng: lúc này đây Người hiến dâng những công nghiệp vô cùng qúi giá của Người để xin ơn tha thứ tội lỗi của tất cả mọi con cái của Adong, nhờ đó họ dễ giải cứu ḿnh, bất chấp cả những khốn khổ đă đóng đanh Người. Thấy thế, Luxiphe và bọn qủi vừa uất hận vừa tuyệt vọng, đến nỗi chúng lập tức vùng vẫy muốn lao ḿnh xuống tận đáy hỏa ngục, và tận dụng hết năng lực để làm cho bằng được, bất chấp cả vị Nữ Vương uy quyền”. (số 705)
“Nghe đến lời thứ hai Chúa nói với người trộm may phúc rằng: 'Thật thế, Ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở cùng Ta trên thiên đàng', bọn qủi hiểu được là những hoa trái của Ơn Cứu Chuộc trong việc công chính hoá các tội nhân được kết thúc trong vinh quang của kẻ công chính. Chúng cũng được cho biết là từ giờ phút đó, các công nghiệp của Đức Kitô sẽ bắt đầu tác dụng bằng một uy lực và mănh lực mới, để nhờ đó, các cửa Thiên Đàng, bị đóng lại v́ nguyên tội, sẽ được mở ra, và từ đó trở đi, con người sẽ được vào huởng hạnh phúc trường sinh mà chiếm lấy những chỗ, trước đó họ bất khả thủ, được tiền định trên trời. Chúng nhận thấy quyền năng của Chúa Kitô kêu gọi các tội nhân, công chính hoá họ và làm cho họ nên mỹ miều, và chúng cảm thấy chúng bị bại bởi những nhân đức cao cả, khiêm nhượng, nhân nại, hiền lành và tất cả mọi nhân đức trong đời sống của Người. Ngôn ngữ loài người không thể nào cắt nghĩa được cái bối rối và cực h́nh của Luxiphe khi nhận thấy như vậy. đến nỗi, hắn hạ ḿnh xuống để xin Rất Thánh Trinh Nữ cho phép chúng xuống hỏa ngục và bị đuổi đi cho khuất nhan của Người' song Đại Nữ Vương không đồng ư khi thời điểm chưa đến”. (số 706)
“Nghe thấy lời thứ ba Chúa nói cùng Mẹ của Người rằng: 'Thưa bà, đây là con bà!', bọn ma qủi mới khám phá ra Người Đàn Bà cao cả này là Mẹ thật của Thiên Chúa làm Người, Bà cũng chính là Người Nữ mà h́nh ảnh cũng như dấu báo về Người đă được tỏ ra cho chúng ở trên trời khi chúng vừa được tạo dựng, và là vị phải đạp nát đầu chúng như đă được Chúa loan báo trong vườn địa đường. Chúng cũng được cho biết về địa vị tuyệt đỉnh trên mọi tạo vật của Người Nữ cao cả này, cũng như về quyền lực của Người mà chúng cảm nghiệm thấy ngay lúc bấy giờ. V́ từ thế gian mới có cũng như từ lúc người nữ đầu tiên được tạo dựng, chúng đă sử dụng tất cả mọi tinh quái của ḿnh để t́m cho ra ai là người nữ cao cả được loan báo trên trời, và v́ giờ đây chúng đă khám phá ra Bà nơi Đức Maria, kẻ mà chúng đă coi thường cho tới lúc ấy, nên những con rồng này giận khôn xiết' việc chúng nhầm lẫn như thế đă giầy đạp cái ngạo mạn của chúng, c̣n vượt trên tất cả mọi cực h́nh khác mà chúng phải chịu, để rồi, trong cơn uất hận của ḿnh, chúng tức ḿnh lồng lộn như những con sư tử khát máu, làm cho chúng không thể nào cầm nổi cơn thịnh nộ tăng lên cả ngàn lần đối với Người Nữ cao cả...” (số 707)
“Với Cha của ḿnh, Chúa Kitô nói lời thứ bốn: 'Chúa Trời ơi, Chúa Trời của con ơi, sao Ngài lại bỏ rơi Con?' Qua những lời này, các thần dữ khám phá ra rằng: đức ái của Thiên Chúa đối với loài người thật vô biên và vô cùng' rằng: để thỏa măn t́nh yêu này, Người đă mầu nhiệm giữ lại ảnh hưởng của Thần Tính trên nhân tính rất thánh của Người, mà cho phép những khổ đau lên đến múc tột cùng, để từ chúng rút lấy tối đa muôn vàn hoa trái' rằng: Người nhận thức và âu yếm than phiền về việc Người bị bỏ rơi cho phần rỗi của một phần nhân loại' rằng: Người đă sẵn ḷng thế nào trong việc chịu đựng hơn nữa, nếu Chúa Cha hằng sống khiến như vậy. Thân phận tốt lành của con người được Thiên Chúa quá yêu thương làm gia tăng cơn hờn ghen của Luxiphe cũng như bọn qủi của hắn, và chúng thấy trước Uy Quyền Toàn Năng thần linh tuôn ra không cùng từ t́nh yêu bao la này. Nhận thức này đă giầy đạp cái ma quái ngạo mạn của những kẻ thù và chúng thấy rơ nỗi yếu thế và bất lực của ḿnh trong việc chống lại t́nh yêu này, nếu tự con người không cố ư xao lăng ảnh hưởng của t́nh yêu của Người”. (số 708)
“Lời thứ năm của Chúa Kitô là 'Ta khát' đă xác quyết việc thắng trận của Người trên ma qủi và bọn đồ đệ của hắn.' chúng đầy những căm hận v́ Chúa đă để cho chúng thấy cuộc hoàn toàn sụp đổ của chúng. Qua những lời này, chúng hiểu được là Người nói với chúng rằng: Nếu những ǵ Ta chịu v́ con người và t́nh yêu của Ta dành cho họ có vẻ vĩ đại đối với các ngươi, th́ hăy cứ nắm chắc một điều, t́nh yêu của Ta dành cho họ vẫn chưa được thỏa nguyện, nó tiếp tục mong muốn cho họ được đời đời cứu rỗi, và những gịng nước của các cực h́nh cùng với đau khổ cũng không dập tắt được nó (Cant.8,7). Nếu cần, Ta c̣n chịu khổ cho họ hơn nữa, để giải cứu họ cho khỏi cảnh áp chế của các ngươi, và làm cho họ nên mạnh mẽ cũng như kiên cường, trong việc chống lại cái tinh ma và tính kiêu ngạo của các ngươi”. (số 709)
“Chúa nói lời thứ sáu: 'Đă hoàn tất mọi sự!' Luxiphe và bọn lâu la của hắn được biết rằng mầu nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc giờ đây đă thành tựu và hoàn trọn theo ấn định của đức khôn ngoan thần linh. V́ chúng cảm thấy rằng: Đức Kitô, Đấng Cứu Thế của chúng ta, đă ngoan ngoăn hoàn thành ư muốn của Chúa Cha hằng hữu' rằng: Người đă hoàn tất mọi lời hứa và các lời tiên tri mà các Cha Ông đă cho thế giới biết' rằng: đức khiêm nhượng và tuân phục của Người đă bù đắp lại việc cao ngạo cũng như việc bất tuân phục của chúng ở trên trời, ở tại việc chúng không chịu lụy phục và công nhận Người là Cao Cả hơn chúng nơi xác thể con ngươi' rằng: giờ đây, bởi đức khôn ngoan của Thiên Chúa, chúng bị hạ xuống và bị khống chế cách đích đáng bởi chính Chúa là Đấng chúng khinh khi. Địa vị cao cả cũng như công nghiệp vô cùng của Chúa Kitô trong ngay giây phút ấy cần phải thi hành sứ vụ cùng với quyền năng của một vị Thẩm Phán trên các thiên thần và loài người, như Chúa Cha hằng sống đă trao cho Người. Giờ đây Người áp dụng năng quyền này bằng việc đổ bản án này lên Luxiphe cùng tất cả đồ đệ của hắn, để, bị kết án cho lửa đời đời thiêu đốt, lập tức chúng chuồn ngay xuống tận đáy hoả ngục. Bản án này cũng được bao gồm trong lời tuyên ngôn thứ bảy: 'Cha ơi, Con phó linh hồn Con trong tay Cha!' (Lc.23:46). Vị Nữ Vương quyền uy và Thân Mẫu cũng theo ư muốn của Con ḿnh là Chúa Giêsu và hợp với mệnh lệnh của Người, Mẹ truyền cho Luxiphe và mọi qủi ma đi xuống đáy hỏa ngục. Bởi những lệnh truyền này của vị Thượng Hoàng và của vị Nữ Vương. từ Canvê, các tà thần cút mất và lao đầu xuống tận đáy hỏa ngục, c̣n dữ dội và th́nh ĺnh hơn là một tia sáng đánh ngang qua những đám mây nứt nẻ”. (số 710)
“Vừa khi Luxiphe được phép tiến hành trong những vấn đề này (đó là vấn đề hành hạ các linh hồn bị hư đi trong hỏa ngục), và sau khi hoàn hồn từ cơn hoảng hốt trong ít lâu, hắn liền phác họa với các qủi đồng bọn của hắn những dự án mới theo ḷng kiêu căng của hắn. Để thực hiện mục đích này, hắn gọi tất cả bọn chúng lại, rồi bệ vệ mà phán rằng:
“'Hỡi các ngươi là triều thần đă theo ta qua rất nhiều thế hệ, và vẫn c̣n theo những chỉ dẫn của ta để rửa hận cho các sai trái của ta, th́ đều biết đến thương tích mà ta hiện chịu đựng bởi tay của vị Thiên Chúa làm Người, cũng như các ngươi biết, qua 33 năm Người đă làm ta mù mịt lầm lẫn như thế nào, khi Người không tỏ ra Thần Tính của Người cùng những tác động trong linh hồn của Người, và các ngươi c̣n biết rằng Người hiện nay đă thắng được chúng ta như thế nào, bằng chính Cái Chết mà chúng ta đă gây ra cho Người. Trước khi Người mặc xác thể, ta đă ghét Người và chối không công nhận Người xứng đáng được tạo vật sùng bái hơn ta. Mặc dầu v́ việc chống đối này mà ta đă cùng với các ngươi bị đuổi ra khỏi trời cao, và bị hạ cấp xuống một t́nh trạng nhục nhă này, quá bất xứng với sự cao cả và vẻ đẹp trước kia của ta, ta c̣n bị cực h́nh hơn nữa khi thấy rằng ḿnh bị thua bại và chế ngự bởi Con Người này cũng như bởi Mẹ của Người. Từ ngày mà con người đầu tiên được tạo dựng, ta đă tỉnh táo t́m ṭi Họ để tiêu diệt Họ' hay cho dù ta có không thể nào hủy diệt được Họ đi nữa, ít là ta cũng tác hại cho mọi thụ tạo của Người, và dụ dỗ chúng đừng nhận biết Người là Thiên Chúa của chúng, để không một ai trong chúng kín múc được chút ǵ từ những công việc của Người. Đó là chủ ư của ta, mà tất cả mọi khiêu dụ và nỗ lực của ta nhắm tới. Thế nhưng vô ích, v́ Người đă thắng ta bằng đức khiêm nhu và thanh bần của Người, đă chà đạp ta bằng đức nhẫn nại của Người, và sau cùng đă tước đoạt thượng quyền của ta trên thế gian bằng Cuộc Khổ Nạn và Cái Chết kinh hoàng của Người. Điều này làm cho ta đớn đau cực độ, đến nỗi, cho dù ta có thành công trong việc hất được Người ra khỏi vị thế chiến thắng của Người bên hữu Cha ḿnh đi nữa, và cho dù ta có kéo được hết mọi linh hồn được cứu rỗi xuống hỏa ngục này đi nữa, cơn giận của ta cũng chưa thỏa hay cơn tức của ta cũng chưa bù đắp được. (số 714)
“'Có thể nào bản tính nhân loại, quá ư thấp kém hơn của ta, lại được nâng lên trên tất cả mọi thụ tạo hay chăng! Không phải hay sao đó là v́ nó quá được thương yêu và ưu đăi, khi nó được hiệp nhất nên một với Đấng Tạo Hoá nơi bản thân của Lời Hằng Sống! Như thế không phải là Người đă khiêu chiến với ta trước khi thi hành công cuộc này hay sao, để rồi sau đó, lại c̣n làm cho ta đầy những lẫn lộn! Từ ban đầu ta đă coi nhân tính như một kẻ đại thù của ta' ta lúc nào cũng ghen ghét nó không chịu được. Ôi con người, được Thiên Chúa thật là ưu ái và trọng đăi, kẻ mà ta ghen ghét, và được Thiên Chúa nồng nhiệt yêu thương! Ta sẽ làm cách nào để che dấu đi thân phận may mắn của các ngươi đây? Ta sẽ làm sao đổ xuống trên các ngươi nỗi bất hạnh của ta đây, v́ ta không thể hủy hoại cái thực tại mà các ngươi đă nhận lănh? Chúng ta bây giờ sẽ bắt đầu ra sao đây, Ôi các môn đồ của ta? Chúng ta sẽ phục hưng triều đại của chúng ta như thế nào đây? Chúng ta làm sao sẽ lấy lại được quyền lực trên con người đây? Chúng ta làm sao sẽ khống chế được họ đây? Bởi v́, từ nay về sau, nếu con người không vô tâm bất nghĩa, nếu họ không bất xứng hơn chúng ta đối với Thiên Chúa làm Người này, Đấng đă hết sức yêu thương cứu chuộc họ, th́ rơ ràng là tất cả họ sẽ nhiệt liệt theo Người' không c̣n một ai sẽ để ư ǵ đến những lừa đảo của chúng ta nữa' họ sẽ ghét bỏ những danh vọng mà chúng ta khêu gợi lên cho họ mà yêu thích bị khinh dể' họ sẽ t́m kiếm hy sinh hăm dẹp xác thịt, và sẽ khám phá ra sự nguy hiểm nơi việc thỏa măn xác thịt và dễ chịu' chúng sẽ khinh chê giầu sang phú qúi, và sẽ yêu thích đức thanh bần mà Thày của họ rất yêu chuộng' và tất cả những ǵ chúng ta cung hiến cho thị hiếu của họ đều bị họ theo gương Đấng Cứu Tinh đích thực của họ mà ghét bỏ. Như thế th́ triều đại của chúng ta bị hủy hoại, v́ không c̣n ai sẽ bị thêm vào thành phần của chúng ta ở nơi chốn bất ổn đầy những cực h́nh này' tất cả sẽ tự hạ ḿnh đến bụi đất và nhẫn nại chịu đựng khổ đau' thế th́ cơn giận cùng với tính ngạo mạn của ta c̣n có ích ǵ nữa.' (số 715)
“A, khốn thân ta, việc nhàm lẫn này khiến ta phải chịu cực h́nh là chừng nào! Khi ta cám dỗ Người trong sa mạc, th́ kết quả lại xẩy ra là làm cho Người có cơ hội để lưu tấm gương chiến thắng, nhờ đó, con người theo gương của Người có thể chế ngự ta dễ dàng hơn nhiều. Những cuộc bắt bớ của ta chỉ làm sáng tỏ thêm giáo huấn của Người về ḷng khiêm nhượng và đức nhẫn nại. Trong việc thuyêt phục Giuđa nội phản Người và những người Do Thái bắt Người phải chịu cực h́nh Tử Giá, ta chỉ làm cho mau đến hơn việc ḿnh bị hủy hoại và ơn cứu chuộc của loài người thôi, trong khi giáo huấn mà ta t́m cách ngăn chặn th́ chỉ làm cho nó càng thêm đâm rễ sâu chặt. Làm sao Đấng là Thiên Chúa lại có thể tự hạ ḿnh cho đến độ đó được? Làm sao Người có thể chịu nổi con người là kẻ xấu xa như thế được? Sao ta lại có thể tự để cho ḿnh trở thành tay sai đắc lực, trong việc làm ơn cứu chuộc nên thật phong phú và tuyệt vời như thế được? Ôi quyền năng như chúa tể của Con Người này có thể hành h́nh và làm cho ta kiệt quệ như vậy sao? Cả Người Đàn Bà này nữa, đó là Mẹ của Người cũng là kẻ thù của ta, sao lại cũng có một mănh lực bất khả thắng trong việc Bà chống lại ta như vậy? Một quyền năng như thế nơi một tạo vật tầm thường là một điều mới lạ, chắc chắn Bà có được quyền năng này từ Ngôi Lời Thần Linh, Đấng đă được Bà mặc xác thể nhân loại cho. Nhờ Người Đàn Bà này, Đấng Toàn Năng đă không thôi khiêu chiến chống lại ta, mặc dù, theo bản tính kiêu ngạo của ḿnh, ta đă ghét Bà, từ lúc nhận ra Bà, qua h́nh ảnh của Bà, một dấu hiệu ở trên trời. Thế nhưng, nếu việc ghen hận kiêu kỳ của ta không được thỏa nguyện th́ có lợi lộc ǵ cho ta, trong cuộc ta chiến đấu chống lại Đấng Cứu Thế, chống lại Mẹ của Người và chống lại con người. Vậy nên, hỡi các ngươi là các qủi theo ta, nay đă đến lúc chúng ta hăy chống lại Thiên Chúa cho hả giận. Tất cả các người hăy đến để bàn bạc xem chúng ta phải làm ǵ đây' v́ ta mong nghe thấy những ư kiến của các ngươi’". (số 716)
“Một số qủi sứ đă đáp lại dự án rùng rợn này, bằng cách đưa ra những đề nghị thúc giục Luxiphe thực hiện những mưu cơ trong việc ngăn cản công hiệu của Ơn Cứu Chuộc nơi loài người. Tất cả bọn chúng đều đồng ư rằng, không thể nào làm tổn thương đến bản thân của Đức Kitô, làm giảm đi giá trị vô biên nơi những công nghiệp của Người, làm hủy hoại hiệu năng của các Bí Tích Thánh, làm sai lệch hay hủy bỏ được giáo điều mà Chúa Kitô đă giảng dạy' tuy nhiên, chúng quyết định thế này, dựa theo cấp độ mới của việc trợ giúp cũng như của hồng ân mà Thiên Chúa đă lập nên cho phần rỗi của con người, giờ đây chúng phải t́m ra những đường lối mới để cản trở hay ngăn chặn công cuộc của Thiên Chúa, bằng thật nhiều lừa đảo và cám dỗ dữ dội hơn nữa. Về những mưu đồ này, một số qủi ma đầu tinh quái nói rằng:
“'Đúng đấy, hiện nay con người đă được ban cho một giáo huấn và lề luật mới mẻ rất có thế lực, những Bí Tích Thánh mới mẻ mang lại hiệu năng, một Mẫu Sống mới và một Vị Dẫn Đàng mới trong việc sống theo các nhân đức, một Vị Cầu Bầu và Biện Hộ mới nơi Người Nữ đó' tuy nhiên, những bản năng tự nhiên cũng như những đam mê xác thịt vẫn c̣n nguyên, và những tạo vật vẫn không thay đổi bản chất cảm xúc lẫn khoái thú của họ. Thế nên, vận dụng mọi gian dối nơi ḿnh, chúng ta hăy càng qủi quái hơn nắm lấy t́nh h́nh này, trong việc làm hư đi những công hiệu mà vị Thiên Chúa làm Người đă mang lại cho con người. Chúng ta hăy bắt đầu chiến lược dữ dội để tác hại loài người, bằng cách đưa ra những khiêu gợi mới, kích thích họ sống theo các đam mê của họ mà xao lăng đi tất cả mọi sự khác. Như thế, một khi đă dính dáng đến những điều nguy hiểm này, con người không thể nào c̣n chú tâm đến điều ngược lại nữa'”. (số 717)
“Để bắt tay thực hiện dẫn dụ này, chúng chia cắt lại các lănh vực hoạt động giữa chúng với nhau, để cho mỗi một quân đoàn ma qủi có thể cám dỗ loài người những tính mê nết xấu khác nhau, bằng những qủi quyệt chuyên biệt của ḿnh. Chúng quyết định tiếp tục lan truyền việc tôn thờ ngẫu tượng trên thế gian, để con người không thể nhận ra Thiên Chúa chân thật cũng như Ơn Cứu Chuộc. Khi nào việc tôn thờ ngẫu tượng không thành công, chúng quay sang việc thiết lập những tà phái và lạc thuyết, do những con người ngoan cố và hư hỏng nhất loài người được chúng chọn để lănh đạo và truyền dạy. Trong số những tinh thần tệ hại này, đây đó mọc lên tà phái Hồi Hồi, những lạc thuyết Ariô, Pêlagiô, Nestôriô và bất cứ những lạc thuyết nào khác xuất hiện trên thế giới, khởi sự từ những thế kỷ đầu tiên của Giáo Hội cho đến nay, cùng với những lạc thuyết đang chực sẵn, song không cần và không tiện để đề cập đến ở đây. Luxiphe tỏ ra hài ḷng về những dẫn dụ hỏa ngục này, những dẫn dụ chống lại chân lư thần linh cũng như tàn phá tận nền tảng việc giải cứu của con người, đó là đức tin thần linh. Hắn đă khen thưởng và thăng chức cho những qủi tỏ ra hăng hái và những qủi biết t́m kiếm những kẻ xướng xuất vô đạo để thi hành những sai lầm này”. (số 718)
“Một số qủi được chỉ định để làm lệch lạc những bản năng của các con trẻ vào lúc chúng được cưu mang và hạ sinh' những qủi khác th́, một đàng dụ dỗ các cha mẹ bỏ bê việc giáo dục và chỉ bảo con cái của ḿnh, bằng cách chiều chuộng chúng thái quá hoặc ghét bỏ chúng, một đàng lại làm cho con cái hận thù cha mẹ' có một số qủi đề ra việc tạo nên t́nh trạng ghen ghét giữa vợ chồng, dụ cho họ sống theo kiểu ngoại t́nh, hay coi nhẹ ḷng chung thủy đă được cả hai hôn thệ với nhau. Tất cả đều đồng ư gieo rắc vào giữa loài người những mầm mống bất ḥa, ghen ghét và thù oán, những tâm tư kiêu căng và sắc dục, long tham muốn sang giầu và vinh dự, và dùng những lư do tinh xảo để chống lại tất cả mọi nhân đức mà Chúa Kitô đă dậy' trên hết mọi sự, chúng có ư định làm quên lăng đi cuộc Khổ Nạn và Cái Chết của Người, những phương tiện cứu rỗi, và những đau khổ đời đời của hỏa ngục. Bằng những phương tiện này, bọn qủi hy vọng dồn tất cả mọi quyền năng và khả năng của con người vào việc ham mê những dính bén với trần gian và những thỏa măn sắc dục, không cho họ c̣n giờ nghĩ đến việc thiêng liêng và đến phần rỗi của họ nữa”. (số 719)
“Luxiphe nghe các qủi đưa ra những đề nghị khác nhau này th́ trả lời chúng rằng:
“'Ta rất cám ơn các ngươi về những ư kiến của các ngươi: ta chuẩn y chúng và thừa nhận tất cả những ư kiến đó' đối với những kẻ không tuyên xưng lề luật được Đấng Cứu Thế ban bố cho loài người th́ thực hiện những đề nghị này cũng dễ thôi, tuy nhiên, với những ai chấp nhận và nắm giữ những lề luật này, nó lại là một việc khó khăn đấy. Thế nhưng, ta quyết nhắm tất cả cơn giận dữ của ta vào việc chống lại lề luật này cũng như vào việc chống lại những ai theo lề luật đó, và ta sẽ hết sức gắt gao bắt bớ những ai nghe theo giáo huấn của Đấng Cứu Thế và trở nên môn đệ của Người' công cuộc chống lại những sự ấy phải là cuộc chiến khốc liệt của chúng ta cho đến tận thế. Nơi Giáo Hội mới này, ta phải cố gắng gieo rắc cỏ lùng (Mt.14:25), những tham vọng, ḷng ham hố, tính sắc dục, và những ghen ghét sát hại, cùng với tất cả những tính hư nết xấu khác mà ta là đầu năo. Bởi v́, một khi những tội lỗi này tăng lên và phát triển giữa thành phần tín hữu, th́, cùng với tính trái khuấy và ḷng vô ơn của họ nữa kèm theo, chúng sẽ chọc giận Thiên Chúa và sẽ thật sự làm cho con người mất đi những sự trợ giúp của ân sủng nhờ các công nghiệp của Đấng Cứu Thế để lại cho họ. Để rồi, chừng nào họ đánh mất đi những phương tiện cứu rỗi này, chúng ta sẽ chắc chắn chiếm được họ. Chúng ta cũng phải thiết thực trong việc làm yếu đi ḷng đạo đức cũng như tất cả những ǵ là linh thiêng và thần thánh' làm cho họ không nhận thức được quyền lực của các Bí Tích Thánh để họ đến lănh nhận các Bí Tích Thánh này khi đang mắc tội trọng, hay ít là lănh nhận mà không sốt sắng và sùng mộ ǵ. V́ những Bí Tích Thánh này linh thiêng, nên cần con người phải nhận lănh bằng một ư muốn ngay chính mới rút được những hoa trái của các Bí Tích ấy. Khi nào họ khinh thường phương dược chữa bệnh, họ sẽ bị kiệt sức trong cơn bệnh, và khó có thể đứng vững nổi trước các mưu chước cám dỗ của chúng ta' họ sẽ không thấy được những việc lừa đảo của chúng ta, tâm trí của họ sẽ không màng chi đến việc tưởng nhớ Đấng Cứu Thế của họ và đến việc cầu bầu của Mẹ Người. Thế là ḷng vô ơn bất nghĩa ngu dại của họ sẽ làm cho họ bất xứng với ân sủng và chọc giận Thiên Chúa cũng là Đấng Cứu Thế của họ, đến nỗi, Người không ban cho họ các ơn trợ giúp của Người nữa. Ta ước là, trong mọi sự này, tất cả các ngươi hăy nhiệt t́nh sát cánh với ta, đừng để mất giờ hay lỡ cơ hội thi hành những mệnh lệnh của ta'”. (số 720)
“Không thể nào lập lại hết mọi mưu cơ bấy giờ của con rồng này và bọn đồng minh của hắn, trong việc chúng bầy kế chống lại Hội Thánh và con cái của Hội Thánh, để những gịng nước của ḍng sông Dược-Đăng có thể bị nuốt hết vào cổ họng của hắn (Job 40:18). Chỉ có thể nói rằng, chúng đă dành ra gần trọn một năm trời, sau cuộc Tử Nạn của Chúa Kitô, để bàn bạc và xem xét với nhau về t́nh trạng của thế giới cho đến lúc bấy giờ, cũng như về những thay đổi mang lại bởi Chúa Kitô, Thiên Chúa và Tôn Sư của chúng ta, nhờ cuộc Tử Nạn của Người, và sau rất nhiều phép lạ, phúc lành và gương sáng của những con người thánh thiện, qua việc các ngài biểu lộ đức tin nơi Người. Nếu tất cả những công sức này không đủ kéo tất cả mọi người vào con đường cứu rỗi, th́ cũng có thể dễ hiểu là, Luxiphe hẳn sẽ chiếm được ưu thế và cơn giận của hắn chắc chắn sẽ dữ dội lắm, đáng cho chúng ta cùng với thánh Gioan kêu lên: 'Khốn cho trái đất, v́ Satan đầy những giận dữ đang đến với ngươi!'” (số 721)