Page 1 of 5 12345 LastLast
Results 1 to 20 of 91

Thread: GIÁO LÝ CHỌN LỌC

  1. #1
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Làm Thế Nào Để Nhận Biết
    Một Vị Minh Sư Chân Chánh


    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng bằng tiếng Anh tại trường
    đại học Georgetown , Washington , ngày 14 tháng 4 , 1993


    Vấn :Làm thế nào để phân biệt Minh Sư thật với Minh Sư giả ?

    Đáp : Điều này Sư Phụ không biết . Sư Phụ chưa gặp Minh Sư nào giả hết . Sư Phụ chỉ gặp Minh Sư thật thôi . Thật hay giả còn tùy nơi quý vị . Có nhiều cách để nhận biết một vị Minh Sư thật . Khi một người được gọi là Minh Sư chỉ bám víu vào một phần của Chân Lý , quên những phần còn lại , rồi chỉ dạy đệ tử một phần đó của Chân Lý , thì chúng ta gọi đó là Minh Sư giả . Nhưng thật ra gọi vậy không đúng lắm . Có lẽ đó là một loại "Minh Sư nửa chừng", ngắn hạn , Minh Sư ngắn hạn chứ không phải giả .

    Khi một vị thầy dạy quý vị toàn bộ Chân Lý có sẵn trong quý vị và đánh thức những gì sẵn có trong quý vị thì người đó là Minh Sư thật , bởi vì người ấy đánh thức được vị Chân Sư bên trong quý vị . Đó là Minh Sư thật .

    Chân tánh của quý vị là gì ? Ông thầy thật sự ở trong quý vị là ai ? Đó là Thượng Đế ! Đó là đức thánh linh ngự trị trong ngôi giáo đường của quý vị , ngôi chùa của quý vị . Và khi Thượng Đế xuất hiện , chúng ta nghe được những giáo điều của Ngài qua âm nhạc thiên đàng , chúng ta có thể thấy Ngài , qua hình ảnh , qua nhiều hào quang rực rỡ , có khi sáng như hàng ngàn mặt trời hợp lại . Đó chính là chân tánh của chúng ta khi được thức tỉnh .

    Cho nên , nếu bất cứ một vị thầy nào có thể đánh thức được trí huệ , âm thanh và ánh sáng thiên đàng này ở trong quý vị , con người thật của quý vị , chủ nhân của quý vị , thì người đó là chân sư . Chỉ có Minh Sư mới biết được Minh Sư .

    Vấn : Làm thế nào để bảo vệ cho chúng ta khỏi bạo lực của thiên nhiên và của con người ?

    Đáp : Chúng ta không cần phải bảo vệ cho mình . Chúng ta đâu có gì mà phải bảo vệ ? Trước khi sinh ra quý vị có gì ? Sau khi chết quý vị mang theo được gì ? Có gì quý giá đến nỗi chúng ta phải bảo vệ ? Bỏ hết đi . Mặc kệ nó ! Chuyện gì đến thì sẽ đến . Nếu quý vị chết đi , thân xác bị hủy diệt , thì còn hàng ngàn hàng tỷ thân xác khác . Đừng lo gì hết . Nếu quyền sở hữu là thuộc về quý vị , thì quý vị sẽ không sao bỏ được . Nếu cô gái đó là hôn thê của quý vị , thì không ai có thể lấy được . Nếu việc làm đó là của quý vị , thì không ai thay thế được . Đừng có lo , cứ yên tâm . Khai ngộ trước đã (mọi người vỗ tay). Những sự lo sợ này làm đời sống hiện tại của chúng ta không được vui vẻ .

    Quý vị thấy đó , cho nên những tội lỗi , xung đột , giả nhân nghĩa , tất cả đều phát xuất ra từ sự sợ hãi của cái ta , của ngã chấp . Nghĩ rằng ta có cái này , có cái kia . Ta có danh tiếng , có thể diện , ta không thể mất mặt . Ta không thể làm như vậy vì ta ở địa vị này . Ta không thể la mắng người vì ta là Minh Sư , ta cần phải duyên dáng , mềm mỏng , nói chuyện nhẹ nhàng v.v...

    Hãy vứt bỏ hết đi và sống trong hiện tại . Những gì cần phải làm lúc đó thì cứ làm hết mình , với lòng tin nơi Thượng Đế và kế hoạch an bài của vũ trụ .

    Vấn :Khi một người trở thành Minh Sư thì có còn sợ hãi , còn nghi ngờ , hay giận dữ không ? Chúng ta gọi Chúa Giê Sư là Minh Sư , nhưng theo Kinh Thánh thì đêm hôm trước khi bị đóng đinh Ngài rất sợ hãi . Và trước khi chết , Chúa Giê Su đã khóc : "Tại sao Thượng Đế lại bỏ rơi con ?" Xin Sư Phụ giải thích , nếu Chúa Giê Su cũng sợ hãi và có lòng nghi ngờ , thì làm sao chúng con lại không có ?

    Đáp : Đúng vậy , có lẽ Ngài sợ và nghi ngờ . Nhưng sự sợ hãi và nghi ngờ đó không sâu đậm như chúng ta . Nếu Chúa Giê Su không sợ bị đóng đinh thì sự hy sinh của Ngài không còn vĩ đại nữa . Ngài sợ nhưng Ngài chấp nhận , trong khi chúng ta sợ và chúng ta bỏ chạy . Chúng ta đổ thừa cho kẻ khác , hoặc chúng ta chạy trốn . Chúng ta ráng đẩy cây thánh giá đó sang người khác . Khác nhau là ở chỗ đó .

    Chúng ta có sự lo sợ , có cảm xúc , nhưng chúng ta vẫn có thể rút nó lại bất cứ lúc nào , hoặc chúng ta dùng sự lo sợ hay cảm xúc đó vào chuyện lợi ích cho chúng sanh . Sau khi khai ngộ , tất cả những cảm giác , những tình cảm đó vẫn còn , bởi vì chúng ta được tạo ra như vậy để thông cảm với những anh chị em khác . Nếu quý vị không có cảm giác , không xúc động , thì làm sao có thể hiểu được con người , làm sao giúp họ được ?

    Nhưng những cái sợ của Minh Sư thì khác . Cái sợ của Minh Sư đôi khi bị ảnh hưởng bởi cái sợ của đệ tử . Ngài lấy đi sự sợ hãi của đệ tử để đệ tử không còn sợ nữa . Những vị Minh Sư đó sẽ chịu một phần nào cái sợ đó . Những nỗi sợ đó rất cạn , không sâu đậm , mà chỉ là ảo tưởng thôi . Minh sư một bên có nỗi sợ , nhưng một bên hoàn toàn không có . Ngài biết rằng Ngài phải có sự sợ hãi , nhưng Ngài không sợ sự sợ hãi đó .



    42

  2. #2
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Tiến Vào Thế Giới Chân Thật

    Trích từ bài khai thị của Thanh Hải Vô Thượng Sư tại buổi cộng tu
    Los Angeles Ngày 4 tháng 4 , 1993 (Nguyên văn tiếng Âu Lạc)


    Nhiều khi những cái khổ trong đời sống của con người làm cho chúng ta sinh tâm nhàm chán , rồi chúng ta mới buông bỏ được những ham mê vật chất , chứ nếu không thì chúng ta không thể nào chán hết . Chúng ta không biết được rằng cảnh giới bên trong là cảnh giới cao , đẹp đẽ đến mức nào , mà chúng ta chỉ thấy cảnh giới này thôi , rồi nói bỏ làm sao chúng ta bỏ được , hiểu chưa ? Trừ khi cảnh giới này quá đau khổ , làm cho chúng ta bị vùi dập , thương tâm rất nhiều , từ đó chúng ta mới thấy khát vọng , có một câu hỏi trong đầu "Có thế giới nào đẹp hơn thế giới này không , trường tồn vĩnh cửu hơn không ?" Rồi lực lượng của vũ trụ mới đưa cho chúng ta một tia hy vọng , cho gặp một vị hướng đạo nào đó có thể dẫn chúng ta đến một thế giới cao đẹp hơn . Cho nên nhiều đau khổ cũng là một sự gia trì của trời đất .

    Nhiều khi một vị Minh Sư thân thể vô thường , như vậy cũng rất là tốt , tại vì nếu một vị Minh Sư sống hoài nhiều khi chúng ta ỷ lại , hạ ý thức của chúng ta ỷ lại , "Ái da , bữa nay không gặp thì mai gặp , mai không gặp mốt gặp , mốt không gặp thì tháng sau gặp , tháng sau không gặp thì năm sau gặp , còn ở đó hoài hoài không chết đâu mà sợ." Rồi , chúng ta không có khát vọng , không thành tâm muốn tìm vị Thầy của mình bên trong , cứ ỷ lại vào ông Thầy bên ngoài , cho nên đời sống tâm linh của chúng ta không có tiến bộ , quý vị hiểu không ? Thành ra nhiều khi Sư Phụ ít đến như vậy đối với quý vị cũng là chuyện tốt .

    Thành ra quý vị thấy Thượng Đế an bày cái gì cũng tốt cả , nhưng mà nhiều khi trong sự an bài đó , theo ý niệm phàm phu của chúng ta thì không vừa ý , rồi chúng ta nói : "Trời ơi nếu như tui là Thượng Đế , tui làm khác liền," (Sư Phụ cười), mà "tui" một lát làm lộn xộn hết . Nhiều khi chúng ta chê Thượng Đế làm không đúng , mà thật ra chỉ vì chúng ta không biết Chân Lý mà thôi , không biết cái cách đúng của Thượng Đế , tại chúng ta chỉ nhìn bên ngoài không nhìn bên trong .

    Đời sống của thế giới này chỉ là cái bóng trải ra của thế giới thật , cho nên khi chúng ta ngồi thiền mới cảm thấy sung sướng . Chúng ta thấy thế giới không có tai nạn không có gì động chạm tới mình hết , thấy thân thể cũng mất tiêu luôn , đó là vì chúng ta đã xâm nhập vào thế giới thật của Tạo Hóa rồi . Thế giới hoàn mỹ không có một khuyết điểm nào cả , không có đau khổ gì cả , đau khổ là tại vì chúng ta ở thế giới giả . Cũng giống như vậy , ở đâu cũng là thế giới Phật phải không ? Cho nên quý vị ngồi ở trong phòng tắm cũng thấy cảnh giới của Phật hiện ra , thấy thế giới này là cảnh giới Phật . Tâm tịnh là quốc độ tịnh là vậy đó .

    Cho nên quý vị thường thường chưa tu hành hoặc là chưa nhập vô trong cảnh giới đại định , hoặc là cảnh giới trang nghiêm , thì quý vị chỉ thấy bên ngoài mà thôi , khi mà tu hành hoặc lúc nhập định thì chúng ta thấy cảnh giới bên trong luôn phải không , bên ngoài thì mình biết cảnh bên ngoài là cái bóng của cái cảnh giới thật , mà bên trong thì thấy đuợc cảnh giới thật đẹp đẽ vô ngần , ngồi đâu cũng là cảnh giới thật cả , cho nên mới nói Phật tại tâm .

    Cho nên chúng ta còn chấp nhứt vô một cái gì , dù không ai trách cứ gì , không ai chửi bới gì , phải biết rằng trình độ của chúng ta chưa cao , để tự nhận xét chính mình , tự kiểm soát để mà tiến bộ lần , những khuyết điểm phải cắt bớt , vậy thôi . Chúng ta tự làm thầy chính mình chứ đâu có ai làm thầy cho mình bây giờ .



    45

  3. #3
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Hãy Làm Anh Hùng Của Thế Kỷ !


    Nếu chúng ta không thể khắc phục được tự ái , tính ương ngạnh , và tư tưởng hẹp hòi của chúng ta , chúng ta sẽ không thể vượt qua được hiện trạng . Điều này hoàn toàn tùy nơi chúng ta tự kiểm thảo lấy mình , tự nhắc nhở nên làm gì . Sự thật là như vậy . Đó chính là lý do tại sao "Đạo" hoàn toàn tùy thuộc vào chúng ta , rất cá nhân , rất đơn giản , nhưng cũng rất khó . Bởi vì chúng ta không thể khắc phục bản thân , không thể vượt qua tư tưởng của mình , khó khăn là ở đó . Cho nên hãy cẩn thận về điểm này , và tự kéo mình lên .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại đạo tràng New Jersey ,
    USA , ngày 21 tháng 6 , 1992 (Nguyên văn tiếng Anh)



    Càng bám víu vào đời sống một cách mãnh liệt , chúng ta càng không hưởng được thú vui của đời sống . Bởi vậy những người khai ngộ tương đối hạnh phúc hơn , mãn nguyện hơn . Từ tâm trạng rất yên ổn đó , họ có thể làm ra nhiều kỳ tích . Bởi vì họ đủ yên tĩnh để nhận biết trí huệ của họ ở đâu , sự vĩ đại của họ ở đâu , hầu đem ra sử dụng . Khi chúng ta quá bận rộn , hay đang hoang mang vội vã , chúng ta sẽ quên mất những gì chúng ta muốn làm . Hoặc là chúng ta sẽ không hoàn tất được công việc một cách hoàn mỹ . Cho nên một người khai ngộ với một tâm hồn thanh thản có khả năng nhận xét rõ rệt hơn . Đó là cái lý duy nhất của môn khoa học này - Yên lặng và nhận biết mình là Thượng Đế .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Montreal , Gia Nã
    Đại , ngày 17 tháng 4 , 1993 (Nguyên văn tiếng Anh)



    Tại sao chúng ta phải cúi đầu trước áp lực xã hội và làm giống như những người khác . Chúng ta nên có can đảm và nghị lực để trở nên khác biệt , nhất là khi sự khác biệt này khiến chúng ta càng thêm cao quý , càng vui vẻ , thông minh , càng có lòng thương và càng hữu dụng đối với chính chúng ta , với người thân và bạn bè , và với xã hội và toàn thế giới rộng lớn . Cho nên sự hy sinh này rất đáng . Chúng ta nên làm một anh hùng của thế kỷ , không nên làm một người bình thường , vâng vâng dạ dạ , để rồi sau khi chết chúng ta sẽ không còn gì cả .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Ba Lê , Pháp Quốc ,
    ngày 25 tháng 3 , 1995 (Nguyên Văn tiếng Anh)



    Đôi khi chúng ta cần có không gian để trưởng thành , cần có lỗi lầm để hiểu biết . Nếu Sư Phụ lúc nào cũng nói cho quý vị biết hết mọi thứ , quý vị sẽ không bao giờ lầm lỗi . Và lỗi lầm là mẹ của sự hoàn mỹ . Cho nên đừng lúc nào cũng phàn nàn về cuộc đời , điều này không tốt , không hoàn hảo . Cứ đón nhận , và học hỏi .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị trong buổi cộng tu tại Seoul ,
    Đại Hàn , ngày 15 tháng 4 , 1993 (Nguyên văn tiếng Anh)



    46

  4. #4
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Formosa
    Ngày 3 tháng 9 , 1989 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Chúng ta càng không có mặc cảm sợ hãi thì chúng ta càng dũng cảm , càng trưởng thành . Tất cả mọi trở ngại đều sinh ra từ mặc cảm sợ hãi . Chúng ta sợ sống , sợ chết , sợ tai nạn , sợ nghiệp chướng , sợ phước báu , chúng ta khiến mình trở nên giới hạn . Nếu chúng ta không có mặc cảm sợ hãi , thì chúng ta sẽ dũng cảm làm bất cứ chuyện gì và sẽ thành công .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Bình Đông , Formosa
    Ngày 24 tháng 1 , 1993 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    "Giải Thoát" là gì ? Là lúc chúng ta không còn dục vọng , không còn tham cầu , đời sống của chúng ta yên bình , thỏa mãn , bên trong rất vui , còn bên ngoài lo liệu được hoàn cảnh của mình . Đó chính là hiện đời giải thoát .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại trung tâm Lai Nghĩa , Bình Đông , Formosa .
    Ngày 3 tháng 12 , 1986 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Là người tu hành , chúng ta nên thẳng thắn và thành thật - nói điều gì phải nói , rồi quên ngay , đừng giữ nó trong túi . Nếu không sẽ quá nặng , chúng ta không thể tiến lên trong công việc tu hành . Chúng ta nên thẳng và rỗng như tre - trống không bên trong . Vì thế ở Trung Hoa , người ta ví người đạo đức như một cây tre . Chúng ta không nên mãi giữ tư tưởng phủ định - quá bi quan chỉ thấy bên tối - mà ngược lại phải luôn luôn nhìn về bên sáng .



    67

  5. #5
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Nếu chúng ta muốn tránh khỏi bầu không khí khủng khiếp của thế giới , chúng ta cần phải tập trung bên trong . Vì vậy mà chúng ta phải tọa thiền mỗi ngày để gội rửa sự ô nhiễm này . Khi cộng tu , chúng ta cùng với nhau thành một , chỉ nghĩ tới lực lượng tốt , khẳng định , trong sạch và tuyệt vời , như vậy chúng ta sẽ cảm thấy rất là thoải mái . Khi tới trung tâm , đừng mang theo những ý tưởng không tốt , đừng đem rác rến , vấn đề của quý vị hoặc bất cứ những gì phiền phức tới . Quý vị sẽ nhiễm các đồng tu khác , nếu làm vậy .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị trong cuộc Thiền Tứ tại Âu Châu ,
    Ngày 28 tháng 4 , 1995 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Biết khác với thật sự cảm thấy . Con người thế giới này không cảm thấy tính cách vô thường , phù du của thế giới : hoàn toàn không . Tuy nhiên , nhà tu hành chân chính cảm thấy điều này rất rõ ràng . Họ quý từng giờ từng phút mà họ có , vì họ biết họ sẽ còn sống bao lâu nữa . Họ không thể ăn hay ngủ , nếu chưa giải quyết vấn đề của họ , đó là được khai ngộ và hiểu biết về vũ trụ . Đa số con người không như vậy . Vì vậy họ không thể tiến nhiều trong phương diện tu hành .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư , trong cuộc Thiền Tam tại Nam Vang , Cam-pu-chia , Ngày 24 tháng 3 , 1996 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Nếu chúng ta là con cái Thượng Đế , chúng ta không nên sợ khó khăn . Bất kể trong hoàn cảnh nào , chúng ta phải sống hùng sống mạnh , cố gắng cải tiến thay vì đợi người khác làm cho chúng ta , hay là đợi Thượng Đế sửa đổi hoàn cảnh . Tự chúng ta có tay , chân , và trí óc . Thượng Đế đã ban cho chúng ta những công cụ này để dùng . Cho nên , đừng mãi nói rằng chúng ta để mọi quyết định trong tay Thượng Đế .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư , trong cuộc Thiền Tam tại Nam Vang , Cam-pu-chia ,
    Ngày 24 tháng 3 , 1996 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)



    73

  6. #6
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng bằng tiếng Trung Hoa tại Đạo tràng Tây
    Hồ , Formosa , Ngày 17 tháng 12 , 1995 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Chúng ta hay vẽ tranh hay làm việc , hãy phát huy tinh thần vui vẻ , sống động , màu sắc , để đem sức sống và niềm vui đến thế giới này . Chúng ta đừng rập theo những tình trạng đen tối của thế giới . Nếu chúng ta không thay đổi được thế giới , thì ít nhất , hãy biến đổi gia đình chúng ta thành một tiểu thiên đường . Hãy dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để nó trở nên linh hoạt và vui tươi . Bên trong vui , bên ngoài cũng phải trang hoàng với niềm vui . Như thế cuộc sống mới không quá buồn tẻ .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Đạo tràng Tây Hồ , Formosa
    Ngày 17 tháng 12 , 1995 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)


    Bất cứ chuyện gì xảy ra hàng ngày , trước mắt , chúng ta hãy chỉnh đốn và làm cho tốt đẹp . Đó là phương cách đúng đắn ! Cho nên hãy chăm sóc nhà cửa của quý vị , giữ gìn sạch sẽ , niềm nở với chồng , chăm sóc con cái cho sạch sẽ khỏe mạnh , đó là những bổn phận chính của quý vị . Rồi đôi khi , thấy nơi nào có tai nạn , lụt lội , động đất , hỏa hoạn v.v..., chúng ta sẽ cố gắng giúp đỡ . Đó cũng là bổn phận của chúng ta . Cho nên không cần phải nói : "Thế giới có nhiều đau khổ như vậy , tôi phải cứu giúp đến bao giờ ?" Hãy giúp những người trước mắt quý vị , những người quý vị biết , là tốt nhất .



    74

  7. #7
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại đạo tràng Tây Hồ , Formosa
    Ngày 13 tháng 2 , 1989 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Muốn nổi tiếng là một chuyện rất dễ dàng ! Thật sự dạy người là một điều không dễ . Chính mình phải thực sự hiểu mục tiêu của mình và những gì mình muốn , không phải vì muốn nổi tiếng . Nổi tiếng thì quá dễ ! Cho nên rất nhiều người tuy đi sai đường , nhưng sau khi nổi tiếng thì không sao quay trở lại con đường đúng đắn , không có cách nào buông bỏ , sợ bị mất mặt ; ngay cả khi họ đã biết là họ đang đi lầm đường .

    Cho nên nổi tiếng rất nguy hiểm . Tốt nhất chúng ta hãy âm thầm tu hành , đợi thời gian đến , Phật Bồ Tát kéo chúng ta ra thì chúng ta mới ra . Mặc dù chúng ta không cứu được chúng sanh cũng được ! Nếu không , chúng ta không cứu được ngay cả sinh mạng của mình !

    Theo Sư Phụ tu hành , quý vị là toán tiên phong và đi hàng đầu , cho nên chúng ta cần phải có quy luật , giới luật cho rõ ràng và tu hành với Sư Phụ cho giỏi . Quý vị phải buông bỏ những ý nghĩ bướng bỉnh và những thói quen khó sửa đổi . Chúng ta muốn làm tấm gương tốt , sau đó người ta mới tin tưởng chúng ta . Chúng ta không cần phải nói nhiều , chúng ta làm một người tốt là đủ rồi , hiểu không ? Nghĩa là Sư Phụ của chúng ta dạy pháp môn đúng , đưa quý vị đi đúng đường .



    76

  8. #8
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Đồng Nhất Thể

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Đạo Tràng Tây Hồ , Formosa .
    Ngày 21 tháng 2 , 1993 (Nguyên văn Trung Hoa)


    Đồng nhất thể nghĩa là quý vị hiểu tôi và tôi hiểu quý vị . Chúng ta , hai người , hỗ trợ và đồng ý với nhau ; chúng ta , hai người , hiểu tại sao đối phương làm như vậy trong một đường hướng nào đó . Nhưng không cần phải giống nhau . Không giống như thế giới của độc quyền và độc tài , không phải là đồng nhất thể . Ý Sư Phụ không phải như vậy . Đồng nhất thể là hai người có làm gì cũng đều làm đúng , cùng hiểu là người đó làm như vậy nhất định là đúng , hiểu tại sao họ làm như vậy , tại sao họ nói như vậy trong lúc đó . Nếu là mình ở trong hoàn cảnh đó thì cũng sẽ phản ứng giống như vậy . Không nhất định phải nói lời nói như nhau , nhưng ý nghĩa nó giống nhau , không nhất định làm một phương thức như nhau , nhưng phương hướng và mục tiêu giống nhau , kết quả cũng giống nhau .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị ở Boulder , Colorado , Mỹ ,
    Ngày 14 tháng 5 , năm 1991 (Nguyên Văn Tiếng Anh)


    Pháp Môn Quán Âm chỉ là một khởi điểm , sau đó Minh Sư sẽ cho mọi người thêm phần pháp môn , thêm phần sức đẩy , có những người sẽ khóc ; có những người sẽ cười ; có những người cảm thấy rất vui vẻ ; có những người cảm thấy xấu hổ và sám hối , có người thì ... Nhưng có gì đó luôn luôn thay đổi . Mình không có vui vẻ hoài , cũng không hối tiếc mãi , chỉ cảm thấy mỗi ngày đều có tiến bộ ; bất cần dùng phương pháp gì mình đều sẽ tiến bộ . Pháp Môn Quán Âm là một pháp môn hoàn mỹ , nó cung cấp cho mình tất cả những gì cần thiết . Nó dẫn mình đi đến bất cứ hướng nào mình thích , cho mình tất cả chỉ thị cần thiết trong tiến trình trưởng thành , kể cả bên trong và bên ngoài .



    77

  9. #9
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Tây Hồ
    Ngày 12 tháng 7 , 1995 (Nguyên văn tiếng Anh)


    Tốt nhất là đừng sợ sệt gì cả , vì chúng ta là đại diện cho Chân Lý , tất cả những giả tạo sớm muộn gì cũng phải rời xa . Đó là những gì quý vị phải tin tưởng . Lúc mới tu hành , nếu quý vị không đủ tinh khiết và cao thượng thì thường hay gặp những người xấu xí , cảnh dữ dằn hoặc những chuyện sợ hãi . Cũng không sao , đó chỉ là những khảo nghiệm để coi chúng ta có đủ mạnh , đủ can đảm để tiếp tục tu hành hay không ? Đừng lo sợ gì cả ! Đôi khi Thượng Đế cũng khảo chúng ta bằng cách gởi đến những hình ảnh xấu xa để coi chúng ta sẽ làm thế nào , coi chúng ta có nhớ đến Ngài , có nhiều lòng tin ở Ngài hơn hay là sợ sệt ma quỷ hơn . Niềm tin của quý vị phải mạnh mẽ hơn sự sợ hãi , đó là bài học . Bởi vì Thượng Đế luôn luôn mạnh hơn lực lượng phủ định . Cho nên khi ở bên Thượng Đế , quý vị không sợ hãi gì cả .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư thuyết giảng tại New York , USA
    Ngày 3 tháng 2 , 1990 (Nguyên văn tiếng Anh)


    Chúng ta phải nghĩ đến những người khác . Đó là mục đích của đời sống . Càng nghĩ nhiều đến người khác , chúng ta càng làm cho mình rộng lớn thêm ra ; rộng lớn cho đến khi chúng ta trở thành một với tất cả mọi thứ , và chúng ta thành Phật . Càng nghĩ đến chính bản thân chúng ta nhiều , chúng ta càng trở nên hạn hẹp . Quý vị càng ăn nhiều động vật , sức sống càng đi ra ngoài , rồi quý vị càng ngày càng trở nên bé nhỏ , cho đến khi quý vị trở thành như những con giun dế , con trùng nhỏ , như những vi khuẩn , và trở thành số không . Càng yêu đời , quý vị càng cho đời , càng trở nên to lớn rồi thành vĩ đại . Đức Phật , tại sao Ngài có mặt khắp nơi ; tại vì Ngài yêu thương mọi đời sống , tự mình hòa với mọi đời sống , vì vậy mà trở thành Như Lai . Như Lai có nghĩa là không đi , không đến , nhưng lại hiện hữu ở khắp mọi nơi . Và Ngài không đi đâu cả . Tại vì Ngài làm cho mình to lớn lên , Ngài không diệt đời sống mà ban phát và duy trì đời sống . Bởi thế , Ngài đã có đời sống . Quý vị biết nghiệp chướng , nhân quả và điều kiện phải không ?



    78

  10. #10
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Người Tu Hành Có Ba Loại

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại đạo tràng Tây Hồ , Formosa
    Ngày 10 tháng 6 , 1996 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)


    Người tu hành có ba loại : Loại thứ nhất rất tin tưởng Thượng Đế , rất phục tùng Thượng Đế , loại thứ hai vì Thượng Đế mà làm việc . Loại thứ ba là cao nhất , cùng Thượng Đế đồng nhất thể , biến thành Thượng Đế , đến đây một cách tự nhiên , không phải vì mong cầu mà đến . Những người đó đương nhiên rất thành tâm , nhưng không tham vọng . Thành tâm và tâm mong cầu không giống nhau , tôi cũng không biết phải làm sao phân biệt để cho quý vị rõ . Tự nhiên nó là như vậy , khó mà giải thích . Có khi chúng ta có thể lầm lẫn , tâm mong cầu là thành tâm , nhưng thật sự không phải vậy .

    Loại người thứ nhất , họ rất thích sùng bái Thượng Đế , phục tùng Thượng Đế . Họ rất hài lòng và vui với ý tưởng có một Thượng Đế để họ hàng ngày bái lạy và cầu nguyện , là một vị cao hơn họ và chăm lo cho họ . Họ không cầu mong gì hơn ngoài điều này .

    Loại người thứ hai nhận ra Thượng Đế và thích làm việc cho Thượng Đế . Bất cứ làm việc gì cũng chỉ vì Thượng Đế . Nhưng làm được một hồi lâu , họ sẽ yêu công việc hơn là yêu Thượng Đế . Nên họ càng ngày càng kiếm công việc để làm , quên đi mục đích của họ là vì Thượng Đế . Những người đó cũng rất có công đức , có thể làm rất nhiều việc tốt , như độ chúng sanh , thuyết giảng , xây chùa , xuất gia , làm việc thiện v.v... Nhưng làm được một thời gian , sau đó vì người ta sùng bái và rất thích họ , nghĩ rằng họ rất có đạo đức , một mực tán thán họ , càng tán thán họ , họ càng thích làm , rồi họ mê vào công việc thiện đó , cho nên vĩnh viễn cũng không sao cùng Thượng Đế đồng nhất thể . Hai loại tín đồ đó đều không đạt đến cảnh giới tối cao : Một loại là mê vào sùng bái Thượng Đế , một loại là mê làm việc , vì muốn cho Thượng Đế vui .

    Loại người thứ ba cũng có thể sùng bái Thượng Đế , cũng có thể họ làm việc thiện vì muốn cho Thượng Đế vui , nhưng họ phải hiểu rằng những thứ này là phụ thôi . Họ muốn biết được "Thượng Đế là ai ?" Họ không phải chỉ muốn sùng bái , và cũng không phải làm việc để cho Thượng Đế vui , vì họ muốn biết "Thượng Đế là ai", họ muốn bắt được Ngài , những người này sẽ biến thành cùng Thượng Đế đồng nhất thể . Rất ít người đạt đến cảnh giới này .



    80

  11. #11
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại đạo tràng Tây Hồ , Formosa
    Ngày 4 tháng 7 , 1995 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Chúng ta dùng sức mạnh cả thể xác lẫn tâm linh để làm đẹp cho đời sống , và làm đẹp bất cứ nơi nào chúng ta tới , dù địa ngục , thế gian hay thiên đàng , chúng ta làm tất cả trở thành thiên đàng . Đó là công việc của chúng ta . Chúng ta phải như vậy . Tôi nghĩ đó mới là đường lối của thánh nhân .

    Điều duy nhất mà chúng ta có thể làm , là làm gương tốt cho người khác noi theo để lợi ích cho họ , rồi trở thành một đại gia đình , rồi chúng ta mới mang thiên đàng xuống địa cầu . Đó là điều duy nhất , tốt nhất mà chúng ta có thể làm trong kiếp này hay bất cứ kiếp nào khác .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại đạo tràng Tây Hồ , Formosa
    Ngày 11 tháng 7 , 1995 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Dù có đi theo con đường gọi là tu hành tâm linh đi nữa , chúng ta vẫn phải luôn luôn kiểm soát chính mình , đừng để đi theo con đường tu hành vật chất . Vì nếu chúng ta đi theo để đạt thêm lực lượng , để có thể chỉ huy kẻ khác hoặc chiếm đoạt gì đó từ vũ trụ , từ người khác , thì chúng ta không bao giờ thỏa mãn . Đây cũng giống như cách tu thần thông và các loại tu duy vật khác . Dù quý vị theo con đường chính đáng , vẫn phải luôn luôn kiểm điểm chính mình , đừng theo vì những thành đạt , mất còn về vật chất cho riêng mình , hoặc vì tên tuổi , danh vọng này nọ .



    81

  12. #12
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Ý Nghĩa Chân Thực Của Sự "Xả Bỏ"

    Suma Ching Hai khai thị trong buổi thiền tứ quốc tế ,
    Hoa Thịnh Đốn , Hoa Kỳ
    Ngày 25 tháng 12 , 1997(Nguyên văn tiếng Anh)


    Xả bỏ không có nghĩa là quý vị thành gỗ đá . Xả bỏ có nghĩa là quý vị làm những gì cần phải làm , nhưng nếu không làm được cũng không quan trọng , không sao . Nếu phải làm , thì làm . Rồi sau đó quên đi . Quý vị không tự hủy hoại mình chỉ vì một vấn đề gì đó trên thế giới hoặc vì sự thất bại cá nhân . Quý vị cố gắng giải quyết vấn đề trong lúc đó . Có thể ngày hôm sau quý vị thấy nó khác , rồi làm khác . Hôm nay thấy như vầy , thì quý vị làm như vầy . Nhưng quý vị không quá lo buồn vì chuyện đó , và quên nó đi . Chúng ta vẫn có buồn vui và căng thẳng tinh thần , nhưng có điều chúng ta quên nhanh , vượt qua một cách mau lẹ .

    Sau này , sự buông bỏ sẽ tăng dần theo ngày tháng , quý vị sẽ trở nên xả bỏ hơn một theo một chiều hương rất vi tế . Cho nên , đôi khi quý vị giận dữ hoặc khóc lóc , nhưng lại cảm thấy xa rời với cảm xúc đó . Quý vị vẫn để cảm xúc này lộ ra , nhưng quý vị tách rời khỏi nó . Trong thâm tâm , quý vị biết chuyện này không là gì cả . Tôi có thể khóc , nhưng cũng có thể ngừng . Tại sao tôi phải ngưng ? Tại sao tôi mất công hay tạo rắc rối để ngưng ? Nếu cần ngưng thì ngưng , nếu cần khóc thì khóc . Chỉ cần biết rằng quý vị làm chủ được cảm xúc đó . Như vậy không sao . Xả bỏ có nghĩa là : Quý vị thấy mình khóc , nhưng không vì nó mà quá khổ sở . Quý vị để kệ cho nó như vậy , không làm vấn đề quá quan trọng và không khóc lóc buồn bã hoài . Cứ để kệ nó , và tiếp tục tiến bước .



    89

  13. #13
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thiên Đàng Và Địa Ngục

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Tân Gia Ba
    Ngày 3 tháng 3 , 1992 (Nguyên văn tiếng Anh)


    Tôi có thể so sánh địa ngục và thiên đàng hay sự tốt lành -- ý nói năng lực khẳng định -- với năng lực. Trong vũ trụ , tất cả sự việc , mọi thứ đều tạo ra bởi năng lực , và chúng ta gọi đó là "Lực Sáng Tạo", hay có thể gọi là "Đấng Tạo Hóa". Vì năng lực này lan tràn khắp mọi phương hướng khác nhau , tất cả năng lực này bây giờ đang lan tràn khắp nơi trong vũ trụ , và làm thành những thế giới khác nhau , những chúng sinh khác nhau . Những chúng sinh này có những trạng thái suy nghĩ riêng , hay những đẳng cấp ý thức khác nhau , và tùy theo sự tương giao giữa họ với nhau , mà phát ra một lọai năng lực khác .

    Chúng ta chia năng lực này ra làm hai lọai . Lọai thứ nhất có thể gọi là lực "dương", hay Thượng Đế Tính , lực Thiên Đàng , hay Phật Tính . Lọai thứ hai có thể đặt tên là lực "âm", hay lực xấu , hay lực đen tối , trái với sự tốt . Sự tốt và lực "dương" đi đôi với lực âm . Mỗi khi bất cứ chúng sinh nào -- dù đó là chúng sinh thiên đàng hay trái đất , người trần tục -- phát ra sự tốt , tính nhẫn nhục , tình thương yêu , và sự hợp tác lẫn nhau , thì năng lực này sẽ được xếp vào lọai lực tốt , là lực Thượng Đế hay lực "dương". Và chúng ta càng nghĩ tới điều tốt , những chúng sinh này càng phát ra những điều tốt lành như vậy , thì trong bầu không khí , trong thế giới sẽ càng có nhiều lực "dương"; và mỗi khi chúng ta hay bất cứ chúng sinh nào phát ra những ý nghĩ không tốt , ganh ghét đố kỵ , hay bất cứ một khuynh hướng , hành động hay lời nói nào có tính cách "phủ định", là chúng ta đã thêm vào cái nhà kho "phủ định" của vũ trụ , mà chúng ta gọi là lực xấu . Lực này sẽ gây thêm sự ganh ghét , chiến tranh , bất ḥa trong thế giới của chúng ta hay trong bất cứ thế giới nào mà những người này đang sống .

    Vì lý do đó mà chúng ta phải luôn luôn nghĩ tốt , làm tốt và nói tốt , để có thể tiếp nhận điều tốt lành mà chúng ta đã gieo . Vì vậy trong Kinh Thánh có nói : "Gieo gì thì gặt nấy," và trong kinh Phật Giáo cũng nói giống vậy : "Ở hiền gặp lành , gieo gió gặp bão." Hầu hết kinh điển đều nói như vậy . Muốn được lên thiên đàng -- điều này rất là hợp lý , bây giờ chúng ta biết rồi -- là chúng ta phải hướng về con đường tốt , về phần "dương" của thế giới . Càng bước vào con đường tốt , càng gần sự tốt , chúng ta càng đi vào phẩm tính thiên đàng , và càng gần thiên đàng hơn nữa . Lực "âm" vẫn có thể ở xung quanh , nhưng sẽ không ảnh hưởng tới chúng ta . Thí dụ , chúng ta có đèn sáng trong nhà , đèn điện , thì bên ngoài có thể là tối , nhưng khi bước vào nhà , chúng ta có thể đọc sách được , chơi được , có thể nhìn thấy người thân và tất cả chung quanh . Bóng tối bên ngoài sẽ không ảnh hưởng tới ánh sáng trong nhà chúng ta . Điều đó rất giản dị và là một sự giải thích căn bản về sự tốt và xấu , thiên đàng và địa ngục .

    Nếu lực "âm" rất mạnh , nó sẽ tạo ra một bầu không khí dầy đặc mà người nào vô tình bị kéo vô vì những hành động họ đã làm , sẽ thể nghiệm được cái gọi là địa ngục , nơi mà những sự đau đớn , quằn quại , những ăn năn , tội lỗi dữ dội nhất sẽ ray rứt , dằn vặt họ cho tới khi họ trả hết những ý nghĩ xấu hay những hành động không tốt mà họ đã làm khi trước . Chúng ta có thể tránh được điều đó . Chúng ta có thể tránh tình trạng đau khổ -- gọi là địa ngục -- nếu bây giờ chúng ta quay về với điều thiện lành .

    Có hai lọai thiên đàng . Một lọai tạm thời và một lọai vĩnh cửu . Cái gọi là thiên đàng tạm thời , có thể đạt được bằng cách làm tốt , bằng cách tránh điều xấu và bằng cách tu hành hối cải , tin vào đạo nào đó , hoặc Thượng Đế , Phật Bồ Tát của quý vị , cầu nguyện , và đọc kinh sách , cố gắng sống theo đó càng nhiều càng tốt . Một lọai thiên đàng nữa , hay Thiên Quốc , hay chúng ta gọi là Thiên Quốc Cứu Cánh , là thiên đàng vĩnh cửu , mãi mãi tồn tại , đòi hỏi nhiều cố gắng hơn và phải có ân điển của Đấng Tối Cao , của Phật Tính , hoặc của một vị Phật bên trong chúng ta .



    93

  14. #14
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Hãy Tập Trung Để Thích Ứng
    Với Mọi Thay Đổi


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại đạo tràng Tây Hồ , Formosa
    Ngày 24 tháng 12 , 1995 (Nguyên văn tiếng Anh)


    Chúng ta luôn sống qua nhiều thay đổi , biến chuyển . Nhưng ngay cả những thay đổi đó cũng chỉ là những chuyện nhỏ trong vũ trụ , trong toàn cõi tâm thức của Thượng Đế hoặc của Chân Ngã chúng ta . Giống như ở đây , ngọn đèn , cây quạt , cây dù , tôi , quý vị , tất cả mọi người đều đang ngồi trong phòng này . Bất cứ người nào vào đây , bất cứ vật gì , đều ở trong phòng này .

    Đổi hay không đổi chúng đều ở trong vũ trụ tâm thức đó . Chúng ta nuốt hết và tiêu hóa hết tất cả , hay chúng ta lấy nó làm bánh chapatis . "Vì thế , hãy mãi mãi không thay đổi và giữ quân bình trước những đổi thay , chuyển biến , phiền não , hay sung sướng." Chúng ta nên như vậy . Nếu nhìn từ quan điểm toàn diện , thì thấy nó như vậy đó . Dù là gì đi nữa nó cũng vẫn ở trong lực lượng vũ trụ . Không thể chạy đi đâu được . Chúng ta không thèm để ý , và nếu là Thượng Đế , chúng ta lại càng không để ý . Thành ra hãy cẩn thận . Hãy nhớ quý vị là Thượng Đế . Quý vị là Phật . Thể xác không phải là quý vị . Những thói quen không phải là quý vị . Tính xấu không phải là quý vị . Luôn luôn nhớ như vậy và kính trọng chính mình , làm việc cho đúng đắn , và tập trung . Thiếu tập trung sẽ gây ra nhiều biến cố và những tai họa bất ngờ .



    Tự Thăng Hoa Lên
    Đẳng Cấp Khẳng Định


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại đạo tràng Youngdong ,
    Đại Hàn , Ngày 6 tháng 5 , 1998 (Nguyên văn tiếng Anh)


    Một đồng tu người Đức nói với Sư Phụ rằng : "Mỗi ngày tôi đều nhớ mình đã tìm được pháp môn này , đã tìm được Ngài . Giống như một phép lạ vậy . Tôi sung sướng quá , cảm thấy mọi thứ xung quanh đều biến đổi . Cả gia đình tôi bây giờ rất dễ thương , và những việc tôi tưởng như không bao giờ xảy ra đã thành sự thật . Và những người mà mẹ tôi cầu nguyện giúp cho họ , họ đều khá ra . Hay quá !"

    Sư Phụ trả lời : Tốt lắm ! Đồng thanh tương ứng . Vì quý vị tốt lành hơn , nên mọi sự tốt đẹp hơn sẽ đến với quý vị . Vì thế người ta mới nói là : "Hãy nghĩ tốt !" Không phải quý vị chỉ nói "Tôi nghĩ tốt , tôi kỳ vọng điều tốt" là những việc tốt sẽ tới . Không phải vậy . Khi quý vị nghĩ tốt được , tức là quý vị đã được nâng cao tới đẳng cấp khẳng định . Quý vị đã cao hơn rồi , nên những điều xấu không thể đụng tới được , không thể đuổi kịp quý vị .

    Vì thế mà quý vị sung sướng . Một khi đã ở đẳng cấp khẳng định rồi , thì dĩ nhiên quý vị chỉ thu hút những gì khẳng định . Nếu quý vị ở Hoa Kỳ , thì không thể ở Pháp được ; rất đơn giản . Hãy cố gắng leo lên đẳng cấp đó . Cố hết sức mình . Tọa thiền nhiều hơn ; đọc các giáo điều thiêng liêng . Đọc các lọai sách khẳng định , những gì nhắc nhở đến bản tính cao cả của mình , đến sự câu thông với Thượng Đế . Như vậy quý vị sẽ càng ngày càng tốt đẹp thêm , và mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn . Quý vị sẽ biết mà tôi chẳng phải làm gì cả , quý vị chẳng phải làm gì cả . Dĩ nhiên , có những lúc quý vị cầu nguyện lực lượng Minh Sư giúp đỡ và nếu cần , dĩ nhiên lúc nào nó cũng có đó . Nhưng nếu quý vị thăng hoa lên đẳng cấp cao hơn , thì lúc nào cũng sẵn sàng có nó và quý vị chỉ đi lên mà thôi .

    Pháp Môn Quán Âm là cách để mang quý vị lên trên đó , nhưng chính quý vị phải là người làm chuyện này , quý vị là người muốn nó . Quý vị hãy cố gắng .



    94

  15. #15
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Bangkok , Thái Lan
    Ngày 23 tháng 10 , 1997 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Cho nên điều quan trọng là cải tiến chính mình , tu hành cho chính mình . Nếu chúng ta không thể thay đổi được người nào , thì hãy thay đổi chính mình . Khi thay đổi chính mình , sẽ ảnh hưởng người khác . Ảnh hưởng họ một cách tự nhiên , và rồi chính họ lại ảnh hưởng người khác . Thay đổi một cách tự nhiên . Không cần cầu nguyện , bình phẩm bất cứ một chính quyền nào , hay một chế độ nào là xấu , phải hạ xuống . Thí dụ cây này ngắn , chúng ta không cần chặt nó xuống , chỉ cần để một cây cao hơn bên cạnh , và chúng ta sẽ thấy nó là ngắn . Khi cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn , thì tự động những khía cạnh xấu sẽ ra đi , vì không thể ở cùng với nhau được .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Nam Vang , Cam-Pu-Chia
    Ngày 11 tháng 5 , 1996 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Chỉ có hai thứ để chọn , khẳng định và phủ định . Nếu sự khẳng định không tác động , thì phủ định sẽ đến . Cho nên nếu chúng ta không dùng sự suy nghĩ và lực lượng khẳng định của mình , thì chỉ còn lại một sự lựa chọn kia . Khi thời gian đến , chúng ta sẽ dùng sự phủ định , bởi vì cơ hội kia đã qua . Càng dùng nhiều phủ định , chúng ta càng quen . Không bao giờ dùng cái gì khác , ngoại trừ cứ dùng thứ này hoài , dùng hoài , dùng hoài . Không bao giờ thoát khỏi . Chúng ta gọi đó là bánh xe luân hồi , vì chúng ta cứ chạy ở bên trong cái vòng tròn đó hoài hoài .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Nam Vang , Cam-Pu-Chia
    Ngày 11 tháng 5 , 1996 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Là người tu hành , tôi nghĩ chúng ta nên hiểu sự uyển chuyển của giới luật , của tiêu chuẩn đời sống , của ý trời và sự gia trì của Thượng Đế . Chúng ta phải biết , phải để ý kỹ tới mọi việc đang xảy ra ở chung quanh để nhận ra ý chỉ của Thượng Đế .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Nam Vang , Cam-Pu-Chia
    Ngày 11 tháng 5 , 1996 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Chúng ta có thể hiểu bằng sự cảm nhận , hay nhìn thấy . Quý vị không cần phải hiểu bằng ngôn ngữ , hay bằng kinh nghiệm cá nhân của mình . Chờ cho tới khi quý vị có kinh nghiệm cá nhân thì đã quá trễ . Cho nên , nếu chúng ta sống một đời sống bất cần , khó ưa và khó chịu , thì Thượng Đế phải làm cho chúng ta hiểu qua một phương cách rất khó khăn . Như thỉnh thoảng trong cuộc đời , chúng ta phải trải qua sự đói khổ , thiếu thốn mọi thứ , để hiểu đói khổ là gì . Rồi ý niệm này sẽ ở mãi trong tâm trí của chúng ta , chúng ta sẽ đời đời kiếp kiếp không bao giờ quên . Nhưng học cách gian truân này rất khó , cho nên chúng ta phải luôn luôn để ý . Đó là tu hành , đó là thiền định , không phải chỉ ngồi đây bảy ngày , hay ngồi nhà hai tiếng rưỡi là đầy đủ .

    ~ Ý Nghĩa Chân Thực Của Tự Do ~

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại trung tâm New Jersey , Mỹ Quốc
    Ngày 25 tháng 6 , 1992 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Tự do không có nghĩa là quý vị bay lên không trung và ở đó , há miệng ra , chờ sung rụng . Tự do có nghĩa là chúng ta có trách nhiệm lớn lao , nghĩa là không người nào cần phải bảo quý vị làm gì , mà quý vị phải biết làm những gì . Quý vị có tự do chọn lựa , nếu biết mọi thứ , biết phải làm gì và làm cách nào để săn sóc cho đời sống và công việc của mình . Nhưng nếu quý vị hãy còn để cho người khác bảo mình phải làm gì vì quý vị không biết chính mình phải làm gì , tức là chưa có tự do . Dù muốn tự do cách mấy đi nữa cũng chưa phải là tự do , bởi vì quý vị đang bị trói buộc trong sự vô minh của chính mình , để đầu óc lừa bịp quý vị , nghĩ rằng mình tự do , mình không sao . Cho nên quý vị còn rất nhiều việc phải làm và đẳng cấp quý vị tùy thuộc nơi quý vị .



    97

  16. #16
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Formosa , Tiền Tam Quốc Tế
    Ngày 29 tháng 10 , 1995 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Hãy nhớ thiền quán âm theo đúng tỷ lệ . Quán âm thanh là để rửa . Có người cứ ngồi đó không làm quán âm . Như thế thì không thể tiến bộ nhanh được . Cũng phải nhớ kiểm điểm tư tưởng chính mình . Nếu quý vị kiểm điểm tư tưởng thì sẽ không có lời nói xấu , không có hành động xấu . Một ý nghĩ hiện lên là kiểm liền thì nó sẽ không biến thành lời nói hay hành động . Cho nên tư tưởng rất là quan trọng . Đừng nghe theo đam mê , những tư tưởng của đầu óc . Quý vị hãy nhắc nhở lẫn nhau . Giới luật bắt đầu bằng tư tưởng . Sự thanh khiết bắt đầu bằng tư tưởng . Vậy hãy kiểm soát sự suy nghĩ của chính mình .



    101

  17. #17
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Phương Pháp Của Tình Thương
    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Nữu Ước , Hoa Kỳ
    Ngày 20 tháng 6 , 1994 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Một người tu hành theo phương cách của tình thương , hướng về ánh sáng và âm thanh nội tại , thì đương nhiên phát triển được tình thương và trí huệ . Cho nên , nếu như chúng ta tu hành theo phương cách của tình thương , thì chúng ta nên làm mọi việc với tình thương . Và mọi điều phát xuất từ tình thương đều tốt đẹp một cách tự nhiên và hoàn hảo . Nếu quý vị làm bất kỳ điều gì chưa được hoàn hảo , hoặc chưa được tốt đẹp , thì quý vị biết tình thương của mình chưa được hoàn toàn phát triển . Quý vị chưa hoàn toàn dùng hết năng lực tình thương bên trong mình . Và đó là cách phản ảnh , biết được chúng ta tiến bộ hay chưa tiến bộ .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Thái Lan
    Ngày 1 tháng Giêng , 1994 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Lý do mà chúng ta giúp đỡ những người khác là để nâng cao bầu không khí yêu thương ở thế giới này . Bởi vì chúng ta muốn nâng cao năng lượng của thế giới này lên một cách tượng trưng và tâm linh . Mang và khuếch trương bầu không khí thương yêu vào trong hành tinh của chúng ta , để thế giới của chúng ta được tốt đẹp hơn , và tình thương giữa các láng giềng và tình thương vô điều kiện giữa mọi người càng ngày càng gia tăng . Đây là ý nghĩa thật sự của bố thí .



    102

  18. #18
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Nam Dương ,
    Ngày 28 tháng 2 , 1992 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Thượng Đế là gì ? Thượng Đế là lực lượng tràn đầy tình thương trong trái tim của chúng ta , trong tâm người , và trong vũ trụ . Cả Thượng Đế và ác quỷ đều ở thế giới này , bởi vì con người cùng lúc có phẩm tính nhân từ và ác độc . Trong những cảnh giới cao hơn , duy chỉ có lực lượng nhân từ là hiện hữu , vì nơi đó chúng ta chỉ có phẩm tính của Thượng Đế .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư giảng tại Bình Đông , Formosa,
    Ngày 24 tháng 12 , 1992 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Người tu hành và người không tu hành đều dùng những tài nguyên giống nhau . Chúng ta đều dùng đầu óc , thân thể và trí thông minh . Nhưng tu hành mang lại cho chúng ta hạnh phúc , hòa bình thế giới , và một gia đình bền vững . Dùng cùng đầu óc đó , nhưng chúng ta có thể phá hoại thế giới , hủy diệt địa cầu , hay làm thương hại đến nhân loại . Do đó , không có cái gì thật sự là tốt hay xấu ở đời này hay trong vũ trụ . Nó xấu khi nào chúng ta xử dụng nó một cách sai lầm , và nó tốt khi nào chúng ta xử dụng nó một cách đúng đắn .



    103

  19. #19
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Hoa Liên ,
    Formosa , Ngày 22 tháng 3 , 1989 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Phật có nghĩa là một Minh Sư Khai Ngộ , và cũng là một chúng sinh với những tình cảm con người . Ngoài việc có tình cảm của một con người bình thường , một vị Phật cũng có trí huệ . Giữa chúng ta và Phật chỉ có một chút xíu khác nhau ; chúng ta cũng có trí huệ nhưng nó chưa được khai mở . Một người có trí huệ khai mở hoàn toàn là một vị Phật . Khi trí huệ của chúng ta khai mở hoàn toàn , thì chúng ta cũng sẽ thành Phật .

    Trí huệ là một lực lượng vô hình ; Phật Tính là một phẩm chất vô hình . Do đó , lực lượng của một Chân Sư cũng là vô hình . Vô hình không có nghĩa là không hiện hữu . Chúng ta có thể cảm thấy , nhận biết , và hiểu rằng lực lượng này là có thật . Không có lực lượng này thì tu pháp nào cũng chỉ uổng phí thời giờ mà thôi .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Hamburg , Đức Quốc
    Ngày 25 tháng 8 , 1995 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Thọ Tâm Ấn là cơ hội triệu năm một lần . Nếu quý vị không hiểu ý nghĩa là gì , thì ít nhất tới giờ phút lìa trần , quý vị cũng sẽ hiểu . Lúc bấy giờ sẽ không còn ai ở bên cạnh quý vị nữa , không có ai có thể đi theo quý vị , không tiền bạc nào có thể mua lực lượng cho quý vị , không địa vị nào có thể che chở quý vị khỏi lửa địa ngục . Lúc đó , vị Minh Sư là người duy nhất đến với quý vị , và lúc đó quý vị sẽ hiểu .



    104

  20. #20
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default GIÁO LÝ CHỌN LỌC


    Lợi Ích Của Việc Cộng Tu

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị Thiền Thất tại Tây Hồ ,
    Miaoli , Formosa , Ngày 29 tháng 7, 1989 - 6 tháng 8, 1989
    (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)


    Lâu lâu một lần , chúng ta nên họp mặt với nhau và cộng tu để bổ sung lại lực lượng của chúng ta , rồi chúng ta sẽ được tràn đầy ánh sáng và tình thương . Và khi chúng ta về nhà , chúng ta sẽ lợi ích cho xã hội , cho quốc gia , cho những người thân yêu và bè bạn của chúng ta .

    Tây Hồ , Miaoli , Formosa Ngày 18 tháng 2 , 1990 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Trong lúc cộng tu , lực lượng rất là vĩ đại . Dù rằng đẳng cấp tâm linh của chúng ta rất thấp , nó cũng sẽ được nâng lên một đẳng cấp cao hơn nhiều sau khi chúng ta cộng tu trong một thời gian . Mặc khác , dù rằng đẳng cấp của chúng ta cao , nhưng nếu không đi cộng tu , nó sẽ bị đẩy xuống một đẳng cấp rất thấp . Bởi vì trong thế giới này , chúng ta tùy thuộc vào người khác , và có liên hệ với nhiều người khác ; không ai có thể hoàn thành bất cứ điều gì một mình cả . Tu hành cũng vậy , là một sự sai lầm khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể thành công trong việc tu hành nếu chúng ta chỉ tu một mình ; điều này chỉ cho thấy sự dốt nát và đẳng cấp thấp kém của chúng ta .

    Nhật Bản , Ngày 12 tháng 3 , 1992 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

    Khi mười người cộng tu với nhau , họ nhận được mười phần công đức , cộng thêm với phần công đức của chính họ , nó sẽ thành mười một phần . Vì vậy , khi chúng ta đi cộng tu , phần công đức mà chúng ta nhận được nó vượt xa hơn nhiều phần công đức mà chúng ta tự tu ở nhà một mình trong nhiều ngày , nhiều tháng , và có lẽ là nhiều năm . Nó tùy thuộc vào số người đến cộng tu . Vì thế , càng có nhiều người đến tham dự và giờ cộng tu càng dài , thì sự thay đổi Tâm Linh của chúng ta càng lớn .

    Melbourne , Úc Châu , Ngày 14 tháng 3 , 1993 (Nguyên văn tiếng Anh)

    Điều rất quan trọng là quý vị đến cộng tu với nhau , bởi vì lực lượng sẽ vĩ đại hơn ; và quý vị ngồi được lâu hơn và yên hơn khi quý vị ngồi chung với nhiều người khác . Đó là tại sao Chúa Giê Su nói : "Khi hai hoặc nhiều người ngồi lại với nhau với danh hiệu của Ta , thì Ta ở bên cạnh họ."






    105

Page 1 of 5 12345 LastLast

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts