CHÚA NHẬT LỄ LÁ


TIN MỪNG: Mc 14, 1 - 15, 47 ( Trích trình thuật Thương Khó )

...Vì muốn chiều lòng đám đông, ông Phi-la-tô phóng thích tên Ba-ra-ba, truyền đánh đòn Ðức Giê-su, rồi trao Người cho họ đóng đinh vào thập giá... Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôn-gô-tha, nghĩa là Ðồi Sọ... Chúng đóng đinh Người vào thập giá, rồi đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau, xem ai được cái gì. Lúc chúng đóng đinh Người là giờ thứ ba. Bản án xử tội Người viết rằng: "Vua người Do-thái". Bên cạnh Người, chúng còn đóng đinh hai tên cướp, một đứa bên phải, một đứa bên trái. Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Người bị liệt vào hạng những tên phạm pháp.

Kẻ qua người lại đều nhục mạ Ðức Giê-su, vừa lắc đầu vừa nói: "Ê, mi là kẻ phá Ðền Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, có giỏi thì xuống khỏi thập giá mà cứu mình đi !" Các thượng tế và kinh sư cũng chế giễu Người như vậy, họ nói với nhau: "Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình. Ông Ki-tô vua Ít-ra-en, cứ xuống khỏi thập giá ngay bây giờ đi, để chúng ta thấy và tin". Cả những tên cùng chịu đóng đinh với Người cũng nhục mạ Người.

Vào giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ khắp mặt đất mãi đến giờ thứ chín. Vào giờ thứ chín, Ðức Giê-su kêu lớn tiếng: "Ê-lôi, Ê-lôi, la-ma xa-bác-tha-ni !" Nghĩa là: "Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con ?"... Ðức Giê-su lại kêu lên một tiếng lớn, rồi tắt thở. Bức màn trướng trong Ðền Thờ bỗng xé ra làm hai từ trên xuống dưới. Viên đại đội trưởng đứng đối diện với Ðức Giê-su, thấy Người tắt thở như vậy liền nói: "Quả thật, người này là Con Thiên Chúa"...

SUY NIỆM

ÐỨC GIÊ-SU VÀ THẬP GIÁ

Sau khi đã giới thiệu về các khía cạnh của con người Ðức Giê-su trong các Chúa Nhật Mùa Chay vừa qua, hôm nay, Chúa Nhật Lễ Lá mở đầu cho tuần Thương Khó của Ðức Giê-su, lời Chúa mời gọi chúng ta cùng suy niệm về những giờ phút cuối cùng của Ngài trên con đường thập giá.

Suy niệm về những đau khổ Ðức Giê-su đã trải qua, không phải để chúng ta bi quan, nhưng là cơ hội để từng người chúng ta nhận ra sự nặng nề của tội lỗi, đồng thời, cũng là cơ hội giúp chúng ta nhận ra tình yêu vô bờ bến mà Thiên Chúa dành cho từng người chúng ta. Nhờ đó, chúng ta đủ can đảm và nghị lực để đi trọn con đường thập giá của mình, ngõ hầu chúng ta cũng có thể tham dự vào sự Phục Sinh của Ðức Ki-tô, Chúa chúng ta.

1. THÁI ÐỘ CỦA ÐÁM ÐÔNG ÐỐI VỚI ÐỨC GIÊ-SU:

Trước hết, chúng ta cùng nhìn lại thái độ của dân chúng đối với Ðức Giê-su. Ngay khi Ðức Giê-su vào thành để dự Lễ Vượt Qua, dân chúng đã đổ xô ra đường, chặt cành lá, trải áo, tung hô để đón rước Ngài như một vị vua. Họ muốn Ngài đứng ra làm vua Thiên Sai theo ý họ, giải thoát họ khỏi ách thống trị của ngoại bang. Thế nhưng, Ðức Giê-su đã vào thành không phải trên lưng một con ngựa chiến, nhưng là trên lưng một con lừa khiêm nhu. Ngài đã không thoả mãn những đòi hỏi theo cái nhìn trần thế của đám đông dân chúng. Ngài đến là để thực hiện chương trình của Chúa Cha như lời ngôn sứ I-sai-a đã báo trước: "Mỗi sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người giáo huấn... Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu, tôi đã không che giấu mặt mũi tránh những lời nhạo cười và nhưng người phỉ nhổ tôi".

Như thế, Ðức Giê-su đến trần gian không phải để làm một vị vua theo nghĩa chính trị, nhưng là để "gánh tội trần gian" ( Ga 1, 29 ). Thánh Phao-lô đã đúc kết sứ mạng của Ðức Giê-su như sau: "Chúa Giê-su Ki-tô, tuy là thân phận Thiên Chúa, đã không nghĩ phải dành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình... Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá".

Thế là dân chúng đã thay đổi thái độ. Họ chuyển những lời tung hô, chúc tụng thành lời kết án. Chính họ đã trao nộp Ðức Giê-su cho tổng trấn Phi-la-tô, một người dân ngoại. Tin mừng thuật lại: "Vừa tảng sáng, các thượng tế hội nghị với các kỳ lão, luật sĩ và toàn thể công nghị. Họ đã trói Chúa Giê-su và giải nạp Người cho Phi-la-tô". Tệ hơn nữa, khi được Phi-la-tô hỏi về số phận của Ðức Giê-su, dân chúng đã xin quan tha cho Ba-ra-ba, một tên trộm cướp, giết người và đòi đóng đinh Ðức Giê-su. Họ đã coi Ðức Giê-su không bằng một tên cướp.

Tới đây, có lẽ chúng ta chê trách thái độ vô ơn, bạc bẽo, phụ bạc của dân Do-thái. Thế nhưng, đây cũng có thể là thái độ của mỗi người chúng ta. Khi có người không vừa ý với chúng ta, chúng ta đã vội kết án, và tìm đủ cách để dìm người đó xuống, mà không màng tới lẽ phải và công bằng. Chẳng phải chúng ta cũng từng bỏ giờ thờ phượng Chúa chỉ vì một vài lợi ích nào đó trước mắt sao ?

2. THÁI ÐỘ CỦA CÁC MÔN ÐỆ ÐỐI VỚI ÐỨC GIÊ-SU:

Chúng ta cũng hãy cùng nhau suy niệm về cuộc Thương Khó của Ðức Giê-su, đó là sự phản bội của những người thân tín nhất, trong những giờ phút quan trọng nhất. Ðó là sự phản bội của Giu-đa, và việc chối Thầy của Phê-rô. Ðây là sự bội phản mà Ðức Giê-su đã biết trước. Ngay trong bữa tiệc sau hết với các môn đệ, Ngài nói: "Thầy nói thật với các con: có một người trong các con sẽ nộp Thầy". Và cũng trong bữa tiệc này, mặc dù Phê-rô lên tiếng mạnh mẽ: "Dù tất cả vấp phạm về Thầy, riêng con, con sẽ không bao giờ vấp phạm", nhưng Ngài biết rõ yếu đuối của ông: "Thầy bảo thật con, chính đêm nay, trước khi gà gáy, con sẽ chối Thầy ba lần".

Giu-đa và Phê-rô là hai môn đệ được Ngài tin tưởng nhất. Vì tin tưởng nơi các ông, nên Ðức Giê-su đã giao cho Giu-đa nhiệm vụ "tay hòm, chìa khoá", nghĩa là làm nhiệm vụ thủ quỹ cho các Ngài. Còn Phê-rô, thì Ngài đã đặt làm đầu các Tông Ðồ. Thế mà giờ đây, cả hai đều vấp ngã. Còn các môn đệ khác đều chạy trốn hết cả. Thử hỏi còn đau khổ nào hơn thế nữa. Nỗi đau khi bị chính những người mình thân yêu, tin tưởng nhất phản bội. Nỗi đau này còn lớn hơn nữa bởi Ngài đã được nhìn thấy trước mà không thể tránh. Hiểu như thế, chúng ta mới có thể cảm thông được phần nào lời tâm sự của Ðức Giê-su trong vườn Ghết-sê-ma-ni: "Linh hồn Thầy buồn đến chết đựơc".

3. THÁI ÐỘ CỦA ÐỨC GIÊ-SU VỚI CHÚA CHA

Chúng ta cũng nhận ra điều này: có lẽ sự đau khổ lớn nhất của Ðức Giê-su trong cuộc khổ nạn này là sự im lặng của Chúa Cha. Từ khi Ðức Giê-su bị trao nộp, chịu các cực hình, bị dân chúng và binh lính sỉ vả và đóng đinh trên thập giá, chúng ta không hề thấy có sự xuất hiện của Chúa Cha. Ðau khổ này lớn đến nỗi, Ngài đã phải kêu lên: "Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, tại sao Chúa bỏ tôi ?" Tuy nhiên, đây không phải là một lời than trong tuyệt vọng, nhưng khi dùng lại lời của Thánh Vịnh 22 này như lời kinh trước giờ chết của mình, Ðức Giê-su đã chứng tỏ một lòng cậy trông vững chắc của Ngài vào sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa.

Vâng, đứng trước tất cả những đau đớn bởi đòn vọt, tra tấn nhất là những đau khổ trong tâm hồn như thế, với sức tự nhiên của con người, quả thật, không thể chịu đựng nổi. Nhưng Ðức Giê-su đã vượt qua tất cả. Ngài đã đi trọn vẹn con đường Thương Khó, đến hơi thở cuối cùng trên thập giá. Ngài đã hoàn tất nhờ sức mạnh của tình yêu mà Ngài dành cho loài người chúng ta, như lời Ngài đã nói: "Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" ( Ga 15, 13 ). Và nhất là vì Ðức Giê-su đã luôn phó thác trọn vẹn cuộc sống mình trong tay Chúa Cha như một người tôi tớ khiêm hạ mà ngôn sứ Isaia đã báo trước: "Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không hổ thẹn".

4. THÁI ÐỘ CỦA CHÍNH CHÚNG TA:

Cuối cùng, khi suy niệm cuộc Thương Khó của Ðức Giê-su hôm nay, phụng vụ còn cho chúng ta thấy rằng: Sự chết của Ðức Giê-su trên thập giá không phải là dấu chấm hết. Nhưng đó là một sự khởi đầu, như lời Ngài nói mà chúng ta vừa nghe trong Chúa Nhật vừa qua: "Khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta". Và kết quả đầu tiên từ cái chết của Ngài đó là: "Màn trong đền thờ xé ra làm đôi từ trên xuống dưới". Với cái chết của mình, Ðức Giê-su đã thực sự xé tan bức màn ngăn cách chúng ta với Thiên Chúa. Bức màn đã được dựng nên do bởi tội Nguyên tổ và tội riêng của từng người chúng ta. Ngài đã giao hoà chúng ta với Thiên Chúa ngang qua thân xác của Ngài. Từ đây, mỗi người chúng ta có thể đến trực tiếp với Thiên Chúa. Và cũng từ cái chết của Ðức Giê-su, ơn cứu độ đã đựơc ban cho mọi dân tộc mà lời tuyên xưng của chính viên sĩ quan là một khởi đầu: "Ðúng người này là Con Thiên Chúa".

Hôm nay, ngày đầu tiên của Tuần Thánh, chúng ta vừa cùng nhau suy niệm về cuộc Thương khó của Ðức Giê-su. Những đau khổ mà Ðức Giê-su phải chịu chính là do tội lỗi của tôi và quý ông bà anh chị em. Giờ đây, trong tâm tình tạ ơn, chúng ta cùng xin Chúa ban ơn giúp sức cho từng người chúng ta can đảm từ bỏ tội lỗi, cùng với đời sống bất công, thiếu bác ái. Ðồng thời, sẵn sàng chấp nhận thập giá Chúa gởi đến hàng ngày trong cuộc sống để kết hiệp với cuộc khổ nạn của Ðức Ki-tô. Nhờ đó, chúng ta cũng sẽ được cùng Ngài sống lại trong vinh quang sau này. Amen.


Lm. TRẦN THANH SƠN, Giáo Phận Xuân Lộc