Page 10 of 14 FirstFirst ... 67891011121314 LastLast
Results 181 to 200 of 271

Thread: VẤN ĐÁP CHỌN LỌC

  1. #181
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC







    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Florida , Hoa Kỳ ,
    ngày 11 tháng 5, 2002 (Nguyên văn tiếng Anh)


    V : Câu hỏi của tôi là : Tôi biết rằng tôi rất phấn đấu để làm đúng và để tu hành . Và tôi biết rằng tôi đang vật lộn với một cái gì đó đang đấu lại với tôi . Vậy tôi làm sao vượt qua sự tranh chấp này ? Làm sao để tôi chiến thắng được ?

    SP : Có như vậy mới vui . (Sư Phụ và mọi người cười) Nếu dễ quá thì quý vị không có gì để tranh đấu và cũng không muốn thắng nữa . Cho nên chúng ta có hai lực lượng bên trong mình tiếng Trung Hoa gọi là âm và dương , tiếng Anh gọi là khẳng định và phủ định . Lực âm thúc đẩy chúng ta làm một điều gì đó ngược lại với ý muốn của mình , còn lực dương thì giúp chúng ta chinh phục chiều hướng âm . Chúng ta có lúc thì thua , có lúc thì thắng . Tùy vào lực lượng tâm linh và sự rèn luyện tâm linh của mình .

    Cho nên cứ ráng phấn đấu và tiếp tục , cũng giống như Liên Hiệp Quốc cứ phấn đấu với các đề tài về người tỵ nạn và chiến tranh trên thế giới vậy . Có khi cuối cùng thì chúng ta thắng , chỉ là phải phấn đấu một chút mà thôi .




    142

  2. #182
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC





    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , buổi họp trên
    truyền hình với đồng tu trung tâm Boston ,
    ngày 28 tháng 9 , 2002 - (nguyên văn tiếng Anh)


    V : Thưa Sư Phụ , con cố gắng hết sức mình thiền hai tiếng rưỡi như đã hứa , nhưng nhiều khi vì những chuyện trong đời sống hàng ngày , con thấy rất khó hoàn thành việc này . Xin Sư Phụ chỉ dạy cho con về sự khó khăn này .

    SP : Tôi làm sao chỉ cho quý vị ? Quý vị nói là đời sống không cho quý vị thì tôi phải làm sao đây , giết quý vị hay là giết mọi người xung quanh quý vị để quý vị có thời giờ để thiền sao ? Dĩ nhiên đời là vậy , đừng để bị đời khống trị . Quý vị nên khống trị đời sống , đừng để đời khống trị mình . Quý vị chỉ có một đời mà thôi , không biết được ngày mai ra sao , cho nên phải làm liền ngay bây giờ trong đời này . Ráng tìm thời gian ngồi thiền . Cắt bớt những gì không cần thiết , nói điện thoại ít lại , đọc báo ít lại , coi truyền hình ít lại , giao thiệp với bạn bè ít lại , uống cà phê ít lại ; chỉ thiền bất cứ lúc nào có thể được , dù chỉ năm mười phút gì đó . Bất cứ lúc nào có thời giờ thì mình thiền . Lúc nào cũng gắng hết sức mình ! Quý vị không cần đợi chỉ lúc quý vị có thể ngồi đàng hoàng trên gối thiền mới tính giờ . Quý vị có thể tính giờ bất cứ lúc nào quý vị rảnh . Quý vị nhắm mắt lại , nghĩ đến Thượng Ðế rồi thiền . Tận dụng giờ nghỉ ngơi để thiền . Người Hồi giáo cầu nguyện năm lần một ngày , mà Sư Phụ yêu cầu quý vị chỉ một hai lần một ngày . Làm đi chứ ! Không có cớ gì để mà viện hết .



    142

  3. #183
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC






    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , hội nghị băng
    thâu hình với các đồng tu Jakarta , Nam Dương,
    ngày 6 tháng 10 , 2002 - (nguyên văn tiếng Anh)


    V : Chúng ta nên làm gì ngoài việc ngồi thiền và xã giao để giúp cho quốc gia tái thiết hòa bình và đoàn kết và học hỏi tự cải chính thành một quốc gia phát triển nhất , chúng tôi tin rằng không nên đo lường bằng công khoản và tài sản quốc gia , mà là xây dựng từ ân điển của Thượng Ðế , từ sự hòa hợp , và từ lực lượng của tình thương ?

    SP : Quý vị làm được gì trong vòng khả năng của mình thì làm . Khi thiền , dĩ nhiên là quý vị phát ra ý lành và lực gia trì cho quốc gia quý vị , rồi sau khi thiền xong , quý vị vẫn còn lực gia trì từ thiền định , cho nên quý vị đi đâu làm gì người ta cũng cảm thấy hòa bình , điều này ảnh hưởng họ rồi ngược lại họ sẽ đối với người khác cũng hòa bình . Ðó là cách mà địa cầu sẽ trở nên tốt đẹp hơn và quốc gia sẽ trở nên tốt đẹp hơn , nhưng lẽ dĩ nhiên mọi việc đều cần có thời gian . Quý vị yêu nước là rất tốt ! Chúng ta ở mọi nơi đều ráng hết sức mình .



    142

  4. #184
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , buổi cộng tu tại
    Luân Ðôn , Anh Quốc , ngày 10 tháng 3 , 1998
    (nguyên văn tiếng Anh) - Băng Thâu Hình số 631


    V : Có khi tôi nghĩ lúc mình đang làm việc , cảm thấy ngại thành công bởi vì ngã chấp sẽ tăng lên . Cho nên tôi thấy hơi hoang mang vì nếu mình làm một việc gì đó và trở nên thành công trong phương diện vật chất , tôi nghĩ mình đối với công việc làm sẽ càng trở nên thiên về vật chất hơn . Và rồi vì sự thành công đó , ngã chấp của mình cũng gia tăng .

    SP : Tôi nghĩ không chắc là vậy . Nhiều khi quý vị có được niềm vui từ sự thành công và từ việc hoàn thành một điều gì đó . Không liên can gì đến ngã chấp cả . Thí dụ như một điêu khắc gia một mình khắc vào vách động một hình gì đó cho chính ông ta . Ðiều này không liên can gì đến ngã chấp . Không ai vô đó vỗ tay và khen ông thành công . Ông chỉ sung sướng vì công việc được hoàn thành theo như ý ông muốn thôi .

    Chúng ta cũng là những người sáng tạo . Nếu chúng ta sáng tác và hoàn tất một việc gì đó , chúng ta cảm thấy vui ! Cho dù đó là ngã chấp cũng không sao ; đó không phải là một hình thức ngã chấp xấu . Ngã chấp chỉ xấu khi nào nó làm hại đến người khác , khi nào nó làm trở ngại đến việc tu hành và sự tiến bộ của mình , hoặc là khi nó cản trở sự tiến bộ của người khác vì quý vị được lợi trên sự thiệt thòi của họ . Như vậy mới là xấu .

    Cái ngã chỉ là một danh từ . Tùy theo quý vị dùng nó như thế nào cũng được . Nó là điều cuối cùng ra đi trước khi chúng ta chết , vậy cũng tốt . Nhưng trước khi đó thì chúng ta phải giữ lại một ít để làm việc . Nếu không có cái gọi là ngã thì chúng ta cũng không muốn ăn uống hay ngồi đây nữa . Quý vị ở đây làm gì ? Quý vị muốn thành Phật ; đó cũng là ngã chấp .

    Quý vị phải có một cái gì đó . Nó chỉ là một động lực thúc đẩy phía sau để khiến chúng ta làm chuyện này chuyện kia . Nhưng nếu chúng ta hoàn toàn hàng phục bản ngã thì chúng ta sẽ bị nó ám ảnh . Rồi chúng ta trở nên kiêu ngạo , chúng ta trở thành vô minh , và bị chìm đắm vào đủ thứ danh vọng hư ảo , như vậy thì không tốt . Nhưng cái gọi là ngã cũng giống như xăng cho xe , hoặc bùn cho sen , hay là phân bón cho hoa . Quý vị không làm gì được nếu không có nó .



    142

  5. #185
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Cầu Nguyện Cho Hòa Bình Thế Giới
    Câu Thông Trực Tiếp Với Thượng Đế
    Phương Các Đạt Hòa Bình


    Không cần biết là chúng ta đúng hay sai trong cuộc chiến , chiến tranh sẽ tạo nên đau khổ cho cả hai bên . Chúng ta hiểu rằng ngay cả kẻ thù của mình cũng có linh hồn , tình cảm , trí thông minh , lòng từ bi và sự thông cảm . Chỉ là vì chúng ta không chịu ngồi lại với nhau để nói chuyện . Chúng ta không chịu làm bạn với nhau , cho rằng không nên làm bạn với kẻ thù , cho nên đôi khi chúng ta quên rằng họ cũng là con người như mình . Do đó , rất dễ chém giết những kẻ mà chúng ta xem thường hoặc là không kính trọng .

    ~ Thanh Hải Vô Thượng Sư

    Chiến tranh một lần nữa đã xảy ra tại Trung Ðông . Những thương vong , nỗi tuyệt vọng , lòng hận thù , người tỵ nạn không nhà cửa và những thảm cảnh chiến tranh xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh và báo chí đã làm thức tỉnh mãnh liệt lòng yêu chuộng hòa bình của chúng ta . Vào thời điểm này , người ta không thể không thắc mắ c: "Tại sao con người tạo ra chiến tranh ? Chúng ta có thể làm gì để đem hòa bình thật sự đến cho thế giới ?" Trong trận chiến Kosovo vào năm 1999 , người dân trong vùng Âu châu đang lâm chiến cũng nêu lên những câu hỏi tương tự cho Thanh Hải Vô Thượng Sư , Ngài đã từ bi cống hiến những câu trả lời trong các bài giảng . Những lời trí huệ này đã được in trong quyển sách mới "Câu Thông Trực Tiếp với Thượng Ðế - Phương Cách Ðạt Hòa Bình". Dưới đây là những đoạn trích dẫn tuyệt vời từ quyển sách này , mà vị Sứ giả chân chính của Thượng Ðế đã giải thích tường tận về nguyên nhân gốc rễ của chiến tranh , và chuyển đến cho nhân loại thông điệp Hòa bình của Thượng Ðế .



    Chiến Tranh Ðến từ Tư Tưởng Phủ Ðịnh

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Ljubljana ,
    Slovenia, ngày 26 tháng 5 , 1999
    (nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 660

    V : Vì sao có chiến tranh trên thế giới ? Chúng ta có thể làm gì để chấm dứt chiến tranh ?

    SP : Chiến tranh hiện hữu vì chúng ta đã tạo nên một loại năng lực chiến tranh trên hành tinh này . Mỗi khi chúng ta thù ghét , mỗi khi chúng ta muốn sát hại , mỗi khi chúng ta không yêu thương lẫn nhau như Thượng Ðế yêu thương chúng ta , thì chúng ta tạo nên một loại năng lực chiến tranh . Và khi những năng lực này hội tụ đến mức độ nào đó thì chúng biến thành chiến tranh .

    Lòng thù hận , ganh ghét và tất cả những loại tình cảm phủ định đều có năng lực , giống như là tình thương có năng lực . Khi có người nào yêu thương quý vị , hoặc khi quý vị yêu nhau , quí vị cảm thấy rất sung sướng , hạnh phúc . Dù rằng quí vị không thể sờ thấy tình yêu này và không thể giải thích nó , quý vị biết rằng nó hiện hữu . Quý vị tắm gội trong tình yêu này và cảm thấy ngây ngất .

    Cũng tương tự như vậy , khi thù ghét lẫn nhau , chúng ta cảm thấy rất khó chịu , đôi khi vì vậy mà chúng ta còn cảm thấy muốn bệnh nữa . Lòng thù hận , ganh ghét , lòng chiếm đoạt và vô minh , tất cả những thứ này sẽ tạo nên chiến tranh bất cứ lúc nào . Ðó là vì sao chúng ta phải cẩn thận về những điều mình nghĩ , làm và muốn trong đời sống hằng ngày .

    Sự khai ngộ là giải pháp duy nhất cho tất cả mọi vấn đề trên thế giới . Tình thương của Thượng Ðế là phương thuốc duy nhất cho tất cả những bệnh hoạn trên hành tinh này .



    143

  6. #186
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Chỉ Có Tình Thương của Thượng Ðế
    Mới Có Thể Chấm Dứt Chiến Tranh


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị ,
    Cộng Hòa Tiệp Khắc , ngày 28 tháng 5 , 1999
    (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 654


    V : Ngài có thể cho biết vài điều từ quan điểm tâm linh về những ảnh hưởng của chiến tranh không ?

    SP : Tôi có thể nói gì được ? Tôi có thể nói được gì về sự vô minh của nhân loại khiến cho người ta lạnh lùng sát hại lẫn nhau ? Tôi có thể nói được gì với những người đã trải qua sự khổ sở khôn cùng trong chiến tranh , những người mất cha mẹ , con cái , mất tất cả những thứ mà họ đã làm lụng suốt đời để đạt được ? Tôi chỉ có thể cầu nguyện xin sự đau khổ của họ có thể được giảm bớt bằng cách nào đó , xin Thượng Ðế gia trì cho họ bên trong , khiến cho họ biết rằng sự sống là vĩnh hằng , và Thượng Ðế luôn luôn yêu thương họ . Không cần biết là họ tốt hay xấu , và không cần biết là họ mất mát bao nhiêu trong thế giới này , Thiên đàng vẫn là của họ .

    Tôi chỉ có thể nói với quí vị rằng nếu chúng ta , những người thành tâm cầu đạo , cố gắng hết sức mình để nâng cao tâm thức đến một trình độ hiểu biết nào đó , thì thế giới sẽ trở thành một nơi tốt đẹp hơn . Ðiều này chỉ có được khi chúng ta biết rằng bên trong mình là Thượng Ðế , rằng chúng ta có thể kính trọng vị Thượng Ðế đang ngồi trước mặt , hay bên cạnh mình . Chỉ với tình thương Thượng Ðế chúng ta mới có thể xóa tan tất cả những thù hận và sự khác biệt giữa các anh chị em , và rồi chiến tranh sẽ chấm dứt .

    Từ thời xa xưa , chúng ta đã tạo chiến tranh với nhau , tàn phá những tài sản và nguồn dinh dưỡng của tinh cầu . Chúng ta thậm chí còn hủy hoại cả giáo lý của các vị Minh sư tâm linh , phương hại đến thân thể và cách sống của họ . Và điều đó đã đem đến những gì cho chúng ta ? Chúng ta không gặt hái được ích lợi gì từ cuộc chiến này hay bất cứ cuộc chiến nào . Tôi cảm thấy rất thương tiếc cho những kẻ tạo nên chiến tranh , và rất thương xót các nạn nhân . Nhưng tôi còn thương xót hơn cho những người tạo ra chiến tranh , bởi vì họ thật cách xa Thượng Ðế . Họ thật tuyệt vọng , đến nỗi cảm thấy rằng họ phải dựa vào sự bạo động .

    Họ cảm thấy rất thiếu thốn tình thương bên trong chính họ , đến nỗi bùng nổ thành tội ác với mức bạo động mãnh liệt như vậy bởi vì họ thật tuyệt vọng . Họ chìm sâu trong ảo tưởng của cuộc đời . Ðối với những người không còn phân biệt được đâu là đúng , đâu là sai , chúng ta chỉ có thể thương xót cho họ mà thôi . Và chúng ta có thể cầu nguyện để Thượng Ðế gia trì cho họ có được thêm trí huệ và tình thương , để họ có thể thức tỉnh để thấy được một cách sống tốt đẹp hơn . Chúng ta có thể giúp thu ngắn cuộc chiến và đưa sự tranh chấp đến một tình trạng tốt đẹp hơn , ngay cả chấm dứt cuộc chiến , nếu tất cả chúng ta cùng nhau kết hợp những năng lực và tư tưởng khẳng định lại , và tọa thiền mỗi ngày để hành tinh này được tốt đẹp hơn . Những nạn nhân chiến tranh , dù rằng họ phải trải qua nhiều đau khổ trong đời sống vật chất hiện tại , họ sẽ được Thượng Ðế đón tiếp trong cuộc đời kế tiếp .

    Cho nên tôi có mặt tại đây để nhắc quý vị rằng quí vị có lực lượng bên trong chính mình để gia trì cho thế giới , để chấm dứt chiến tranh , để giảm bớt sự đau khổ . Tùy vào quí vị để xử dụng lực lượng này . Nhân loại càng thức tỉnh , thế giới càng ít rối loạn . Thế giới của chúng ta đang trở nên tốt đẹp hơn . Càng ngày càng có nhiều người tu hành và ăn chay . Trong vài trăm năm nữa , chúng ta hầu như sẽ thấy Thiên đàng trên hành tinh này , nếu chúng ta sống được lâu như vậy !



    143

  7. #187
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Khai Ngộ và Cầu Nguyện
    với Lực Lượng !


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị ,
    Hòa Lan , ngày 9 tháng 5 , 1999
    (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 647

    V : Chúng ta làm cách nào để giúp đỡ các anh chị em của mình đang ở trong cuộc chiến ?

    M : Cách tốt nhất để giúp đỡ là tự mình hãy khai ngộ , rồi một khi đã khai ngộ , nếu có thân nhân bạn bè , quí vị thậm chí có thể cầu nguyện cho họ tốt hơn . Bởi vì quí vị có thể nói với Thượng Ðế những điều quí vị muốn . Thượng Ðế cũng biết quý vị muốn gì , nhưng quí vị không biết Thượng Ðế . Quý vị không biết Thượng Ðế muốn gì , đó là vấn đề . Ðó là lý do tại sao nhiều lời cầu nguyện không được đáp ứng . Thượng Ðế đáp lời nhưng chúng ta không nghe , bởi vì Thượng Ðế nói bằng một ngôn ngữ vi tế . Chúng ta phải lắng tâm xuống mới có thể nhận được . Chúng ta gọi điều này là thiền định , trầm tưởng hoặc là cầu nguyện trong tĩnh lặng . Nhưng trước tiên chúng ta phải khai mở sự tiếp xúc với Thượng Ðế . Chúng ta phải cắm vào , nối lại đường giây điện thoại . Rồi chúng ta có thể nói chuyện với Ngài và có thể nhận được câu trả lời . Hiện tại thì Thượng Ðế nói chúng ta làm chuyện này thì chúng ta đi làm chuyện khác . Bởi vì chúng ta không có câu thông , đó là vấn đề của thế giới này .

    Chúng ta có thể giúp đỡ bằng cách gửi đi những tư tưởng và lực lượng yêu thương của mình nhưng lời cầu nguyện của chúng ta phải mãnh liệt . Hiện tại thì những lời cầu nguyện của chúng ta không có lực lượng , bởi vì chúng ta không tiếp xúc được với nguồn lực lượng bên trong . Ðó là vì sao Giê-Su không phí thì giờ đi vòng quanh để cố gắng chấm dứt bất cứ cuộc chiến nào . Ðức Phật không đi vòng quanh để giải hòa giữa các quốc gia . Các vị đó bận rộn dạy nhân loại đạt khai ngộ ; bởi các vị ấybiết rằng đó là giải pháp duy nhất cho bất cứ vấn đề nào trên hành tinh này , và trên bất cứ hành tinh nào khác trong vũ trụ .

    Chúng ta có thể giúp đỡ qua sự cầu nguyện thành khẩn , nhưng chúng ta phải khai ngộ . Trước tiên chúng ta phải câu thông với lực lượng của Thượng Ðế , rồi bất cứ điều gì chúng ta nghĩ đến sẽ trở thành sự thật , bất cứ điều gì chúng ta muốn sẽ trở thành sự thật . Hiện tại , chúng ta mong muốn điều gì nhưng không có gì để hỗ trợ cho nó . Giống như là chúng ta muốn mua một chiếc áo hay một đôi giày , nhưng không có tiền trong ngân hàng . Hãy có tiền trong ngân hàng trước , rồi bất cứ điều gì quý vị muốn , quý vị có thể mua được .

    Khai Ngộ Ðể Xây Dựng
    Một Tương Lai Hòa Bình


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị ,
    Ljubljana , Slovenia , ngày 26 tháng 5 , 1999
    (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 660

    V : Sự khai ngộ ảnh hưởng đến tương lai quốc gia ra sao ?

    SP : Dĩ nhiên tốt nhất là tất cả mọi người trong quốc gia quí vị đều khai ngộ , sẽ như là nhìn thấy Thượng Ðế đi lại khắp cả nước . Ðiều này không những chỉ ảnh hưởng đến quốc gia quý vị , mà còn ảnh hưởng đến toàn thế giới . Sẽ không còn chiến tranh nữa . Sẽ có thêm tình thương , thêm sự bình an , thêm nhiều thực phẩm và nhu yếu phẩm hơn cho tất cả mọi người , không phải chỉ riêng cho quốc gia này . Những ân điển được chia sẻ đồng đều hơn . Cho nên ngay cả nếu quốc gia này rất giàu có và hòa bình , chúng ta vẫn nên nghĩ đến toàn thế giới . Và chúng ta cũng nên khai ngộ để có thể gia trì cho thế giới nhiều hơn , bởi vì vẫn còn nhiều chúng sinh đau khổ trên thế giới này .



    143

  8. #188
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC






    Rửa Nghiệp Bằng Thiền Định

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Colorado , USA ,
    ngày 10 tháng 4 , 1993 Nguyên văn tiếng Anh)
    Băng thâu hình số 350

    V : Có phải sự đau khổ và bệnh hoạn luôn luôn là hậu quả của nghiệp chướng hiện kiếp ? Nếu vậy làm sao chúng ta rửa sạch chúng ?

    SP : Chúng ta có thể rửa sạch chúng bằng cách chịu đựng , vì đã quá trễ để đảo ngược bánh xe nghiệp chướng . Nhưng chúng ta có thể biến nghiệp chướng thành nhỏ hơn , êm ái hơn bằng sự khai ngộ , bằng cách thiền định trầm tưởng về sự Toàn Mỹ của Ðức Cha mỗi ngày qua sự hướng dẫn của một vị thầy , qua Tâm Ấn . Rồi chúng ta có thể giảm thiểu được rất nhiều điều .

    Bệnh Tật Cũng Là Một Sự Cảnh Báo

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Viện Ðại học Georgetown ,
    Washington D.C., U.S.A., ngày 14 tháng 4 , 1993
    (Nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 352

    V : Mục đích của những bệnh dịch như là sốt rét , AIDS , v.v... là gì ? Có phải là con người đang xen vào tiến trình của thiên nhiên qua việc tìm cách chữa trị những bệnh này ?

    SP : Cho dù quý vị tìm được cách chữa trị , những chứng bệnh khác sẽ tự phát sinh . Chỉ khi nào con người nhận ra rằng họ cần phải đầu hàng Thượng Ðế , giao phó mình cho lực lượng Toàn Năng bên trong chúng ta , chỉ khi nào con người nhận ra rằng bên trong họ có một lực lượng vĩ đại để chữa trị tất cả các chứng bệnh và họ chỉ nên nương tựa vào lực lượng này , thì tất cả mọi chứng bệnh mới chấm dứt . Tất cả những điều này là sự cảnh cáo cho biết chúng ta nên trở về với Thượng Ðế .

    Biến Đổi Lớn Có Thể Nâng Cao Tâm Thức

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Edinburgh ,
    Tô Cách Lan , ngày 5 tháng 6 , 1999
    (Nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 648

    V : Ngài có nghĩ rằng sẽ có biến đổi xảy ra trong thời chúng ta , đặc biệt là từ năm 1985 cho đến năm 2010 , sẽ mở đầu cho một biến đổi lớn hơn trên khắp vũ trụ ?

    SP : Phải ! Ðây là một sự nâng cao tâm thức . Bởi vì khi một lượng năng lực tâm linh lớn tích tụ hay cô đọng lại vào một thời điểm , sự thôi thúc sẽ mạnh hơn lúc bình thường . Ðặc biệt là lúc tinh cầu bị rối loạn hơn , bất an hơn , náo động hơn , nhiều chiến tranh và thiên tai hơn , thì ân sủng của Thượng Ðế sẽ cấp bách hơn . Bởi vì sẽ có nhiều người cầu xin ân sủng Thượng Ðế gia hộ trong những lúc cần thiết này . Người ta càng thành tâm cầu nguyện bao nhiêu , ân sủng của Thượng Ðế sẽ truyền xuống nhiều bấy nhiêu trên hành tinh này .

    Ăn Chay Để Tránh Thiên Tai
    Và Giữ Thân Tâm Thanh Nhẹ


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại viện Ðại Học Columbia ,
    New York , U.S.A., ngày 4 tháng 11 , 1989
    (Nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 102b

    V : Xin giải thích thêm về sự đau khổ của số đông . Có phải là người ta có tội từ trước và đó là tại sao họ phải chịu khổ ?

    SP :Không ai là vô tội . Tôi không kết tội bất cứ ai cả . Tất cả đều là một tiến trình học hỏi . Sự học hỏi phải trải qua nhiều đau đớn . Tuy nhiên , một khi quý vị đã thức dậy , quý vị sẽ nhìn thấy sự việc từ một ánh sáng khác , và quý vị biết rằng tất cả đều là bài học .

    Hãy xem những sự giết chóc tập thể mà chúng ta làm mỗi ngày để giữ thân thể này được một trăm năm . Bao nhiêu mạng sống phải bị hy sinh , tất cả những con cá , tất cả những con tôm , tất cả những con gà , heo và trâu bò ? Quý vị nghĩ rằng tất cả những năng lực này sẽ tự tan biến đi mà không có chiến tranh , không có đau khổ , không có bệnh tật thể xác sao ? Tất cả những việc chúng ta làm đều được ghi chép lại trong không gian . Không điều gì mất đi ; nó chỉ bị pha loãng đi với một năng lực khác . Nó chỉ được quân bình bằng những hành động khác , nó không mất đi . Thí dụ , nếu không khí đã trở thành nước đá sau khi trở thành nước , và nếu quý vị muốn nó tan biến đi , quý vị phải đặt tia nắng mặt trời , ngọn đèn , ánh sáng hay sức nóng lên trên , để có thể đưa nó trở về dạng không khí trở lại . Cho nên nếu chúng ta đã từng sát sinh , luôn luôn tàn sát hàng loạt , tất cả những thú vật này chịu đau khổ , và chúng cũng có ý thức , tư tưởng và năng lực thù hận . Tất cả những sự oán hận và sợ hãi tự cô đọng lại thành một nguồn năng lực mạnh mẽ lưu lại trong không khí . Khi có quá nhiều từ trường này sẽ đưa đến hậu quả thành sự đau khổ của số đông .

    Chúng ta phải trả giá cho tất cả những thứ chúng ta dùng trong vũ trụ vật chất này . Do đó , tất cả những vị Minh sư đều nhấn mạnh đến việc ăn chay , là cái giá ít nhất trong những dạng sinh vật khác nhau . Thú vật có sự sống , thực vật cũng có sự sống nhưng cái giá phải trả là ít nhất . Giống như là quý vị chỉ làm có một trăm Mỹ kim và muốn xài hai trăm , dĩ nhiên quí vị sẽ mang nợ và sẽ có vấn đề . Nếu quý vị cố gắng mua những món rẻ và tự mãn nguyện với cái giá tối thiểu để sinh tồn , thì sẽ không lo gì về nợ nần . Ðó là tại sao chúng ta chọn phép ăn chay -- trái cây , đậu , sữa hay là phô mai . Tất cả những thứ này ít tội lỗi hơn , có ý thức ít hơn bên trong chúng . Bây giờ nếu quý vị lấy sữa của con bò , nó có chết không ? Nếu quý vị hái một ít đậu từ cây , những cây này vẫn còn nhiều đậu để mọc lên hàng ngàn cây đậu khác . Chúng không mất đi . Nếu quý vị cắt một bông hoa hay một ngọn rau , nó sẽ mọc thêm nhiều hơn từ nhánh bị cắt đó , thậm chí nhiều rau hơn sẽ sinh ra từ đó . Vì vậy theo cách này , chúng ta biết rằng phép ăn chay ít có hại hơn và trả giá ít hơn .



    144

  9. #189
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC






    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị ,
    Cape Town , Nam Phi , ngày 27 tháng 11 , 1999
    (nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 669


    V : Xin giải thích linh hồn sinh đôi và khía cạnh âm và dương của một người .

    SP : Không có chuyện linh hồn sinh đôi . Chúng ta tất cả đều cách biệt . Nhưng có khi chúng ta gặp người nào đó rất hợp với mình , và chúng ta gọi người đó là bạn tâm giao .

    Nếu trước đây chúng ta đã từng làm việc chung , sống chung và yêu thương linh hồn này trong một thời gian lâu dài , qua nhiều kiếp khác nhau , thì khi gặp cái gọi là linh hồn này tái sinh trở lại trong một thân thể khác , chúng ta có một cảm giác quen thuộc . Bởi vì khi trước kia chúng ta đã từng làm việc chung với nhau , nên tất cả mọi chuyện đều dễ dàng ; tất cả mọi việc đều hợp ; tất cả đều hài hòa .

    Cho nên chúng ta gọi đó là "Bạn tâm giao". Chúng ta luôn luôn gặp hoàn cảnh này . Và những người gặp cái gọi là bạn tâm giao này sẽ có hôn nhân hạnh phúc với nhau , hoặc là họ trở thành anh chị em rất thân , hoặc làm cha mẹ và con cái tốt với nhau , có quan hệ rất tốt đẹp . Bạn tâm giao có nghĩa là vậy .

    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Viện Ðại Học
    Georgetown University , Washington D.C., USA,
    ngày 14 tháng 4 , 1993 (nguyên văn tiếng Anh)
    băng thâu hình số 352

    V : Có hiện tượng bạn tâm giao trên đời này không ? Nếu có , điều này có ý nghĩa tâm linh đặc biệt gì đối với những người liên hệ ?

    SP : Một người bạn tâm giao là một người nào đó mà khi gặp , quý vị cảm thấy hai người có sự hấp dẫn đặc biệt với nhau , cả hai có thể tương hợp lẫn nhau trong đời sống và đặc biệt là trong tiến trình tâm linh . Chúng ta gọi đó là bạn tâm giao . Nhưng trong thế giới nhất nguyên thì không có linh hồn , không có bạn ; đây chỉ là ngôn từ của thế giới này . Vì vậy bất cứ người nào có sức hấp dẫn đối với quý vị và giúp đỡ quý vị rất nhiều trong những sinh hoạt thường ngày cũng như là tâm linh , thì đó là bạn tâm giao của quý vị trong khi chúng ta có mặt tại đây , nếu quý vị nghĩ là cần có một người bạn .



    145

  10. #190
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Cape Town , Nam Phi,
    ngày 29 tháng 11 , 1999 (nguyên văn tiếng Anh)
    băng thâu hình số 674


    V : Tôi muốn hỏi Sư Phụ về bạn tâm giao . Chúng ta có cần phải liên lạc với bạn tâm giao của mình không , và nếu có thì điều gì sẽ xảy ra ?

    SP : Trong đời này , nếu có điều gì cần thiết , thì nó là cần thiết . Nếu không cần , thì nó là không cần thiết . Quý vị sẽ biết . Thật ra chúng ta có rất nhiều bạn tâm giao , chứ không phải chỉ có một . Chỉ là đường đời của chúng ta không luôn luôn gặp nhau bởi vì điều này không cần thiết .



    145

  11. #191
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Thiền Lục Quốc tế ,
    Bangkok , Thái Lan , ngày 28 tháng 12 , 1999
    (nguyên văn tiếng Anh) băng thâu hình số 674


    V : Là một người độc thân , con nghĩ rằng con phát biểu thay cho tất cả những người độc thân khác : Thế nào là cách tốt nhất để gặp bạn tâm giao của mình ?

    SP : Tôi cũng không biết có cái gọi là bạn tâm giao hay không , bởi vì đôi khi quý vị có được cái này thì mất cái nọ . Nếu quý vị thật sự muốn biết , thì nên cầu nguyện . Hãy hình dung là quý vị đã có một người bạn tâm giao , và bạn tâm giao mà quý vị muốn sẽ có vẻ đẹp hay tính tốt như thế này , thế nọ , và cô ta nên có phẩm chất này và phẩm chất nọ . Hãy ghi xuống những phẩm chất . Ghi xuống tất cả những phẩm chất , từng cái một , rõ ràng , mà quý vị muốn trong một người bạn tâm giao của mình . Và ngày nào khi quý vị gặp cô ta , quý vị sẽ biết .

    Quý vị phải hình dung trong trí : Hãy ghi xuống . Hoặc là nếu gặp người phụ nữ nào mà quý vị nghĩ rằng giống bạn tâm giao của mình , ít nhất là về hình dạng thể chất , hoặc nếu thích dáng vẻ của họ thì quý vị nên vẽ xuống . Hoặc là chụp hình người nào mà quý vị nghĩ rằng giống cô ta , và rồi , là như vậy ! Quý vị phải tưởng tượng ra , và một ngày nào điều đó sẽ trở thành sự thật .



    145

  12. #192
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , San Jose , California, Hoa Kỳ,
    ngày 30 tháng 6 , 1994 (nguyên văn tiếng Anh) băng thâu hình số 437


    V : Có phải mỗi người đều có một bạn tâm giao chăng ? Và nếu vậy , chúng ta có phải tìm bạn tâm giao này trước khi được giải thoát không ?

    SP : Cái gọi là bạn tâm giao : cũng có thể có . Nhưng rồi , một số bạn tâm giao đã giải thoát rồi , cho nên quý vị không tìm ra được nơi đây . Nhưng một số bạn tâm giao vẫn còn lòng vòng tại đây , nên quý vị phải chờ đợi .

    Thật ra , đây là một loại lý thuyết : Nếu trong lòng quý vị không còn nhớ nhung , không còn ham muốn , thì cho dù bạn tâm giao của quý vị có ở Thiên đàng hay địa ngục cũng không ăn nhằm gì . Quý vị phải vượt lên và đến được đẳng cấp không còn ham muốn . Rồi bạn tâm giao sẽ ở khắp mọi nơi và không ở nơi nào cả bởi vì quý vị đã trở thành vô sở bất tại . Không cần thiết phải có một bạn tâm giao khi quý vị có mặt khắp mọi nơi .



    145

  13. #193
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    V : Tôi muốn biết có phải những chuyện xảy ra trong đời sống chúng ta đều mang một ý nghĩa nào đó : chuyện tốt , chuyện xấu , thiên tai , v.v... Và biết được ẩn nghĩa đàng sau những biến cố này có tốt không ?

    SP : Những việc xảy ra này là để cho chúng ta phát triển về tâm linh mặc dù có khi trong thời gian khủng hoảng hay biến cố chúng ta có thể không thể nào hiểu nổi . Nhưng việc gì cũng có lý do của nó . Nếu biết được ý nghĩa ẩn tàng thì tốt , nếu không biết , thì để mặc kệ nó . Chuyện gì cũng có thể xảy ra ; không cần biết là nó xảy ra như thế nào . Vấn đề không phải là chuyện gì xảy ra mà là chúng ta phản ứng như thế nào đối với sự kiện đó , cái đó mới là quan trọng . Sự kiện có đó là để cho chúng ta suy ngẫm về chính mình và về sự phát triển của mình . Lúc bấy giờ chúng ta biết mình đã khôn lớn tới mức nào rồi , cao tới đâu rồi .

    Tôi lấy một ví dụ cho quý vị dễ hiểu hơn . Một số ký giả nhà báo đã viết những điều không đúng về chúng ta . Có những người tức giận và họ nói với tôi như vậy . Họ khóc lóc này kia kia nọ , nghĩ rằng tại vì những ký giả ấy mà tôi bị bôi nhọ tên tuổi , họ tức cho tôi . Nhưng tôi nói rằng không cần phải làm vậy . Nhà báo họ viết gì thì họ viết . Tôi vẫn là tôi . Cách tôi phản ứng mới là điều quan trọng , chứ không phải những điều họ viết về tôi .

    Nếu họ viết tốt về tôi , nếu tôi hãnh diện hay là phấn khởi , sung sướng , cảm thấy tự hào , thì như vậy là không tốt cho tôi . Thành ra đâu phải cứ viết tốt về tôi là tốt , mà là thái độ của tôi đối với điều đó tốt hay xấu mà thôi . Chỉ là cho một mình tôi thôi . Nếu họ viết xấu về tôi , và tôi tức giận , buồn bã một thời gian thật là lâu , tôi ghét họ hay muốn trả thù này nọ , như vậy cũng không tốt cho tôi . Như vậy có nghĩa là tôi thật sự chưa phát triển đến mức để mà cảm thấy thanh tịnh bất cứ lúc nào , trong bất kỳ hoàn cảnh nào . Cho nên , nếu quý vị nhìn vào hoàn cảnh như vậy , thì cảm giác của mình , cách mình phản ứng , cách mình giải quyết vấn đề , đó là bài học . Ðó là công cụ để giúp chúng ta nhớ ra mình là ai , mình vĩ đại như thế nào , nhẫn nhịn được bao nhiêu , biết thương yêu , thông cảm người khác như thế nào .

    Có lúc tôi cũng cảm thấy buồn bực trong một thời gian rất ngắn , bởi vì lẽ ra tình trạng không nên xảy ra như vậy . Lẽ ra nó phải xảy ra tốt đẹp hơn . Nhưng đó chỉ là điều tôi mong mỏi . Nhưng tôi không buồn bực vì có người xấu đã viết xấu về tôi ; tôi cũng không mong mỏi họ phải viết tốt về tôi . Họ viết xấu là vì họ không biết tôi . Ngay cả quý vị cũng không biết tôi nữa thì làm sao người ngoài biết tôi cho được ? Lý do quá rõ ràng ; họ không biết tôi . Và tôi cũng chẳng đi ra ngoài kia nói với tất cả các ký giả rằng tôi tốt như thế nào . Dù có nói đi nữa , họ tin hay không lại là chuyện khác . Sao họ phải tin tôi chứ ?

    Ngay cả quý vị , kêu bằng "đệ tử", tự ý tới đây , và quý vị thật tình thương yêu Thượng Ðế đến nỗi có thể khiêm nhường hỏi câu hỏi và học từ tôi . Nhưng có khi quý vị cũng nghi ngờ tôi . Quý vị nghĩ xấu về tôi . Quý vị nhìn vào bề ngoài của tôi , vào hành động của tôi một cách méo mó rồi chỉ trích tôi , rồi bỏ tu . Quý vị nhìn vào cá tính của tôi thay vì nhìn vào giáo lý của tôi . Tôi sinh ra là như vậy . Thượng Ðế tạo tôi ra như vậy . Tôi không thể uốn éo chính mình cho vừa lòng tất cả mọi người theo kiểu quý vị nghĩ . Tôi là tôi , và tôi hoàn mỹ : xong . Quý vị cũng hoàn mỹ : xong . Nếu quý vị không biết mình là hoàn mỹ thì quý vị cần phải biết .

    Quý vị phải học làm thế nào để chấp nhận rằng mình hoàn mỹ . Bất cứ cái gì không hoàn mỹ theo ý kiến của quý vị thì quý vị có thể thay đổi , nếu muốn . Tôi nghĩ tôi là hoàn mỹ . (Vỗ tay) Nói như vậy không có nghĩa là tôi không làm lỗi một đôi lúc , theo ý kiến của quý vị , nhưng cũng không sao . Tôi cũng chấp nhận lỗi lầm của mình , miễn là tôi không bị dính vô đó hoài , nghĩ rằng như vậy là tốt . Nhưng có thể là tốt thật ! (Sư Phụ cười) Có thể lỗi của tôi là cần thiết cho người nào đó . Thấy giống như là lỗi lầm , nhưng có thể là không , có thể cái đó không phải là lỗi lầm .

    Nói ví dụ , có một người đàn ông đang khóc trong lúc khổ đau , xúc động . Có thể là mặt mũi ông ta sáng sủa , đẹp trai . Và có thể là tôi ôm ông ta hay vỗ về ông ta . Theo ý kiến của quý vị thì có lẽ tôi không nên làm như vậy , có lẽ tôi nên tránh ôm ông ta bởi vì tôi là đàn bà , còn ông ta thì trẻ tuổi , đẹp trai . Nhưng tôi không cần biết quý vị nghĩ gì . Cho nên trong trường hợp này có lẽ quý vị nghĩ rằng tôi có lỗi . Nhưng có thể lỗi của tôi lại là cần thiết cho người đàn ông đó . Ông ta cần lỗi của tôi . Có thể là tôi không nên làm như vậy để giữ gìn danh giá thêm trong sạch và được quý vị kính trọng . Nhưng tôi không cần biết điều đó . Sao tôi phải để ý đến ý kiến của mọi người ? Ý kiến của người kia chắc gì luôn luôn đúng . Tôi chỉ làm việc gì mà tôi cảm thấy đúng trong lúc đó theo sự hiểu biết của tôi . Và tôi đứng trên lập trường những gì tôi tin tưởng và những gì tôi cảm nhận trong lúc đó mà thôi . Còn chuyện khác thì tôi không chịu trách nhiệm . Nó là như vậy . (Vỗ tay)

    Ðó là một chuyện . Còn nếu tất cả báo chí hay những người ngoài kia nói xấu về tôi , và tôi cảm thấy ghét họ , như vậy có nghĩa là tôi không hiểu . Nghĩa là tôi vẫn còn phải tu hành thêm , phải kiềm chế chính mình và cố gắng nhìn vào hoàn cảnh một cách kỹ càng hơn , thông minh hơn . Ðó là công việc của tôi . Việc của họ là viết những gì họ muốn viết . Họ chịu trách nhiệm cho hành động của họ , còn tôi phải chịu trách nhiệm cho hành động của tôi . Thành thử theo tôi thấy như vầy : Họ không biết tôi . Họ không thể hiểu tôi , cũng không sao . Họ viết tùy theo sự tin tưởng , hiểu biết và ý kiến của họ . Ðối với tôi cũng được . Nếu giải thích được cho họ nghe thì tôi giải thích , nếu không được thì tôi kệ .

    Tôi phải nói cho quý vị biết rằng mặc dù chúng ta là những người tu hành , nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu liền tất cả mọi hoàn cảnh mà chúng ta chạm trán trong đời sống . Không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu , nhưng ít ra nhờ tu hành , sau vài phút nóng giận và phản ứng tức thời , chúng ta ngẫm lại , nói rằng : "Chuyện gì đây ?"

    Cho nên đừng trách cứ mình nếu trong một phút giây phản xạ nào đó mà quý vị cảm thấy tức tối hay cảm thấy muốn trả thù . Nhưng sau đó , sau khi nguôi ngoai , quý vị nghĩ lại : "Mình không nên phản ứng như vậy trong trường hợp này . Mình nên phản ứng làm sao ? Mình nên làm gì trong trường hợp này để có lợi nhất cho mình và cho đối phương ?" Ðó là cách quý vị nên làm . Không phải là quý vị không bao giờ tức giận , mà là quý vị không hành động quá trớn . Quý vị không đi quá trớn và không để sự nóng nảy đó chiếm hữu tâm hồn lâu quá tới nỗi ảnh hưởng đến sức khỏe , tinh thần và hoàn cảnh của mình . Không phải là quý vị không bao giờ tức giận . Ðôi khi tức giận cũng tốt , cũng lành mạnh . Nhưng phải làm sao với sự tức giận đó lại là chuyện khác . Ðừng để nó hủy hoại mình . Cho nên đối với bất kỳ biến cố gì xảy ra trong đời sống , việc của chúng ta là đo lường coi mình đã khôn lớn thế nào rồi về phương diện tâm linh . Nếu quý vị có được quan điểm đó thì tốt . Và hãy cố gắng để biết phản ứng như thế nào mới là tốt nhất cho chính mình .



    146

  14. #194
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC





    V : Tôi cảm thấy cần phải hướng mình về đời sống tâm linh hơn . Làm thế nào để đối phó với những sự phủ định quanh mình ?

    SP : Nếu chúng ta có khuynh hướng tâm linh thì chúng ta sẽ càng kiên nhẫn hơn đối với mọi thứ , bao gồm cả những ảnh hưởng phủ định và những quan điểm phủ định trong đời sống . Chúng ta khoan dung và thông cảm hơn . Thêm vào đó , cái chân ngã khẳng định của chúng ta phát ra một năng lực chữa trị mà sẽ sửa đổi một phần nào đó bầu không khí phủ định .

    Cho nên thật ra chúng ta không cần phải làm gì cả . Nếu chúng ta thật sự hướng về tâm linh , mọi việc tự nó sẽ trở nên tốt đẹp hơn đến một mức độ nào đó . Và nếu có ai đến hỏi ý kiến chúng ta hay cũng muốn trở nên tốt hơn , thì chúng ta trong tư thế có thể khuyên răn họ nên làm gì .



    146

  15. #195
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    V : Gần đây con có nói với Sư Phụ trong lúc thiền rằng khi con rời khỏi thế giới này , con muốn đi thẳng tới cảnh giới thứ Năm . (Cười) Con thật sự không muốn trở lại đây .

    SP : Quý vị không đòi hỏi gì bao nhiêu . (Cười) Vậy thì sẽ được . (V : Con không màng làm bất cứ điều gì) Quý vị sẽ được ; đừng lo . (V : Lần này con thấy quá đủ rồi) Ðừng lo , quý vị sẽ thay đổi .

    V : Sư Phụ nghĩ là có thể được sao ?

    SP : Có thể được . Nếu đó là điều duy nhất mà quý vị muốn thì quý vị sẽ được bao nhiêu đó . Không vấn đề gì . Nếu quý vị luôn giữ sự ước muốn đó trong tâm , cho đến khi quý vị chết , thì quý vị sẽ đến đó .

    V : Nếu con cố gắng đạt tới cảnh giới thứ Năm trước khi chết , thì con có thể giúp Sư Phụ tốt hơn lúc ở đây .

    SP : Ô , dĩ nhiên . (V : Nếu có thể được) Cũng có thể được , nhưng Sư Phụ không biết đối với quý vị có thể được hay không . Tùy quý vị (V : Con sẽ làm bất cứ điều gì) Không ai cần quý vị làm gì cả . Quý vị phải khống chế đầu óc của mình . Không phải là quý vị cần phải làm điều gì . Không phải là quý vị chết một trăm lần và rồi quý vị thành Phật , hay là quý vị cúng dường điều gì là thành Phật . Không phải vậy . Chỉ là ý chí của linh hồn bên trong có muốn thành trong kiếp này hay không thôi .

    V : Vậy người đó có cần phải chuẩn bị điều đó trước khi nó đến không ? Người đó muốn tâm linh như thế nào ...?

    SP : Còn tùy . Mọi người đều muốn chuẩn bị cho điều này . Nhưng khi họ xuống đây , họ bị lay chuyển một chút . Và rồi vì Ma Vương , vua của ảo tưởng , ở đó chờ quý vị , nói rằng : "A ha ! Hoan nghênh cưng về nhà . Ðể coi nhà ngươi mạnh tới mức nào . Ðây , một cô gái đẹp , đây , một chức vị giám đốc , và đây một công ty lớn tiền vào như nước". Và rồi quý vị làm việc tới gần chết , phụng sự người con gái đó , và quý vị mệt đến nỗi ngay cả nếu muốn đi tìm Minh Sư , quý vị cũng không biết đi đâu nữa . Quý vị mất năng lực , lâm bệnh và rồi quý vị chết . Rồi quý vị nói : "Rồi , giờ đã tới lúc mình ra đi . Lần sau mình sẽ cố gắng nữa".

    V : Ðạo diễn nói : "Cắt".

    SP : Phải , "cắt". Nhưng không ăn nhằm gì . Quý vị vẫn quyết chí tìm Thượng Ðế như thường . Trước khi chúng ta xuống đây , đó là điều chúng ta sẽ làm . Chúng ta muốn biết mình là Thượng Ðế bằng cách làm "phi Thượng Ðế". Quý vị muốn tìm một tấm gương để soi mặt . Mặc dù gương là ảo tưởng , quý vị cần có nó . Người trong gương không phải là quý vị . nhưng quý vị cần gương để thấy chính mình . Quý vị nhìn vào đó và nhận ra chính mình . Ngoài cách đó ra quý vị làm sao để thấy chính mình ? Mình đứng đây có thấy được mình không , hay là đứng đâu ? Tấm gương là ảo tưởng . Người trong gương là quý vị , nhưng không phải là quý vị . Cho nên thế giới này đầy rẫy Thượng Ðế , nhưng không phải Thượng Ðế . Thượng Ðế là ở bên trong nhìn Thượng Ðế bên ngoài này .

    V : Ðó là một phản chiếu không đúng của sự vật thật phải không ?

    SP : Ðó là một sự phản chiếu tốt . Chỉ là tại chúng ta nhìn vào gương rồi lẫn lộn bởi vì tấm gương của Ma Vương này thì khác . Nó là một tấm gương thần , "gương thần trên vách*". Nó không phải là gương , mà là gương của những tấm gương . Cho nên chúng ta lẫn lộn ở đây , và chúng ta thấy mọi thứ cùng phản chiếu trong gương . Và rồi chúng ta kêu lên , "ồ , ở đó có cái gì vậy ? Bên đó có cái gì vậy ? Và đó là cái gì vậy ?"

    Quý vị quên luôn cả chuyện nhìn chính mình vì gương quá lớn . Nó phản chiếu đủ mọi thứ trong đó , và quý vị bị lạc vào trong ảo tưởng đó . Quý vị đuổi theo hết thứ này rồi thứ khác . "Ôi trời ơi , cái này đẹp quá , cái kia đẹp quá". Và rồi quý vị thất lạc trong gương . Quý vị quên đi . Thời gian để quý vị hiểu ra nó chỉ là tấm gương có thể là một phần của một giây . Nhưng mà thời gian chúng ta liễu ngộ mình là Phật cũng là một phần giây của vũ trụ .

    * "Hỡi gương thần trên vách" là một câu trong truyện thần thoại "Bạch Tuyết", trong đó người mẹ ghẻ tin rằng hình ảnh trong gương trên vách là thật .



    146

  16. #196
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC





    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Los Angeles ,
    CA , Hoa Kỳ , ngày 14 tháng 3 , 1996
    (nguyên văn tiếng Anh) băng thâu hình số 537b

    V : Là người tu hành , chúng ta đều cố gắng khai ngộ cho chính mình qua sự thiền định . Ngoài việc thiền ra để nâng cao đẳng cấp của mình , chúng ta còn có thể làm gì để cải thiện chính mình khi còn là công dân của Ðịa cầu này ?

    SP : Hãy thiền rồi quý vị sẽ biết phải làm gì . Thường thì là như vậy . Tất cả những gì tôi làm bây giờ mà quý vị thích hay quý vị chấp nhận đều đến từ kết quả của sự thiền định của tôi . Không phải trước đó , không phải làm rồi mới thiền , hay là làm cả hai cùng lúc . Có khi tất cả những câu giải đáp đều đến từ sự thiền định , và rồi tất cả những hành động của mình sẽ được cai quản bởi trí huệ .

    Ðó là cách tốt nhất . Hãy thiền trước , rồi mọi thứ sẽ đến sau . Ðừng lo , nó sẽ đến . Chỉ lo là quý vị thiền không đủ thôi .


    Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị , Thiền Lục quốc tế ,
    Trung tâm Vĩnh Ðồng , Hàn quốc , ngày 12 tháng 5 , 2000
    (nguyên văn Anh Ngữ) Băng thâu hình số 701

    V : Tôi nghĩ rằng rất nhiều nghiệp chướng trên thế giới đến từ sự giết chóc và đau khổ của thú vật . Vì vậy nếu chúng ta từ từ phổ biến những tin tức này ra ngoài , nó sẽ nẩy mầm , và qua một thời gian số thú vật bị giết sẽ giảm bớt , từ đó nghiệp chướng của toàn thể tinh cầu sẽ tốt đẹp hơn . Và điều này cũng có thể cải thiện nhiều sự việc khác .

    SP : Tất cả mọi người đều biết chuyện này rồi . Hiện tại , hầu hết tất cả mọi người trên tinh cầu đều biết sự lợi ích của việc ăn chay . Công việc của chúng ta không phải là quảng bá việc ăn chay ; ăn chay là một điều kiện đi chung với khát vọng tâm linh . Và bất cứ người nào muốn nhận biết Thượng Ðế cũng sẽ chấp nhận chuyện ăn chay .

    V : Nếu người ta không chấp nhận Thượng Ðế , nhưng ít nhất là chấp nhận ăn chay , điều này có cải thiện mọi sự việc chăng , theo ý Ngài ?

    SP : Không ! Không bao nhiêu ! Quan trọng là mục đích đàng sau việc ăn chay . Nếu họ không mở rộng tình thương bên trong chính họ , thì ăn chay chỉ là một hành động trống rỗng . Cho nên điều quan trọng là động lực tâm linh đàng sau tất cả mọi việc chúng ta làm ; chứ không phải là mọi việc chúng ta làm đàng sau động lực tâm linh . Vấn đề là khai mở lòng thương bên trong nhân loại . Và tất cả mọi việc tôi làm đều nhằm mục đích nâng cao ý thức tình thương bên trong con người . Một khi họ khao khát muốn biết điều này , thì tất cả mọi việc khác sẽ đến một cách tự nhiên hơn .

    V : Phải ! Ðó là một mục đích tốt đẹp và cao thượng hơn nhiều !

    SP : Nếu không , quý vị cũng có thể nói với người ta về lợi ích của sự ăn chay , như là có được đời sống mạnh khỏe hơn , và cứu vãn được tinh cầu , và tất cả những điều này . Ðiều quan trọng không phải là quý vị làm gì , mà là sức mạnh của động lực .

    V : Một đêm đang ngủ , tôi thấy một số heo bò đến trong giấc mơ , và cảm giác của tôi là chúng muốn tôi quảng bá việc ăn chay vì điều này sẽ giúp cho chúng .

    SP : Ðược ! Vậy thì quý vị có thể thử xem . Quý vị có thể lên truyền hình để nói chuyện về đề tài này . Mỗi người chúng ta có thể làm những chuyện khác nhau .

    V : Heo bò cũng là chúng sinh , phải không ?

    SP : Phải ! Có thể chúng có duyên với quý vị , và quý vị là người cứu chuộc cho chúng . Vậy sao quý vị không làm một điều gì đó ?

    V : Tốt , hay lắm ! Xin cám ơn Sư Phụ !

    SP : Không có chi ! Mỗi người chúng ta đều có thể chọn một hướng đi . Như vậy cũng tốt . Mỗi người có thể làm một điều gì đó . Một số sư huynh sư tỷ sản xuất thức ăn chay . Như vậy cũng hay . Vấn đề là , nếu quý vị muốn đề nghị tôi lên truyền hình và chỉ nói về thực phẩm chay , thì tôi chỉ hướng đầu óc và tư tưởng người ta về chuyện đó . Và rồi bất cứ khi nào họ đến gặp tôi , tất cả chỉ là về chuyện ăn chay ; trong khi đây chỉ là một phần nhỏ trong công việc của tôi . Vì vậy nếu tôi biến nó thành một đề tài lớn , dĩ nhiên vậy cũng tốt , nhưng như vậy chậm quá , và tôi có thể vãng sinh trước khi có thể cứu được linh hồn của bất cứ ai . Cho nên bất cứ người nào trong quý vị cũng có thể làm chuyện này nếu quý vị muốn . Một số quý vị có thể tham gia chương trình "Chống hút thuốc", một số có thể cố vấn người khác về ăn chay v.v... Như vậy cũng tốt !


    147

  17. #197
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC





    V : Con muốn biết thêm chút nữa là chuyện gì xảy ra trong lúc truyền Tâm Ấn ? Hồi đó con đau ốm đã lâu , bây giờ sau khi thọ Tâm Ấn tự nhiên con rất là sung sức . Con cứ nghĩ hoài : "Hay quá !" Trong lòng rộn ràng vui sướng . Xin Sư Phụ cắt nghĩa một chút nữa là chuyện gì đã xảy ra ?

    SP : Quý vị đã tự trả lời cho mình rồi . Những chuyện vĩ đại có thể xảy ra cho quý vị tại vì lực lượng của mình được thức tỉnh . Ngọn đuốc của quý vị đã được thắp lên bởi một ngọn đuốc khác đang cháy . Ðuốc của cả hai được thắp lên và hai người đều sáng . Quý vị cảm thấy tôi cũng giống như quý vị , và đang từ từ khám phá ra rằng những gì tôi có quý vị cũng có . Trong trường hợp quý vị chưa khám phá ra hay chưa tin tưởng chính mình , thì quý vị có thể cầu người kêu bằng Sư Phụ giúp đỡ cho quý vị trong giai đoạn đầu mới tu hành .

    Nhưng dù không cầu , quý vị vẫn được như thường . Chỉ mới Tâm Ấn vài phút đã khai ngộ tức thời ! Tôi nói với nhiều người mà họ không tin . Chỉ những người tin như quý vị thì mới được , rồi quý vị reo hò sung sướng . Nhưng đừng có la lớn quá , người ngoài đường họ tưởng quý vị điên ! Nhưng quý vị vẫn muốn reo , có khi còn nhảy nhót như con nít . Chuyện đó có xảy ra . Bởi vì quý vị thành tâm và đơn thuần , quý vị được lợi ích tối đa . Ðối với những người tâm đơn thuần , Thiên Quốc là của họ . "Có phước báu là những người tâm đơn thuần , vì họ sẽ được nhìn thấy Thượng Ðế." (Matthew 5:8) hay là "Những ai không đón nhận Thiên Quốc như một đứa trẻ , sẽ không bao giờ vào được." (Mark 10:15 và Luke 18:17) Vậy thôi . Nếu quý vị đơn thuần thì bất cứ cái gì cũng thuộc về quý vị , tại vì nó đã có ở đó rồi . Ðối với những người phức tạp , có đầu óc nghi ngờ, thì nó cũng sẽ đến. Nhưng đôi khi họ làm lãng phí đi một chút, hoặc nó không thấm vô sâu. Vì họ xây một bức tường bao chung quanh ; phước báu bị chặn lại vì họ không sẵn lòng thâu nhận .

    Ngay cả sự gia trì của Thượng Ðế cũng không ép uổng người nào . Bằng không , Thượng Ðế từ trên thiên đàng đã bắt buộc gia trì xuống đây , rồi tất cả chúng ta giải thoát . Tôi đã không cần phải ngược xuôi , năn nỉ từng quý vị ngồi thiền . Nhưng quý vị hiểu điều đó , vì tự mình biết và vì quý vị thành tâm . Tôi rất vui mừng cho quý vị . Nhiều người như vậy ; không phải chỉ có mình quý vị thôi . Không có gì cần phải giải thích , không có gì phải hợp lý , không có gì phải khoa học về điều đó . Mà là chính quý vị , đại trí huệ của quý vị tỉnh dậy và lập tức làm việc . Nó tổ chức , chỉnh đốn lại những "chỗ bừa bãi" trong thân thể rồi sắp xếp lại cho đàng hoàng ngăn nắp . Nó cũng sắp xếp đầu óc quý vị cho trật tự , xóa đi những khuynh hướng , những đồ thặng dư không tốt bằng lực vĩ đại trong vũ trụ .

    Nên quý vị mới cảm thấy như sống dậy . Theo định nghĩa thần bí thì có thể nói rằng căn bệnh này hay cảm giác áp lực nặng nề này trong thể xác và thể trí là do nghiệp chướng trước kia hay kiếp này . Nhưng bây giờ chúng ta đã hướng về nguồn cội tình thương , đại từ đại bi , cho nên nó được rửa đi . Tôi chỉ nói được bây nhiêu đó thôi . Nhiều việc trong trời đất chúng ta không thể nào giải thích hết được . Thành ra , cứ vui hưởng và giữ im lặng . Nói ở trong này thì không sao , nhưng nếu về sau còn nhiều điều quý vị muốn kể cho người khác nghe thì phải xét coi họ có hiểu không . Nếu không , họ sẽ nghi ngờ quý vị , nghĩ quý vị nói dối , rồi làm quý vị đau lòng .

    Tôi đã quen bị đau lòng . Tôi hay bảo người ta rằng : "Tới đây , không tính tiền đâu . Tôi sẽ lo tất cả cho quý vị . Quý vị chỉ cần biết chính mình và sung sướng . Ðừng đau ốm , đừng yếu đuối và đừng cầu cạnh gì cả , vì quý vị có tất cả . Xin đến đây và tự mình thể nghiệm". Nhưng nhiều người cứ đứng ngoài kia . Dù có đến , đôi khi họ cũng đi ra . Ðó là vì nghiệp chướng quá nặng nề , tới nỗi họ bị mù quáng không thấy được bất cứ tình thương nào đang đứng ngay trước mặt . Bởi vậy cho nên , ngay cả Chúa Giê-su họ cũng đóng đinh . Là một hiện thân của tình thương , phước báu mà Ngài muốn đổ xuống cho thế giới . Vậy mà họ chẳng thấy gì cả , chẳng cảm thấy gì cả bởi vì họ mù và điếc về phương diện tâm linh . Thế giới này là như vậy .

    Cho nên nhiều khi tôi cũng khổ . Mặc dù biết rằng tất cả mọi thứ đều là do Thiên ý , nhưng tôi cũng đau khổ cho họ . Tôi vô cùng tội nghiệp cho những người này . Sao họ có thể hài lòng sống một cuộc đời như vậy ? Sao họ không tin tưởng nơi chính mình ? (Vỗ tay)

    Con đường của chúng ta hơi khác với nhiều con đường khác tại vì tôi bảo quý vị phải lệ thuộc vào bản thân , đánh thức lực lượng của mình dậy (Sư Phụ chỉ vào mắt trí huệ) và trở thành Minh Sư , chứ không có thờ phụng tôi suốt đời , làm mọi việc cho tôi và lệ thuộc vào tôi . Thành thử tôi chỉ cho quý vị biết cách để mà biết chính mình . Rồi từ đó ít nhất quý vị cũng bắt đầu làm thầy của bản thân hay thầy của người nào tiếp xúc với quý vị . Tôi cũng có thể để quý vị thờ phụng tôi , rồi quý vị cũng được gia trì như thường . Nhiều người chỉ niệm tên tôi , vì họ không muốn thọ Tâm Ấn . Họ cầu tôi giúp đỡ bất cứ chuyện gì hay bất cứ điều gì mà họ muốn , và họ cũng được lợi . Họ thấy ánh sáng , đôi khi họ cũng thấy Minh Sư đến với họ . Không phải là tôi muốn thương lượng , nhưng họ sẽ không trở thành thầy . Họ sẽ vĩnh viễn lệ thuộc vào sự gia trì , ân điển của tôi . Nhưng mà họ muốn như vậy thì chúng ta làm gì được ?

    Nếu họ muốn như vậy thì tôi cũng chẳng để ý làm chi . Lệ thuộc vào tôi cũng được . Nhưng tôi muốn tất cả quý vị trở thành vị thầy vĩ đại của chính mình . Thế nên tôi mới chỉ cho quý vị con đường này . Thực hành mỗi ngày , quý vị sẽ trở thành vĩ đại hơn . Rồi tất cả những gì quý vị muốn sẽ đến , dù quý vị không đòi hỏi . Chỉ cần đơn thuần và thành tâm là được .



    148

  18. #198
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC



    V : Tôi thấy đã cố gắng hết sức mình làm việc trong thế giới này và theo đuổi ước mơ của mình , nhưng nhiều lúc cũng dễ bị lạc . Có khi tôi nghi ngờ không biết rằng mình làm như vậy có đúng không . Liệu Pháp Môn Quán Âm có giúp tôi được sự hướng đạo của vị Chân Sư bất cứ lúc nào để tôi được dẫn dắt tốt hơn về cách sống ở đời cũng như trong những quyết định thiết thực ?

    SP : Có chứ , chắc chắn rồi . Bởi vậy mới có Pháp môn Quán Âm , để biết chính mình , để biết chắc mình muốn cái gì ở đời và cần phải làm gì ở đây . Nhưng không phải chỉ có qua đêm là biết được , dĩ nhiên rồi . Do đó mới phải ngồi thiền , mỗi ngày dành ra một ít thời giờ , vì mình sẽ quên nữa . Ðôi khi quý vị có một thể nghiệm khai ngộ nào đó , nhưng ngồi thiền xong quên hết ; giống như nằm mơ . Thành ra , phải thiền nữa , thiền hoài là vậy .

    Mỗi ngày thiền càng nhiều , chúng ta càng cảm thấy yên chí về tất cả những gì mình làm trong cõi đời này . Ðiều đó bảo đảm . Nếu không thì bỏ thời giờ ra để thiền có ích gì , nếu vẫn không yên chí giống như hồi trước . Cho nên , bảo đảm là có ích . Hỏi mấy người ngồi thiền thì biết , coi họ cảm thấy khá hơn như thế nào trong đời sống . Mọi việc đều trôi chảy .

    Dĩ nhiên là khi để thêm thời giờ vào việc câu thông với Thượng Ðế thì quý vị sẽ có thêm trí huệ , cảm thấy hứng khởi hơn , có linh cảm hơn từ một đầu óc sáng suốt . Khi quý vị gạt hết tất cả những chuyện khác , chỉ câu thông với Thượng đế mà thôi , lúc đó mọi việc sẽ rõ ràng , minh bạch .

    V : Nghiệp xấu có ngăn chặn tiến trình khai ngộ hay không ?

    SP : Nó không chặn hết nhưng cũng chặn rất nhiều . Nhưng quý vị có thể thay đổi nghiệp xấu của mình . Sau khi khai ngộ hay sau khi thọ Tâm Ấn , vị Chân Sư sẽ xóa đi nghiệp quá khứ giùm cho quý vị , chỉ chừa lại nghiệp hiện tại mà thôi . Bởi vì nếu cái gì cũng rửa hết thì mình sẽ không sống ở thế giới này được nữa , mình không có lý do gì để mà hiện hữu . Vì để lại nghiệp chướng hiện tại cho đời này tiếp tục , nên chúng ta vẫn có cả nghiệp xấu lẫn nghiệp tốt .

    Thành ra , không thể nói rằng tất cả nghiệp xấu đều rửa sạch . Nhưng nếu quý vị theo kỷ luật và giữ trường chay để giảm bớt nghiệp chướng tương lai thì cuộc sống sẽ suông sẻ hơn . Như vậy mình chỉ cần lo cho nghiệp chướng hiện có mà không cần phải lo cho nghiệp chướng mới sinh ra . Cho nên chúng ta không phải tái sinh làm chúng sinh đau khổ mà làm một Thánh nhân khai ngộ , nếu muốn sinh trở lại thế giới Ta Bà này . Nếu không muốn thì chúng ta có thể ở lại trong một thế giới tâm linh cao hơn để làm thầy hay chỉ làm một công dân trong vũ trụ , nhưng được khai ngộ và hạnh phúc .

    Nghiệp xấu và nghiệp tốt đều có là bởi vì mình đã gieo từ bao nhiêu kiếp trước . Nhưng không bao giờ xóa được những nghiệp chướng tồn kho nếu không có Minh Sư tại thế giúp mình . Ðó là luật lệ của Trời đất . Ðó là ân điển Thượng Ðế đã ban cho chúng ta qua vị Minh Sư , người được quyền xử lý những nghiệp chướng tồn kho này , đốt nó đi cho người tầm Ðạo được nhẹ nhàng đôi chút để mà có thể tiến bước trên đường , tại vì đường đi rất khó .

    Vừa làm việc ở thế giới này vừa ngộ Ðạo là một chuyện rất là khó . Ðó là chưa kể nghiệp tồn kho đang đợi mình . Nếu nghiệp tồn kho không hủy đi thì người đó vẫn còn phải trở lại đây . Bởi vì những gì họ trả cũng chỉ là nghiệp của kiếp này , nghiệp đã định rồi . Còn nghiệp tồn kho kia chưa được rửa . Sau khi trả cái này xong thì lại phải trả cái kia . Cho nên Minh Sư phải thiêu hủy những nghiệp chướng trong kho , chỉ để lại một chút thôi cho kiếp này .

    Nhưng cũng dễ . Càng thiền nhiều thì chúng ta càng câu thông với Thượng Ðế , càng biết cách thanh toán , lo liệu ngay cả nghiệp chướng xấu của mình . Chúng ta sẽ không cảm thấy gánh nặng như hồi trước vì mình mạnh mẽ hơn . Giống như thân thể có tính đề kháng cao thì dù có cảm cúm gì đó mình cũng không bị chết , không thấy yếu nhiều . Có thể cũng bị bệnh , nhưng bình phục rất mau .



    148

  19. #199
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Quân Bình Tâm Linh Với Đời Sống :
    Tu Trung Đạo


    V : Một trong những lời dạy của Sư Phụ trong sách và trong băng đã làm cho tôi chú ý , đó là Sư Phụ luôn luôn khuyến khích một người nên tìm vị Minh Sư trong tâm , không cần phải sợ không dám theo đuổi và xây dựng nghề nghiệp trong đời và sống cuộc sống phàm phu .

    Ðiều này tôi rất thích bởi vì tôi đang cố gắng quân bình con đường của mình trong nghề nghiệp cũng như trong tâm linh . Xin Sư Phụ làm sáng tỏ vấn đề này hay hướng dẫn tôi thêm nữa .

    SP : Ðiều này quá rõ ràng . Hay quý vị muốn xuất gia , tu một mình trên Hy Mã Lạp Sơn ?

    V : Ðôi khi cái đó nghe cũng thấy hay , tôi phải công nhận vậy .

    SP : Chúng ta có thể làm cả hai . Không cần phải chọn bên này hay chọn bên kia . Ví dụ , quý vị có thể thành công ở đời bao nhiêu cũng được . Quý vị nên như vậy ! Trong khi chúng ta sống ở nơi này thì chúng ta chơi trò ở đây , chơi hết khả năng mình . Nhưng nhiều khi chơi lâu cũng mệt , quý vị có thể đi bế quan một thời gian . Lên Hy Mã Lạp Sơn , tới đây bế quan với chúng tôi hay đi bế quan ở một nơi nào đó cho tinh thần sảng khoái , tăng cường năng lực . Chúng ta muốn làm việc gì thì làm , không nhất định phải một thứ mà thôi .

    Nhưng có những người thích giản tiện . Họ chọn một lối sống thôi , như là bỏ đời lên Hy Mã Lạp Sơn hay những vùng đất bên Tây Tạng , cống hiến trọn cuộc đời để biết Thượng Ðế . Những người đó cũng thành công . Tùy theo duyên nghiệp của mình mà quý vị phải làm gì . Trước khi xuống trần , chúng ta đã chọn con đường mình đi . Không có con đường nào tốt hơn con đường nào ; nói cho quý vị hay . Có thể số quý vị là một ông chủ thành công trong doanh nghiệp , thì quý vị nên tiếp tục như vậy . Nhưng cũng đừng quá tiêu cực theo cách này hay cách kia . Tôi nhấn mạnh trung đạo cho tất cả mọi người . Chúng ta có thể làm việc này , việc kia , việc nọ . Nó sẽ khiến cho đời sống chúng ta được nhiều màu sắc thú vị .



    149

  20. #200
    Moderator Nhím Hoàng Kim's Avatar
    Join Date
    Apr 2007
    Posts
    14,908

    Default VẤN ĐÁP CHỌN LỌC




    Ba Loại Thầy Tâm Linh


    V : Một trong những thử thách lớn lao của tôi là một lúc nào đó trên quãng đời này , tôi quyết định là sẽ cố gắng nhận thử thách biến công việc của mình trở thành một biểu thị của tâm linh . Việc này rất , rất là nhiều thử thách ; đôi khi tôi gặp rất nhiều khó khăn , cảm thấy muốn đi Hy Mã Lạp Sơn tránh xa những cái này .

    Nhưng thông điệp của Sư Phụ là câu thông với vị Minh Sư bên ngoài lẫn bên trong để được hướng dẫn , tôi cảm thấy điều đó rất là quan trọng ngõ hầu giúp đỡ tôi , hướng dẫn công việc này theo con đường đúng , và cũng giúp cho tâm hồn tôi cảm thấy bình an đồng thời có thời giờ cho chính mình .

    SP : Ðúng vậy . Vị Minh Sư bên ngoài chỉ có mục đích là hướng dẫn quý vị gặp được vị Minh Sư của chính mình , tức là Chân ngã của quý vị đó . Chỉ đường cho quý vị đi nhưng quý vị phải "lái" một mình. Nhưng nhiều khi lại thấy vị Thầy bên ngoài cũng là vị Thầy bên trong nữa . Thật là hay . Lắm lúc quý vị thấy vị Thầy bên ngoài chỉ là một vị Thầy bên ngoài, không thể là vị Thầy bên trong được . Nhiều khi quý vị thấy vị Thầy mà mình gặp bên trong chưa có hiện thân ở bên ngoài .

    Thành ra , có ba loại Thầy tâm linh . Một loại chỉ làm Thầy bên ngoài thôi , dạy lý thuyết và bất kỳ những kinh điển tôn giáo nào . Cái đó cũng rất tốt cho quý vị ! Một loại khác là vị Thầy quá khứ hay ngay cả vị Thầy hiện tại , nhưng là bên trong . "Bên trong" có nghĩa là ở một cảnh giới cao hơn . Vị đó không hiện ra ở cảnh giới vật chất cho nên quý vị không thể nhìn thấy được ở trần gian . Khi tọa thiền quay vào bên trong quý vị mới câu thông được với vị đó ở cảnh giới bên trong .

    Ðó là thứ nhất và thứ hai . Thứ nhất là bên ngoài , hoàn toàn chỉ có ở bên ngoài . Thứ hai là bên trong , thí dụ như Chúa Giê-su , Ðức Phật . Ðôi khi ngồi thiền đi thật sâu vào bên trong , quý vị tiếp xúc được với mấy vị Minh Sư quá khứ này và ngay cả những vị hiện tại nữa , nhưng chỉ có ở cảnh giới bên trong mà thôi . Quý vị không thể gặp họ ngoài đường hay bất cứ nơi nào trên thế giới . Ðó là vị Thầy bên trong .

    Một loại Thầy nữa là người cũng có thể dẫn dắt quý vị ở cảnh giới bên trong , cảnh giới cao hơn , nhưng quý vị cũng được gặp ngoài đời . Quý vị có thể sờ mó , bắt tay , nói chuyện , v.v...

    Cho nên có ba loại Thầy . Tìm vị nào có thể hướng dẫn được chúng ta cả bên trong lẫn bên ngoài khó hơn là tìm hai loại Thầy kia . Tìm loại Thầy thứ nhất dễ hơn . Tìm loại Thầy thứ hai khó hơn vì chúng ta phải nâng đẳng cấp của mình lên thì mới có thể gặp được vị bên trong . Tìm loại Thầy thứ ba thì càng khó hơn hết .

    Phần nhiều , vị Thầy bên ngoài sẽ hướng dẫn quý vị gặp vị Thầy bên trong . Nếu vừa là Sư Phụ bên ngoài vừa là Sư Phụ bên trong tức là vị đó đã rất khai ngộ , đã có thể vào được tất cả những cảnh giới bên trong , thậm chí chưa nói tới nhục thể bên ngoài . Trường hợp này rất hiếm . Loại Minh Sư này hiếm có , chỉ là những vị như Chúa Giê-su hay Ðức Phật . Những vị này đúng là Chân Sư .



    149

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts