Chỉ sau khi thực hiện những điều đó xong , họ mới bắt đầu thực hành thiền định bằng cách tập trung vào trung tâm thần kinh thấp nhất , tức là trung tâm hậu môn hay trung tâm thực tràng - những người Hồi Giáo gọi là Adam . Con người giống như một cái cây quay ngược . Có thể nói rễ cây là bộ não , từ đó phát ra nguồn năng lực cung cấp cho những trung tâm thấp hơn . Một trung tâm càng xa bộ não bao nhiêu thì năng lực của nó càng kém bấy nhiêu . Mỗi một trung tâm nuôi dưỡng trung tâm phía dưới nó . Câu niệm ở trung tâm hậu môn là "Kilyng , Kilyng". Một số tu sĩ du già lập lại chữ đó 50 ngàn lần . Một số khác niệm hai triệu lần . Chủ điểm là tập trung ở cái trung tâm có hình hoa sen bốn cánh đó . Vị thần ngự trị ở trung tâm nầy là Ganesh . Và có những quyền năng kỳ diệu luôn tồn tại nơi vị thần được xem là ở hàng thấp nhất nầy .
"Điểm đầu tiên tôi tiết lộ : nó màu đỏ .
Bạn phải chú ý đến điểm đó .
Nó nằm ở trung tâm hậu môn , bốn cánh hoa mở rộng
Nó ở lại trung tâm ấy , thấp nhất trong cơ thể .
Với bốn chữ ghi trong đó : Ganesha là vị thần".
(Charandas)
Phần đông người ta không hành trì đến mức cao như vậy . Và đây là điều lạ nhất : người ta vẽ hoặc tạc ra tượng vị thần nầy và thờ phụng cái tượng đó . Nếu qua pháp Pranayam mà họ đã thâm nhập vào nội giới thì hẳn là họ đã đắc một cái gì đó . Cái vật mà họ thờ như là thần tượng đó thật là phù phiếm . Làm thế thì cũng chẳng khắc gì đặt một tấm hình của một ông quan tòa ở tòa án . Tấm hình đó chẳng thể đưa ra một phán quyết cũng không thể thẩm định một vụ án . Hoặc giả là nó giống như pho tượng của một tướng lãnh . Nó không thể đưa ra mệnh lệnh như một ông tướng bằng xương bằng thịt . Nếu như một người thâm nhập nội giới và nhận ra ngay cả cái trung tâm thấp nhất nầy thì hắn sẽ có ý trí mạnh hơn cả điều nầy vẫn có lợi cho cuộc sống trần gian của y . Thế nhưng một người chỉ biết tôn thờ thần tượng thì chẳng được gì bổ ích cả .
"Nếu như do thờ đá mà người ta tìm thấy Thượng Đế ,
Thì tôi thích thờ một ngọn núi
Hơn là thờ những thớt cối đá
Người ta dùng để xay bột"
(Kabir Sahib)
"Sự tôn thờ chân thật là phép quán Diệu Âm
Không có Diệu Âm không thể có tôn thờ .
Chúng ta chỉ tắm tượng ở phía ngoài ,
Thay vì thế chúng ta gột rửa tâm trí mình
Cái vỏ vọng ngã rơi xuống ,
Và chúng ta được giải thoát".
(Đạo Sư Nanak)
Sau khi đã vượt qua trung tâm thấp nhất , người tu sĩ du già đến trung tâm giới tính . Đây là đóa sen sáu cánh . Thần Brahma , Thần đứng đầu ba ngôi trong Ấn Giáo - Brahma , Vishnu và Shiva : Đấng Sáng Tạo , Đấng Huỷ Diệt - ngự trị ở đây . Trung tâm Ganesh tiêu biểu cho hành thổ . Còn trung tâm giới tính tiêu biểu cho hành thủy . Người Hồi Giáo gọi trung tâm nầy là Makail , tức là Người tạo dựng nên thế giới . Ở đây có một nguồn năng lực có tên là con Hỏa Xà . Bằng sự tập trung , các tu sĩ du già khuấy động nguồn năng lực nầy và đưa nó vào cột sống . Khi đi qua trung tâm giới tính nầy , họ lập đi lập lại tiếng "Om".