Hôm nay jen về đây chúc mừng năm mới cho bà con anh chị em
Ở Phòng Hình Đẹp
Một năm mới
Năm mới có câu Đổ đỏ, dưa Hành(hông hiểu lắm nhưng đọc được của người ta viết)
Hôm nay jen về đây chúc mừng năm mới cho bà con anh chị em
Ở Phòng Hình Đẹp
Một năm mới
Năm mới có câu Đổ đỏ, dưa Hành(hông hiểu lắm nhưng đọc được của người ta viết)
Last edited by suongkhoimay; 02-13-2009 at 01:24 PM.
Gia đình hạnh phúc quây quần
Bên mâm cỗ lớn chia phần bánh chưng
Đào mai nở rộ đất trời
Đôi chim câu nhỏ vang lời chúc Xuân
Khung trời mùa Xuân
- Mùa xuân xin chúc - Khúc ca an bình
- Năm mới phát tài - Vạn sự như ý
- Già trẻ lớn bé - Đầy ắp tiếng cười
- Trên mặt ngời ngời - Tràn đầy hạnh phúc
- Xuân đến hy vọng - Ấm no mọi nhà
- Kính chúc ông bà - Sống lâu trăm tuổi
- Kính chúc ba mẹ - Sức khoẻ dồi dào
- Đôi lứa yêu nhau - Càng thêm nồng ấm
- Các em bé nhỏ - Học giỏi chăm ngoan
- Chúc Tết mọi người - Năm mới hoan hỉ - Gặp nhiều niềm vui...
Chào muội!
Nhân dịp năm mới xuân Kỷ Sửu, chúc muội bình an hạnh phúc!
Cái bên trên không phải là "câu đổ đỏ" mà là "câu đối đỏ". Việt Nam từ xa xưa cho đến bây giờ vẫn duy trì tục làm và viết câu đối vào dịp năm hết Tết đến.
Trước đây câu đối thường viết bằng mực đen trên nền giấy đỏ, nên người ta gọi là "câu đối đỏ". Ngày nay thì giấy nền có đủ loại mầu.
"Dưa hành, thịt mỡ, bánh chưng xanh" là mấy món ăn ngày Tết thời xưa. Thời trước, đặc biệt là thời Phong Kiến, dân Việt mình nghèo lắm, quanh năm chẳng biết đến "ăn thịt", ki cóp để đến Tết mới có thịt ăn, nhưng cũng chỉ dám ăn thịt mỡ. Mà ăn thịt mỡ thì nhanh ngán, nên phải ăn "dưa hành" để khử cái ngán đó.
"Dưa hành" hay "hành nén" là cái củ hành được đem nén với muối từ trước Tết cả tháng, đến Tết ăn "dưa hành" nó có vị chua, hơi hăng cay của hành... Đây cũng là một món ngon đó!
Ví dụ về "câu đối Tết":
Mậu Tí qua rồi, nhà nhà hân hoan mừng Xuân mới
Kỷ Sửu vừa tới, chốn chốn nao nức đón Tết vui
(người viết: Nguyệt Thu)
Dưới đây là "câu đối đỏ":
Tân niên (năm mới) hạnh phúc bình an đến
Xuân nhật (ngày xuân) vinh hoa phú quí lai (về)
(câu này của người xưa không rõ tác giả)
Hình ảnh về "dưa hành" hay "hành nén"
Về các thứ thường có trong ngày Tết, người xưa cũng viết thành "câu đối" thế này:
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh
(câu này của người xưa không rõ tác giả)
Hình về "cây nêu"
Về "tràng pháo" thì đến nay đã bị nhà nước cấm. Trước đây gần 20 năm còn có tục đốt pháo. Nhưng vì có nhiều tai nạn xảy ra ngày tết do pháo, nên nhà nước đã ra quyết định cấm pháo.
Cảm ơn những lời giải thích căn kẻ của huynh
Chúc huynh một năm mới vui tươi và hạnh phúc
KANG AN TRƯỜNG THỌ
Nhưng muội muốn hỏi huynh, cây nêu là để người ta cột phóa lên để đốt hả huynh
my lady;
My lady ơi jen hông thấy hình gì hết
Có phải nó là hình nầy không
http://www.northeast.railfan.net/plow5.html
Cảm ơn nap
tết nap có ăn bánh chưng bánh tet dưa hanh như huynh hoaphonglan giải nghĩa hông?
Hì... không phải chức năng của cây nêu là để cột pháo lên đó đốt đâu.
Theo tục lệ của người xưa, cây nêu được trồng lên là để xua đuổi tà ma đó muội à.
Để hiểu thêm về ý nghĩa của cây nêu, muội đọc cái sự tích cây nêu nhé!
Sự tích câu nêu
Ngày ấy, không biết từ bao giờ và cũng không biết bằng cách gì, Quỷ chiếm đoạt tất cả đất nước. Người chỉ ăn nhờ ở đậu và làm rẽ ruộng đất của Quỷ. Quỷ đối với người ngày càng quá tay. Chúng dần tăng số phải nộp lên gấp đôi và mỗi năm mỗi nhích lên một ít. Cuối cùng chúng bắt Người phải nộp theo một thể lệ đặc biệt do chúng nghĩ ra là "ăn ngọn cho gốc". Người không chịu. Chúng dùng áp lực bắt phải theo. Vì thế, năm ấy sau vụ gặt, Người chỉ còn trơ những rạ là rạ. Cảnh tượng xương bọc da thê thảm diễn ra khắp mọi nơi bên cạnh bọn Quỷ reo cười đắc ý.
Phật từ phương Tây lại, có ý định giúp người chống lại sự bóc lột tàn nhẫn của Quỷ. Sau mùa đó, Phật bảo Người đừng trồng lúa mà cào đất thành luống trồng khoai lang. Người cứ y lời làm đúng như lời Phật dặn. Quỷ không ngờ Người đã bắt đầu có mưu kế chống lại mình nên cứ nêu đúng thể lệ như mùa trước: "Ăn ngọn cho gốc".
Mùa thu hoạch ấy, Quỷ rất hậm hực nhìn thấy những gánh khoai lang chạy về nhà Người đổ thành từng đống lù lù, còn nhà mình chỉ toàn những dây và lá khoai là những thứ không nhai nổi. Nhưng ác nỗi, thể lệ đã quy định, chúng đành cứng họng không chối cãi vào đâu được.
Sang mùa khác, Quỷ thay thể lệ mới là "Ăn gốc cho ngọn". Phật bảo người lại chuyển sang trồng lúa. Kết quả Quỷ lại hỏng ăn. Những hạt lúa vàng theo người về nhà, còn rạ phó mặc cho Quỷ. Quỷ tức lộn ruột nên mùa sau chúng tuyên bố "Ăn cả gốc lẫn ngọn". Lần này Quỷ nghĩ:
- Cho chúng nó muốn trồng gì thì trồng, đằng nào cũng không lọt khỏi tay chúng tao.
Nhưng Phật đã bàn với Người thay đổi giống mới. Phật trao cho Người hạt giống cây ngô để gieo khắp mọi nơi mọi chỗ.
Năm ấy có một lần nữa, Người sung sướng trông thấy công lao của mình không uổng. Trong nhà Người thóc ăn chưa hết thì từng gánh ngô đã tiến về chứa từng cót đầy ăm ắp. Về phần quỷ lại bị một vố cay chua, uất ức hàng mấy ngày liền. Cuối cùng Quỷ nhất định bắt Người phải trả tất cả ruộng đất không cho làm rẽ nữa. Trong bụng chúng nghĩ:
- Thà không được cái gì cả, còn hơn là để cho chúng nó ăn một mình.
Phật bảo Người điều đình với Quỷ cho tậu một miếng đất vừa bằng bóng một chiếc áo cà sa. Nghĩa là Người sẽ trồng một cây tre có mắc một chiếc áo cà sa trên ngọn, bóng cà sa che bao nhiêu diện tích ở mặt đất thì là đất của Người sở hữu ở đó. Ban đầu Quỷ không thuận nhưng sau chúng nó suy tính thấy đất tậu ít mà giá rất hời bèn nhận lời:
- Ồ! Bằng chiếc áo cà sa có là bao nhiêu.
Chúng nó nghĩ thế. Hai bên làm tờ giao ước: Ngoài bóng tre là đất của Quỷ, trong bóng tre là đất của Người.
Khi Người trồng xong cây tre, Phật đứng trên ngọn, tung áo cà sa bay toả ra thành một miếng vải tròn. Rồi Phật hoá phép làm cho cây tre cao vút mãi lên, đến tận trời. Tự nhiên đất trời trở nên âm u: bóng của áo cà sa dần dần che kín khắp cả mặt đất. Bọn Quỷ không ngờ có sự phi thường như thế; mỗi lần bóng áo lấn dần vào đất của chúng, chúng phải dắt nhau lùi mãi lùi mãi. Cuối cùng Quỷ không có đất ở nữa, phải chạy ra biển đông. Vì thế người ta mới gọi là Quỷ Ðông.
Tiếc vì đất đai hoa màu đều thuộc về tay Người, Quỷ rất hậm hực, cố chiêu tập binh mã vào cướp lại. Lần này Người phải chiến đấu với Quỷ rất gay go vì quân đội của Quỷ có đủ một bầy ác thú như voi, ngựa, chó, ngao, bạch xà, hắc hổ, v.v... rất hung dữ. Phật cầm gậy tầm xích đánh giúp Người làm quân của Quỷ không tiến lên được.
Sau mấy trận bất lợi, Quỷ bèn cho quân đi dò xem Phật sợ gì. Phật cho chúng biết là sợ hoa quả, oản chuối và cơm nắm, trứng luộc. Ðối lại Phật cũng dò hỏi và biết quân của Quỷ chỉ sợ độc có mấy thứ : máu chó, lá dứa, tỏi và vôi bột.
Lần giáp chiến sau đó, quân của Quỷ đem không biết cơ man nào là hoa quả đến ném Phật, Phật bảo Người nhặt làm lương ăn rồi đem máu chó vẩy khắp nơi. Quân của Quỷ thấy máu chó, sợ hoảng hồn bỏ chạy.
Lần thứ hai, quân của Quỷ lại đem oản chuối vào ném quân Phật. Phật bảo Người nhặt làm lương ăn rồi giã tỏi phun vào quân địch. Quân của Quỷ không chịu được mùi tỏi, nên cũng cắm đầu chạy biệt tích.
Lần thứ ba, quân của Quỷ lại đem cơm nắm, trứng luộc vào ném quân Phật. Người tha hồ ăn và theo lời Phật dùng vôi bột vung vào Quỷ. Người lại lấy lá dứa quất vào chúng. Quỷ chạy không kịp, lại bị Phật bắt đày ra biển đông. Ngày Quỷ già, Quỷ trẻ, Quỷ đực, Quỷ cái cuốn gói ra đi, bộ dạng của chúng vô cùng thiểu não. Chúng rập đầu sát đất cố xin Phật thương tình cho phép một năm được hai ba ngày vào đất liền thăm phần mộ của tổ tiên cha ông ngày trước. Phật thấy chúng khóc váng cả lên mới thương hại hứa cho.
Vì thế, hàng năm cứ đến ngày tết Nguyên Ðán là ngày Quỷ vào thăm đất liền, thì người ta theo tục trồng nêu để cho Quỷ không dám bén mảng vào chỗ người đang ở. Trên nêu có khánh đất, mỗi khi gió rung thì có tiếng động phát ra để luôn nhắc bọn Quỷ nghe mà tránh. Cũng trên đó có buộc một bó lá dứa hoặc cành đa mỏ hái để cho Quỷ sợ. Ngoài ra, người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía đông và rắc vôi bột xuống đất vào những ngày Tết để cấm cửa Quỷ.
Có câu ca dao:
Cành đa lá dứa treo kiêu (cao)
Vôi bột rắc ngõ chớ trêu mọi nhà.
Quỷ vào thì Quỷ lại ra.
Cành đa lá dứa thì ta cứa mồm
Ngày xưa người ta còn tin rằng những lúc cần đuổi quỷ như khi có dịch tễ chẳng hạn, thì treo một nắm lá dứa ở trước ngõ hay vẩy máu chó khắp nơi cho Quỷ khỏi quấy. Ðàn bà thường buộc tỏi vào giải yếm là cũng có một mục đích gần như vậy.