(3) Khi các cửa tiệm đã hết lều , chúng tôi thâu góp lều của các đồng tu và gởi đi đến những khu bị thiệt hại do trận động đất gây ra . Chúng tôi cũng nghĩ đến phương pháp khác , đó là cung cấp màn ngủ , vải bố , túi ngủ , và nệm . Góp chung lại , những thứ này cũng phục vụ được mục đích như là lều . Ða số màn ngủ trong khu vực thiên tai đều do chúng tôi cung cấp . Ðể giải quyết vấn đề tìm những thứ này cho các nạn nhân , chúng tôi đã mua hết màn ngủ bán ở Ðài Trung , rồi đến Cao Hùng và Ðài Nam để mua thêm .
(4) Vào ngày bị động đất , chúng tôi đã dựng lên hai trung tâm cứu trợ , một ở Trung Tâm Ðài Trung còn một ở Trung Tâm Nantou . Trung Tâm Ðài Trung giải quyết công việc thâu thập các vật liệu cứu trợ và sắp đặt các đồng tu khắp Formosa . Từ Ðài Trung , chúng tôi vẽ ra các đường cứu trợ và gởi các toán xe cộ đến từng khu phố thành thị và thôn quê , bao gồm Tali , Taiping , Wufeng , Fengyuan , Shihkang , Hsinshe , và Tongshih . Trung Tâm Nantou trách nhiệm công việc điều hành công tác cứu trợ tại 13 khu phố và làng ở Nantou , bao gồm Chungliao , Chichi , Chushan , Hsinyi , Luku , Shuangwen , Kuohsing , Yuchih , Puli , Jenai , Wushe , và Tsaotun .
Ðiện nước đều bị cúp ở Nantou , và lúc đó mua sắm vật liệu cứu trợ rất là khó khăn . Mặc dầu Ðài Trung cũng bị thiệt hại bởi trận động đất , nhưng là thành phố lớn nên vật liệu vẫn còn bán và phương tiện chuyên chở cũng thuận tiện . Do đó , Trung Tâm Ðài Trung đã phối hợp với Trung Tâm Nantou trong việc điều hành cứu trợ và công tác cứu trợ đã được tiến hành rộng rãi và thuận lợi .
Vì đường xá ở Nantou bị hư hại hoàn toàn , nên nhiều nạn nhân không thể nào đến được các trung tâm cứu trợ của chính phủ để lãnh đồ cứu trợ . Ngoài ra , đôi khi họ cần sự xác nhận danh tánh từ làng của mình hay từ người giám sát khu láng giềng trước khi họ có thể lãnh được vật gì . Ðể cung ứng sự trợ giúp khẩn cấp đến các nạn nhân , các đồng tu chúng tôi đã tụ tập tại Trung Tâm Nantou của chúng tôi và chia ra làm hàng trăm toán , mỗi toán được hướng dẫn bởi một đồng tu ở địa phương Nantou . Các toán này đã đi đến nhiều khu phố , dùng xe van du lịch và xe jeep để mang lều , túi ngủ , vải bố , sữa bột , nước khoáng chất , mì , và các vật liệu khác đến các đơn vị gia cư bị thiệt hại . Ðối với những nơi không thể nào đến được bằng xe thì các toán cứu trợ đi bộ từng nhóm hai hay ba người leo núi , vượt sông để mang các vật liệu cứu trợ đến các khu vực bị thiệt hại . Thường thường sau nửa khuya họ mới trở về lại Trung Tâm Nantou .
Vào những ngày sau trận động đất hôm 21 tháng 9 , một loạt các cơn hậu địa chấn đã xảy ra , và những cục đá rơi xuống thường chỉ cách chúng tôi vài tấc . Chúng tôi cần đến sự gia trì của Thượng Ðế để có thể đi sâu vào trong núi . Dưới sự che chở của Ngài , các đồng tu chúng tôi chẳng màng gì đến chính mình , thám hiểm sâu vào trong các khu rừng núi , nơi mà không có ai đặt chân đến . Những khu này bao gồm các làng bộ lạc nhỏ ở thôn phố Yuchih và Tonghuang , dãy núi chạy đôi của Chiufen ở thôn phố Kuosing , Pinting ở Shuangwen , đập nước trên Núi Shuili , thôn phố Jenai , và các ngọn đồi ở Wushe . Thậm chí toán cứu thương của chúng tôi còn leo núi để đến Wushe và phải rời khỏi nơi đó bằng phi cơ trực thăng vì nạn đất lở .
Các đồng tu chúng tôi đã thăm viếng cả 13 làng phố tại những khu vực bị thiệt hại , gồm cả những nơi xa xôi hẻo lánh nhất để an ủi các nạn nhân . Ngoài việc cung cấp các vật liệu cứu trợ tổng quát ra , chúng tôi cũng còn cung cấp cho họ các vật liệu nhu yếu cho các nhu cầu đặc biệt . Những thứ này bao gồm khăn vệ sinh và nhiều loại sữa bột cho các hài nhi . Từ công tác này , chúng tôi đã học được cách cung cấp trợ giúp đúng lúc cùng thỏa mãn được các nhu cầu khẩn thiết của dân chúng .
Ngoài việc phân phát các vật liệu cứu trợ cho các nạn nhân ra , chúng tôi còn huy động trên 50 xe vận tải nhẹ và các xe van du lịch bốn bánh do các đồng tu Formosa cung cấp . Gặp nhau tại Trung tâm Chỉ Huy Cứu Trợ Chính Phủ Quận Nantou , các đồng tu đã giúp chuyên chở vật liệu cứu trợ đến nhiều khu phố khác nhau khắp Formosa . Quả thực , chúng tôi đã làm việc một cách âm thầm để đẩy mạnh công tác cứu trợ của chính phủ được nhanh chóng . Ngay cả trước khi báo chí kêu gọi chính phủ cung cấp các nhà vệ sinh lưu động ba ngày sau trận động đất , các đồng tu đã âm thầm mua hơn 20 nhà vệ sinh lưu động từ Cao Hùng một ngày trước đó , và đã chuyển đến Chungliao , Chichi , và Puli . Sự lo nghĩ cho nhu cầu khẩn cấp nhất của các nạn nhân thật sự rất là cảm động . Ðó là tình thương của Thượng Ðế đang làm việc .
Chủ Tọa : Giờ chúng ta hãy tiếp tục . Bài diễn văn của ông cựu Giám Ðốc Ke rất hay . Lẽ dĩ nhiên chúng ta quan tâm đến Formosa hơn là Ðông Nam Á , nhưng vì tiết mục của chúng ta hôm nay là người Trung Hoa tại Ðông Nam Á , nên đầu tiên chúng ta hãy tiếp tục với chuyện đó đã . Một số quý vị ở đây vẫn còn có câu hỏi liên hệ đến các hoạt động của Sư Phụ ở Formosa . Chúng ta có thể thảo luận sau . Có lẽ vị phụ nữ này vẫn còn điều gì muốn nói về Formosa , nhưng xin bà vui lòng đặt câu hỏi của mình sau . Bây giờ , chúng ta hãy tiếp tục đề tài Ðông Nam Á của mình .
Hình : 1. Sau khi trận động đất ngày 21 tháng 9 , 1999 tại Formosa , Ðồng tu giúp đỡ bằng mọi cách tại những vùng bị ảnh hưởng
2. Những nạn nhân động đất của Formosa dùng lều do Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư cung cấp .
Phóng Viên : tôi là phóng viên của tờ United Daily News . Thanh Hải Vô Thượng Sư , trước kia Ngài đã nói về nhóm của Ngài không phải là một tổ chức chặt chẽ , nhưng tôi tò mò về cấu trúc làm việc của nó . Thí dụ , có nhiều quốc gia ở Ðông Nam Á . Làm thế nào Ngài kêu gọi các đồng tu tình nguyện quyên góp nhiều tiền trong một tổ chức không chặt chẽ như vậy ? Chẳng hạn Hội Phật Giáo Từ Thiện Tzu Chi , có một ngân quỹ nhất định . Nếu Ngài chỉ kêu gọi các hội viên của Ngài đóng góp khi có việc cần , và gởi tiền đến đó mua mọi thứ , thì tiến trình sẽ gặp nhiều điều phức tạp . Vì vậy , tôi rất là tò mò là làm thế nào mà Ngài hoàn tất việc này ở Ðông Nam Á .
THVTS : Cũng chỉ giống vậy thôi . Chúng tôi thật ra không có tổ chức gì cả . Nếu quý vị muốn , quý vị có thể đến để điều tra . Chúng tôi chỉ đóng góp những gì chúng tôi có đủ sức cho . Tôi cho cái gì mà tôi có , và quý vị cho cái gì mà quý vị có thể cho . Chúng tôi thâu thập tất cả và gởi đi . Chúng tôi làm việc một cách tình nguyện . Ðây là công việc của Thượng Ðế . Một khi Thượng Ðế ở trong chúng ta thức tỉnh , Ngài sẽ biết làm thế nào để cứu thân nhân và bè bạn chúng ta . Không cần phải tổ chức gì cả . Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư được thiết lập theo chỉ thị của nhà nước .
Nhà cầm quyền nói rằng chúng tôi phải thành lập một tổ chức để họ có thể có danh sách của các hội viên , và chúng tôi đã có vài trăm người ký tên là hội viên . Nếu không , thật sự mà nói thì chúng tôi không có hội viên nào cả . Chúng tôi có thẻ Tâm Ấn để chứng minh rằng chúng tôi thật sự là những đồng tu khi chúng tôi đi bế quan . Nó chứng tỏ rằng chúng tôi đi đến đó để tọa thiền , không phải để gây phiền phức . Chúng tôi không có một tổ chức nào cả ; tất cả đều là những người tình nguyện . Những người tu học về tâm linh thì nên thoải mái và vô tư lự . Chúng tôi không thể đòi hỏi họ thường xuyên làm bất cứ gì hay là trả lệ phí hàng năm . Ý tưởng đó chưa hề xảy ra với chúng tôi . Chúng tôi chỉ muốn nhắc nhở họ về Bản Tính Thượng Ðế của họ , và tùy họ muốn làm gì thì làm . Họ tự do đóng góp hay không đóng góp . Khi họ đến Trung Tâm của chúng tôi , họ không phải trả tiền ăn , thức uống , hay chỗ ở . Ðiều đó hoàn toàn tùy họ quyết định rằng họ nên làm một điều gì đó hay là đóng góp tiền bạc . Khi có thiên tai , mọi người có bổn phận đóng góp và chia xẻ trách nhiệm . Nó không phải là trách nhiệm của riêng người nào . Ðiều này có đủ rõ ràng cho vị phóng viên nhà báo United Daily News không ?
Vị Chủ Tịch : Chúng ta hãy tiếp tục cuộc thảo luận . Tôi nghĩ rằng chúng ta nên để thêm thời giờ để thảo luận bởi vì Thanh Hải Vô Thượng Sư cho chúng ta biết nhiều hơn trong một cuộc trao đổi như vầy . Quý vị nên hiểu ý của Ngài và ý nghĩa ẩn phía sau những lời của Ngài . Chúng ta tuyệt đối không thể thực hiện được công việc một cách hữu hiệu mà không có một tổ chức , vì vậy , đây mới thật sự là một phương pháp tổ chức ở một trình độ "vô thượng". Có lẽ quý vị có những câu hỏi khác cho Vô Thượng Sư .
Ông Wen Chin-Ko , Tổng Giám Ðốc Cơ Quan Truyền Thông Trung Ương : Thanh Hải Vô Thượng Sư , đây là một vinh dự lớn cho tôi được gặp Ngài ! Tôi đã nghe về Ngài và đã khâm phục Ngài từ lâu . Vì tôi tu học theo Phật Giáo , tôi muốn hỏi Ngài một câu hỏi nhỏ có liên quan đến Phật Giáo . Chúng tôi biết rằng Ngài đã đạt đạo trước khi Ngài đến Formosa . Nhưng chúng tôi cũng biết rằng đầu tiên Ngài xuất hiện ở Formosa trong hình thức của một tì-khưu ni (ni-sư Phật Giáo). Từ quan điểm của cộng đồng Phật Giáo , chúng tôi thắc mắc vì sao Ngài đến với xã hội của người Formosa như là một Phật Tử .
THVTS : Ðịnh mệnh của tôi là phải một vị sư trong một thời gian . Quý vị có thể hỏi Thượng Ðế nếu quý vị muốn . [Khán giả cười] Thí dụ , một số người trong chúng ta phục vụ trong quân đội trong hai năm , nhưng một số biến nó thành sự nghiệp trọn đời của họ . Mỗi người có một định mệnh khác nhau . Mọi việc đều được an bài bởi một định mệnh .
Ông Wen : Ngài đang nói rằng đó không phải là do quyết định của Ngài sao ?
THVTS : Dĩ nhiên đó là quyết định của tôi , nhưng chúng ta chỉ làm điều gì mà Thượng Ðế bảo chúng ta làm .
Ông Wen : Nếu đó là quyết định của Ngài , thì khi đó những yếu tố nào khiến cho Ngài cân nhắc đến ?
THVTS : Tôi không nghĩ đến điều gì cả . Tôi chỉ làm điều gì mà Thượng Ðế bảo tôi làm , như vậy đơn giản hơn .
Ông Wen : Câu hỏi của tôi là tại sao Ngài đã không xuất hiện trong địa vị nguyên thủy của Ngài , hoặc là tại sao Ngài đã không chọn xuất hiện , thí dụ , như một người đạo Tin Lành , Công Giáo , hay Hồi Giáo . Tại sao Ngài chọn đến như là một Phật Tử ? Tôi nghĩ rằng phải có một lý do cho sự quyết định của Ngài . Ngài có thể nói cho chúng tôi biết điều đó không ?
THVTS : Tôi mới vừa nói . Nếu Thượng Ðế muốn chúng ta làm một điều gì thì chúng ta chỉ làm điều đó ; đây là cách đơn giản nhất . Chống đối lại ý chỉ của Ngài thì phức tạp hơn . Một khi chúng ta đã được khai ngộ , cuộc sống của chúng ta trở thành đơn giản hơn , bởi vì Thượng Ðế an bài tất cả mọi việc cho chúng ta . Nếu Ngài bảo chúng ta làm điều gì , chúng ta chỉ cần vâng lời Ngài . Chúng ta không dùng đầu óc của mình để cãi vã với Ngài như chúng ta từng làm , hay cầu nguyện với Ngài điều gì mà chúng ta nghĩ là có lợi ích hay thích hợp hơn cho người thế gian . Hãy dùng tôi để làm thí dụ : Nếu tôi thật sự có sự lựa chọn , tôi sẽ không mặc những y phục và trang sức nặng nề như vầy . Khi tôi về đến nhà , tôi lột chúng ra nhanh như chớp . Thông thường , nếu không phải đi thuyết pháp hay gặp mọi người , tôi không mặc những bộ trang phục lễ nghi như thế này , khiến cho tôi cảm thấy không được thoải mái . Tôi thích ăn mặc giản dị và đi lại chung quanh như chẳng là ai cả . Vì thế , tôi chỉ làm điều gì mà Thượng Ðế bảo tôi làm . Có lẽ quý vị sẽ ở trong một hoàn cảnh như thế một ngày nào đó rồi quý vị sẽ hiểu . Tôi đã phản đối Ngài nhiều lần , nhưng vô ích ! Vì vậy , tôi chỉ bỏ cuộc . Ngài dạy tôi phải biết đầu hàng . Quý vị có thỏa mãn với câu trả lời của tôi không ? Nếu quý vị vẫn còn nghi ngờ , xin cứ hỏi .
Ông Wen : Xin lỗi , tôi vẫn còn một vài điều để nói . Tôi có một lý do để hỏi câu hỏi này . Riêng bản thân tôi , tôi rất kính trọng Ngài , nhưng tôi không nghĩ rằng cộng đồng Phật Giáo của Formosa có lòng thân thiện với Ngài và có một vài hiểu lầm giữa Ngài và cộng đồng này . Ðây có lẽ bởi vì Ngài đã từng là một thành viên của cộng đồng này , nhưng các tín đồ Phật Giáo thấy rằng giáo lý của Ngài lại khác biệt . Vì thế , từ quan điểm thế tục , tôi nghĩ rằng chiến thuật của Ngài là ... có lẽ tôi không biết , Ngài có thể nói rằng đó là Thiên Ý . Nhưng tôi cảm thấy đó là một điều thật đáng tiếc . Tôi nghĩ rằng Ngài đang chia xẻ một Pháp Môn thật tự do và tràn đầy sức sống , và dù vậy bản chất nó tự bên trong lại rất uy nghiêm . Ðây là một phương pháp xuất chúng hoặc là một cách dạy dỗ rất hay . Nếu vì một lý do nào đó , có một sự hiểu lầm hay một kinh nghiệm không vui giữa Ngài và những nhóm tôn giáo hiện tại , tôi xin nói rằng đó là một điều vô cùng đáng tiếc . Vì thế , tôi rất muốn biết lý do .
Tôi Sống Ðể Nhắc Nhở Mọi Người Về Sự Vĩ Ðại Của Chính Họ
THVTS : Tôi là một vị sư trong tiền kiếp , nhưng sứ mệnh của tôi chưa được hoàn tất , vì vậy tôi phải trở lại để làm cho xong giai đoạn cuối . Một khi tôi đã hoàn thành công việc , tôi không phải làm nữa ; có thế thôi . Ngài rất đúng về điều ngài đã nói . Tuy nhiên , cho dù tôi đã chưa hề là một vị sư mà sau đó thay đổi , người ta cũng sẽ vẫn hiểu lầm tôi . Chúa Giê Su Ki-tô chưa bao giờ là một vị sư , nhưng Ngài cũng bị đóng đinh . Ðức Phật Thích Ca là một vị sư cả cuộc đời của Ngài , tuy vậy , một người nào đó đã cố ý làm cho Ngài bị thương tích ở chân . Ngài đã cả đời chịu đựng sự khinh bỉ của những người khác và vẫn còn là mục tiêu của sự phê phán cho tới ngày nay . Ngài đã không được vãng sinh trong sự thanh tịnh ; vẫn còn có người công kích Ngài . Hôm nay , vẫn còn có người hiểu lầm Chúa Giê Su Ki-tô , vậy thì quý vị mong mỏi điều gì cho một người đàn bà không nghĩa lý gì cả như tôi , người nói những điều mà người ta không hiểu ? Dĩ nhiên , nếu cả thế giới có thể hiểu những gì tôi nói thì chúng ta sẽ không còn ở trong chiều hướng này . Chúng ta sẽ không gọi nó là "Ðịa Cầu" mà thay vào đó là "Thiên Ðàng".
Tôi đến thế giới này và tôi sống nơi đây không phải để làm hài lòng tập tục , cũng không phải để được sự khen ngợi và chấp thuận . Tôi sống để nhắc nhở mọi người về sự vĩ đại của chính họ . Tôi cố hết sức mình để làm càng nhiều càng tốt và nhắc nhở càng nhiều người càng hay . Khi thời điểm đến , chúng ta phải ra đi , dù rằng chúng ta tốt lành hay đê tiện , dù chúng ta mặc quần áo đẹp đẽ hay xấu xí . Tôi không còn nhiều thời giờ nữa . Tôi đang chồng chất thêm những tháng năm .
Ông Wen : Cảm ơn Ngài Thanh Hải Vô Thượng Sư . Tôi rất thích câu trả lời của Ngài . Xin cảm ơn Ngài .
THVTS : Xin cám ơn quý vị ! Quý vị thích nó là điều rất tốt . Tôi rất thích nghe như vậy . [Mọi người vỗ tay]
Chủ Tọa : Kính thưa quý vị , chúng ta đã dành thêm thời giờ cho phần thứ nhất này để có thể bàn luận thêm những đề tài có chất lượng . Theo chương trình của chúng tôi , phần thứ nhì sẽ tập trung vào thứ nhất là sự thành công của Thanh Hải Vô Thượng Sư về việc truyền bá Pháp Môn Quán Âm ở Ðông Nam Á ; thứ nhì , những khó khăn chính mà Ngài phải đối phó ; và điều thứ ba , những viễn tượng Ngài dự định cho tương lai . Xin Ngài vui lòng thảo luận về những thành quả chính trong việc truyền bá cho người Trung Hoa ở Ðông Nam Á , những trở ngại chính mà Ngài đã gặp , làm cách nào để Ngài giải quyết được những khó khăn này , cùng những kế hoạch và dự tính gì mà Ngài có cho sự phát triển trong tương lai ?
THVTS : Chúng tôi tu tập về tâm linh trong tĩnh lặng để tự giúp mình . Chúng tôi trở thành vui vẻ hơn , những thói quen cũ và những khái niệm xấu dần dần phai nhạt đi . Ðó là lý do tại sao Phật Thích Ca đã phải tu hành một thời gian dài trước khi Ngài đạt được quả vị Phật ; Ngài đã không đạt được quả vị này chỉ trong một ngày . Mọi việc sẽ trở thành tệ hại hơn nếu mọi người không tu hành . Theo sự quan sát của tôi trong cả một thập niên , những đồng tu của chúng tôi đã tiến bộ rất nhiều sau khi tu thiền , và điều này thật rất huy hoàng ! Như quý vị đã thấy , chúng tôi không những chỉ làm lợi ích cho chính mình , mà còn phục vụ cho xã hội . Dĩ nhiên , chúng tôi không thể chứng minh được những thành quả tâm linh bên trong . Có thể sau một thời gian quan sát lâu dài , chúng ta có thể nói rằng một người nào đó có thói quen hay chửi rủa , cãi cọ , hoặc là ngay cả đánh đập người khác , đã trở nên hiền lành , và đã cải thiện qua việc tu hành tâm linh . Nhưng chúng ta không thể nói điều đó một cách dễ dàng . Tuy nhiên , chúng tôi cũng đã giúp ích được cho xã hội . Câu hỏi sau cùng của quý vị , thí dụ , về việc làm cách nào mà chúng tôi tập trung được nhiều người một cách nhanh chóng để giúp đỡ những người khác . Ðây là vì Thượng Ðế Tánh của chúng tôi đã thức tỉnh ; chúng tôi trở nên có tình thương hơn và biết phải làm gì một cách chính xác . Chúng tôi nhìn người khác đau khổ cũng như chính mình đau khổ , vì vậy chúng tôi không do dự trong việc cứu giúp xã hội . Chúng tôi làm những gì có ích cho xã hội .
Ðôi khi , các đồng tu của chúng tôi gặp nhiều khó khăn hay kinh nghiệm nhiều sự đau khổ trong lúc làm việc ở hải ngoại , rồi họ tọa thiền cùng với nhau , họ phấn khởi và trở nên vui vẻ . Thỉnh thoảng , khi họ không tiến bộ lên cao trong việc thiền định , họ nói chuyện với những người khác và giúp đỡ lẫn nhau .
Dĩ nhiên quí vị sẽ gặp khó khăn trong bất cứ công việc gì quí vị làm , không phải là các sự khó khăn này chỉ thuộc độc quyền về các nhóm hoạt động tôn giáo , hoặc là những nhóm chia xẻ Chân lý như chúng tôi . Thí dụ , những vị là giảng sư đôi khi gặp phải những sinh viên khó dạy . Ðôi khi công việc bận rộn của quí vị có thể làm suy yếu sức khỏe ; quí vị có thể phải hi sinh những giấc ngủ ban đêm , và vẫn phải chăm sóc cho gia đình và có thể lại còn phải hoàn thành những bổn phận khác . Làm cha mẹ cũng có những điều khó khăn của nó . Làm một vị giảng sư không phải là một công việc vô tư lự không có vấn đề gì cả . Dĩ nhiên chúng tôi những người tu hành tâm linh phải giúp đỡ kẻ khác . Và trong sự tu hành tâm linh , chúng tôi sẽ gặp phải những chướng ngại và sự hiểu lầm . Tuy nhiên , chúng tôi đã chấp nhận sự việc xã hội này là như vậy . Chúng tôi làm công việc của mình mà không ham muốn sự khen ngợi hoặc sự chấp thuận từ những người khác , cho nên chúng tôi không bị thất vọng .
Chúng tôi phát triển ra sao trong tương lai tùy thuộc vào ý chỉ của Thượng Ðế . Tôi sẽ sống nếu Ngài muốn tôi sống , và nếu Ngài không muốn , tôi sẽ nói "bái bai" - chỉ đơn giản như vậy . Một số trong quí vị hỏi làm cách nào chúng tôi có thể tổ chức và phát triển tốt đẹp đến như vậy . Tất cả đều xảy ra rất tự nhiên . Tôi không thật sự làm gì cả . Tôi chỉ nói , "Ðược ! Không !", "Ðược ! Tôi sẽ đến !" hoặc là "Tôi không đến được !" Chỉ có vậy thôi . Tôi không làm gì cả , và tôi cũng không bảo họ điều gì hoặc thống trị bất cứ ai . Tôi rất ít khi gọi điện thoại cho họ ; thỉnh thoảng tôi chỉ gọi khi xảy ra thiên tai . Thí dụ như sư huynh Lin . Tôi không gọi cho ông hoặc các liên lạc viên mỗi ngày . Quí vị hãy hỏi những đồng tu và liên lạc viên của chúng tôi xem bao nhiêu người nhận được điện thoại do tôi gọi . Không ai cả , trừ khi có xảy ra thiên tai hoặc khi có việc phải làm .
Những lúc đó tôi yêu cầu họ kêu gọi sự giúp đỡ từ các đồng tu . Nếu họ không đủ tiền , chúng tôi đóng góp những gì chúng tôi có thể đóng góp được từ Trung Tâm . Chỉ khi đó tôi mới phải gọi điện thoại ; nếu không , tôi không cần gọi . Họ ngay cả cũng không biết là tôi đã đến đây [Formosa]. Chỉ khi tôi xuất hiện trên diễn trường họ mới nhận biết , "Ồ ! Sư Phụ ở đây !" Trước đó , họ không biết chút gì là tôi đang ở đâu hoặc đang làm gì . Tôi không làm phiền hoặc thống trị người khác , cũng không thực hành việc thống trị họ từ xa . Tôi không làm vậy ! Họ tự động làm việc . Bởi vì họ đã hưởng được hương vị của hạnh phúc , họ muốn chia xẻ với những người khác , do tình thương của họ . Mọi việc xảy ra như vậy một cách tự nhiên . Tôi không có dự tính gì cả .
Sự Khác Biệt Giữa Các Nhận Thức Về Ý Nghiã Tôn Giáo
Chủ Tọa : Tôi nghĩ rằng các hội viên của Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư có một sự hiểu biết sâu xa về Vô Thượng Sư hơn là những người bình thường như chúng ta . Giờ chúng ta hãy nhanh chóng liếc mắt qua trang 29 và 30 trong chú thích , nơi có đề cập đến những thành quả chính của Ngài . Những trang này ghi , "Ðánh thức và nâng cao đẳng cấp của nhân loại về thể chất , tinh thần và tâm linh." Thành quả thứ nhất là những đệ tử , sau khi đã trải qua một đời sống tâm linh qua hơn một thập niên , đã bắt đầu kết chặt lại thành một lực lượng hùng hậu để tiến vào một kỷ nguyên mới . Thành quả thứ hai là những công trình của họ trong các công việc từ thiện và cứu trợ thiên tai . Chúng ta vừa mới nghe lời điều trần của ông cựu giám đốc Ke của hội . Thành quả thứ ba là sự phát triển việc ăn chay , và thứ tư dĩ nhiên là việc đẩy mạnh một quan niệm sống được xây dựng nền tảng trên Chân Thiện Mỹ . Chúng ta hãy tiếp tục bàn về sự khó khăn mà hội của Ngài đã gặp phải trong hai lãnh vực - sự khác biệt giữa các nhận thức về ý nghiã tôn giáo và những khía cạnh của đời sống . Sự khác biệt giữa các nhận thức về ý nghiã tôn giáo có nghĩa là , hiểu biết bản chất đích thực của những tôn giáo." Những chú thích ở đây đã đề cập đến một vài sự khác biệt , mà chúng ta hy vọng là Thanh Hải Vô Thượng Sư sẽ giải thích thêm . Ở đây có đề cập đến thể nghiệm đồng nhất với Thượng Ðế . Làm cách nào mà điều này có thể thực hiện được ? Ðây là một câu hỏi .
THVTS : Giả sử quí vị đang đi ăn tại một nhà hàng , và quí vị biết rõ rằng nhà hàng này có phục vụ thức ăn ngon hay không . Nếu quí vị bảo người nào đó đang đọc thực đơn ở bên ngoài rằng món súp ngon tuyệt ra sao , hương vị rau trộn ngon lành như thế nào , và quí vị chắc chắn sẽ trở lại nhà hàng này nữa , người này có hiểu quí vị nói gì không ? Hầu như là không . Ðây mới là vấn đề . Mọi người đều nói về Thượng Ðế và ca ngợi Ngài , nhưng rất ít người có thể thật sự tiếp xúc và nói chuyện với Ngài , hoặc là hỏi Ngài một số câu hỏi . Chúng tôi có thể làm như vậy được bởi vì chúng tôi hiện giờ đã nhớ lại Bản Tánh Chân Thật của mình . Chúng ta không phải là thân thể con người tầm thường như vầy . Chúng ta đã hiện hữu trước khi nhục thể này hiện hữu và chúng ta sẽ tiếp tục hiện hữu sau khi chúng ta rời khỏi nhục thể này . Ðây là Chân Tánh của chúng ta , mà chúng ta gọi là "Thượng Ðế bên trong" hoặc là "Phật tánh bên trong". Do đó , chúng tôi nhận biết được rằng Thượng Ðế yêu thương và bảo vệ chúng tôi , dạy dỗ chúng tôi mỗi ngày ra sao , giúp đỡ chúng tôi giải quyết các vấn đề , và phát triển tình thương của chúng tôi . Chúng tôi có thể tham khảo với Ngài khi chúng tôi có vấn nạn . Người đọc chiếc thực đơn bên ngoài lúc nào cũng ca ngợi Thượng Ðế , nhưng ông ta chưa bao giờ nói chuyện với Ngài , cho nên dĩ nhiên rất khó cho ông hiểu được những lời giải thích của chúng tôi . Trước khi ông ta thưởng thức các món ăn , rất khó để cho chúng tôi chứng minh cho ông biết những món này thơm ngon ra sao . Tôi có thể không có kiến thức như một vị giảng sư , tôi chỉ có thể nói những lời đơn giản .
Ðịnh Nghiã Chân Thực Của "Sự Trao Truyền Vượt Trên Giáo Lý"
Còn nói về làm cách nào "chúng tôi trở thành đồng nhất với Thượng Ðế," điều này không thể giải thích bằng lời được . Trong lúc trao truyền , hai chúng tôi chỉ ngồi tĩnh lặng , trong khi sự trao truyền được thực hiện từ tâm sang tâm . Thượng Ðế nói chuyện với vị Thượng Ðế bên trong chúng tôi , và không có chỗ nào để cho lời nói . Chúng tôi có nói trước đó , nhưng chỉ là để bảo quí vị nên ngồi ra sao , và không có vấn đề gì nếu quí vị ngồi xếp bằng hay không xếp bằng trong khi thiền định , và làm cách nào để thư giãn và chú ý tập trung ở nơi nào , để quí vị có thể thấy được Thượng Ðế và tiếp xúc với Ngài . Những điều này chỉ là những hướng dẫn bằng lời . Sau đó , khi tâm ấn thực sự xảy ra , không ai nói lời nào . Ðó là tâm ấn , sự trao truyền từ tâm sang tâm , và sự "trao truyền vượt trên giáo lý". Nó được gọi như vậy bởi vì nó không thể tìm thấy được trong kinh điển . Chúng ta đã có Thượng Ðế và Phật bên trong chúng ta ngay từ nguyên thủy , cho nên ai có thẩm quyền để dạy một vị Phật hoặc Thượng Ðế phải làm gì ? Ðiều đó chỉ thực hiện được sau khi Chân Tánh của chúng ta tỉnh dậy . Ðây giống như là lấy hai ngọn nến , một ngọn đã được thắp sáng . Khi chúng ta chạm ngọn nến kia vào ngọn này , nó cũng sáng lên . Bản chất sáng đã có sẵn trong các ngọn nến ; chúng chỉ cần người nào đó thắp lên . Tiến trình này không cần lời nói hoặc giáo lý ; điều cần thiết duy nhất là một ngọn đèn để thắp sáng nó lên . Nếu không có ngọn đèn , dù rằng quí vị có nói chuyện về nó hoặc van nài nó cả hàng ngàn năm , nó cũng không sáng lên .
Chủ Tọa : Xin cám ơn ! Một điều khó khăn được đề cập đến ở đây có liên quan đến đời sống hàng ngày , bởi vì Vô Thượng Sư Thanh Hải đòi hỏi một phép ăn chay hoàn toàn . (Sư Phụ : Phải !) nếu Ngài đòi hỏi người khác phải theo một phép ăn chay nghiêm khắc , họ có thể do dự để đến với Ngài bởi vì họ có thể gặp khó khăn thực hành điều này . Ðây là vấn đề . Giả sử Ngài nói , "Không sao , quí vị chỉ cố gắng hết sức để ăn chay," và như vậy rất nhiều người sẽ gia nhập vào nhóm của Ngài . Ngài sẽ làm sao để vượt qua khó khăn này trong sự phát triển tương lai ?
THVTS : Chúng tôi không thực sự muốn vượt qua nó ! [Khán giả cười] Ông ta là một vị Phật và ông ta là Thượng Ðế . Nếu ông ta muốn thức dậy , thì chúng tôi đưa tay giúp cho ông . Ông ta là ngọn nến đáng lẽ phải sáng lên . Nếu ông ta muốn sáng lên , thì ông phải đến gần để chúng tôi có thể thắp sáng cho ông . Nếu ông ta không muốn , ông có thể ở đó trong bóng tối một vài ngàn năm ; chúng tôi sẽ không làm phiền ông . Bổn phận của một vị Phật là phải là một người ăn chay . Ðể làm một vị Phật , phải làm như là Phật Thích Ca : có lòng từ bi , yêu thương tất cả mọi chúng sanh , và chỉ dùng những thức ăn chay . Chúng tôi ăn một ít rau chỉ vì chúng tôi không có cách nào khác . Do đó , chúng tôi không ăn nhiều lắm , chỉ vừa đủ , no khoảng 80 phần trăm , không ngập đến cổ . Tôi chỉ ăn một , hoặc nhiều nhất , là hai bữa mỗi ngày . Tôi ăn nhiều hơn chỉ khi nào tôi thật sự quá mệt mỏi . Do đó , người ta sẽ tự quyết định là họ có trở thành người ăn chay hay không ; tôi vừa mới nói chúng tôi không muốn cầm quyền bất cứ ai . Chúng tôi đứng cạnh bên sẵn sàng giúp đỡ . Nếu họ muốn đến , chúng tôi bảo họ những điều nên làm ; nếu họ không muốn , thì lần sau họ đến cũng được , và bỏ thêm thì giờ để suy nghĩ về điều này . Họ là Thượng Ðế ; Họ là những vị sẽ quyết định khi nào họ muốn tỉnh dậy .
Chủ Tọa : Phần này ngắn hơn , vì mục đích chính của chúng ta là muốn hiểu rõ hơn một số điểm từ quan điểm khoa học và tôn giáo . Chúng ta cảm tạ Vô Thượng Sư về những câu trả lời của Ngài . Chúng ta sẽ tiếp tục sang phần thứ hai , và một lần nưã xin mời Giảng Sư Ruaan cho lời bình hoặc đáp lại những lời của Vô Thượng Sư trong cuộc luận bàn trước đây .
Giảng Sư Ruaan : Từ phần vấn đáp này , tôi dường như thấy một lỗ hổng ở đây , giữa một người nói chuyện về thể nghiệm cá nhân của bà như một người tu hành tâm linh và một người khác đang cố gắng một cách khách quan để đạt đến sự hiểu biết và kiến thức về một vấn đề . Vấn đề có vẻ như là có một lỗ hổng giữa một kẻ bên trong và một kẻ bên ngoài . [Khán giả cười]
Trong phần hai , cá nhân tôi muốn đào sâu về phần "Nhìn về quá khứ và nhìn đến tương lai." Tại đây , chúng ta có một số tài liệu về tư tưởng và quan niệm . Là một học giả về ngành lịch sử , tôi nghĩ rằng đã có nhiều chinh chiến giữa nhân loại trong khắp các thời đại trong lịch sử được ghi chép . Mặc dầu chiến tranh đã đem lại những khổ ải và sự đớn đau vô cùng cho nhân loại , chúng ta vẫn không đủ khả năng để chấm dứt nó , ngay cả cho đến ngày hôm nay . Nhìn bề mặt , chiến tranh có vẻ như là một cuộc tranh chấp quân sự ; nhìn từ một chiều hướng sâu xa hơn , cuộc tranh chấp này có liên quan đến những nguồn lợi kinh tế và lực lượng chánh trị . Ở một chiều hướng sâu xa hơn nữa , chúng ta thấy rằng nó là cuộc tranh chấp giữa các nguồn văn hóa . Và các yếu tố tôn giáo , các sự dị biệt và đối chọi , ít nhất là trong một số thời kỳ , đã là nguyên nhân của những sự tranh chấp giưã các nguồn văn hóa .